Thị trường cho thuê nhà hỗn loạn: ‘Cơm áo gạo tiền' chưa lo xong, lấy đâu tiền thuê nhà?

      Thị trường cho thuê nhà hỗn loạn: ‘Cơm áo gạo tiền' chưa lo xong, lấy đâu tiền thuê nhà?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      04/04/2024
      Trước tình hình cho thuê nhà với giá ngày càng tăng, làm thế nào để bạn vừa có thể thuê được nhà với mức giá hợp lý mà vẫn ổn định được cuộc sống? Tham khảo bài viết ngay sau đây.

      Tiền thuê nhà luôn là khoản chi phí tương đối lớn cần phải chi trả mỗi tháng, chưa kể ở các đô thị thành phố lớn mức giá thuê nhà đang tăng đã khiến nhiều bạn không tránh khỏi lo lắng. Nếu bạn đang chuẩn bị thuê nơi ở mới phải cân nhắc tài chính đầu tư ra sao? 

      Tình hình thị trường cho thuê nhà hiện nay

      Theo các khảo sát gần đây, xu hướng thuê nhà ở tiếp tục tăng lên, phần lớn do tài chính chưa cho phép nhiều người sở hữu nhà riêng, hơn hết giá bán nhà đất vẫn đang khá cao trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, loại hình nhà chung cư được nhiều người thuê quan tâm nhất (chiếm 43%), sau đó là đến nhà riêng (18%), nhà trọ (18%) và nhà phố cho thuê (9%).

      Tuy nhiên, một số khu vực trung tâm điển hình tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội giá nhà thuê cũng đang tăng giá, khiến nhiều người thuê gặp khó khăn. Ví dụ, giá nhà trọ trung bình tại 2 khu vực thành phố này lần lượt có giá từ 3,5 - 4,8 triệu đồng, và nhà chung cư cho thuê khoảng từ 12,5 - 13 triệu đồng/ tháng. (Nguồn: Tiền Phong, 4/2024)

      Do đó, người thuê nhà phải có tổng thu nhập từ 15 - 40 triệu đồng, nhưng xét về mặt bằng chung, đây được xem là mức thu nhập cao với đa số người Việt hiện nay. Trước tình hình này, người thuê bắt đầu thắt chặt chi tiêu và buộc họ giảm giảm các tiêu chí lựa chọn nhà ở khi giá nhà tăng cao.

      Thị trường nhà thuê đang tăng giá (Nguôn: CreativWays)

       

      Cơ hội nào cho người thuê nhà?

      Đọc tiếp

      Giá thuê nhà đang tăng giá tại các thành phố lớn nên những ai muốn thuê nhà đều buộc phải chủ động lựa chọn các căn có vị trí nằm xa trung tâm hoặc có diện tích nhỏ hơn để giảm được phần nào chi phí. Hoặc chấp nhận ở ghép chia sẻ không gian sống cùng nhiều người để giảm bớt gánh nặng tiền nhà thuê cũng đang là phương án được nhiều bạn trẻ áp dụng. 

      Ngoài ra, vẫn còn nhiều dự án ở vùng ven, lân cận trung tâm vừa có mức giá cho thuê phải chăng, vừa đầy đủ tiện ích, hệ thống giao thông đường xá khá thuận tiện. Bên cạnh đó, trong khảo sát của trang Batdongsan vẫn có đến 70% chủ nhà đều sẵn sàng giảm giá 10% giá thuê hiện tại, đây cũng được xem là mức giá giảm phổ biến nhất hiện nay, nên bạn có thể cân nhắc thương lượng với chủ nhà trước khi thuê.

      Nhiều bạn lựa chọn những căn hộ cho thuê ở khu vực cách xa trung tâm để có mức giá phù hợp (Nguồn: LinkedIn)

      Khi sống tại các thành phố lớn chi phí dành cho nhà ở bao nhiêu thì phù hợp?

      Bài toán chi phí thuê nhà được đặt ra cho các bạn trẻ đang sinh sống và làm việc tại các đô thị lớn. Hầu hết, trong quá trình tìm thuê nhà tiêu chí được ưu tiên hàng đầu của nhiều bạn là phần chi phí sẽ nằm trong khoảng từ 20% - 30% tổng thu nhập để vừa có thể tìm được nhà, mà vẫn đảm bảo có cuộc sống chất lượng.

      Như trường hợp của bạn Thúy Diễm (26 tuổi) đã đi làm được 6 năm và có kinh nghiệm trải qua nhiều lần chuyển nhà thuê ở cả 2 thành phố lớn Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đối với chi phí thuê nhà cô sẽ không chi quá 4 triệu đồng/ tháng (chiếm khoảng 20% tổng thu nhập), cố gắng tìm được nhà phù hợp với ngân sách này nên Diễm thường ở ghép chung với một vài người bạn, vừa có chi phí hợp lý vừa đảm bảo an toàn hơn sống với một mình.

      Khác với Diễm, Ngọc Linh (28 tuổi) đang làm việc tại Hà Nội lại thích sống một mình dù mức phí có thể cao hơn so với ở ghép, nhưng cố vẫn muốn có không gian riêng cho mình được thoải mái sau giờ làm việc. Vì vậy, loại nhà thuê dạng chung cư mini sẽ là lựa chọn của Linh vì chỉ chiếm khoảng 35% thu nhập vẫn không ảnh hưởng đến các nhu cầu khác.

      Nhìn chung, tùy vào nhu cầu của mỗi cá nhân mà bạn có thể lựa chọn mức tài chính đầu tư cho thuê nhà phù hợp với thu nhập, tuy nhiên không nên vượt quá 40% đặc biệt đối với các bạn đang chưa ổn định tài chính vẫn còn các khoản nợ hoặc mới đi làm.

      Lưu ý gì khi lựa chọn nhà thuê?

      Bên cạnh việc ưu tiên mức giá phù hợp, người thuê nhà cũng đừng bỏ qua một số tiêu chí sau để tránh gặp trường hợp trả tiền cao nhưng chất lượng nhà lại không được đảm bảo. Các yếu tố cần lưu ý khi tìm nhà thuê bao gồm:

      • Chọn loại hình nhà thuê như nhà trọ, nhà riêng hay căn hộ chung cư. Trong trường hợp một số bạn không có thời gian và điều kiện trực tiếp tìm nhà có thể lựa chọn loại căn hộ chung cư.
      • Nếu ở ghép bạn nên tìm hiểu thêm người sống chung có tính cách, lối sống ra sao để cảm thấy yên tâm hơn.
      • Môi trường sống xung quanh như hàng xóm là ai, có đảm bảo an ninh hay không đặc biệt đối với các bạn sống một mình cần lưu ý vấn đề này khi thuê nhà, nên lựa chọn các khu vực có dân cư văn minh an toàn không xảy ra trộm cắp.
      • Tiện ích xung quanh nhà thuê: Đầy đủ bệnh viện, nhà thuốc, chợ, siêu thị và đường xá giao thông có thuận lợi giúp đảm bảo phục vụ nhu cầu sống hằng ngày.
      • Nếu bạn có thú cưng cũng cần tìm hiểu cân nhắc chọn căn nhà chủ cho phép nuôi, vì thực tế cho thấy vẫn có nhiều nhà thuê không chấp nhận vấn đề này.
      • Lựa chọn đơn vị môi giới uy tín để tìm cho bạn căn hộ phù hợp với tài chính và nhu cầu của mình.

      Trên đây là bài viết chia sẻ nội dung liên quan đến vấn đề thuê nhà, hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình tìm kiếm nhà ưng ý và phù hợp với tình hình tài chính đầu tư của bản thân.

      Xem thêm

      Bạn đã biết cách làm giàu từ quỹ đầu tư chứng khoán?

      Đầu tư chứng khoán lần đầu: Chiến lược đầu tư "3 không" là gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương