Tín hiệu Death Cross trong giao dịch chứng khoán

      Tín hiệu Death Cross trong giao dịch chứng khoán

      Onehousing image
      4 phút đọc
      14/06/2024
      Tín hiệu Death Cross là một chỉ báo quan trọng trong phân tích kỹ thuật, đầu tư chứng khoán. Việc nắm rõ chỉ báo Death Cross cùng với các kiến thức giao dịch chứng khoán khác sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra được quyết định chính xác.

      Trên thị trường chứng khoán đầy biến động và khó lường, việc nắm bắt và hiểu rõ các phân tích kỹ thuật, chỉ báo giá bán sẽ là yếu tố then chốt giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn. Một trong những chỉ báo quan trọng và được nhiều nhà đầu tư sử dụng để đánh giá thị trường là tín hiệu Death Cross. Vậy tín hiệu Death Cross là gì và cách sử dụng chỉ báo này trong giao dịch chứng khoán để đầu tư an toàn, hiệu quả là gì, cùng tìm hiểu các kiến thức tài chính trên trong bài viết sau.

      Tín hiệu Death Cross là gì?

      Death Cross (hay còn gọi là giao cắt tử thần) là một mẫu hình biểu đồ kỹ thuật xảy ra khi đường trung bình trượt ngắn hạn cắt xuống dưới đường trung bình trượt dài hạn hoặc khi giao cắt xuống dưới mức hỗ trợ quan trọng trên biểu đồ chứng khoán. Nhà đầu tư chứng khoán thông thường sử dụng đường trung bình trượt 50 ngày và 200 ngày để đánh giá tín hiệu Death Cross.

      Ngược lại với chỉ báo Death Cross là tín hiệu Golden Cross hay còn được gọi là điểm giao cắt vàng. Golden Cross xuất hiện khi có sự giao cắt lên của đường trung bình động ngắn hạn với một đường trung bình động dài hạn hoặc giao cắt lên trên một vùng kháng cự.

      Tín hiệu Death Cross và Golden Cross trong phân tích kỹ thuật chứng khoán  (Nguồn: viktorenko11)

       

      Tín hiệu Death Cross cho biết điều gì?

      Đọc tiếp

      Tín hiệu Death Cross được coi là báo hiệu của một xu hướng giảm giá sẽ xảy ra trong tương lai. Khi đường trung bình di động ngắn hạn cắt xuống dưới đường trung bình di động dài hạn, điều đó nghĩa là lực mua trên thị trường yếu đi và lực bán có xu hướng gia tăng. Việc này do nhiều nguyên nhân khác nhau tác động, bao gồm các yếu tố kinh tế thị trường, biến động chính trị hoặc sự thay đổi trong tâm lý hành vi của người mua. 

      Tuy nhiên, trong thực tế có thể xảy ra trường hợp trước khi điểm giao cắt tử thần xuất hiện, giá cổ phiếu đã lùi lại khá xa do các chỉ báo đều có độ trễ nhất định. Trong giai đoạn xuất hiện chỉ báo này, phương pháp giao dịch được nhiều nhà đầu tư áp dụng chính là bán thuận theo xu hướng trên thị trường, việc này là để hạn chế tối đa các thiệt hại. Tuy nhiên, việc quyết định bán hay tiếp tục nắm giữ cổ phiếu sẽ còn tùy theo nhận định và kỳ vọng của nhà đầu tư về thị trường trong tương lai.

      Death Cross là chỉ báo cho đợt giảm giá của cổ phiếu trong tương lai  (Nguồn: Trading Strategy Guides)

      Cách sử dụng tín hiệu Death Cross hiệu quả trong đầu tư chứng khoán

      Để xác định chỉ báo Death Cross, nhà đầu tư chứng khoán có thể chọn bất cứ 2 khung thời gian nào phù hợp, miễn đảm bảo là bao gồm 1 đường trung bình trượt (MA) ngắn hơn và 1 đường trung bình trượt (MA) dài hơn. Trong thực tế, cặp MA phổ biến nhất được nhiều người sử dụng là MA50 và MA200 để phân tích xu hướng cổ phiếu trong dài hạn. Đối với day trader (các nhà đầu tư trong ngày) thì lại thường sử dụng các đường MA ngắn hơn như MA5 và MA10 so sánh với đường MA dài hạn như MA15, MA20… để phù hợp với chu kỳ giao dịch cổ phiếu trong thời gian ngắn.

      Ngoài ra, để sử dụng tín hiệu Death Cross trong giao dịch chứng khoán hiệu quả nhất, nhà đầu tư cần áp dụng các nguyên tắc và chiến lược như sau:

      • Xác nhận tín hiệu giá bằng nhiều chỉ báo khác: Nhà đầu từ không nên chỉ dựa vào tín hiệu Death Cross để xác định điểm mua bán cổ phiếu mà nên kết hợp phân tích thị trường cùng với cả các chỉ báo khác.
      • Xác nhận tín hiệu chỉ báo cùng khối lượng giao dịch: Nếu thị trường có khối lượng giao dịch ở mức cao thì chỉ báo Death Cross sẽ càng có độ tin cậy tốt hơn
      • Đặt điểm dừng lỗ (Stop-Loss): Khi giao dịch dựa trên tín hiệu Death Cross, việc đặt điểm dừng lỗ là việc quan trọng để giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro, bảo vệ tài sản khi dự đoán thiếu chính xác
      • Quản lý vốn hợp lý: Một nguyên tắc quan trọng trong đầu tư chứng khoán chính là không nên đặt toàn bộ tài sản chỉ vào một mã cổ phiếu duy nhất. Nhà đầu tư nên quản lý nguồn vốn đầu tư bằng cách phân bổ tỷ trọng đầu tư vào nhiều mã cổ phiếu khác nhau để giảm thiểu rủi ro.

      Cách sử dụng chỉ báo Death Cross hiệu quả trong đầu tư chứng khoán (Nguồn: Baodautu)

      Tín hiệu Death Cross là một công cụ hữu ích trong phân tích kỹ thuật, giúp các nhà đầu tư nhận diện những giai đoạn thị trường có thể suy yếu. Mặc dù không phải lúc nào tín hiệu này cũng hoàn toàn chính xác, nhưng việc hiểu rõ và kết hợp với các yếu tố phân tích khác có thể giúp tăng cường hiệu quả giao dịch. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm các kiến thức đầu tư tài chính hữu ích để giao dịch mua bán hợp lý trên thị trường.

      Xem thêm

      5 phút tổng hợp chiến lược "theo dấu dòng tiền" trong thị trường chứng khoán tháng 4

      Thủ thuật phân tích biểu đồ chứng khoán cho người mới bắt đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương