Thanh Hóa, một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh chóng, đang thu hút sự quan tâm lớn với thông tin quy hoạch đô thị Ba Si mới nhất. Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa lần này không chỉ hướng đến việc nâng cao cơ sở hạ tầng mà còn đặt trọng tâm vào việc phát triển bền vững, hài hòa giữa đô thị và nông thôn.
Thanh Hóa là một tỉnh nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, Việt Nam, với diện tích rộng lớn, địa hình đa dạng gồm đồng bằng, đồi núi và vùng ven biển. Đây là một trong những địa phương có nền kinh tế phát triển năng động, đóng vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế Bắc Nam và cửa ngõ kết nối với khu vực Bắc Lào.
Tỉnh Thanh Hóa đang có quy hoạch đô thị Ba Si (Ảnh: Baoxaydung)
Tỉnh Thanh Hóa nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ của Việt Nam, có vị trí địa lý trải dài từ vĩ tuyến 19°18' Bắc đến 20°40' Bắc và từ kinh tuyến 104°22' Đông đến 106°05' Đông, theo số liệu đo đạc hiện đại của Cục Bản đồ.
Tỉnh Thanh Hóa có tổng diện tích tự nhiên 11.114,71 km², là một trong những địa phương có quy mô dân số lớn tại Việt Nam. Theo số liệu năm 2022, dân số của tỉnh đạt 4.357.523 người, tương ứng với mật độ dân cư trung bình 392 người/km² (nguồn: Wikipedia).
Mật độ này cho thấy sự phân bố dân cư tương đối đông đúc, đặc biệt tại các khu vực đồng bằng và ven biển, trong khi các vùng đồi núi phía Tây có mật độ thưa thớt hơn. Điều này phản ánh sự chênh lệch rõ rệt giữa các vùng miền và cũng là yếu tố quan trọng trong công tác quy hoạch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thanh Hóa sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông phát triển đa dạng, đóng vai trò quan trọng trong kết nối vùng và quốc gia. Tỉnh có 10 ga tàu hỏa, trong đó ga Thanh Hóa là ga chính thuộc tuyến đường sắt Bắc Nam.
Về giao thông đường bộ, Thanh Hóa có 7 tuyến quốc lộ huyết mạch gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 10, Quốc lộ 15, Quốc lộ 45, Quốc lộ 47, Quốc lộ 217, đường Hồ Chí Minh, cùng với xa lộ xuyên Á (AH1) dài 98,8 km và đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đường thủy nội địa kéo dài 697,5 km, kết hợp với cảng nước sâu Nghi Sơn có khả năng đón tàu quốc tế tải trọng đến 50.000 DWT, tạo điều kiện phát triển giao thương hàng hải.
Tuyến Quốc lộ 1A đi qua Thanh Hóa (Nguồn: VnExpress)
Ngoài ra, mạng lưới vận tải công cộng cũng được mở rộng với 18 tuyến xe buýt phục vụ khu vực đồng bằng và một phần các huyện miền núi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tỉnh Thanh Hóa là một trong những địa phương có nền kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, với các ngành công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và dịch vụ đều đóng vai trò quan trọng.
Trong năm 2024, thị trường bất động sản tại tỉnh Thanh Hóa ghi nhận sự sôi động mạnh mẽ nhờ sự đầu tư lớn từ các tập đoàn hàng đầu như Vingroup, Sun Group, Eurowindow Holding, và Flamingo. Những dự án đô thị được quy hoạch bài bản đã tạo động lực phát triển nhanh chóng, giúp Thanh Hóa trở thành điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư cả nước.
Tỉnh Thanh Hóa được dự báo sẽ phát triển bất động sản mạnh mẽ trong năm 2024 (Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ)
Đặc biệt, tại các khu vực như Sầm Sơn, Hải Tiến, trung tâm thành phố Thanh Hóa và Khu kinh tế Nghi Sơn, giá đất tăng từ 15% - 20% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh sức hút lớn từ quy hoạch tỉnh Thanh Hóa. Lượng giao dịch bất động sản trong quý I/2024 cũng tăng 10% - 20%, tập trung vào phân khúc đất nền và nhà ở thương mại có thanh khoản cao. Tăng trưởng GRDP ấn tượng 13,15% cùng các chính sách hỗ trợ bất động sản và hạ tầng hoàn thiện đã góp phần thúc đẩy thị trường phát triển bền vững.
Một góc tỉnh Thanh Hóa nhìn từ trên cao (Ảnh: Báo Người lao động)
Đồ án quy hoạch đô thị Ba Si, tỉnh Thanh Hóa, được thiết kế theo mô hình phát triển không gian đô thị tập trung, với mạng lưới giao thông dạng lưới nhằm kết nối các khu vực hiện hữu và khu vực phát triển mới. Quy hoạch đô thị Ba Si chú trọng đến việc tạo động lực phát triển bền vững, nâng cao chất lượng hạ tầng xã hội và đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị trong tương lai.
Quy hoạch đô thị Ba Si, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 định hướng phát triển trở thành trung tâm tổng hợp của vùng phía Nam huyện với các chức năng trọng điểm như thương mại dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, du lịch, giáo dục và y tế. Quy hoạch này bao phủ toàn bộ địa giới hành chính xã Kiên Thọ trên diện tích 2.976,44ha, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho các xã lân cận.
Dân số dự báo sẽ tăng từ khoảng 11.702 người vào năm 2020 lên 16.600 người vào năm 2030 và đạt 21.800 người vào năm 2040, trong đó có 2.112 người tái định cư. Quy hoạch đô thị Ba Si không chỉ đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển đô thị và đời sống dân cư mà còn tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững của khu vực.
Quy hoạch đô thị Ba Si được định hướng phát triển dựa trên các nền tảng quan trọng, bao gồm điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị tỉnh Thanh Hóa và quy hoạch xây dựng vùng huyện Ngọc Lặc đến năm 2040, cùng với quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Là trung tâm tổng hợp của vùng phía Nam huyện Ngọc Lặc, đô thị Ba Si sở hữu tiềm năng đô thị hóa nhờ các công trình hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia và cấp tỉnh đi qua khu vực.
Quy hoạch tập trung phát triển khu vực trung tâm, sau đó lan tỏa đến các hướng kết nối với đô thị Lam Sơn - Sao Vàng và vùng phía Tây huyện Yên Định. Sự gắn kết chặt chẽ với cụm đô thị Lam Sơn - Sao Vàng và vùng Ngọc Lặc, được xác định là trung tâm kinh tế - xã hội miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa, chính là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của đô thị Ba Si.
Hệ thống giao thông đô thị Ba Si, tỉnh Thanh Hóa, được xây dựng dựa trên mô hình phát triển không gian đô thị dạng tập trung, với mạng lưới giao thông dạng lưới, nhằm kết nối các khu vực hiện hữu và các khu vực phát triển mới. Quy hoạch đô thị Ba Si đã chú trọng đến việc kết nối các khu vực phát triển này để tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững cho thành phố.
Hệ thống giao thông được quy hoạch một cách hợp lý, không chỉ giúp nâng cao chất lượng hạ tầng xã hội mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và kết nối các khu vực trong và ngoài đô thị. Đô thị Ba Si phát triển theo 4 khu vực chính, mỗi khu vực đều được quy hoạch rõ ràng, tạo nên một hệ thống giao thông đồng bộ và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.
Tóm lại, quy hoạch đô thị Ba Si, tỉnh Thanh Hóa, mang đến một hướng đi chiến lược, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai. Việc triển khai mô hình phát triển không gian đô thị tập trung, kết hợp với mạng lưới giao thông đồng bộ và các khu vực phát triển rõ ràng, sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai.
Xem thêm
Bản đồ đường sắt cao tốc Bắc Nam qua Thanh Hóa: Quy hoạch và tác động
Khi nào khởi công đường Vành đai 3 đoạn phía Đông Thanh Hóa?