Quy hoạch đô thị Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND thành phố thông qua. Trong đó, hạ tầng giao thông, đặc biệt là hàng không chính là yếu tố then chốt thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Dự kiến trong thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai xây dựng sân bay thứ 2 tại khu vực huyện Ứng Hòa và Phú Xuyên để mở rộng không gian phát triển phía Nam. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin quy hoạch sân bay chi tiết cũng như phân tích tác động của dự án này tới đời sống xã hội và thị trường bất động sản khu vực.
Sân bay thứ 2 sẽ được xây dựng trên địa phận 2 huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên theo quy hoạch đô thị Hà Nội (Ảnh: VnExpress)
Tra cứu quy hoạch đô thị, Hà Nội nằm ở phía Tây Bắc của trung tâm vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Đây là Thủ đô, thành phố trực thuộc Trung Ương và là 1 trong 2 đô thị loại đặc biệt của nước ta.
Theo cổng thông tin điện tử của thành phố, Hà Nội tiếp giáp với 8 tỉnh. Trong đó, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, ở phía Bắc; Hòa Bình, Hà Nam ở phía Nam; Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên phía Đông và Hòa Bình, Phú Thọ ở phía Tây.
Với diện tích 3.359,82 km2, Hà Nội là thành phố trực thuộc Trung Ương có diện tích lớn nhất Việt Nam. Hiện tại, Hà Nội có 30 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 12 quận (Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm), 17 huyện (Gia Lâm, Đông Anh, Đan Phượng, Chương Mỹ, Hoài Đức, Phúc Thọ, Mê Linh, Sóc Sơn, Ba Vì, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa), 1 thị xã (Sơn Tây).
Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đến tháng 09/2023 dân số Hà Nội là 8.499.038 người, đứng thứ 2 cả nước và chiếm khoảng 8,5% tổng dân số của Việt Nam.
Là thủ đô của Việt Nam và có vị trí trung tâm của miền Bắc nên cơ sở hạ tầng tại Hà Nội được quy hoạch đồng bộ, hiện đại. Ngoài khu dân cư, khu đô thị, khu chung cư trên địa bàn thành phố còn có đại lộ, khu công nghiệp, bến xe, nhà ga, bệnh viện, đền chùa, hệ thống trường học các cấp, trường đại học, cao đẳng, học viện, cơ sở kinh doanh, công viên, khu vui chơi, trung tâm thương mại, sân bay, bến cảng,.... đáp ứng mọi nhu cầu của người dân.
Đặc biệt, Hà Nội còn là nơi đặt trụ sở của các cơ quan trung ương của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, đại sứ quán, tổ chức quốc tế,...
Hà Nội có mạng lưới giao thông dày đặc, bao gồm cả đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường không.
Hà Nội có diện tích rộng, dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)
Căn cứ theo thông tin quy hoạch Hà Nội và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch đô thị chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, thành phố sẽ xây dựng Cảng hàng không thứ 2 tại huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên.
Theo đó, thành phố sẽ bố trí không gian phát triển sân bay thứ 2 tại khu vực tiếp giáp trục đường cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5, giữa tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt thống nhất Bắc - Nam và trục giao thông kinh tế phía Nam thuộc địa phận một số xã tại huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên.
Cảng nội địa thứ 2 này đóng vai trò hỗ trợ sân bay Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 50 triệu hành khách/năm, đáp ứng mục tiêu hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Thông tin quy hoạch sân bay, quy mô, vị trí, phạm vi cụ thể sẽ được các cơ quan chuyên trách nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để đưa ra quyết định. Thời gian dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 vào năm 2040, đưa vào khai thác vào năm 2050.
Hà Nội dự kiến xây dựng sân bay nội địa thứ 2 để mở rộng không gian phát triển khu vực phía Nam (Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại)
Thực tế, việc xây dựng sân bay không chỉ để trung chuyển hành khách và hàng hóa mà nó còn kết nối các hoạt động giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bất động sản.
Hiện tại, các quốc gia khác trên thế giới như: Mỹ, Nga, Anh, Nhật Bản, Đức, Pháp hay các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia đều có ít nhất 2 sân bay. Tại Việt Nam, theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2050, lượng khách qua Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài khoảng 100 triệu lượt. Khi đó, dù đã mở rộng cảng hàng không Nội Bài thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu đi lại, trung chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao.
Do đó, việc xây dựng thêm sân bay nội địa thứ 2 cho Vùng Thủ đô là rất cần thiết. Dự án này sẽ giúp giải quyết tình trạng quá tải ở sân bay Nội Bài, dự phòng cho các sự cố khẩn cấp, thời tiết bất thường, tai nạn hay khủng bố.
Ngoài ra, việc xây dựng và vận hành sân bay mới sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Các hãng taxi, khách sạn và các doanh nghiệp, dịch vụ liên quan cũng sẽ có sự tăng trưởng nhất định. Đặc biệt, việc có sân bay mới cũng sẽ thu hút đầu tư nước ngoài và tăng cường hợp tác quốc tế, mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục với các quốc gia khác.
Hệ thống giao thông được quy hoạch đồng bộ, hiện đại chính là đòn bẩy cho thị trường bất động sản khu vực. Giá nhà đất dọc theo khu vực sân bay nội địa thứ 2 tại Hà Nội sẽ hưởng “lợi kép" nhờ kết nối giao thông thuận tiện, giao thương phát triển, kéo theo các dự án khu công nghiệp, khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng mọc lên nhiều hơn.
Vào khoảng cuối năm 2020, thông tin quy hoạch sân bay thứ 2 tại Hà Nội được đề xuất xây dựng tại huyện Ứng Hòa, đã từng khiến thị trường nhà đất tại đây đón nhận cơn sốt giá. Đến tháng 04/2024, giá đất tại huyện Ứng Hòa dao động 7,5 triệu đồng/m2 - 59 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Trong đó, đất nền dự án có vị trí mặt tiền đường Quốc lộ 21B đang được rao bán rầm rộ.
Bên cạnh huyện Ứng Hòa, 2 xã thuộc huyện Phú Xuyên là Chương Mỹ, Tân Dân và những địa phương trong khu vực dự kiến quy hoạch sân bay đang được khách hàng và nhà đầu tư quan tâm. Nhu cầu tìm kiếm, mua bán bất động sản tăng mạnh.
Giá đất tại huyện Phú Xuyên đã tăng tới 47% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 5,5 triệu đồng/m2 - 8 triệu đồng/m2. Nguyên nhân do quỹ đất thổ cư của người dân nơi đây không còn nhiều. (Nguồn: Báo Lao động)
Bất động sản huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa tăng trưởng mạnh sau khi có thông tin quy hoạch sân bay tại đây (Ảnh: Internet)
Hy vọng, thông tin quy hoạch Hà Nội về việc xây dựng sân bay thứ 2 trên địa bàn huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên trên đây đã giúp người dân và nhà đầu tư cập nhật được những thông tin mới nhất về dự án. Đây không chỉ là một hạng mục giao thông quan trọng giúp giảm tải áp lực cho sân bay Nội Bài mà còn mang lại nhiều cơ hội mới để phát triển kinh tế, xã hội, du lịch và bất động sản cho Hà Nội nói chung và huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên nói riêng.
Xem thêm
Thông tin quy hoạch sân bay Vân Phong mới nhất: Đề xuất hướng xây dựng trên vùng nước
Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
Ngày cấp: 04/10/2023
Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn