Tìm hiểu về FIRE - trào lưu về độc lập tài chính của gen Z

      Tìm hiểu về FIRE - trào lưu về độc lập tài chính của gen Z

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/03/2024
      Khám phá bí quyết đạt được tự do tài chính với FIRE - phong trào độc lập tài chính dành cho gen Z trong bài viết sau đây.

      Hiện nay gen Z đang dần khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực tài chính bằng cách áp dụng những chiến lược đầu tư thông minh. Phong trào FIRE đã trở thành một trào lưu mạnh mẽ, thu hút gen Z đầu tư hướng tới mục tiêu tự do tài chính sớm hơn. Cùng tìm hiểu bí quyết đạt được tự do tài chính cua gen Z với FIRE trong bài viết sau đây.

      Phong trào FIRE là gì?

      Phong trào FIRE (Financial Independence, Retire Early ) có nghĩa là "Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm", đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Đây là một lối sống tiết kiệm và đầu tư thông minh, với mục tiêu giúp cá nhân có thể tự do tài chính và có khả năng nghỉ hưu ở độ tuổi từ 30 đến 40.

      Phong trào FIRE đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ (Nguồn Cafe Biz)

      Những người theo đuổi FIRE thường có kế hoạch tài chính rõ ràng, tiết kiệm từ 50-75% thu nhập của mình để đầu tư. Họ sống tiết kiệm, kiếm tiền từ nhiều nguồn và luôn tìm cách tối ưu hóa chi tiêu. Khi khoản tiết kiệm đạt được mức 30 lần chi phí hàng năm, họ có thể cân nhắc vấn đề nghỉ việc hoặc nghỉ hưu sớm. 

      Một số liệu thống kê cho biết có đến 53% Gen Z quan tâm và muốn áp dụng phong trào FIRE vào cuộc sống của mình. Tuy nhiên, cũng có một tỷ lệ không nhỏ trong số này thừa nhận rằng dù mong muốn nghỉ hưu sớm nhưng họ vẫn chưa có được khoản tiết kiệm nào để thực hiện điều này.

       

      Phong trào FIRE của gen Z có thực sự khả thi?

      Đọc tiếp

      Phong trào FIRE có thể phù hợp với một số người nhưng không phải là lựa chọn cho mọi cá nhân. 

      Điều này xuất phát từ quan điểm FIRE đòi hỏi một kế hoạch tài chính tổng thể và chi tiết cho từng cá nhân. Đầu tư một lượng lớn thu nhập từ 50-70% không phải là điều mà tất cả mọi người đều có thể làm được, nó đòi hỏi khả năng tiết kiệm và quản lý tài chính rất cao. Để theo đuổi xu hướng này, bạn cần có sự quyết tâm và ý chí kiên định. Những ai không thực hiện một cách nghiêm túc hoặc không biết cách quản lý chi tiêu sẽ khó có thể thành công. 

      Mặt khác, có những người lại ưa chuộng lối sống tiêu dùng tự do, không bị ràng buộc bởi việc tiết kiệm lớn hay theo đuổi xu hướng FIRE. Họ sống với quan niệm "kiếm được bao nhiêu tiêu bấy nhiêu" và không quan tâm đến việc nghỉ hưu sớm.

      Lời khuyên cho gen Z về FIRE – trào lưu tự do tài chính

      Phong trào nghỉ hưu sớm ở người trẻ đang ngày càng nhận được sự quan tâm với nhiều quan điểm khác nhau. Để đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm, bạn cần lưu ý một vài điều sau:

      Tính toán con số FI

      FI là một nửa của khái niệm “F.I.R.E” hay có thể hiểu là độc lập tự do tài chính,  FI đại diện cho câu hỏi: “Cần bao nhiêu tiền để có thể nghỉ hưu sớm?”. 

      Bạn có theo dõi được mức chi tiêu và tiết kiệm hàng tháng của mình không? Đây không chỉ là vấn đề của những người theo đuổi phong trào FIRE mà còn là của bất kỳ ai kiếm tiền và quản lý tài chính cá nhân. Công thức tính FI rất đơn giản: 

      FI = Số tiền chi tiêu một năm x 25 

      Khi biết chính xác mình cần bao nhiêu mỗi năm, bạn mới có thể xây dựng kế hoạch đạt được mục tiêu nghỉ hưu sớm vào tuổi 40.

      Tìm cách gia tăng thu nhập

      Thu nhập đóng vai trò chủ chốt là công cụ không thể thiếu để bạn đạt được tự do tài chính, giúp bạn thoát khỏi chu kỳ làm việc 8 tiếng mỗi ngày. 

      Có nhiều phương án để cải thiện thu nhập, từ việc trở thành cộng tác viên, freelancer cho đến các hoạt động sinh lời thụ động.

      Tìm cách gia tăng nguồn thu nhập để sớm đạt mục tiêu nghỉ hưu sớm (Nguồn TNEX)

      Bên cạnh công việc chính tại văn phòng, những công việc phụ (side hustle) phù hợp với năng lực của bạn sẽ giúp bạn tích lũy được khoản tiền đáng kể, không chỉ giúp bạn tiến gần hơn tới mục tiêu FIRE mà còn đảm bảo an toàn tài chính khi gặp sự cố bất ngờ.

      Đa số những người quyết định nghỉ hưu sớm không thực sự từ bỏ công việc hoàn toàn. Họ thường chọn làm việc bán thời gian hoặc kinh doanh cá nhân, với mức độ tự do và linh hoạt cao hơn so với môi trường văn phòng truyền thống, nhưng vẫn có nguồn thu nhập ổn định.

      Trả toàn bộ nợ

      Nợ nần có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính cá nhân. Xét một ví dụ cụ thể: Bạn có thu nhập hàng tháng là 10 triệu đồng và bạn quyết định gửi tiết kiệm tự động 7 triệu đồng. Số tiền còn lại là 3 triệu đồng cho các chi phí sinh hoạt, nhưng nếu bạn lại tiếp tục sử dụng thẻ tín dụng hoặc vay mượn từ bạn bè với số tiền lớn hơn số dư, bạn sẽ rơi vào chu kỳ vay nợ không dứt. 

      Điều này cho thấy, để theo đuổi mục tiêu F.I.R.E (độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm) việc không vay nợ là điều kiện cần thiết. Bất kể loại nợ nào, từ tín dụng đến trả góp hay vay mượn, việc thanh toán kịp thời là chìa khóa để bạn có thể tập trung vào việc xây dựng sự độc lập tài chính và chuẩn bị cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu.

      Cải thiện kỹ năng quản lý tài chính

      Nắm vững kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính (Nguồn Tanca)

      Dù bạn là người theo xu hướng FIRE hay không, việc nắm vững cách thức quản lý chi tiêu cá nhân luôn là điều cần thiết. Một phương pháp hiệu quả là hàng tháng hãy dùng bảng theo dõi chi tiêu để đánh giá rõ ràng các khoản thu chi, từ đó phát hiện những biến động và điều chỉnh kịp thời. 

      Nhận diện được những điểm yếu trong cách tiêu dùng sẽ giúp bạn tiết kiệm một cách thông minh hơn, đồng thời xác định được mức độ phù hợp và biết đâu là lúc cần "siết chặt" hầu bao. 

      Kiên trì

      Quan niệm rằng chỉ người có thu nhập cao mới có thể tận hưởng cuộc sống bằng việc nghỉ hưu sớm không hoàn toàn chính xác. Dù bạn chưa tích lũy đủ tài chính để "nghỉ ngơi" hoàn toàn, nhưng với kế hoạch và sự kiên trì mục tiêu của bạn vẫn có thể được hiện thực hóa. 

      Dù con đường đến với việc nghỉ hưu sớm có thể lâu dài hơn so với những người khởi điểm đã thuận lợi, nhưng nếu bạn thực sự cam kết với phong trào FIRE, không có gì có thể ngăn cản bạn đạt được ước mơ của mình.

      Để thành công trong việc đầu tư tài chính với FIRE, gen Z cần phải trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng đầu tư vững chắc. Hãy bắt đầu từ việc hiểu rõ các nguyên tắc cơ bản và xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân phù hợp để từng bước tiến gần hơn với lĩnh vực tài chính đầu tư. 

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương