Thị trường bất động sản thứ cấp và sơ cấp hầu như không còn tình trạng tăng giá

      Thị trường bất động sản thứ cấp và sơ cấp hầu như không còn tình trạng tăng giá

      Onehousing image
      7 phút đọc
      15/03/2024
      Tình trạng giá cả được các chuyên gia dự đoán bình ổn và không tăng đối với bất động sản sơ cấp và thứ cấp. Tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

      Nhu cầu tài chính đầu tư lớn cùng với mong muốn kiếm lợi nhuận khổng lồ đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư chi mạnh tay vào thị trường bất động sản. Vậy, có nên sử dụng tài chính đầu tư vào thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại? Nên chọn đầu tư vào bất động sản thứ cấp hay bất động sản sơ cấp? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin mới nhất về thị trường để bạn có những cái nhìn khách quan và đúng đắn nhất!

      Thực trạng thị trường bất động sản

      Không còn tồn tại những hiện tượng “ép giá” bất chấp

      Số liệu từ báo cáo mới nhất của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, so với năm 2019 chỉ số giá căn hộ tại hai thành phố lớn đã tăng mạnh vào năm 2023. Cụ thể, tại thành phố Hà Nội giá tăng khoảng 38% so với năm 2019, còn tại TP. HCM giá nhà tăng khoảng 16%. Theo đó, giá bán các căn hộ tại địa bàn thành phố Hà Nội được ghi nhận xu hướng tăng liên tục trên cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp. Còn giá các căn hộ tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cũng bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trở lại. Tuy nhiên, ở các giao dịch thứ cấp có xu hướng giảm giá chậm dần ở các dự án cao cấp, hạng sang.

      thi-truong-bat-dong-san-thu-cap-va-so-cap-hau-nhu-khong-con-tinh-trang-tang-gia-anh1

      Xu hướng bán cắt lỗ, giảm giá diễn ra liên tục (Nguồn: NhaDatNhanh)

      Năm 2023 đã chứng kiến một biến động mạnh mẽ trên thị trường bất động sản Việt Nam, với tình trạng nhà đầu tư rao bán cắt lỗ và giảm giá diễn ra với tốc độ chóng mặt trong những tháng đầu năm. Thanh khoản bất động sản nửa đầu năm duy trì ở mức thấp, thậm chí nhiều chủ đầu tư dự án cũng chấp nhận chiết khấu tới 30% -  40% giá bán. Tuy nhiên, theo nguồn tin mới nhất từ trang Batdongsan, đầu năm nay thị trường bất động sản thứ cấp đã không còn xuất hiện nhiều các giao dịch giảm trên 30% như giai đoạn năm 2023. Hầu hết các giao dịch bất động sản tại thời điểm này đều bình ổn giá , mức giá tương tự như thời điểm cuối năm 2023. Thị trường chưa có động thái điều chỉnh tăng tại thời điểm này và cũng không tồn tại những phi vụ “ép giá” giảm bất chấp như năm ngoái.

      Người mua có dấu hiệu “xuống tiền” đầu tư đất

      Trong hai tháng qua, nhu cầu tìm kiếm mua nhà đất đã được ghi nhận tăng trở lại. Theo thông tin trên trang Batdongsan, mức độ quan tâm đến mua nhà chung cư trên toàn quốc vào tháng 1/2024 đã tăng lên đến 66% so cùng kỳ năm ngoái, lượng bài đăng giao bán bất động sản tăng lên 46%. Lượng tìm kiếm “mua chung cư Hà Nội” vào tháng 1 tăng 71%, tại TP.HCM tăng 59%. Xu hướng này cũng diễn ra hầu hết trên các tỉnh thành toàn quốc.

      Tháng 2 có sự sụt giảm nhẹ so với tháng trước do rơi vào dịp nghỉ Tết Nguyên Đán, thị trường đóng cửa. Dù vậy, ghi nhận tại những ngày cuối tháng 2 sau kỳ nghỉ lễ, các nhà đầu tư đã trở lại các phiên giao dịch từ rất sớm, thị trường ngày càng sôi động hơn. Nhu cầu tìm kiếm đất nền và chung cư phục hồi và có sự khởi sắc tích cực. Diễn biến này cho thấy, tâm lý người mua đối với thị trường nhà đất có sự khởi sắc và sôi động so với dự báo trước đó.

      Thu thập từ các sàn giao dịch bất động sản phía Nam đã ghi nhận được, xu hướng ngừng tăng giá bất động sản xuất hiện, ngoại trừ các phân khúc như: nhà đất vườn, đất nông nghiệp, đất nền xa trung tâm, có tính thanh khoản kém nên việc bán ra khá khó khăn, cần phải điều chỉnh giá cho hợp lý.

      Theo Giám đốc Công ty BĐS Thiên Phúc, anh Trần Phúc Thiện, nhận thấy rằng: thị trường bất động sản trong năm nay vẫn còn khó khăn, mức độ thanh khoản chưa phục hồi đáng kể nên gần như sẽ không có tình trạng tăng giá ở cả giao dịch trên hai thị trường bất động sản sơ cấp và thứ cấp.

      thi-truong-bat-dong-san-thu-cap-va-so-cap-hau-nhu-khong-con-tinh-trang-tang-gia-anh2

      Xu hướng “xuống tiền” đầu tư bất động sản năm 2024 (Nguồn: VnExpress)

      Thời điểm này cũng sẽ không còn tình trạng giảm giá ồ ạt, giảm sâu xuống 30-40%. Giá bất động sản sẽ có dấu hiệu đứng im so với cuối năm ngoái. Người mua nhà chấp nhận sự chạm đáy của giá bất động sản và sẽ chấp nhận xuống tiền để mua đất mà không đợi giảm giá thêm. Vì vậy, xu hướng “bắt đáy” sẽ trở thành xu hướng chính trong năm 2024, thay thế xu hướng “chờ đợi” so với năm 2023.

       

      Dự đoán nhu cầu mua nhà sẽ tăng mạnh

      Đọc tiếp

      Lực cầu mua nhà được dự báo sẽ tăng mạnh sau đợt nghỉ lễ Tết Nguyên Đán, đây cũng chính là giai đoạn được các chuyên gia nhận định: Bất động sản sẽ bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ, khởi sắc hơn và không có dấu hiệu tăng giá.

      Theo những số liệu được cập nhật mới nhất tại trang Batdongsan, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn năm 2024, nhu cầu quan tâm đến bất động sản đã tăng rất nhanh chóng. Cụ thể, lượng tìm kiếm và truy cập thông tin trên các trang web bất động sản trên toàn quốc, được ghi nhận bắt đầu tăng mạnh từ ngày mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng ổn định mạnh. Lượng truy cập được ghi nhận đến ngày mùng 10 Tết đạt mức tăng 124% so với 1 tuần trước kỳ nghỉ Tết.

      So với đầu năm ngoái, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực. Mức độ quan tâm và lượng tin đăng liên quan đến lĩnh vực bất động sản xuất hiện tỉ lệ thuận với mức độ quan tâm của nhà đầu tư. Dữ liệu thu thập được từ Batdongsan cho thấy, nhu cầu tìm kiếm bất động sản rao bán trên toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản tăng lên đến 52%.

      Tại hai thành phố là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đất nền và đất dự án là hai loại bất động sản có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả nhu cầu đầu tư mua chung cư. Theo thông tin thu thập được tại các trang web trên toàn quốc, trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm thông tin về đất nền tại địa bàn thành phố Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với năm 2023. Trong khi đó, lượng tìm kiếm mua chung cư tại Hà Nội chỉ tăng 71%, thấp hơn hẳn nhu cầu tìm mua đất nền và đất dự án. Tương tự, tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh, lượng tìm kiếm thông tin về nhu cầu đối với đất nền, đất dự án đã tăng từ 71% - 73%. Còn đối với chung cư chỉ tăng vỏn vẹn 59%.

      thi-truong-bat-dong-san-thu-cap-va-so-cap-hau-nhu-khong-con-tinh-trang-tang-gia-anh3

      Nhu cầu đất nền, đất dự án cao hơn nhu cầu mua chung cư (Nguồn: CenHomes)

      Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, Ông Đinh Minh Tuấn, cho biết, Trong khi Luật Đất đai được thông qua và đang nhận được nhiều quan tâm, thảo luận thì giới đầu tư đất nền đã trở lại thị trường giao dịch. Ông chia sẻ, đầu năm nay số lượng giao dịch liên quan đến đất nền tăng lên, tập trung vào những lô đất pháp lý chuẩn, không tranh chấp, nằm trong bán kính 60km xung TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, giá trị của các lô đất trị giá dưới 2 tỷ đồng.

      Theo báo cáo của Batdongsan nửa đầu năm 2024 chỉ ra rằng, mong muốn sở hữu đất của nhiều người ngày càng lớn hơn, có đến 65% cho biết mua bất động sản vẫn là một trong những dự định trong một năm tới của họ. Trong đó, người mua đất để đầu tư chiếm 60% tỷ trọng và đất nền vẫn là loại hình bất động sản được săn đón nhiều nhất.

      Nửa đầu năm 2024, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản tăng lên nhờ vào việc cải thiện được mức độ hài lòng và sự kỳ vọng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá bất động sản, về lãi suất và chính sách vay mua nhà, tình hình thị trường.

      Trong bối cảnh thị trường bất động sản đầu năm có sự khởi sắc, các chiến dịch kinh doanh đã được chuẩn bị kỹ càng để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trong thời điểm sắp tới.

      Tóm lại, năm 2024 xu hướng “bắt đáy” bất động sản sẽ là xu hướng chính được lựa chọn bởi nhiều nhà đầu tư. Giá bất động sản thứ cấp và sơ cấp trên thị trường được dự đoán sẽ bình ổn và không có sự tăng giá. Việc đầu tư bất động sản cần một ngân sách khá lớn, vì vậy bạn cần xem xét, tham khảo thông tin thật kỹ lưỡng từ những người có chuyên môn và kinh nghiệm để đi đến quyết định cuối cùng.

      Hy vọng rằng nội dung trên đã cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng cho bạn. Chúc bạn sẽ đưa ra được một quyết định đúng đắn và thành công trong quá trình tìm hiểu và đầu tư trên thị trường bất động sản.

      Xem thêm 

      Tìm hiểu quy trình mua bán bất động sản thứ cấp tại Việt Nam

      Thị trường bất động sản sơ cấp và thứ cấp khác nhau thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương