Tính thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà thứ hai

      Tính thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà thứ hai

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/03/2024
      Chi tiết cách tính thuế thu nhập cá nhân khi làm thủ tục bán nhà thứ hai sẽ được gửi tới bạn đọc ngay sau đây.

      Các giao dịch mua bán nhà đất phát sinh sẽ đi kèm với các nghĩa vụ tài chính mà hai bên tham gia cần thực hiện, một trong số đó là nộp thuế thu nhập cá nhân. Dù vậy, không phải ai khi làm thủ tục bán nhà cũng hiểu rõ về cách tính thuế thu nhập cá nhân, bởi quy trình này diễn ra khá phức tạp và đòi hỏi những kiến thức nhất định về quy định của pháp luật về việc nộp thuế. Tìm hiểu ngay qua bài viết sau!

      Vì sao phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi làm thủ tục bán nhà?

      Thuế thu nhập cá nhân là một hình thức thuế áp dụng trên thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập cá nhân được tính toán dựa trên thu nhập tổng cộng mà cá nhân nhận được trong một khoảng thời gian nhất định, bao gồm các nguồn thu nhập như lương, tiền lãi, lợi nhuận từ kinh doanh, tiền thưởng, cổ tức và thu nhập từ bất động sản hoặc đầu tư. 

      Việc nộp thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà là yêu cầu pháp lý trong nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Khi bán nhà, người bán thu được một khoản tiền được coi là thu nhập của bạn. Thu nhập này có thể bao gồm lợi nhuận từ việc mua bán nhà, như chênh lệch giá trị giữa giá mua và giá bán, hoặc thu nhập từ việc đầu tư bất động sản.

      Việc bán nhà có thể mang lại một khoản thu nhập đáng kể, và nộp thuế thu nhập cá nhân giúp đảm bảo rằng người bán nhà chịu trách nhiệm đóng góp công bằng vào hệ thống thuế và nguồn thu ngân sách của quốc gia. Thuế được sử dụng để hỗ trợ các dự án công cộng.

      Vì sao phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi làm thủ tục bán nhà? (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

      Tại Việt Nam, hai đối tượng chính phải nộp thuế thu nhập cá nhân đó là cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú:

      • Đối với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế gồm cả thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.
      • Đối với cá nhân không cư trú tại Việt Nam, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam.
       

      Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi làm thủ tục bán nhà thứ hai

      Đọc tiếp

      Theo quy định tại Điều 2, Khoản 5, Điểm c trong Thông tư số 111 năm 2013 của Bộ Tài chính, thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở được coi là thu nhập chịu thuế. Do đó, người có thu nhập từ hoạt động này phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

      Cũng từ quy định trên, người có thu nhập từ việc chuyển nhượng là người bán nhà ở, do đó họ là người có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người mua và người bán có thể thỏa thuận với nhau về đối tượng chịu trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch mua bán nhà ở.

      Khi tiến hành chuyển nhượng hoặc mua bán nhà đất, người bán phải nộp thuế thu nhập cá nhân với mức thuế 2% được áp dụng trên giá trị bất động sản chuyển nhượng. Điều này sẽ được thỏa thuận và điều chỉnh trong hợp đồng mua bán, tạo điều kiện linh hoạt cho giao dịch mua bán nhà ở, đảm bảo các đối tượng tuân thủ đúng theo quy định thuế thu nhập cá nhân.

      Mức thuế thu nhập cá nhân áp dụng khi chuyển nhượng bất động sản là 2% (Nguồn: LuatVietnam)

      Đối tượng nào được miễn thuế thu nhập cá nhân khi làm thủ tục bán nhà?

      Theo quy định tại Điều 3 Khoản 1 Điểm a, b trong Thông tư số 111 năm 2013 của Bộ Tài chính, có 2 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi làm thủ tục bán nhà. Quy định này đảm bảo cho những trường hợp mua bán nhà đất giữa những người cùng huyết thống hoặc khi người bán chỉ sở hữu một tài sản bất động sản duy nhất sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân, bên cạnh đó cũng khuyến khích việc chuyển nhượng trong phạm vi gia đình.

      Trường hợp đầu tiên là mua bán giữa các cá nhân có mối quan hệ nuôi dưỡng, huyết thống hoặc hôn nhân, bao gồm vợ chồng, cha mẹ với con cái, ông bà với cháu và anh chị em ruột với nhau. Việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản giữa các mối quan hệ này sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

      Trường hợp thứ hai là khi người chuyển nhượng chỉ có quyền sử dụng một thửa đất ở hoặc chỉ sở hữu duy nhất một nhà ở. Để được miễn nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp này, người bán cần đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

      • Điều kiện 1: Chỉ sở hữu duy nhất một quyền sử dụng đất ở hoặc quyền sở hữu nhà ở.
      • Điều kiện 2: Có quyền sử dụng đất ở hoặc quyền sở hữu nhà ở ít nhất 6 tháng trước khi giao dịch được thực hiện.
      • Điều kiện 3: Chuyển nhượng toàn bộ đất ở hoặc nhà ở.

      Đối tượng nào được miễn thuế thu nhập cá nhân khi làm thủ tục bán nhà? (Nguồn: Talkov Law)

      Thủ tục bán nhà đơn giản với nền tảng OneHousing

      Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc định giá nhà ở và tìm kiếm một nền tảng bán nhà minh bạch, uy tín với mức giá bán hợp lý, OneHousing sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Quy trình bán nhà trên OneHousing diễn ra đơn giản, thủ tục nhanh chóng, giúp người bán có trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

      Giải pháp này của OneHousing giúp người bán phòng tránh được những rủi ro trong giao dịch bán nhà như bán hớ do không xác định được giá trị thực của bất động sản, không tiếp cận được tới đối tượng khách hàng tiềm năng dẫn tới thanh khoản thấp,... Các thủ tục bán nhà không mất quá nhiều thời gian, đồng thời khách hàng sẽ được làm việc với một đầu mối duy nhất để đảm bảo được độ tin cậy và bảo mật.

      Về cơ bản, khi bạn muốn bán nhà tại OneHousing, bạn sẽ gửi thông tin và nhận được giá đề xuất sơ bộ từ OneHousing trong vòng 5 phút, dựa trên những gì được cung cấp. Nếu bạn muốn thẩm định chính xác, hãy xác minh thông tin bất động sản, OneHousing sẽ thẩm định trực tiếp và đưa ra giá mua lại cuối cùng. Nếu đồng ý với mức giá này, hai bên sẽ ký hợp đồng và hoàn tất chuyển nhượng.

      Trên đây là toàn bộ thông tin về tính thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà thứ 2; đồng thời đưa ra gợi ý về kênh bán nhà uy tín. Hy vọng, bạn đã có những thông tin hữu ích để áp dụng trong cuộc sống của mình. 

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương