Thông tin quy hoạch Quảng Trị mới nhất: Quy hoạch xây dựng huyện Hải Lăng đến năm 2040

      Thông tin quy hoạch Quảng Trị mới nhất: Quy hoạch xây dựng huyện Hải Lăng đến năm 2040

      Onehousing image
      7 phút đọc
      11/09/2024
      Khám phá quy hoạch Hải Lăng theo định hướng quy hoạch Quảng Trị. Tìm hiểu đồ án quy hoạch đô thị để biết xu hướng xây dựng huyện đến năm 2040.

      Quy hoạch Hải Lăng sẽ tận dụng được tiềm năng của huyện, hướng đến phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đồng thời nâng cao đời sống người dân theo định hướng quy hoạch Quảng Trị nói chung. Bài viết này sẽ cập nhật thông tin chi tiết nhất về quy hoạch đô thị tại địa phương này đến năm 2040 để giúp nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể nhất.

      Tổng quan về huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị

      Huyện Hải Lăng là khu vực kinh tế tổng hợp, giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, và an ninh quốc phòng của khu vực phía Nam Quảng Trị. 

      Vị trí địa lý huyện Hải Lăng

      Từ huyện Hải Lăng có thể di chuyển dễ dàng đến các thành phố khác như Đông Hà (20km tại phía Bắc), Huế (40km về phía Nam). Ranh giới cụ thể của huyện với các khu vực khác như sau:

      • Giáp huyện Triệu Phong và thị xã Quảng Trị về phía Bắc
      • Phía Nam gần huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.
      • Tiếp giáp biển Đông tại phía Đông
      • Giáp huyện Đakrông về phía Tây

      Huyện Hải Lăng nằm ở phía Nam tỉnh Quảng Trị (Nguồn: Giáo Dục Thủ Đô)

      Diện tích và dân cư

      Huyện Hải Lăng có tổng diện tích tự nhiên là 42.736,61ha. Theo số liệu năm 2021, huyện có tổng dân số 80.214 người. Mật độ dân số trung bình đạt 188 người/km2. Toàn bộ cư dân đều thuộc dân tộc Kinh, chiếm 100% tổng số dân cư (Nguồn: Wikipedia)

      Toàn bộ diện tích của huyện được chia thành 16 đơn vị hành chính trực thuộc: Thị trấn Diên Sanh – trung tâm hành chính của huyện cùng với 15 xã: Hải Hưng, Hải Ba, Hải Lâm, Hải Chánh, Hải Dương, Hải Sơn, Hải Định, Hải Thượng, Hải Khê, Hải Phong, Hải An, Hải Phú, Hải Quế, Hải Quy và Hải Trường. Điểm đặc biệt tại huyện Hải Lăng là có 7 khu dân cư được gọi là “càng”. Vì những nơi này nằm biệt lập giữa những cánh đồng nước nổi quanh năm. 

      Kinh tế - xã hội huyện Hải Lăng

      Những năm qua, Hải Lăng đã có nhiều nỗ lực phát triển kinh tế huyện. Cảng biển Mỹ Thủy với vốn đầu tư 150 triệu USD đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối từ biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu Lao Bảo. Khu công nghiệp Quảng Trị, được quy hoạch tại xã Hải Lâm, xã Hải Trường và thị trấn Diên Sanh, hứa hẹn trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện. Ngoài ra, huyện Hải Lăng còn nổi bật với các điểm du lịch sinh thái, nằm trong tour tham quan Thành Cổ - La Vang - Bàu Giàng - Mỹ Thủy. 

      Nhiều tuyến đường giao thông kết nối huyện Hải Lăng với các khu vực khác. Hệ thống giao thông của huyện khá đa dạng: Tuyến đường sắt chạy song song với Quốc lộ 1A, cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các tuyến đường tỉnh như ĐT.584, đường ven biển cùng nhiều tuyến đường nội bộ huyện. 

      Huyện Hải Lăng có tiềm năng du lịch lớn (Nguồn: Wikipedia)

      Tình hình bất động sản huyện Hải Lăng

      Nhờ vào quy hoạch Quảng Trị, huyện Hải Lăng đang được quan tâm trên thị trường bất động sản. Tình hình bất động sản tại Hải Lăng tập chung chủ yếu tại các khu vực ven các tuyến đường giao thông chính và gần các khu công nghiệp.

      Loại hình bất động sản được quan tâm nhiều chủ yếu là đất nên và đất nông nghiệp. Bất động sản tại Hải Lăng, đặc biệt ở các xã có vị trí thuận lợi như Hải Chánh, Hải Thượng, Hải Lâm, và thị trấn Diên Sanh đang ghi nhận sự gia tăng về giá. Đất thổ cư ở những vùng gần khu dân cư và có tiềm năng phát triển đô thị cũng được nhiều nhà đầu tư và người dân săn đón.

      Một số dự án bất động sản lớn đang được triển khai tại Hải Lăng nhằm đón đầu làn sóng phát triển đô thị và công nghiệp. Nổi bật nhất là dự án Khu công nghiệp Quảng Trị (VSIP) rộng 480ha với tổng mức đầu tư hơn 2000 tỷ đồng. Các dự án khu đô thị và nhà ở cũng sẽ bắt đầu được đẩy mạnh trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho lao động và dân cư địa phương. 

       

      Cập nhật mới nhất về quy hoạch Hải Lăng 

      Quy hoạch Hải Lăng được xây dựng dựa trên định hướng vì mục tiêu chung của quy hoạch Quảng Trị. Vậy nên quy hoạch huyện Hải Lăng được định hình với tính chất và chức năng phù hợp với phương án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

      Chỉ tiêu sử dụng đất 

      UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt Quyết định số 2048/QĐ-UBND về xây dựng vùng huyện Hải Lăng đến năm 2040, tầm nhìn 2050. Trong đó, chỉ tiêu đất quy hoạch đô thị từng thời kỳ như sau:

      • Đất xây dựng đô thị khoảng 1.600ha vào năm 2030
      • Đất xây dựng đô thị (nội thị) khoảng 8.700ha đến năm 2040

      Mục tiêu quy hoạch Hải Lăng

      Các định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo quy hoạch Quảng Trị sẽ được cụ thể hóa thông qua các chiến lược phát triển tổng thể. Quy hoạch Hải Lăng sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững và cân đối trong toàn tỉnh. Việc quy hoạch đô thị được xây dựng và phát triển tại huyện gắn kết chặt chẽ với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. 

      Huyện Hải Lăng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025 và tiến tới xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao vào giai đoạn 2025 - 2030. Đồng thời, huyện cũng được định hướng trở thành khu vực trọng điểm về phát triển công nghiệp, đóng vai trò là trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực. Trước năm 2040, Hải Lăng sẽ được phát triển thành thị xã Hải Lăng, đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

      Huyện Hải Lăng phấn đấu trở thành thị xã váo năm 2040 (Nguồn: Thanh Niên)

      Định hướng không gian

      Quy hoạch phát triển không gian của huyện Hải Lăng được phân thành ba vùng chính, mỗi vùng có định hướng phát triển riêng nhằm tối ưu hóa tiềm năng và lợi thế của từng khu vực:

      Vùng 1 (vùng gò đồi): Các xã Hải Phú, Hải Thượng, Hải Chánh, Hải Lâm, Hải Trường, Hải Sơn và phần phía Tây của thị trấn Diên Sanh. Khu vực này bảo vệ nguồn nước đầu nguồn, phục hồi hệ sinh thái và gia tăng độ che phủ rừng. 

      Vùng 2 (vùng đồng bằng):

      • Vùng đồng bằng cao: Từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc (phần phía Tây thị trấn Diên Sanh và một số xã như Hải Phú, Hải Thượng, Hải Lâm, Hải Định, Hải Trường, Hải Sơn, Hải Chánh). Định hướng phát triển khu vực này là đẩy mạnh phát triển kinh tế và đô thị, đặc biệt tại các khu vực giáp Quốc lộ 1. Các ngành công nghiệp, dịch vụ yêu cầu quỹ đất lớn sẽ được ưu tiên phát triển dọc các tuyến Đông - Tây và dọc đường cao tốc.
      • Vùng đồng bằng thấp: (Các xã Hải Ba, Hải Quế, Hải Dương, Hải Quy, Hải Hưng, Hải Định, Hải Phong, và phần phía Đông của các xã Hải Trường, Hải Sơn). Đây là nơi bảo tồn hệ sinh thái nông nghiệp, tạo khả năng trữ nước trong mùa lũ, nâng cao chất lượng môi trường sống. Khu vực này sẽ phát triển các hình thức du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái vùng trũng và du lịch cảnh quan nông nghiệp, kết nối đan xen giữa các cộng đồng dân cư hiện hữu.

      Vùng 3 (vùng ven biển): Các xã Hải An, Hải Khê và một phần các xã Hải Ba, Hải Quế, Hải Dương tập trung vào các dự án trọng điểm theo quy hoạch của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Các ngành năng lượng, thương mại dịch vụ, giao thương quốc tế, cảng biển nước sâu và logistics sẽ được phát triển. 

      Định hướng phát triển khu công nghiệp và cụm công nghiệp tập trung vào việc đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng cho các khu vực trọng điểm như Khu công nghiệp Quảng Trị, Cụm công nghiệp Hải Thượng, Cụm công nghiệp Hải Chánh và một số khu, cụm khác. Đồng thời, các cụm công nghiệp mới như Thượng Lâm, Diên Sanh 2, Ngã 5, và Hải Trường  sẽ thành lập thêm. Cụm công nghiệp Diên Sanh sẽ được di dời. 

      Quy hoạch Hải Lăng sẽ phát triển các tuyến đường bộ gồm: Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Quốc lộ 1, Quốc lộ 49C và Quốc lộ 15D. Mạng lưới đường tỉnh và huyện sẽ được điều chỉnh, mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển. Các tuyến đường tỉnh như ĐT582, ĐT583, ĐT584 và đường tránh phía Tây Quốc lộ 1, cùng với 25 tuyến đường huyện được quy hoạch để kết nối các khu vực chức năng với hệ thống quốc lộ và cao tốc. 

      Tác động từ quy hoạch Hải Lăng đến đời sống xã hội, kinh tế và thị trường bất động sản

      Định hướng quy hoạch Hải Lăng sẽ có tác động đến đời sống xã hội, kinh tế và thị trường bất động sản tại địa phương. Sự phát triển từ quy hoạch đô thị và công nghiệp hóa sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, nâng cao mức sống cho người dân. Các khu đô thị mới và hạ tầng giao thông dược cải thiện tăng cường khả năng kết nối giữa các khu vực. Huyện Hải Lăng cũng hướng tới mục tiêu trở thành thị xã đạt chuẩn đô thị loại IV, giúp định hình một không gian sống hiện đại, văn minh.

      Trong lĩnh vực kinh tế, quy hoạch Hải Lăng tập trung phát triển các khu công nghiệp và cụm công nghiệp, biến địa phương này thành trung tâm công nghiệp và trung chuyển hàng hóa của tỉnh Quảng Trị. Các nhà đầu tư lớn vào khu vực là động lực cho sự tăng trưởng kinh tế địa phương.

      Bất động sản huyện Hải Lăng có chuyển biến tích cực nhơ vào quy hoạch (Nguồn: Tài Nguyên và Môi Trường)

      Quy hoạch Quảng Trị khu vực này sẽ tác động mạnh mẽ đến sự gia tăng giá trị đất đai tại các khu vực trọng điểm. Nhất là những nơi đông đúc đân cư hoặc dọc theo các tuyến đường lớn như Quốc lộ 1 và cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Việc quy hoạch đô thị cũng sẽ gia tăng nhu cầu về bất động sản thương mại, dịch vụ và nhà ở, góp phần làm sôi động thị trường bất động sản Hải Lăng trong những năm tới.

      Bài viết này đã đề cập về quy hoạch Hải Lăng. Hy vọng từ những thông tin được cung cấp, nhà đầu tư sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về khu vực, từ đó đưa ra quyết định đầu tư chính xác.

      Xem thêm

      Thông tin quy hoạch Quảng Trị mới nhất: Thành phố Đông Hà lên đô thị loại II từ 08/8/2024

      Tổng quan bản đồ quy hoạch Quảng Trị mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương