Thu nhập không ổn định có nên mua nhà?

      Thu nhập không ổn định có nên mua nhà?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      15/01/2024
      Nhiều người thắc mắc rằng nếu thu nhập không ổn định thì có nên mua nhà để ở hay không? Tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn mua nhà trong bài viết dưới đây để nắm rõ thêm các thông tin nhé.

      Sở hữu một ngôi nhà riêng là mơ ước của nhiều người, với thị trường mua bán nhà đất hiện nay, việc mua nhà trả góp với mức thu nhập trung bình là điều khả thi. Tuy nhiên, nếu thu nhập không ổn định thì liệu có nên mua nhà để ở hay không? Việc mua nhà khi tài chính cá nhân chưa đủ, thu nhập không ổn định có rủi ro gì hay không? Cùng OneHousing tìm hiểu nhé.

      Thu nhập bao nhiêu thì nên mua nhà?

      Nếu bạn biết cách cân đối tài chính cá nhân, chi tiêu hợp lý và có thêm một khoản tiết kiệm đã được tích góp trước đó thì bạn có thể cân nhắc để mua nhà. Theo các chuyên gia tư vấn mua nhà, hiện nay có rất nhiều dự án nhà ở được bán với hình thức trả góp, người mua không cần trả tiền một lần mà có thể được góp dần theo khoảng thời gian được thỏa thuận.

      Nếu thu nhập hiện tại của bạn là 10 triệu, 20 triệu, 30 triệu đồng/tháng thì việc mua nhà là có thể thực hiện nếu bạn biết cách chi tiêu, đảm bảo tài chính cá nhân ổn định để chi trả khi mua nhà trả góp. 

      thu-nhap-khong-on-dinh-co-nen-mua-nha-onehousing-1

      Mua nhà với mức thu nhập ổn định sẽ giảm rủi ro và tài chính (Nguồn: Banker tám chuyện)

      Việc mua nhà không quy định là bạn có thu nhập bao nhiêu mới được mua, nhưng khi mua nhà đất bạn cần quan tâm đến các yếu tố như sau:

      • Tài chính cá nhân hiện tại của bạn là bao nhiêu, nếu mua nhà trả góp thì bạn cần vay ngân hàng bao nhiêu để vay, lãi suất vay ngân hàng ra sao. 
      • Thu nhập của bạn có ổn định mỗi tháng hay không. Nếu thu nhập của bạn bấp bênh, tháng cao tháng thấp thì bạn nên tính toán lại.
      • Mức chi tiêu và sinh hoạt mỗi tháng của bạn như thế nào?
      • Bạn có đảm bảo được tài chính cá nhân đủ để chi trả khoản tiền khi mua nhà trả góp hay không?
      • Đối với việc bạn muốn luôn căn nhà mà không cần góp, thì với mức lương hiện tại bạn cần tiết kiệm trong khoảng bao lâu thì mới đủ tiền để mua căn nhà theo sở thích của bạn. Điều này bạn cần tính cho kỹ nhé. 
       

      Thu nhập không ổn định có nên mua nhà hay không?

      Đọc tiếp

      Khi mức thu nhập mỗi tháng của bạn không ổn định thì còn tùy vào trường hợp thu nhập của bạn dao động trong khoảng bao nhiêu.

      • Nếu thu nhập dao động từ 5 triệu - 10 triệu/tháng thì không nên mua nhà vì bạn phải chịu áp lực về tài chính và có nhiều vấn đề rủi ro đáng kể. 
      • Còn nếu mức thu nhập của bạn dao động từ 15 triệu - 20 triệu đồng/tháng thì có nên cân nhắc chọn mua các căn nhà xa trung tâm một tí thì giá sẽ thấp hơn. Với thị trường mua bán nhà đất hiện nay, việc sở hữu một căn nhà với thu nhập thì 15 đến 20 triệu đồng/tháng thì cũng không quá khó. 
      • Nếu thu nhập của bạn dao động từ 20 triệu - 30 triệu thì bạn nên mua nhà vì mức thu nhập này tuy không đều đặn mỗi tháng những từ 20 triệu đồng/tháng cũng là mức thu nhập khá ổn định, đủ để bạn chi tiêu và trả góp khi mua nhà.

      Tuy nhiên, việc mua nhà cần phải dựa vào tài chính cá nhân của bạn nữa. Thu nhập không ổn định sẽ khiến bạn gặp nhiều rủi ro về tài chính khi mua nhà, bên cạnh đó, việc này cũng tạo áp lực về vấn đề tiền bạc sau khi mua nhà. Tốt hơn hết, bạn nên có một khoản tiết kiệm trước, sau đó ổn định và cân đối tài chính cá nhân, đảm bảo mức thu nhập của mình nằm trong khoảng nào thì mới nên cân nhắc đến chuyện mua nhà để giảm thiểu rủi ro hơn. 

      thu-nhap-khong-on-dinh-co-nen-mua-nha-onehousing-2

      Mua nhà khi thu nhập không ổn định là điều bất khả thi (Nguồn: CafeF)

      Một số ý kiến của chuyên gia tư vấn mua nhà và độc giả về vấn đề mua nhà khi thu nhập chưa ổn định

      Theo ý kiến của các chuyên gia tư vấn mua nhà thì bạn nên đảm bảo nguồn tài chính cá nhân tốt rồi mới nên chọn mua căn nhà phù hợp vì thị trường mua bán nhà đất giai đoạn này đang có sự khởi sắc, nguồn cung nhà ở khá nhiều, có nhiều căn nhà với tiện ích tốt cho bạn lựa chọn. 

      thu-nhap-khong-on-dinh-co-nen-mua-nha-onehousing-3

      Các chuyên gia tư vấn mua nhà khuyến nghị bạn nên ổn định tài chính cá nhân rồi hẵng mua nhà (Nguồn: Gia Phát Investment) 

      Còn theo ý kiến từ các độc giả của VnExpress thì bạn nên ổn định tài chính và có mức thu nhập đều đặn mỗi tháng thì hãy nên mua nhà. Khi bạn biết thu nhập của bạn mỗi tháng là bao nhiêu, thì bạn mới có thể kiểm soát chi tiêu, cân đối tài chính rồi tính toán để chọn mua căn nhà phù hợp. 

      Một độc giả khác cũng cho rằng không nên mua nhà khi thu nhập không ổn định. Nhỡ may tháng này bạn thu nhập cao tháng sau bạn không có thu nhập vì một lý do nào đó thì làm sao đủ khả năng để chi trả khoản tiền mua nhà.

      Qua các ý kiến trên, việc mua nhà khi thu nhập không ổn định là bất khả thi. Bạn nên tiết kiệm thêm một khoản tiền ổn định, đảm bảo thu nhập tốt cố gắng duy trì mức thu nhập đều đặn mỗi tháng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chi tiêu tiết kiệm, cân đối tài chính cá nhân để dễ dàng mua căn nhà phù hợp với nhu cầu của mình hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Có 1 tỷ tiền tiết kiệm, mua nhà ngay hay dùng làm vốn làm ăn?

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương