Thu nhập hàng tháng thế nào mới có thể mua nhà để ở?

      Thu nhập hàng tháng thế nào mới có thể mua nhà để ở?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      31/01/2024
      Thu nhập bao nhiêu thì có thể mua nhà để ở? Cùng chuyên gia tư vấn tài chính phân tích bài toán mua nhà trong bài viết dưới đây.

      Mua nhà để ở hay đầu tư còn phụ thuộc vào tài chính đầu tư của mỗi người. Vậy với mức thu nhập hàng tháng bao nhiêu thì mới có thể mua nhà ở? Để có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề này, OneHousing mời bạn đọc cùng tham khảo qua các ý kiến của chuyên gia tư vấn bất động sản để hiểu thêm về vấn đề này.

      Bài toán tài chính đầu tư mua nhà theo thu nhập

      Vay mua nhà trả góp là hình thức được nhiều người áp dụng để sở hữu bất động sản, tuy nhiên bạn cần có ít nhất 50% giá trị của căn nhà rồi mới đi vay mua nhà để hạn chế rủi ro về tài chính đầu tư. 

      Không nên vay quá 50% giá trị ngôi nhà và nên dành ra ít nhất 6 tháng tiền để trả ngân hàng (Nguồn: Vietnamnet)

      Một ví dụ về bài toán đầu tư mua nhà 3 tỷ đồng: “Bạn nên có sẵn trong tay 1,5 tỷ. Nếu bạn mua nhà tại các dự án được mở bán trong tương lai và số tiền chi trả ban đầu chưa tới 1,5 tỷ đồng thì bạn cũng nên thủ sẵn số tiền này khi đầu tư bất động sản.

      Làm sẵn hồ sơ vay 1,5 tỷ với ngân hàng. Mức thu nhập hàng tháng mà bạn có thể chi trả cho khoản vay này tối thiểu 50 triệu, trong đó 25 triệu là dành cho chi phí sinh hoạt, 4 triệu cho khoản dự phòng, 21 triệu là tiền để đóng ngân hàng.”

      Có thể thấy, để mua nhà, bạn cần có 50% giá trị ngôi nhà trong tay và tính dư ra ít nhất 6 tháng tiền để trả ngân hàng và phòng ngừa rủi ro. Bạn đọc cũng có thể tham khảo một số ý kiến từ độc giả VnExpress về vấn đề này:

      • Độc giả có nickname S.Đ.E.Đ  bình luận: “Giai đoạn kinh tế này mà vay ngân hàng 50% là quá rủi ro nếu thu nhập không thật vững”.
      • Độc giả có nickname H.G bình luận: “Ngắn gọn thôi, vay 1,5 tỷ  thời hạn 30 năm thì gốc 4,2 triệu, lãi suất ưu đãi 2 năm đầu tầm 9,5 triệu. Ưu điểm giai đoạn này là giá nhà giảm và lãi suất vay thấp, còn khó khăn là thu nhập không ổn định và không cao. Tùy gia đình có điều kiện tài chính đầu tư như thế nào rồi tính. Tôi cũng mới mua và cho thuê, tiền thuê đủ lãi ngân hàng mình chỉ lo trả gốc thôi, vay 40%”.

      (Nguồn: VnExpress)

      Để hạn chế rủi ro cho khoản vay mua nhà, bạn không nên vay quá 50% giá trị ngôi nhà, bên cạnh đó nếu đã xác định mục tiêu mua nhà, bạn cũng nên gia tăng thêm thu nhập, ổn định tài chính rồi mới tính đến chuyện vay ngân hàng mua nhà.

       

      Ý kiến của các chuyên gia tư vấn bất động sản về thu nhập bao nhiêu thì có thể mua nhà

      Đọc tiếp

      Tùy thuộc vào tình hình tài chính đầu tư hiện tại và giá trị căn nhà muốn mua là bao nhiêu, bạn mới có thể xem xét đến thu nhập của mình có khả năng chi trả chi phí mua nhà hay không. 

      Khi mua nhà, bạn cần nắm rõ quy tắc 50/50 tức là không chi quá 50% thu nhập cho các khoản phí trả nợ và không nên vay quá 50% giá trị của căn nhà. Dựa vào mức thu nhập cụ thể cũng như số tiền mà bạn đã tích lũy, bạn nên chọn mua căn nhà có mức giá phù hợp với điều kiện tài chính của mình.

      Theo các chuyên gia tư vấn bất động sản, không có số liệu cụ thể về việc thu nhập bao nhiêu mới nên mua nhà để ở vì điều đó đó còn phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Nếu thu nhập của bạn tầm 15 triệu/tháng thì bạn có thể chọn vay mua căn hộ chung cư có giá 800 triệu để ở, còn nếu thu nhập của bạn là 30 triệu/tháng thì bạn có thể tham khảo các căn hộ có giá từ 2 tỷ đổ lại (Nguồn: Dân Trí). 

      Tài chính đầu tư tốt, thu nhập ổn định thì bạn có thể mua nhà trả góp để ở (Nguồn: Cafeland)

      Tuy nhiên, khi mua nhà để ở, bạn phải đảm bảo nguồn thu nhập của bạn luôn ổn định, tốt nhất là khi đặt ra mục tiêu mua nhà, bạn nên tích lũy một khoản tiết kiệm trước, sau đó vay 50% giá trị ngôi nhà. Mỗi tháng bạn trích ra khoảng 30% thu nhập cho việc trả nợ còn lại bạn để dành cho chi phí sinh hoạt và dự phòng. 

      Với cách này, bạn có thể xác định được giá trị của căn nhà mà bạn nên mua để ở, từ đó bạn sẽ dễ dàng cân đối tài chính chi tiêu hơn, đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn và hạn chế bị áp lực về mặt tài chính. 

      Nên gia tăng thêm nguồn thu nhập khi đã lên kế hoạch mua nhà (Nguồn: Vinhomes)

      Bạn cần tính toán cho thật kỹ trước khi đưa ra quyết định mua nhà, chọn căn nhà có giá trị vừa túi tiền với thu nhập hàng tháng của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiếm thêm việc làm để gia tăng nguồn thu nhập, nới rộng tài chính thì mục tiêu mua nhà mới nhanh chóng thành hiện thực.

      Trên đây là một số ý kiến của các chuyên gia tư vấn bất động sản về việc thu nhập hàng tháng bao nhiêu thì có thể mua nhà để ở. Việc mua nhà còn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính đầu tư, giá trị căn nhà và lãi suất cho vay của ngân hàng, từ đó bạn mới có thể tính toán xem mức thu nhập hiện tại đủ mua nhà hay không và nên mua nhà giá bao nhiêu. Hy vọng các thông tin trong bài viết mang lại sự hữu ích với bạn đọc trong quá trình đầu tư bất động sản. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương