Tổng quan bản đồ quy hoạch Lai Châu mới nhất | OneHousing

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Lai Châu mới nhất

      Onehousing image
      8 phút đọc
      08/07/2024
      Cùng tìm hiểu những thông tin mới nhất về bản đồ quy hoạch Lai Châu trong bài viết sau đây. 

      Lai Châu - vùng đất Tây Bắc hoang sơ và hùng vĩ, từ lâu đã thu hút du khách bởi cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng và bản sắc văn hóa độc đáo. Nơi đây đang có những cơ hội chuyển mình tốt đẹp với bản đồ quy hoạch mới nhất. Hãy cùng khám phá bản đồ quy hoạch Lai Châu để giải mã tiềm năng phát triển trong tương lai.   

      Tổng quan về tỉnh Lai Châu

      Vị trí địa lý chiến lược

      Tỉnh Lai Châu có diện tích hơn 9.068 km2, đứng thứ 10 trong số 63 tỉnh, thành phố cả nước. Nằm ở phía Tây Bắc Tổ quốc, Lai Châu giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) ở phía Bắc, Lào Cai và Yên Bái ở phía Đông, Điện Biên ở phía Tây và Điện Biên, Sơn La ở phía Nam.

      Tỉnh Lai Châu là tỉnh miền núi, biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc (Nguồn: UBND tỉnh Lai Châu)

      Điều làm nên vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của Lai Châu chính là địa hình núi cao, hiểm trở cùng hệ thống sông suối chằng chịt. Nơi đây có các dải núi, nhánh núi cao trên 1.500m, xen kẽ giữa chúng là các thung lũng hoặc các lòng chảo. Địa hình này tạo nên bức tường thành tự nhiên kiên cố, che chắn cho Tổ quốc khỏi các thế lực thù địch xâm nhập.

      Hơn thế nữa, tỉnh Lai Châu còn là vùng đầu nguồn rộng lớn và phòng hộ đặc biệt xung yếu của sông Đà, đảm bảo sự phát triển bền vững của cả vùng châu thổ sông Hồng.

      Mật độ dân số tỉnh Lai Châu

      Theo số liệu thống kê năm 2022 của Tổng cục Thống kê Việt Nam, dân số Lai Châu ước tính đạt 482.100 người, xếp hạng thứ 62/63 tỉnh thành phố cả nước.

      Con số này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên bởi Lai Châu sở hữu diện tích rộng lớn, đứng thứ 10 toàn quốc (hơn 9.068 km2). Điều này dẫn đến mật độ dân số tại Lai Châu chỉ ở mức 53 người/km2.

      Giao thông tỉnh Lai Châu

      Tỉnh Lai Châu có hơn 265 km đường biên giới Việt - Trung và cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng, cùng nhiều lối mở trên tuyến biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu, kết nối với khu vực Tây Nam Trung Quốc. 

      Về cơ bản, giao thông chủ yếu tại Lai Châu là đường bộ. Quốc lộ 12 chạy qua tỉnh, nối từ Thành phố Điện Biên Phủ đến Trung Quốc (qua cửa khẩu Ma Lù Thàng). Quốc lộ 4D cũng đi qua Lai Châu, kết nối tỉnh với thị trấn Sa Pa (Lào Cai).

      Đặc biệt, Lai Châu còn là điểm kết nối quan trọng giữa vùng tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với khu vực Tây Nam Trung Quốc qua các tuyến quốc lộ 4D, 70, 32 và đường thủy sông Đà. Đây là những tuyến giao thông huyết mạch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, thu hút đầu tư và du lịch đến Lai Châu.

      Cơ sở hạ tầng

      Báo cáo của tỉnh Lai Châu cho thấy, GRDP bình quân đầu người năm 2023 là 47,2 triệu đồng, tăng 3,4 triệu đồng so với 2020. Đây là minh chứng cho tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Lai Châu. 

      Điểm sáng trong bức tranh kinh tế Lai Châu là tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3,4%/năm giai đoạn 2021 - 2023. Riêng huyện nghèo giảm bình quân 4,7%, vượt mục tiêu đề ra. 

      Tỉnh Lai Châu đang quyết tâm đầu tư vào kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lai Châu)

      Tỉnh Lai Châu đang nỗ lực đầu tư vào kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Hiện nay, 99% xã trên địa bàn có đường xe máy hoặc ô tô đi lại dễ dàng, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ thiết yếu và tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội.

      Hơn 99% trường học tại Lai Châu được xây dựng kiên cố, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Bên cạnh đó, 94,2% trạm y tế cũng được xây dựng kiên cố, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân. 

       

      Tình hình thị trường bất động sản tỉnh Lai Châu

      Đọc tiếp

      Lai Châu là tỉnh miền núi phía Tây Bắc Việt Nam, sở hữu tiềm năng du lịch và kinh tế lớn. Tuy nhiên, thị trường bất động sản nơi đây còn khá non trẻ so với các tỉnh thành phố khác do đặc thù địa hình miền núi và tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

      Thị trường bất động sản Lai Châu thiếu sức bật do đặc thù địa hình, giao thông (Nguồn: Du lịch Lai Châu)

      Mức giá đất tại Lai Châu dao động từ 400 nghìn đồng đến 9,5 triệu đồng/m2 (Nguồn: Website Bất động sản, tháng 07/2024). Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự chênh lệch này là do hệ thống giao thông chưa được phát triển đồng đều trên địa bàn tỉnh.

      Cập nhật bản đồ quy hoạch Lai Châu tính đến năm 2030

      Theo bản đồ quy hoạch Lai Châu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lai Châu là tỉnh phát triển trung bình của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

      Mục tiêu phát triển xanh, nhanh, bền vững và toàn diện trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của Lai Châu. 

      Đến năm 2050, Lai Châu sẽ trở thành tỉnh biên giới xanh, văn minh, giàu bản sắc văn hóa, phát triển toàn diện và bền vững, là điểm sáng về kinh tế, văn hóa và du lịch trong khu vực Tây Bắc.

      Đồng thời, kết cấu hạ tầng nông thôn hiện đại, đạt đầy đủ các tiêu chí của nông thôn mới, góp phần đưa Lai Châu vào nhóm phát triển khá của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

      Bản đồ quy hoạch Lai Châu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 (Nguồn: Đất Vàng Việt Nam) 

      Theo quy hoạch, đến năm 2030, Lai Châu quy tụ 11 đô thị. Nổi bật trong số đó là thành phố Lai Châu, đô thị loại III trung tâm, năng động, hiện đại, dẫn dắt sự phát triển chung của khu vực.

      Bên cạnh thành phố Lai Châu, 5 đô thị loại IV bao gồm các thị trấn Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường và  5 đô thị loại V - Mường Tè, Nậm Nhùn, Nậm Tăm (Sìn Hồ), Ma Lù Thàng (Phong Thổ), Phúc Than (Than Uyên) cũng góp phần kiến tạo mạng lưới đô thị vững mạnh.

      Ngoài ra, tỉnh Lai Châu dự kiến quy hoạch 2 khu đô thị - dịch vụ tích hợp khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và thể thao mạo hiểm tại huyện Tam Đường và thành phố Lai Châu. 

      Tiêu biểu là khu đô thị Tam Đường - cửa ngõ phía Tây của tỉnh, sở hữu vị trí đắc địa khi giao thoa giữa quốc lộ 4D và quốc lộ 32, đồng thời tiếp giáp thị xã Sa Pa - điểm đến du lịch trứ danh của cả nước.

      Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng được kỳ vọng sẽ vươn lên trở thành khu kinh tế cửa khẩu đa ngành, đa lĩnh vực, đóng vai trò là trung tâm kinh tế trọng điểm về thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp cho khu vực các tỉnh miền núi phía Tây Bắc.

      Cửa khẩu Ma Lù Thàng (Nguồn: Báo Lai Châu)

      Với tiềm năng to lớn, Ma Lù Thàng có khả năng liên kết chặt chẽ với các địa phương khác, góp phần hình thành tuyến dịch vụ thương mại - du lịch động lực cho toàn vùng trung du miền núi phía Bắc. 

      Thêm vào đó, khu kinh tế này hứa hẹn trở thành trung tâm giao thương sầm uất của Việt Nam với khu vực ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc, là điểm đột phá về kinh tế cho tỉnh Lai Châu và các tỉnh miền núi phía Tây Bắc.

      Tận dụng vị trí địa lý thuận lợi, tỉnh Lai Châu xác định hướng phát triển tập trung theo mô hình "một trục - hai vùng - ba trụ cột". Cụ thể, trục kinh tế trọng yếu được hình thành dọc theo QL.32 - QL.4D - QL.12, nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai (qua QL.279), kết nối các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, thành phố Lai Châu, huyện Phong Thổ và cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng.

      Hai vùng là Vùng kinh tế động lực và Vùng kinh tế nông - lâm sinh thái Sông Đà. 

      • Vùng kinh tế động lực, bao gồm các huyện và thành phố Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, Lai Châu và Phong Thổ, sẽ là trung tâm phát triển du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng. 

      Nơi đây cũng sẽ tập trung khai thác tiềm năng to lớn về sản xuất điện, vật liệu xây dựng, chế biến nông sản, đất hiếm, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển đô thị và kinh tế biên mậu.

      • Vùng kinh tế nông - lâm sinh thái Sông Đà, bao gồm các huyện biên giới Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Mường Tè sẽ ưu tiên bảo tồn và bồi dưỡng hệ sinh thái rừng, đẩy mạnh trồng trọt các loại cây có giá trị kinh tế cao như quế, mắc ca, cây gỗ lâu năm. Đồng thời, phát triển mô hình trồng dược liệu quý (sâm Lai Châu) dưới tán rừng và khai thác tiềm năng dịch vụ môi trường rừng.

      Hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế bền vững và toàn diện, tỉnh Lai Châu xác định ba trụ cột chính: dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp. Trong đó, du lịch cộng đồng được chú trọng phát triển, gắn liền với bản sắc văn hóa độc đáo và tiềm năng kinh tế biên mậu to lớn. 

      Ngành công nghiệp sẽ tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, khai thác và chế biến khoáng sản, chế biến nông lâm thủy sản, hướng đến hiệu quả và thân thiện với môi trường. 

      Nông nghiệp phát triển theo mô hình đa giá trị, nông nghiệp hữu cơ gắn với chuối giá trị, khai thác tối đa lợi thế của các sản phẩm nông, lâm nghiệp, gia tăng giá trị kinh tế.

      Bản đồ quy hoạch Lai Châu đã vạch ra định hướng phát triển rõ ràng, phù hợp với tiềm năng và điều kiện thực tế của địa phương. Tuy nhiên, để biến những tiềm năng này thành hiện thực, địa phương cần tập trung giải quyết những thách thức về hạ tầng, nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và thu hút đầu tư.

      Bản đồ quy hoạch Lai Châu 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân và thu hút đầu tư. Đây cũng là công cụ quan trọng giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân Lai Châu đưa ra chiến lược đầu tư, an cư hiệu quả nhất. 

      Xem thêm

      Tổng quan bản đồ quy hoạch huyện Nhà Bè mới nhất

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Hải Dương mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương