Thông tin quy hoạch thành phố Tuyên Quang mới nhất: Nỗ lực đạt đủ tiêu chí đô thị loại I

      Thông tin quy hoạch thành phố Tuyên Quang mới nhất: Nỗ lực đạt đủ tiêu chí đô thị loại I

      Onehousing image
      8 phút đọc
      28/08/2024
      Bản đồ quy hoạch Tuyên Quang đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, khi chính quyền địa phương nỗ lực không ngừng để đưa thành phố đạt được tiêu chí đô thị loại I.

      Trong bối cảnh kinh tế và đô thị hóa ngày càng phát triển, thành phố Tuyên Quang đã đặt ra mục tiêu trở thành đô thị loại I vào năm 2025. Để hiện thực hóa mục tiêu này, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã triển khai nhiều kế hoạch quy hoạch thành phố Tuyên Quang, từ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đến việc phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ và hạ tầng giao thông.

      Tổng quan về thành phố Tuyên Quang

      Thành phố Tuyên Quang tọa lạc ở phía Nam theo bản đồ quy hoạch Tuyên Quang, cách Hà Nội khoảng 165km qua Quốc lộ 2 và 130km qua đường Sơn Nam. 

      Vị trí địa lý

      Thành phố Tuyên Quang có các đặc điểm địa lý như sau:

      • Phía Nam giáp địa phận huyện Sơn Dương.
      • Các phía còn lại giáp địa phận huyện Yên Sơn.

      Ranh giới thành phố Tuyên Quang (Nguồn: Google Earth)

      Theo thống kê năm 2019, thành phố có diện tích 184,38 km2, dân số khoảng 232.230 người, với mật độ dân số đạt 1.260 người/km2 (Nguồn: Wikipedia). Thành phố trải dài hai bên bờ sông Lô và được bảo vệ bởi các dãy núi cao, xen kẽ với nhiều đồi núi thấp. Độ cao trung bình của khu vực dưới 500 m, với độ dốc giảm dần từ Bắc xuống Nam, đạt dưới 25°.

      Hành chính

      Theo quy hoạch thành phố Tuyên Quang, khu vực được chia thành 15 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 10 phường: An Tường, Đội Cấn, Minh Xuân, Mỹ Lâm, Nông Tiến, Phan Thiết, Tân Hà, Hưng Thành, Tân Quang, Ỷ La và 5 xã: An Khang, Kim Phú, Thái Long, Lưỡng Vượng, Tràng Đà.

      Tình hình phát triển kinh tế

      Thành phố Tuyên Quang là trung tâm văn hóa, kinh tế và chính trị theo bản đồ quy hoạch Tuyên Quang nói chung. Tính đến đầu năm 2010, thành phố có 28 hợp tác xã thủ công nghiệp, 391 doanh nghiệp, bao gồm 56 công ty cổ phần, 257 công ty TNHH và 78 doanh nghiệp tư nhân. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 160 tỷ đồng. 

      Thành phố cũng có khu công nghiệp Long Bình An với diện tích 109 ha và hai điểm công nghiệp tập trung tại phường Tân Hà và phường Nông Tiến. Các khu đô thị đang hình thành bao gồm khu đô thị Tân Bình (phường Nông Tiến), khu đô thị Tân Phát (phường Ỷ La), khu đô thị Minh Thanh (phường Tân Hà) và khu đô thị Đông Sơn (phường Ỷ La và phường Minh Thành).

      Hệ thống giao thông

      Với phương châm “giao thông đi trước mở đường”, Tuyên Quang đã và đang thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm nhằm kết nối liên vùng. Đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đến trung tâm huyện Yên Sơn đã hoàn thành giai đoạn 1, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân. Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hiện đang thi công giai đoạn 1.

       

      Thông tin quy hoạch thành phố Tuyên Quang mới nhất: Nỗ lực đạt tiêu chí đô thị loại I

      Thành phố Tuyên Quang hiện đang tập trung vào việc thực hiện các quy hoạch và chiến lược phát triển nhằm đạt được tiêu chí đô thị loại I. Các dự án quy hoạch mới theo bản đồ quy hoạch Tuyên Quang được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn về hạ tầng, dịch vụ công cộng và quản lý đô thị, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển bền vững và toàn diện của thành phố trong tương lai.

      Mục tiêu và định hướng quy hoạch thành phố Tuyên Quang

      Để thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, mục tiêu quy hoạch thành phố Tuyên Quang đến năm 2025 được xác định như sau: 

      • Củng cố và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II;
      • Nỗ lực đạt 50% các tiêu chuẩn của đô thị loại I về kiến trúc, cảnh quan đô thị, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và vệ sinh môi trường. 
      • Đến năm 2030, thành phố Tuyên Quang dự kiến sẽ đạt cơ bản các tiêu chí của đô thị loại I.

      Đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn được đầu tư xây dựng lại (Nguồn: Báo Mới)

      Với quyết tâm cao và sự đồng lòng của nhân dân, Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng và phát triển thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại I. Thành phố đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển đô thị Tuyên Quang đến năm 2025, với định hướng đến năm 2030, đồng thời xây dựng và xin ý kiến về Đề án phát triển Trung tâm thành phố theo hướng đô thị thông minh. 

      Hội đồng nhân dân thành phố cũng đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các khu dân cư theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ,” bao gồm đầu tư, cải tạo và nâng cấp hệ thống giao thông, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, lát vỉa hè, trồng cây xanh công cộng và xây dựng hệ thống thoát nước trong thành phố.

      Dựa trên tình hình phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố tác động đến quá trình phát triển đô thị, Ủy ban nhân dân thành phố đã báo cáo và đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận điều chỉnh quy hoạch thành phố Tuyển Quang, lập quy chế quản lý kiến trúc và tiến hành lập 11 đồ án quy hoạch, điều chỉnh phân khu, trong đó 7 đồ án đã được phê duyệt, cùng với 4 đồ án quy hoạch chung xây dựng xã và 35 đồ án quy hoạch chi tiết cho các khu đô thị, khu dân cư và các dự án đầu tư.

      Nhiệm vụ triển khai quy hoạch thành phố Tuyên Quang

      Bản đồ quy hoạch Tuyên Quang đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ để đưa thành phố đáp ứng tiêu chí đô thị loại I, theo định hướng trở thành một đô thị thông minh. 

      Dựa trên Nghị quyết số 1210 và Nghị quyết số 26 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, thành phố hiện đang thiếu 39km đường giao thông để đạt mật độ tối thiểu 7km/km2 và cần tăng tỷ lệ xử lý nước thải sinh hoạt từ 0% lên ít nhất 30%. Để đạt tiêu chí đô thị loại I, thành phố cũng cần hoàn thiện thêm 17/63 tiêu chuẩn chưa đạt.

      Quy hoạch thành phố Tuyên Quang đến năm 2030 (Nguồn: Trang thông tin điện tử TP Tuyên Quang)

      Trong thời gian tới, thành phố Tuyên Quang sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ chính để đạt được mục tiêu:

      • Rà soát và điều chỉnh quy hoạch: Thành phố sẽ tiếp tục triển khai Chương trình phát triển đô thị đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, theo Nghị quyết số 26/2022/NQ-UBTVQH15.
      • Xây dựng đô thị thông minh: Hoàn thiện đề án xây dựng Trung tâm thành phố Tuyên Quang theo hướng đô thị thông minh trong giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời hoàn thành quy hoạch chung và quy chế quản lý kiến trúc đô thị.
      • Đầu tư cơ sở hạ tầng: Quy hoạch thành phố Tuyên Quang sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong các khu vực như Tân Quang, Phan Thiết, Minh Xuân và triển khai các dự án khu đô thị mới như Kim Phú, Trung Việt, Tân Hà và Đông Sơn.
      • Phát triển văn hóa đô thị: Xây dựng văn hóa và lối sống đô thị văn minh thông qua các mô hình như “phường văn minh” và “tuyến đường, phố văn minh đô thị”. Bản đồ quy hoạch Tuyên Quang cũng sẽ bố trí quỹ đất và ngân sách hợp lý để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cho cư dân và khuyến khích doanh nghiệp cùng đầu tư vào các công trình công cộng.
      • Huy động và quản lý nguồn lực: Thành phố sẽ khai thác hiệu quả quỹ đất để tạo nguồn thu, kêu gọi nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện các dự án lớn như hệ thống thoát nước, xử lý rác thải và nước thải, nhằm đạt tiêu chí đô thị xanh, thông minh.
      • Quản lý và bảo trì hạ tầng đô thị: Thành phố sẽ thường xuyên bảo trì các công trình xây dựng để đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Đồng thời, quy hoạch thành phố Tuyên Quang sẽ tập trung hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II và loại I, bao gồm nâng cấp các tuyến đường nội thị, hoàn thiện hệ thống thoát nước thải và xây dựng nhà máy xử lý nước thải.

      Theo kế hoạch đó, thành phố Tuyên Quang đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đạt được các tiêu chí đô thị loại I, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành một số dự án trọng điểm như sân Golf Vinpearl Mỹ Lâm và khu liên hợp thể thao tỉnh. Các thông tin quy hoạch này sẽ giúp Tuyên Quang trở thành một thành phố hiện đại, thông minh, bền vững.

      Tác động của quy hoạch đến diện mạo thành phố Tuyên Quang

      Thông tin quy hoạch đô thị mới đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực và rõ nét cho diện mạo thành phố Tuyên Quang. Hệ thống giao thông từ trung tâm thành phố đến các khu vực ngoại thành đã được cải thiện đáng kể với nhiều tuyến đường được mở rộng, nâng cấp và xây mới. Các công trình hạ tầng như vỉa hè, cống thoát nước và hệ thống chiếu sáng đã được đầu tư đồng bộ, tạo nên một môi trường đô thị hiện đại, tiện nghi.

      Bản đồ quy hoạch Tuyên Quang được công bố đã giúp thành phố thay đổi lớn về diện mạo hạ tầng (Nguồn: All Tours)

      Ngoài ra, thành phố cũng ưu tiên phát triển các tuyến đường kết nối vùng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế. Những công trình công cộng như công viên, khu thể thao và các cơ sở văn hóa cũng đang được xây dựng và cải tạo, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân.

      Những nỗ lực trong quy hoạch và phát triển đô thị đang từng bước đưa thành phố Tuyên Quang tiến gần hơn đến mục tiêu đạt đô thị loại I. Với sự hỗ trợ từ chính phủ và đồng lòng của người dân, quy hoạch thành phố Tuyên Quang đang đứng trước những sự thay đổi mới, sẵn sàng đón nhận cơ hội phát triển vượt bậc trong tương lai.

      Xem thêm

      Cập nhật bản đồ quy hoạch thành phố Tuyên Quang mới nhất

      Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Sơn Dương Tuyên Quang mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương