Thông tin quy hoạch Đà Nẵng mới nhất: Cập nhật tình hình quy hoạch phân khu công nghệ cao thành phố

      Thông tin quy hoạch Đà Nẵng mới nhất: Cập nhật tình hình quy hoạch phân khu công nghệ cao thành phố Đà Nẵng

      Onehousing image
      9 phút đọc
      05/09/2024
      Tìm hiểu quy hoạch khu công nghiệp và quy hoạch đô thị tại khu công nghệ cao Đà Nẵng dựa theo thông tin quy hoạch Đà Nẵng mới nhất.

      Khu công nghệ cao Đà Nẵng giúp kết nối đào tạo và nghiên cứu, thúc đẩy kinh tế - xã hội. Đồng thời nơi này cũng mở ra cơ hội dạy nghề và phát triển kỹ năng cho người dân địa phương. Hãy cùng tìm hiểu thông tin quy hoạch Đà Nẵng tại khu vực này trong bài viết sau để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư trong tương lai.

      Tổng quan về dự án khu công nghệ cao Đà Nẵng

      Năm 2010 Khu Công nghệ cao Đà Nẵng được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Ngay từ ngày đầu, nơi này được định hướng quy hoạch khu công nghiệp, trở thành một trong ba khu công nghệ đa chức năng cấp quốc gia của Việt Nam.

      Vị trí của phân khu công nghệ cao

      Phân khu công nghệ cao thuộc khu vực quy hoạch đô thị rộng 3.656ha. Diện tích trải dài qua địa phận các phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) và các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang). Ranh giới của phân khu công nghệ cao với các khu vực khác như sau:

      • Phía Bắc giáp sông Cu Đê
      • Giáp đường ĐT602 về phía Nam 
      • Tiếp giáp đường Nguyễn Lương Bằng tại phía Đông 
      • Phía Tây giáp đường Vành đai phía Tây và phân khu Sinh thái

      Mục tiêu phát triển

      Khu công nghệ cao Đà Nẵng là tập trung thu hút các nguồn lực công nghệ cao trong nước và quốc tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghệ cao. Đồng thời, khu công nghệ cao này còn kết nối đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Tạo động lực thúc đẩy đổi mới công nghệ, phát triển thị trường khoa học và công nghệ.

      Theo quy hoạch khu công nghiệp chi tiết, khu công nghệ cao Đà Nẵng bao gồm 6 phân khu chức năng chính như: khu sản xuất công nghệ cao, khu nghiên cứu – phát triển đào tạo và ươm tạo doanh nghiệp, khu quản lý – hành chính, khu ở, khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối, khu hậu cần, logistics và dịch vụ công nghệ cao. Diện tích cho thuê của khu công nghệ cao là 612,27 ha (chiếm 54% tổng diện tích).

      Cơ sở hạ tầng kỹ thuật

      Việc phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Vậy nên Khu công nghệ cao Đà Nẵng được đầu tư hạ tầng kỹ thuật khá đầy đủ, bao gồm:

      • Hệ thống giao thông: Đường trung tâm rộng 51m, các trục phân khu có mặt cắt ngang từ 22,5m đến 33m, và các tuyến đường nội bộ trong từng khu chức năng có mặt cắt ngang từ 8m đến 15m.
      • Hệ thống thoát nước: Thiết kế hệ thống thoát nước riêng biệt cho nước bẩn và nước mưa.
      • Hệ thống thông tin liên lạc: Đảm bảo kết nối thông suốt với hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông chất lượng cao, bảo mật, an toàn và đảm bảo an ninh mạng.
      • Hệ thống cấp nước và hệ thông điện đáp ứng đầy đủ nhu cầu.

      Khu công nghệ cao Đà Nẵng đa chức năng suy nhất tại miền Trung (Nguồn: FDI Việt Nam)

       

      Tình hình bất động sản tại khu công nghệ cao Đà Nẵng

      Hiện tại, khu công nghệ cao Đà Nẵng không chỉ tập trung vào việc phát triển các dự án công nghệ cao mà còn mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản thổ cư. Với sự phát triển cơ sở hạ tầng và gia tăng số lượng dự án công nghệ cao, nhu cầu về nhà ở cho các chuyên gia và công nhân làm việc tại khu vực này cũng gia tăng đáng kể. Đất thổ cư gần khu công nghệ cao được đánh giá cao về tiềm năng tăng giá trong tương lai nhờ vào vị trí chiến lược và sự kết nối giao thông thuận tiện.

      Tại khu vực xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang giá bán đất tăng mạnh lên đến hơn 133%. Loại hình bất động sản tại đây tập trung chủ yếu là đất nông nghiệp có diện tích trung bình trên 1000m2. Ngoài ra, giá bất động sản thổ cư tại đây có giá tham khảo trung bình từ 4.7 - 12 triệu đồng/m2.

      Khu công nghệ cao Đà Nẵng được xem là một trong những điểm sáng về phát triển bất động sản trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Với quy hoạch bài bản, sự gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng cùng phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ cao, khu vực này hứa hẹn sẽ trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển vượt bậc trong những năm tới.

      TÌnh hình xây dựng, quy hoạch khu công nghiệp tại phân khu công nghệ cao Đà Nẵng

      Theo thông tin quy hoạch Đà Nẵng, Quyết định số 1317/QĐ-UBND định hướng phát triển phân khu Công nghệ cao (không bao gồm phần diện tích để triển khai dự án Công nghệ cao Đà Nẵng) đã được UBND phê duyệt vào tháng 6/2024. 

      Mục tiêu quy hoạch khu công nghiệp

      Quy hoạch phân khu Công nghệ cao tại Đà Nẵng nhằm phát triển khu vực này gắn kết chặt chẽ với các khu công nghiệp mới, khu công nghiệp hiện hữu và các khu đô thị đã và đang hình thành tại khu vực. 

      Theo thông tin quy hoạch Đà Nẵng, một trong những mục tiêu quan trộng là tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương và toàn thành phố Đà Nẵng. Theo dự báo, dân số tại khu vực này vào năm 2030 khoảng 235.000 người, vậy nên quy hoạch đô thị tại đây sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống cho dân cư.

      Phân khu công nghệ cao được quy hoạch với diện tích 3.656ha (Nguồn: Bộ Xây Dựng)

      Định hướng phát triển không gian
      Quy hoạch khu vực phân khu Công nghệ cao bao gồm việc phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị với các công trình công cộng, thương mại - dịch vụ được bố trí dọc các trục đường chính như đường Nguyễn Tất Thành nối dài và đường Vành đai phía Tây. Các công trình kiến trúc cao tầng sẽ được xây dựng tại các nút giao thông chính, tạo điểm nhấn kiến trúc và cảnh quan cho khu vực, kết hợp với không gian công viên cây xanh và hồ điều hòa để cải thiện môi trường sống.

      Khu vực quy hoạch sẽ phát triển gắn kết với các khu công nghiệp mới như khu phụ trợ công nghệ cao, khu Công nghệ thông tin tập trung số 1 và số 2 và khu công nghiệp Hòa Ninh. Định hướng quy hoạch khu công nghiệp ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, đồng thời chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu như Hòa Khánh và Cụm công nghiệp Thanh Vinh thành các mô hình công nghiệp sinh thái, cải tiến công nghệ sản xuất sạch và tái sử dụng chất thải. 6 phân khu chức năng cụ thể như sau:

      • Khu chức năng khu công nghệ 1: Phân khu này rộng 295,4 ha. Đây là khu công nghiệp Hoà Khánh, định hướng phát triển thành mô hình công nghiệp sinh thái với các công nghệ sản xuất sạch và tái sử dụng chất thải.
      • Khu chức năng khu công nghệ 2: Phân khu này có diện tích 49,4ha. Khu vực này là một phần của Khu công nghiệp Hoà Khánh mở rộng và Cụm công nghiệp Thanh Vinh hiện trạng, tập trung phát triển các ngành công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường.
      • Khu chức năng khu công nghệ 3: Diện tích khu này rộng 106,1 ha. Phạm vi gồm một phần của Khu công nghiệp Hoà Khánh mở rộng, với định hướng chuyển đổi đến năm 2045 để phát triển công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thân thiện môi trường.
      • Khu chức năng khu công nghệ 4: Khu Công nghệ thông tin tập trung hiện trạng và khu Phụ trợ phục vụ dự án khu công nghệ cao Đà Nẵng, sẽ chuyển đổi thành cụm công nghiệp Hoà Liên. Diện tích khu vực rộng 337,5ha với dân số dự kiến khoảng 5000 người.
      • Khu chức năng khu công nghệ 5: Khu công nghiệp Hoà Ninh quy hoạch mới rộng 421ha.
      • Khu chức năng Nghĩa trang:  Khu nghĩa trang Hoà Ninh có diện tích 154ha.

      Những khu chức năng này được quy hoạch nhằm tạo nền tảng phát triển công nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường, kết hợp với việc phát triển các khu đô thị và hạ tầng công cộng xung quanh.

      Một vài công trình đang được khẩn trương thi công tại phân khu này (Nguồn: Báo Dân Việt)

      Trong đồ án quy hoạch đô thị tại phân khu, hệ thống giao thông sẽ có những nét đặc trưng và nhận diện cho khu vực: Nguyễn Tất Thành nối dài - Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Tất Thành nối dài - Vành đai phía Tây 2, đường ĐT602 - Vành đai phía Tây, các công trình thương mại dịch vụ dọc tuyến Nguyễn Tất Thành nối dài, khu đảo nổi Khu E Golden Hills, khu thương mại dịch vụ cao tầng thuộc đơn vị ở số 9 và khu di tích đồi Trung Sơn (4-DTT1).

      Trục đường chính của phân khu là đường Nguyễn Tất Thành nối dài (Nguồn: Diễn Đàn Đô Thị)

      Thông tin quy hoạch Đà Nẵng khu vực này nhìn chung xác định cửa ngõ đô thị phía Bắc tại nút cầu vượt khu công nghệ cao. Nơi này tập trung các tuyến đường chính từ Bắc vào Nam như Cao tốc La Sơn - Túy Loan, đường tránh Nam Hâm Hải Vân, hình thành nút giao thông cửa ngõ quan trọng.

      Quy hoạch khu công nghiệp bao gồm các trục đường chính: Nguyễn Tất Thành nối dài (từ đường Vành đai 1 (Vành đai Tây 2) đến nghĩa trang Hòa Ninh); đường Vành đai 1 (Vành đai Tây 2); đường Vành đai 2 (Vành đai Tây); và đường Vành đai 3 (Vành đai Tây).

      Trên các trục chính ưu tiên bố trí các công trình công cộng và thương mại - dịch vụ kết hợp với công viên cây xanh để tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan. Các không gian mở trong khu vực quy hoạch đô thị cũng được triển khai: công viên hồ Bàu Tràm, dải xanh cảnh quan dọc sông Cu Đê, hồ điều hòa, hệ thống kênh thoát lũ xã Hòa Liên, và hành lang xanh giữa các tuyến đường điện. Các điểm giao thông quan trọng như nút bùng binh Nguyễn Tất Thành nối dài - Vành đai phía Tây 2 và nút giao thông khác mức giữa cao tốc La Sơn - Túy Loan và đường ĐT 602 cũng sẽ được chú trọng.

      Tác động của thông tin quy hoạch Đà Nẵng tại khu vực này tới đời sống xã hội và thị trường bất động sản 

      Quy hoạch đô thị khu công nghệ cao Đà Nẵng tập trung vào phát triển công nghệ, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sống của cư dân. Việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ sẽ tạo ra môi trường sống tốt hơn cho người dân. Sự phát triển của khu công nghiệp sẽ tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm cho cư dân địa phương. 

      Các công việc trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ sẽ có khả năng cải thiện thu nhập và điều kiện sống của người lao động. Đặc biệt, sự gia tăng số lượng chuyên gia và công nhân làm việc tại công nghệ cao Đà Nẵng sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ và sản phẩm địa phương, từ đó phát triển các ngành nghề khác. Giá trị bất động sản trong khu vực xung quanh được dự đoán sẽ còn gia tăng trong tương lai. 

      Bài viết này đã giới thiệu về thông tin quy hoạch Đà Nẵng, đặc biệt là quy hoạch đô thị tại khu công nghệ cao Đà Nẵng. Sự cải thiện quy hoạch khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng và cơ hội việc làm sẽ tạo nên một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững của khu vực này.

      Xem thêm

      Thông tin quy hoạch xây dựng nút giao Mỹ Yên và 3 tuyến đường cao tốc tới TP HCM

      Cập nhật thông tin quy hoạch mở rộng cao tốc HCM - Long Thành: Nâng cấp tăng làn xe, tổng mức đầu tư 15.000 tỷ đồng

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương