Thông tin quy hoạch Bình Dương mới nhất: đẩy nhanh tốc độ triển khai Dự án Đường Vành đai 4

      Thông tin quy hoạch Bình Dương mới nhất: Đẩy nhanh tốc độ triển khai Dự án Đường Vành đai 4

      Onehousing image
      7 phút đọc
      18/09/2024
      Những thông tin mới nhất về quy hoạch Bình Dương cũng như tốc độ triển khai dự án đường Vành đai 4 được cập nhật chi tiết đến bạn đọc.

      Bình Dương, vùng đất phồn thịnh và đầy tiềm năng, đang chứng kiến sự phấn đấu mạnh mẽ trong việc phát triển hạ tầng giao thông. Trong ngữ cảnh này, thông tin quy hoạch mới nhất của tỉnh này không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng mà còn hứa hẹn mở ra những cơ hội phát triển vượt bậc. Trong đó, việc đẩy nhanh tốc độ triển khai Dự án Đường Vành đai 4 đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng và các nhà đầu tư.

      Tổng quan về tỉnh Bình Dương

      Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm ở phía Nam, có dân số đông thứ 6 ở Việt Nam và có tỷ lệ gia tăng dân số cơ học rất cao ho có nhiều người nhập cư sinh sống.   

      Vị trí địa lý

      Nằm ở miền Đông Nam Bộ, Bình Dương có vị trí giáp với:

      • Tỉnh Bình Phước ở phía Bắc
      • Thành phố Hồ Chí Minh ở phía Nam
      • Tỉnh Đồng Nai ở phía Đông
      • Tỉnh Tây Ninh và một phần của thành phố Hồ Chí Minh ở phía Tây

      Địa giới hành chính của tỉnh Bình Dương (Nguồn: Google Maps) 

      Tỉnh nằm tại cửa ngõ giao thương với Sài Gòn, chỉ cách trung tâm thành phố 30km theo Quốc lộ 13. Nơi đây cũng cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng biển chỉ từ 10-15km, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và xã hội. 

      Diện tích và mật độ dân cư

      Bình Dương, với diện tích 2694,4km2, đứng thứ 4 trong vùng Đông Nam Bộ. Tỉnh lỵ là TP. Thủ Dầu Một. Tỉnh có tổng cộng 2.834.500 người, đạt mật độ 1.052 người/km2 với 3 thành phố, 2 thị xã và 4 huyện (Nguồn: Wikipedia).   

      Cơ sở hạ tầng giao thông

      Theo quy hoạch đô thị, Bình Dương sở hữu cả hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy kết nối cả trong tỉnh và liên vùng. 

      Trong hệ thống đường bộ của Bình Dương Quốc lộ 13 giúp kết nối tỉnh với Campuchia mang nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế cũng như chiến lược quân sự, quốc phòng. Bên cạnh đó, quy hoạch cao tốc của tỉnh cũng gồm 1 loạt các tuyến đường trọng điểm như Quốc lộ 14, liên tỉnh lộ 13, liên tỉnh lộ 16. Tỉnh cũng áp dụng mô hình TOD - phát triển đô thị dựa vào hệ thống giao thông công cộng, tạo ra chuỗi đô thị kết nối với các tuyến BRT và mạng lưới giao thông khu vực. Đồng thời, tiếp tục đầu tư xây dựng các trục đường hướng Đông - Tây, Bắc - Nam để hoàn thiện các tuyến đường vòng cung và các tuyến đường chính nối các khu vực trong tỉnh và giữa các tỉnh.

      Hệ thống đường bộ tại Bình Dương đang vô cùng phát triển (Ảnh: Báo Nhân dân điện tử) 

      Với vị trí đắc địa giữa ba dòng sông lớn là sông Sài Gòn, sông Soài Rạp và sông Đồng Nai, Bình Dương tiếp cận dễ dàng với các cảng quan trọng ở miền Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương với các tỉnh trong Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương còn có ga Dĩ An nằm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.  

      Tổng quan về dự án quy hoạch đường Vành đai 4

      Đường Vành đai 4 là một trong những dự án nổi bật trong quy hoạch Bình Dương, đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. 

      Bản đồ quy hoạch dự án Vành đai 4 tại tỉnh Bình Dương (Nguồn: Việt Nam Mới) 

      Quy mô dự án

      Vành đai 4 là dự án quy hoạch cao tốc có tổng chiều dài 197,6km, nối từ Bình Dương đến Thành phố Hồ Chí Minh và đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Long An. Dự án có quy mô kỹ thuật với 6 - 8 làn xe, tốc độ từ 60km/h - 80km/h.

      Dự án bắt đầu từ điểm giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40+000 (khu vực Phú Mỹ), hướng về sân bay quốc tế Long Thành, nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, giao với Quốc lộ 1A, cắt qua Quốc lộ 22 tại Củ Chi, đi qua thị trấn Bến Lức, cắt ngang đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, và kết thúc tại nút giao với đường trục Bắc-Nam tại Khu Đô Thị cảng Hiệp Phước, TP.Hồ Chí Minh.  

      Lộ trình dự án

      Theo quy hoạch Bình Dương, dự án Vành đai 4 được chia làm 5 giai đoạn:

      • Giai đoạn 1: Đoạn Phú Mỹ - Trảng Bom 
      • Giai đoạn 2: Đoạn Quốc lộ 1 (Trảng Bom, Đồng Nai) - Quốc lộ 13 (Tân Uyên - Bình Dương)
      • Giai đoạn 3: Quốc lộ 1 - Quốc lộ 22
      • Giai đoạn 4: Quốc lộ 22 (Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh) - cao tốc TP. Hồ Chí minh (Bến Lức - Long An).
      • Giai đoạn 5: Bến Lức - Long An - Cuối tuyến là trục Bắc Nam, thành phố Hồ Chí Minh

      Thực trạng bất động sản tại khu vực đường Vành đai 4

      Dự án đường Vành đai 4 nằm trên địa phận tỉnh Bình Dương, một trong những tỉnh được đầu tư về cả cơ sở vật chất và hệ thống giao thông. Bình Dương là một trong số ít địa phương ở Việt Nam được quy hoạch đô thị theo hướng phát triển thành công mô hình đô thị công nghiệp - dịch vụ và tiến tới xây dựng đô thị thông minh.

      Nếu như trước đây, người dân ưa chuộng phân khúc đất nền thì hiện nay người dân đang chuyển dần sang mua chung cư. Nhu cầu tìm kiếm căn hộ để mua và thuê đang gia tăng. Mặc dù nguồn cung căn hộ ở đây là lớn thứ hai trong thị trường bất động sản miền Nam, nhưng vẫn thiếu dự án đã hoàn thiện. Do đó, nhu cầu cho thuê căn hộ đang tăng trưởng mạnh mẽ trong loại hình này.  

      Chung cư đang là phân khúc được ưa chuộng ở Bình Dương (Ảnh: UBND tỉnh Bình Dương)

      Nhu cầu mua căn hộ chung cư tại Bình Dương đang tập trung vào các dự án đã hoàn thiện xây dựng, đặc biệt là những dự án sắp bàn giao. Xu hướng này phản ánh sự phù hợp với thị trường hiện tại, với nhu cầu mua chung cư để cho thuê tại khu vực tăng nhanh trong những năm qua, trong khi nguồn cung căn hộ mới hoàn thiện trên thị trường vẫn còn hạn chế.

      Bên cạnh đó, nhu cầu về nhà ở tại Bình Dương đang tăng mạnh do sự phát triển của các khu công nghiệp và việc tăng tỷ lệ nhập cư, tạo ra sự ổn định về cung cầu. Trong những năm gần đây, tỉnh này đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể của lực lượng lao động nước ngoài và từ các tỉnh khác đến sinh sống và làm việc, đặc biệt là lao động chất lượng cao. 

      Tình hình thực tế triển khai xây dựng, quy hoạch phân khu của đường Vành đai 4

      Dự án đường Vành đai 4 đã bắt đầu bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng. Theo dự kiến của UBND đến hết quý III sẽ hoàn thành giải phóng 70% mặt bằng và bắt đầu khởi công dự án. Đến cơ bản sẽ hoàn thiện vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ quý IV năm 2026.

      Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt đề án phát triển đô thị dọc trục đường Vành đai 4. Khu đô thị này sẽ có diện tích khoảng 2.700 ha bao gồm một phần của phường An Tây, phường An Điền và xã Phú An, có ranh giới phía Bắc giáp xã Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng); phía Nam và phía Tây giáp sông Sài Gòn, huyện Củ Chi (TP HCM); phía Đông giáp đường ĐH609, ĐT744, ĐT748 và sông Thị Tính, phường Thới Hòa (TP Bến Cát). Đây sẽ là khu vực cảng - logistic - dịch vụ, là đầu mối giao thông kết nối với thành phố Hồ Chí Minh.  

      Tác động của dự án tới đời sống xã hội và thị trường bất động sản của khu vực

      Đường Vành đai 4 Bình Dương là một dự án giao thông quy mô Quốc gia. Khi hoạt động, nhiều dịch vụ phục vụ sẽ phát triển mạnh mẽ, tạo nên một dải đất sầm uất kết nối trực tiếp với TP. Hồ Chí Minh. Sự phát triển về nhà ở và kinh tế ở hai bên con đường Vành đai 4 Bình Dương sẽ lan tỏa ra vùng lân cận, tạo ra tác động tích cực về mặt kinh tế. Điều này không chỉ đem lại lợi ích cho các dự án bất động sản ven đường mà còn ảnh hưởng đến các khu vực sâu hơn. 

      Việc giá nhà đất tăng mạnh tại các khu vực có đường Vành đai 4 đi qua là không thể tránh khỏi. Điều này đem lại lợi ích cho cộng đồng bởi vì giá trị BĐS tăng cao chứng tỏ tiềm năng phát triển của khu vực.

      Các tập đoàn lớn trong lĩnh vực bất động sản cũng không bỏ qua cơ hội phát triển từ dự án tiềm năng này. Nhiều dự án đã và sẽ được triển khai trong thời gian tới tại Bình Dương, bao gồm như Vingroup, Trần Anh Group với các dự án như Phúc An Ashita, Phúc An Garden, và nhiều dự án khác.

      Với sự cam kết và quyết tâm mạnh mẽ trong việc thúc đẩy triển khai Dự án Đường Vành đai 4, Bình Dương đang hướng tới một tương lai sáng sủa, nơi mà hệ thống giao thông hiện đại sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, và cộng đồng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch này, từ đó mở ra cơ hội cho Bình Dương trở thành một trung tâm kinh tế và đô thị phát triển bậc nhất khu vực.

      Xem thêm

      Cập nhật tiến độ quy hoạch Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng mới nhất

      Cập nhật quy hoạch cao tốc Ninh Bình - Thái Bình mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương