Tối ưu hóa diện tích căn nhà nhờ ban công, tại sao không?

      Tối ưu hóa diện tích căn nhà nhờ ban công, tại sao không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      29/05/2023
      Tối ưu hóa diện tích căn nhà nhờ ban công, tại sao không? Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ gợi ý cho bạn cách tối ưu hóa diện tích căn nhà thông qua ban công.

      Thực tế, không phải ai cũng đủ điều kiện để sống trong biệt thự với diện tích rộng rãi. Do đó, ý tưởng tạo các khu vực lưu trữ và tối ưu hóa không gian chính là điều cốt yếu cho ngôi nhà của bạn, nhất là với những ngôi nhà có diện tích nhỏ. Nếu bạn muốn biết cách tối ưu hóa diện tích căn nhà thông qua ban công, hãy để OneHousing gợi ý một vài mẹo hay trong bài viết dưới đây.

      Ban công căn hộ: Liệu bạn đã sử dụng đúng chức năng của nó?

      Tối ưu diện tích là điều mà ai cũng cần quan tâm trong quá trình thiết kế căn hộ. Nhất là đối với những căn hộ có diện tích nhỏ thì việc tối ưu hóa diện tích sẽ mang đến rất nhiều lợi ích, giúp cho không gian căn hộ trở nên rộng và thoáng hơn. Hiện nay, nhiều người đã tận dụng ban công để tối ưu hóa diện tích của căn nhà. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người chưa biết cách tận dụng ban công để mở rộng không gian cho ngôi nhà của mình.

      Thực tế, ở Việt Nam, khí hậu nắng nóng diễn ra thường xuyên. Chính bởi điều kiện tự nhiên này đã hình thành thói quen của người Việt là phơi phóng ngoài trời. Bên cạnh đó, một số người chưa thành thạo sử dụng các máy móc như tủ sấy, máy sấy,... nên ban công của mỗi chung cư được phơi kín bằng quần áo là hình ảnh rất dễ thấy ở mỗi cao ốc.

      Không chỉ dùng để phơi áo quần, ban công còn được cư dân tận dụng để phơi màn, chăn và thậm chí là thực phẩm. Tình trạng này xảy ra nhiều nên đã tạo ra một bài toán khó cho ban quản lý và chủ đầu tư vì đã hình thành nên những hình ảnh kém văn minh, kém sang trọng. Không những thế, mặc dù có nhiều dự án đã thiết kế không gian riêng dành cho dàn nóng điều hòa và máy giặt, nhưng nhiều gia chủ vẫn đặt những thiết bị này ở ngoài ban công, từ đó làm mất thẩm mỹ của toàn bộ chung cư.

      Hơn nữa, với những hộ gia đình có con nhỏ đã tiến hành lắp thêm rèm ở lan can hoặc lưới rào bảo vệ ở ban công. Mặc dù không quá xấu xí và thô kệch, nhưng lại làm giảm giá trị của không gian mở.

      Tóm lại, vì điều kiện thời tiết và thói quen sinh hoạt của người Việt, ban công không được sử dụng đúng với công năng ban đầu của nó. Thực tế, ban công chính là nơi thư giãn, giải trí ngoài trời và thậm chí làm tăng không gian căn hộ nhưng nhiều người không nhận ra được điều này và vẫn tiếp tục sử dụng sai cách.

      toi-uu-hoa-dien-tich-can-nha-nho-ban-cong-tai-sao-khong-n17t-onehousing-1

      Ban công chính là nơi thư giãn và giải trí ngoài trời. (Nguồn: Decox Design)

      Điểm khác biệt giữa logia và ban công trong kiến trúc nhà ở là gì?

      Đọc tiếp

      Lợi ích của việc tối ưu diện tích căn nhà thông qua ban công

      Như đã nói ở phần đầu, ban công không chỉ để phơi áo quần, chăn màn mà còn là nơi để giải trí, nghỉ ngơi cực ký lý tưởng nếu bạn biết cách thiết kế. Không chỉ dừng lại ở đó, ban công còn giúp mở rộng diện tích căn nhà, giúp cho căn nhà trở nên thoáng mát và rộng rãi hơn. Dưới đây là một số lợi ích của việc tối ưu diện tích căn nhà thông qua ban công mà bạn cần biết:

      Giúp mở rộng không gian sống

      Khi mở rộng và kéo dài ban công, bạn có thể tận dụng những cảnh sắc thiên nhiên ở bên ngoài để biến góc nhỏ này thành nơi nghỉ ngơi, thư giãn cho gia đình. Điều này sẽ khiến căn hộ của bạn trở nên rộng rãi và xanh mát hơn.

      Bạn có thể trang trí vài chậu cây cảnh hoặc đặt một chiếc xích đu cũng đủ để tạo nên không gian tươi mát cho cả căn nhà.

      Tạo ra không gian xanh

      Bạn có thể tạo ra không gian xanh cho cả căn hộ bằng cách trồng những loại cây cảnh ở ban công, hoặc trồng những loại cây leo giàn vừa để chống nắng, vừa để đem lại không khí xanh tươi cho chính ngôi nhà của bạn. Với khoảng xanh như vậy, chỉ cần bạn đặt thêm một chiếc thảm nhỏ hoặc một chiếc xích đu, bàn ghế cho cả nhà ngồi chơi và nghỉ ngơi cũng đủ tạo nên một không gian thư thái.

      Giúp đón gió vào nhà, tránh bí bách và ngột ngạt

      Việc tận dụng ban công để tối ưu hóa diện tích căn nhà sẽ tạo điều kiện thông gió tự nhiên và hình thành đối lưu không khí cực tốt. Nhất là vào mùa nóng, sau khi mở cửa ban công để thông gió sẽ giúp nhiệt độ trong phòng được điều hòa tốt. Điều này không những đảm bảo sức khỏe và chất lượng sống của gia chủ, mà còn giúp tiết kiệm điện hàng tháng một cách tối ưu.

      toi-uu-hoa-dien-tich-can-nha-nho-ban-cong-tai-sao-khong-n17t-onehousing-1

      Ngoài việc mở rộng diện tích, ban công nếu được bố trí hợp lý sẽ tạo ra không gian xanh cho ngôi nhà. (Nguồn: Bách hóa xanh)

      Gợi ý một số cách tối ưu hóa diện tích căn nhà thông qua ban công

      Để tối ưu hóa diện tích căn hộ, bạn có thể tham khảo một vài mẹo mà OneHousing chia sẻ dưới đây:

      Phòng khách liên thông với ban công

      Việc bố trí phòng khách liên thông với ban công sẽ giúp tận dụng tối đa không gian. Một đặc điểm chung của tất cả các căn hộ, đó chính là diện tích rất hạn hẹp và phòng khách là không gian sinh hoạt chung. Do đó, để tránh bí bách, thay vì dành riêng không gian bố trí phòng khách biệt lập, bạn nên thiết kế phòng khách liên thông với ban công. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa không gian và mở rộng khu vực sinh hoạt một cách đáng kể.

      Ưu tiên sử dụng đồ nội thất đa năng

      Ưu tiên sử dụng đồ nội thất đa năng chính là phương pháp đơn giản nhất để bạn có thể tối ưu hóa diện tích cho căn nhà của mình. Theo đó, bạn nên ưu tiên những đồ dùng nội thất được thiết kế di động, dễ dàng di chuyển và có thể gấp gọn. Đặc biệt, đối với những đồ nội thất đặt ở ngoài ban công thì nên ưu tiên lựa chọn những đồ vật được làm từ vật liệu chắc chắn, không dễ bị biến dạng khi tiếp xúc với nắng mưa.

      Biến ban công trở thành một không gian tiện ích

      Đối với những căn hộ có diện tích nhỏ, bạn có thể thiết kế ban công trở thành một không gian tiện ích bằng cách đặt một số đồ vật dụng phục vụ cho quá trình sinh hoạt như: Tủ giày, kệ để đồ, kệ đựng áo quần, máy giặt,... 

      Nhưng bạn cũng phải cần lưu ý, việc kê đồ ở ban công không đồng nghĩa với việc biến ban công thành kho chứa đồ. Theo đó, bạn cần phải sắp xếp các đồ vật một cách ngăn nắp, gọn gàng và hợp lý.

      toi-uu-hoa-dien-tich-can-nha-nho-ban-cong-tai-sao-khong-n17t-onehousing-1

      Biến ban công trở thành không gian gian tiện ích. (Nguồn: Happynest)

      Bài viết trên đây của OneHousing đã gợi ý một số cách tối ưu hóa diện tích căn nhà nhờ ban công. Mong rằng, bạn đọc sẽ áp dụng đúng cách để giúp cho căn nhà của mình được thoáng đãng và rộng rãi hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Lợi ích của căn hộ có ban công rộng: Những điều cần biết

      3 xu hướng trang trí cây xanh ở ban công chung cư thu hút giới trẻ Việt

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương