Thuê mua là gì? Thuê mua và thuê nhà ở xã hội khác gì nhau?

      Thuê mua là gì? Thuê mua và thuê nhà ở xã hội khác gì nhau?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      28/03/2023
      Thuê mua là gì? Thuê mua và thuê nhà ở xã hội khác gì nhau?. Bài viết của OneHousing sẽ giúp bạn phân biệt rõ hai khái niệm này.

      Ngày nay, thuật ngữ thuê mua và thuê nhà ở xã hội đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và phân biệt được hai khái niệm này. Vậy thuê mua là gì? Thuê mua và thuê nhà ở xã hội khác gì nhau? Bài viết của OneHousing sẽ chỉ rõ vấn đề này.

      Thuê mua là gì? Thuê nhà ở xã hội là gì?

      Với khái niệm thuê mua, có thể hiểu thuê mua là một hình thức mà người thuê sẽ thuê lại tài sản để phục vụ nhu cầu sử dụng trong thời gian dài cho đến khi đã thanh toán xong và được quyền sở hữu tài sản đó.

      Về khái niệm thuê nhà ở xã hội, theo Khoản 17, Điều 3 Luật nhà ở 2014 quy định: Người thuê sẽ phải thanh toán trước cho bên thuê 20% giá trị của nhà ở thuê mua, còn trong trường hợp người thuê mua đủ điều kiện để thanh toán trước thì sẽ được thanh toán không quá 50% giá trị nhà ở thuê mua. Số tiền còn lại sẽ được tính vào tiền thuê nhà dùng để trả cho chủ đầu tư hàng tháng trong một thời hạn nhất định.

      Hiện nay, thuê mua nhà ở gồm có 2 loại hình:

      • Thuê nhà ở xã hội: Nhà ở xã hội sẽ được áp dụng đối với những đối tượng cụ thể như: Người có công với cách mạng, người lao động có thu nhập thấp, gia đình thuộc diện nghèo - hộ cận nghèo.
      • Thuê mua nhà ở thương mại: Áp dụng với các dạng nhà được chủ đầu tư xây dựng với mục đích dùng để bán hoặc cho thuê mua dựa theo cơ chế thị trường.

      thue-mua-la-gi-thue-mua-va-thue-nha-o-xa-hoi-khac-gi-nhau-onehousing-1

      Thuê mua và thuê nhà ở xã hội có sự khác nhau rõ rệt. (Nguồn: 101 home)

      Đọc tiếp

      Thuê mua và thuê nhà ở xã hội khác gì nhau?

      Đến nay, vẫn còn khá nhiều người nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ thuê mua nhà ở và thuê nhà ở. Hiểu được tâm lý này, OneHousing sẽ phân tích cụ thể điểm khác nhau giữa hai thuật ngữ trên. Mời bạn tham khảo nội dung tiếp theo để biết rõ hơn!

      Thuê mua nhà ở

      Thuê nhà ở

      • Hợp đồng thuê mua là sự kết hợp giữa hợp đồng mua bán và hợp đồng thuê. Tuy nhiên, chúng vẫn được xếp vào danh sách nhóm hợp đồng cho thuê nhưng sẽ có những điều kiện liên quan đến số phận pháp lý của tài sản sau khi hết thời gian thuê.
      • Đây là hình thức chuyển giao tài sản của bên cho thuê mua sang bên thuê mua trong thời gian nhất định. Sau khi bên thuê mua hoàn thành số tiền mua và kết thúc hợp đồng thuê mua,  thì bên cho thuê mua sẽ chính thức được chuyển giao quyền sở hữu.
      • Đối với người thuê mua, cần phải trả trước 20% giá trị nhà ở, số tiền còn lại sẽ được trả đúng theo thời gian quy định của UBND cấp tỉnh.
      • Người thuê mua không có quyền sang nhượng nhà khi đang trong thời gian thuê mua.
      • Khác với hợp đồng thuê mua, hợp đồng thuê nhà ở là dạng hợp đồng đơn thuần.
      • Đây là hình thức cho thuê nhà trong thời gian nhất định. Quyền sở hữu vẫn là bên cho thuê nhà ở.
      • Tùy thuộc vào thỏa thuận với bên cho thuê nhà, bên thuê nhà sẽ trả tiền nhà theo quý/ năm hoặc theo tháng.
      • Bên thuê nhà chỉ được sử dụng trong thời gian thuê với các điều khoản kèm theo. Sau khi hết thời gian thuê, nếu muốn thuê tiếp thì phải gia hạn. Còn không thì phải trả lại nhà cho chủ nhà.

      Nhà ở xã hội Vingroup và những điều cần biết cho người mua lần đầu

      Thuê mua nhà ở sẽ có những ưu điểm gì?

      So với mua nhà trả góp hay thuê nhà thì thuê mua nhà ở sẽ có những ưu điểm nổi trội dưới đây:

      Là giải pháp tốt cho những người không đủ tiền để mua nhà

      Với những ai mong muốn sở hữu cho mình một căn nhà nhưng không có đủ tài chính hoặc mức thu nhập thấp, thì thuê mua nhà ở chính là giải pháp tốt nhất ngay lúc này, bởi người thuê mua sẽ được sử dụng nhà và có thể mua lại sau khi đã hoàn tất quá trình thanh toán.

      Bên cạnh đó, hình thức của thuê mua nhà giống với mua nhà trả góp, nhưng lại có nhiều ưu điểm hơn. Bởi trong quá trình sử dụng căn nhà, nếu bạn cảm thấy không phù hợp thì có thể trả lại và không phải tiếp tục mua nhà, vì ở trong giai đoạn này, bên cho thuê mua vẫn thuộc quyền sở hữu.

      thue-mua-la-gi-thue-mua-va-thue-nha-o-xa-hoi-khac-gi-nhau-onehousing-1

      Với những người không đủ tiền mua nhà, thì thuê mua nhà chính là giải pháp tối ưu. (Nguồn: 101 home)

      Đảm bảo an toàn cho cả hai bên

      Thuê mua nhà ở sẽ đảm bảo an toàn và ít xảy ra rủi ro cho cả hai bên, bởi vì:

      • Bên thuê mua sau khi thuê nhà sẽ được sử dụng vào mục đích cá nhân và sản xuất kinh doanh theo nhu cầu. Sau khi đã thanh toán đủ hợp đồng và hết thời hạn thuê thì bên thuê mua sẽ có quyền sở hữu nhà.
      • Còn bên cho thuê mua vẫn có quyền sở hữu nhà ở trong suốt thời hạn cho thuê cho đến khi bên thuê mua thanh toán đầy đủ trong thời hạn.

      Bài viết trên của OneHousing đã giải đáp cặn kẽ những thông tin liên quan đến thuê mua và thuê mua nhà ở, cũng như chỉ ra sự khác nhau giữa hai thuật ngữ này. Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng bạn đọc sẽ nắm vững những thông tin cần thiết để chọn loại hình thuê nhà phù hợp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Hướng dẫn quy trình, thủ tục thuê mua, thuê nhà ở xã hội

      Thuê nhà ở xã hội tại Hà Nội và những điều cần biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương