Tìm hiểu tác động của chính sách Diều hâu và Bồ câu tới thị trường chứng khoán

      Tìm hiểu tác động của chính sách Diều hâu và Bồ câu tới thị trường chứng khoán

      Onehousing image
      4 phút đọc
      24/07/2024
      Sự khác biệt giữa chính sách Diều hâu và chính sách Bồ Câu có ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán và tác động sâu rộng đến toàn bộ nền kinh tế.

      Chính sách Diều hâu và chính sách Bồ câu là hai là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết giá cổ phiếu. Chính sách Diều hâu thường liên quan đến việc thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Trong khi đó, chính sách Bồ câu lại tập trung vào việc nới lỏng tiền tệ, giảm lãi suất nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

      Thế nào là chính sách Diều hâu?

      Chính sách Diều hâu (Hawkish) trong thị trường chứng khoán là thuật ngữ dùng để chỉ các biện pháp thắt chặt tiền tệ mà Ngân hàng Trung ương áp dụng. Mục đích của chính sách này là giúp kiểm soát lạm phát, đưa nền kinh tế vào thế ổn định.  

      Khi một Ngân hàng Trung ương theo đuổi chính sách Diều hâu, chi phí vay vốn của thị trường có thể sẽ tăng cao, làm giảm khả năng chi tiêu và đầu tư của các cá nhân, tổ chức.

      tim-hieu-tac-dong-cua-chinh-sach-dieu-hau-va-bo-cau-toi-thi-truong-chung-khoan-1

      Chính sách Diều hâu chỉ các biện pháp thắt chặt tiền tệ để kiểm soát lạm phát (Ảnh: Giá vàng Việt Nam)

      Trong ngắn hạn, chính sách này có thể gây ra sự suy giảm trong hoạt động của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, về lâu dài nó lại giúp duy trì sự ổn định và bền vững của nền kinh tế.

      Thế nào là chính sách Bồ câu?

      Chính sách Bồ câu (Dovish) trong thị trường chứng khoán là thuật ngữ dùng để chỉ các biện pháp nới lỏng tiền tệ mà Ngân hàng Trung ương áp dụng nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng kinh tế, giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp.

      tim-hieu-tac-dong-cua-chinh-sach-dieu-hau-va-bo-cau-toi-thi-truong-chung-khoan-1

      Chính sách Bồ câu chỉ các biện pháp nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (Ảnh: FP Markets Vietnam)

      Khi một Ngân hàng Trung ương theo đuổi chính sách Bồ câu, chi phí vay vốn của thị trường thường sẽ giảm xuống thấp hơn. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng sản xuất, thúc đẩy người tiêu dùng tăng cường mua sắm.

      Trong ngắn hạn, chính sách này có thể kích thích sự phát triển của thị trường chứng khoán và nền kinh tế nói chung. Nhưng nếu không được kiểm soát chặt chẽ, chính sách Bồ câu có thể khiến tình trạng lạm phát trở lên trầm trọng, gây mất ổn định kinh tế.

      Tác động của 2 chính sách đến thị trường chứng khoán

      tim-hieu-tac-dong-cua-chinh-sach-dieu-hau-va-bo-cau-toi-thi-truong-chung-khoan-3

      Chính sách Diều hâu và chính sách Bồ câu ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán theo 2 hướng khác nhau (Ảnh: Đầu tư từ đâu)

      Tác động của chính sách Diều hâu

      Chính sách Diều hâu tác động sâu rộng đến thị trường chứng khoán chủ yếu thông qua việc thắt chặt tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, từ đó giúp dòng tiền lưu thông ổn định.

      Khi Ngân hàng Trung ương áp dụng chính sách Diều hâu, họ thường tăng lãi suất và giảm cung tiền, dẫn đến chi phí vay vốn cao hơn. Điều này hạn chế khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người tiêu dùng, từ đó làm giảm chi tiêu và đầu tư.

      Trong ngắn hạn, chính sách Diều hâu thường gây ra sự suy giảm trong hoạt động kinh tế và thị trường chứng khoán. Nguyên nhân là vì lo ngại về lợi nhuận giảm, rủi ro tăng cao nên nhà đầu tư sẽ tạm thời dừng chi tiêu cho các tài sản tài chính.

      Giá cổ phiếu thường có xu hướng giảm khi chính sách Diều hâu được áp dụng do kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi chi phí vay vốn tăng. Ngoài ra, lãi suất cao hơn cũng làm tăng sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như trái phiếu, khiến dòng vốn chuyển dịch khỏi thị trường chứng khoán.

      Tuy nhiên, chính sách Diều hâu về lâu dài sẽ giúp duy trì sự ổn định và bền vững của nền kinh tế, bảo vệ giá trị của đồng tiền và ngăn chặn lạm phát vượt tầm kiểm soát.

      Tác động của chính sách Bồ câu

      Chính sách Bồ câu (Dovish) có tác động đáng kể đến thị trường chứng khoán, chủ yếu thông qua việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư.

      Thời điểm Ngân hàng Trung ương áp dụng chính sách Bồ câu, họ thường giảm lãi suất và tăng cung tiền nhằm khuyến khích dòng tiền lưu thông. Điều này dẫn đến chi phí vay vốn thấp hơn, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn để mở rộng sản xuất và phát triển. Người tiêu dùng vì thế cũng có xu hướng tăng cường mua sắm, chi tiêu cho các tài sản tài chính, bao gồm cổ phiếu.

      Trong ngắn hạn, chính sách Bồ câu thường tạo ra một môi trường thuận lợi cho thị trường chứng khoán với giá cổ phiếu tăng. Nguyên nhân là do lúc này kỳ vọng về lợi nhuận đầu tư được tăng lên, rủi ro trở nên dễ kiểm soát hơn. Các nhà đầu tư thường phản ứng tích cực với các biện pháp nới lỏng tiền tệ, dẫn đến sự gia tăng trong hoạt động mua bán cổ phiếu và các tài sản tài chính khác.

      Tuy nhiên, về lâu dài, nếu chính sách này không được kiểm soát chặt chẽ, nó có thể dẫn đến lạm phát và bong bóng tài sản, gây ra những rủi ro tiềm ẩn cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán.

      Các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao các tín hiệu từ Ngân hàng Trung ương để tận dụng tốt cơ hội do chính sách Diều hâu và chính sách Bồ câu mang lại. Điều chỉnh chiến lược đầu tư của mình phù hợp với 2 chính sách này sẽ giúp các cá nhân, tổ chức hạn chế tình trạng đầu tư thua lỗ cũng như tối ưu hóa lợi nhuận thu về.

      Xem thêm 

      Bán chui cổ phiếu là gì? Một số vụ mua bán chui cổ phiếu nổi tiếng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

      Thị trường chứng khoán phi tập trung có ưu nhược điểm gì khi tin tức về thị trường tài chính biến động?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương