Thoát "bẫy" lạm phát lối sống, bắt đầu tích lũy vì mục tiêu dài hạn từ hôm nay với nguyên tắc sau

      Thoát "bẫy" lạm phát lối sống, bắt đầu tích lũy vì mục tiêu dài hạn từ hôm nay với nguyên tắc sau

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/05/2024
      Tích lũy tài chính cá nhân sao cho hiệu quả? Cách lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

      Lạm phát lối sống là một vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Hiểu rõ về bẫy này và áp dụng các cách khắc phục sẽ giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, tiết kiệm và đạt được mục tiêu tài chính của mình.

      Bẫy lạm phát lối sống là gì?

      Bẫy lạm phát lối sống hay còn gọi là lạm phát chi tiêu (Nguồn: Aseansc)

      Bẫy lạm phát lối sống, hay còn gọi là lạm phát chi tiêu, là hiện tượng xảy ra khi thu nhập của một người tăng lên, dẫn đến mức chi tiêu cũng tăng theo, nhưng không đi kèm với kế hoạch tiết kiệm hay đầu tư hợp lý.

      Nói cách khác, dù kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng vẫn cảm thấy túng thiếu như trước. Lý do là vì những thứ từng được xem là xa xỉ trước đây nay trở thành nhu cầu thiết yếu. Ví dụ: Cafe là chi phí sinh hoạt cơ bản mà một cá nhân phải chi trả vào mỗi buổi sáng, nhưng có một điều mà ít người quan tâm, đó là chi phí này từng ngày đội lên một mức giá cao mới mà chính người đó không nhận ra. Cụ thể:

      • Khi sinh viên, người đó sẽ uống cafe bình dân với giá là 15.000 đồng.
      • Khi đi làm, người đó sẽ uống cafe nguyên chất với giá là 40.000 đồng và thỉnh thoảng đi ăn nhà hàng.

      Có thể thấy, khi thu nhập cao hơn, người đó sẽ có thói quen chi trả nhiều hơn vào các chi phí thường. Khiến cho dù có thu nhập cao hơn nhưng vẫn cảm thấy hao hụt.

       

      Thực trạng giới trẻ hiện nay khi đối mặt với bẫy lạm phát lối sống

      Đọc tiếp

      Giới trẻ hiện nay luôn cảm thấy thiếu thốn dù thu nhập vẫn tăng (Nguồn: Baolaodong)

      Hiện nay, giới trẻ đang đối mặt với một thực trạng đáng lo ngại khi phải đối diện với "bẫy lạm phát lối sống." Với việc kinh tế tăng trưởng và tiêu dùng leo thang, nhiều người trẻ đã trở nên dễ dàng rơi vào cảm giác thoải mái với việc chi tiêu, mà không có một kế hoạch tài chính cụ thể. Theo khảo sát của FiinGroup, có tới 70% giới trẻ đang mắc kẹt trong bẫy lạm phát lối sống. Nguyên nhân chính là do:

      • Ảnh hưởng từ môi trường xã hội: Một phần của vấn đề là do áp lực từ môi trường xã hội, nơi mà tiêu chuẩn về thành công thường được định nghĩa bằng những biểu hiện về vật chất như xe đẹp, nhà lớn, quần áo hàng hiệu hay du lịch xa xỉ,...Đối mặt với sự cạnh tranh và sự so sánh không ngừng, nhiều người trẻ cảm thấy áp đặt phải theo đuổi lối sống xa xỉ hơn mà không cân nhắc đến khả năng tài chính của mình.
      • Ảnh hưởng của mạng xã hội: giới trẻ ngày nay dễ bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh về lối sống sang chảnh, xa hoa trên mạng xã hội, từ đó nảy sinh mong muốn được sở hữu những món đồ tương tự.
      • Thiếu kiến thức về tài chính cá nhân: nhiều bạn trẻ không có kiến thức về cách quản lý tài chính, dẫn đến chi tiêu hoang phí và lãng phí tiền bạc.
      • Áp lực từ bạn bè: mong muốn hòa nhập với bạn bè, không muốn bị "lạc lõng" khiến nhiều bạn trẻ tiêu xài quá mức cho những thứ không cần thiết.

      Và hậu quả của bẫy lạm phát lối sống là vô cùng nghiêm trọng, giới trẻ dễ rơi vào tình trạng nợ nần do chi tiêu vượt quá khả năng và thiếu kỹ năng quản lý tài chính. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ không thể đạt được mục tiêu như mua nhà, mua xe, hay nghỉ hưu sớm vì tiền đã bị "đốt" hết cho những khoản chi tiêu không cần thiết, gây áp lực tài chính và sự thất vọng khi không đạt được mục tiêu từ đó dẫn đến stress, lo âu thậm chí là trầm cảm.

      Lời khuyên tránh bẫy lạm phát lối sống từ chuyên gia

      Để tránh được bẫy lạm phát bạn cần có một kế hoạch chi tiêu hợp lý (Nguồn: Baolaodong)

      Để vượt qua "bẫy lạm phát lối sống," giới trẻ cần phải có một cách tiếp cận có trách nhiệm hơn đối với việc quản lý tài chính cá nhân. Và dưới đây là một số lời khuyên đến từ chuyên gia để tránh bẫy lạm phát cuộc sống.

      Xác định rõ mục tiêu tài chính

      Việc đầu tiên bạn cần làm là xác định rõ ràng mục tiêu tài chính của mình. Bạn muốn tiết kiệm để mua nhà, mua xe, hay nghỉ hưu sớm? Khi có mục tiêu cụ thể, bạn sẽ có động lực để tiết kiệm và lập kế hoạch chi tiêu hợp lý.

      Lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng

      Sau khi xác định mục tiêu, bạn cần lập kế hoạch chi tiêu để theo dõi thu nhập và chi tiêu của mình. Cần chia nhỏ thu nhập thành các khoản chi tiêu thiết yếu, tiết kiệm, và đầu tư. Việc này sẽ giúp kiểm soát chi tiêu tài chính cá nhân và tránh lãng phí tiền bạc.

      Tiết kiệm trong sinh hoạt

      Sống tiết kiệm là chìa khóa để thoát khỏi bẫy lạm phát lối sống. Cần hạn chế chi tiêu cho những thứ không cần thiết, tìm kiếm niềm vui trong những điều đơn giản, và mua sắm thông minh. Ví dụ: Thay vì uống Cafe với giá 70.000 đồng, bạn có thể lựa chọn Cafe với giá 40.000 đồng hoặc thấp hơn. Từ đó sẽ thay đổi dần thói quen và thoát được bẫy lạm phát.

      Bắt đầu đầu tư và tích lũy tài chính

      Bên cạnh viện tiết kiệm, đầu tư và tích lũy tài chính là một cách hiệu quả để tăng trưởng tài sản theo thời gian. Hãy học hỏi kiến thức về đầu tư và lựa chọn kênh đầu tư phù hợp với mục tiêu tài chính và khả năng chịu rủi ro. 

      Kiên trì và kỷ luật

      Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất để thoát khỏi bẫy lạm phát lối sống, tích lũy cho mục tiêu dài hạn là một quá trình của sự kiên trì và kỷ luật. Luôn ghi nhớ mục tiêu của bạn và không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu đó.

      Bên cạnh những lời khuyên trên, bạn cũng nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia tài chính để được tư vấn cụ thể về cách quản lý tài chính phù hợp với hoàn cảnh của bản thân và cần phải hiểu rằng, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tích lũy tài chính cho mục tiêu dài hạn. 

      Tóm lại, tiền bạc chỉ là công cụ để giúp bạn đạt được mục tiêu, chứ không phải thước đo giá trị bản thân. Thoát khỏi bẫy lạm phát lối sống và quản lý tài chính cá nhân thông minh sẽ giúp bạn sống một cuộc đời an nhàn và hạnh phúc. Thông qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ thay đổi thói quen và lập kế hoạch tài chính hợp lý ngay từ hôm nay để đảm bảo tương lai an toàn và vững vàng cho bản thân!

      Xem thêm

      Kế hoạch "trả nợ" trở thành kế hoạch tài chính của Gen Z tất cả là vì mua nhà: Giải pháp thực chất đơn giản

      Những sai lầm trong quản lý tài chính khiến bạn "chưa giàu đã già"

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương