Thực trạng và giải pháp trong hoạch định tài chính cá nhân tại Việt Nam

      Thực trạng và giải pháp trong hoạch định tài chính cá nhân tại Việt Nam

      Onehousing image
      5 phút đọc
      07/03/2024
      Tìm hiểu về hoạch định tài chính cá nhân qua bài viết sau đây để có được thông tin hữu ích nhất!

      Hoạch định tài chính giúp cá nhân có cơ hội quản lý tài chính một cách thông minh và đạt được những mục tiêu đặt ra trong cuộc sống. Thế nhưng thực trạng và giải pháp nào cho vấn đề này cho Việt Nam hiện nay? Hãy đọc bài viết này để có cái nhìn tổng quan nhất.

      Tại sao hoạch định tài chính cá nhân lại quan trọng?

      Hoạch định tài chính cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc giúp mỗi người quản lý và kiểm soát hiệu quả tình hình tài chính của bản thân. Bằng cách thiết lập kế hoạch và mục tiêu cụ thể, cá nhân sẽ có khả năng hiểu rõ hơn về tình trạng tài chính hiện tại và tương lai của mình. Từ đó trở nên chủ động hơn trong việc quản lý nguồn thu nhập, chi tiêu và đầu tư.

      Một trong những lợi ích quan trọng nhất của hoạch định tài chính là khả năng ngăn chặn sự lãng phí tiền bạc, kiểm soát chi tiêu, giảm rủi ro nợ nần khiến tình trạng tài chính khó khăn. Kế hoạch được xây dựng cũng giúp xác định rõ mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn, ví dụ để đảm bảo cuộc sống sau khi nghỉ hưu hay tiết kiệm tiền để dành cho giáo dục của con cái.

      Qua việc đánh giá, lập kế hoạch, và thực hiện theo kế hoạch tài chính, cá nhân có cơ hội tăng cường thu nhập và phát triển tài sản thông qua đầu tư. Đồng thời, hoạch định tài chính giúp chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp và đột xuất như bệnh tật, thất nghiệp, hoặc giảm lương do các yếu tố không lường trước.

      Ngày nay, cùng với sự đi lên của kinh tế, hoạch định tài chính cá nhân sẽ ngày càng được quan tâm. Công việc này không chỉ là một quá trình cá nhân độc lập làm việc mà còn được hỗ trợ bởi những chuyên gia có kỹ năng chuyên sâu. Chứng chỉ Nhà hoạch định tài chính (CFP) là một minh chứng cho sự chuyên nghiệp và uy tín, góp phần tăng cường kiến thức, kỹ năng và uy tín trong lĩnh vực này.

      thuc-trang-va-giai-phap-trong-hoach-dinh-tai-chinh-ca-nhan-tai-viet-nam-anh1

      Hoạch định tài chính cá nhân giúp quản lý và kiểm soát nguồn tiền hiệu quả (Nguồn: Edu2review)

       

      Hoạt động hoạch định tài chính cá nhân tại Việt Nam hiện nay thế nào?

      Đọc tiếp

      Hiện nay, mức độ quan tâm của người Việt Nam về hoạch định tài chính cá nhân chưa cao. Một khảo sát được thực hiện và chỉ ra rằng hơn 90% người tham gia không ghi chép chi tiêu về các khoản họ mà đã chi trước đó (Nguồn: Tapchicongthuong). Bên cạnh đó, cũng trong khảo sát trên, rất nhiều người không biết đến tài chính cá nhân là gì. Chỉ có những cá nhân thiểu số từng sinh sống và học tập tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển hoặc những ai làm trong nghề tài chính có hiểu biết về chủ đề này.

      Nước ta hiện tại có dân số đông. Thế nhưng khoảng một nửa dân số sử dụng các dịch vụ tài chính qua ngân hàng, nhóm này chủ yếu là các đối tượng trẻ tuổi.  Song song cùng sự phát triển của kinh tế, thu nhập và mức sống của người dân ngày càng cải thiện, đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm và tiêu dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính cá nhân.

      Đối với các ngân hàng thương mại, phát triển dịch vụ tài chính cá nhân trở thành một hướng đi chiến lược quan trọng. Thị trường cho vay tiêu dùng đã phát triển mạnh, với tỷ lệ tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm. Con số này thể hiện sự tích cực trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là trong việc cung cấp các sản phẩm tín dụng cá nhân đa dạng. Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy dư nợ cho vay tiêu dùng bình quân đầu người đạt khoảng 1,5 triệu đồng và tỷ lệ cho vay tiêu dùng trên tổng dư nợ ở mức 11%, thấp hơn nhiều so với các nước phát triển (Nguồn: Tapchicongthuong).

      thuc-trang-va-giai-phap-trong-hoach-dinh-tai-chinh-ca-nhan-tai-viet-nam-anh2

      Hiện nay, người dân Việt Nam chưa quan tâm nhiều đến tài chính cá nhân (Nguồn: Timo)

      Không chỉ các ngân hàng thương mại, ngày càng nhiều công ty fintech xuất hiện trong cuộc cạnh tranh về tài chính cá nhân. Công nghệ thông tin góp phần không thể thiếu với mục đích phát triển sản phẩm và làm dịch vụ tài chính thêm phong phú và linh hoạt hơn. Các công ty fintech, đặc biệt là mô hình P2P (kết nối người vay và người cho vay) đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng thông qua gói vay đa dạng. Nhờ vào làm việc trực tuyến, mô hình này giảm chi phí về cơ sở vật chất và nhân sự, làm cho lãi suất trực tuyến trở nên hấp dẫn hơn đối với người vay. Từ đó gia tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường, và tạo ra tiềm năng phát triển cho hệ thống tài chính của Việt Nam.

      Giải pháp nào cho hoạch định tài chính cá nhân hiện nay

      Trong bối cảnh phát triển kinh tế và gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính cá nhân trong tương lai tại Việt Nam, nhiều cơ hội và tiềm năng cũng như thách thức đang được đặt ra. Trong đó, các vấn đề về thiếu đầy đủ văn bản pháp luật liên quan đến quản lý tài chính cá nhân, sự hạn chế trong dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân, và an ninh tài chính cá nhân cũng chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là trong ngữ cảnh của sự phát triển công nghệ và hội nhập quốc tế.

      thuc-trang-va-giai-phap-trong-hoach-dinh-tai-chinh-ca-nhan-tai-viet-nam-anh3

      Nhiều khó khăn và thách thức trong hoạch định tài chính cá nhân (Nguồn: Pocketsaccount)

      Để đối mặt và vượt qua những thách thức này, các tổ chức tín dụng và cơ quan quản lý cần hợp tác để tạo ra một môi trường pháp lý thống nhất và hoàn thiện. Tư vấn tài chính cá nhân cần trở thành một nghề được coi trọng, với tiêu chuẩn hóa và chuẩn mực rõ ràng. Đồng thời, chiến lược quốc gia về giáo dục tài chính cần được xây dựng để tăng cường hiểu biết và nhận thức của người dân về quản lý tài chính cá nhân. Cuối cùng, cải thiện và mở rộng dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân là quan trọng để đáp ứng đầy đủ nhu cầu và đưa ra giải pháp tổng thể cho khách hàng.

      Trên đây là toàn bộ thông tin về thực trạng hoạch định tài chính cá nhân hiện nay tại Việt Nam. Bên cạnh đó, bài viết cũng đề ra một vài giải pháp để giải quyết vấn đề này. Hy vọng, bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quan và kiến thức về hoạch định tài chính cá nhân.

      Xem thêm 

      Đừng để khủng hoảng tài chính cá nhân ảnh hưởng cuộc sống của bạn!

      Vì sao lại nói: "Mua nhà là bài học đầu đời về quản lý tài chính cá nhân"?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương