Thị trường bất động sản phía Tây TP.HCM thu hút sự quan tâm của những người mua để ở

      Thị trường bất động sản phía Tây TP.HCM thu hút sự quan tâm của những người mua để ở

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/05/2024
      Giá bán nhà đất “mềm” hơn các khu vực khác của thành phố là nguyên nhân chính giúp thị trường bất động sản phía Tây TP.HCM thu hút khách mua để ở.

      Thị trường bất động sản TP.HCM đang đón nhận một làn sóng chuyển dịch mới khi sự quan tâm của khách hàng dần chuyển hướng sang khu vực phía Tây thành phố, đặc biệt là những khách có nhu cầu mua để ở.  Trong khi chỉ một vài năm trước đây, phía Đông (khu vực Thủ Đức) mới là “điểm nóng” bất động sản, chiếm ưu thế hơn cả về nguồn cung và sức mua của thị trường. Vậy đâu là nguyên nhân của sự chuyển dịch này và diễn biến cụ thể hiện tại ra sao? 

      Thực trạng thị trường bất động sản phía Tây TP.HCM hiện nay 

      Phía Tây TP.HCM là tên gọi chung của khu vực các quận 6, quận 8, quận Bình Tân, quận Tân Bình, một phần quận Bình Chánh và huyện Hóc Môn. Trong khi đó, phía Đông thành phố bao gồm các quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức (nay là thành phố Thủ Đức). 

      Xét về tốc độ đô thị hóa, các quận phía Đông sở hữu lợi thế nổi bật hơn hẳn. Cơ sở hạ tầng và giao thông đô thị liên tục được nâng cấp cũng chính là lý do vì sao các dự án bất động sản tập trung ở phía Đông nhiều hơn, kéo theo hoạt động mua bán diễn ra sôi nổi. 

      thi-truong-bat-dong-san-phia-tay-tphcm-thu-hut-su-quan-tam-cua-nhung-nguoi-mua-de-o-onehousing-1

      Thị trường bất động sản phía Tây TP.HCM trước đây luôn trầm lắng hơn khu vực phía Đông (Nguồn: Báo Người Lao Động) 

      Thời điểm trước năm 2019, thị trường bất động sản phía Đông TP.HCM chiếm ưu thế hơn thị trường phía Tây ở cả nguồn cung và cầu. Phần lớn các dự án mới được phát triển khi đó đều tập trung ở phía Đông. Ngược lại, phía Tây lại có số lượng nguồn cung ít ỏi, hoạt động mua bán trầm lắng, giá nhà đất vẫn còn dao động ở mức thấp, thị trường cũng chưa được khai thác xứng tầm với tiềm năng. 

      Tuy nhiên, từ khoảng cuối năm 2023 sang đến đầu năm 2024, thị trường bất động sản phía Tây lại bắt đầu đón nhận nhiều đợt “cháy hàng”. Theo CafeF đưa tin, nhiều dự án đã hoặc mới mở bán quý đầu năm 2024 tại quận Bình Tân đã được thanh khoản hết. Cụ thể, có khoảng 1.000 căn hộ đã được tiêu thụ chỉ sau vài tháng ra mắt. Một số dự án dự kiến mở bán trong các quý tới đây cũng nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường. Còn theo báo Pháp Luật đưa tin, trong tháng 1 và tháng 2 năm 2024, có đến 93% lượng tiêu thụ nhà ở mới của thị trường TP.HCM tập trung ở phía Tây. 

      Đất đai ở các quận phía Tây TP.HCM khá dồi dào nhưng đến nay chủ yếu vẫn được dùng cho việc xây dựng các khu công nghiệp, khu chế xuất và hộ sản xuất kinh doanh quy mô lớn. Nguồn cung nhà phục vụ nhu cầu mua để ở thực của cư dân có thể nói chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do đó, không có gì khó hiểu khi sức mua tăng lên dẫn đến hệ quả là nguồn cung bất động sản phía Tây thành phố đã khan hiếm nay lại càng khan hiếm hơn.

      thi-truong-bat-dong-san-phia-tay-tphcm-thu-hut-su-quan-tam-cua-nhung-nguoi-mua-de-o-onehousing-2

      Nhu cầu mua nhà ở phía Tây TP.HCM bất ngờ tăng cao khiến nguồn cung bất động sản khu vực này “cạn kiệt” (Nguồn: VnExpress) 

      Cũng dựa trên thông tin của báo Pháp Luật, chuyên trang bất động sản Nhà Tốt đã ghi nhận nguồn cung nhà ở khu Tây TP.HCM trong nửa đầu năm 2024 chỉ còn bằng 2/3 so với năm 2023. Khu vực ghi nhận sự sụt giảm nguồn cung rõ rệt nhất là quận Bình Tân với mức giảm lên đến 63%. 

       

      Tiềm năng giúp bất động sản phía Tây TP.HCM thu hút khách mua để ở

      Đọc tiếp

      Một trong những nguyên nhân chính khiến bất động sản phía Tây TP.HCM bỗng dưng trở thành mục tiêu lý tưởng của nhiều khách hàng là do giá bán hợp lý. 

      Giá bán bất động sản chung của TP.HCM trong thời gian vừa qua đã ghi nhận mức tăng mạnh ở tất cả các phân khúc. Theo báo cáo từ CBRE Việt Nam vào cuối quý 1 năm 2024, giá căn hộ trung bình tại TP.HCM rơi vào khoảng 61 triệu đồng/m2. Mức giá này được xem là dành cho các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp, khá đắt đỏ so với đại bộ phận khách mua để ở thực. 

      Ngay như giá bán căn hộ ở phía Tây thành phố cũng đã được điều chỉnh tăng. Nếu trong giai đoạn 2018 - 2020, bạn vẫn có thể tìm thấy nhiều dự án nhà ở với mức giá bán tầm trung khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2 thì hiện tại, hầu hết các sản phẩm đều có giá từ 45 - 50 triệu đồng/m2 (Nguồn: CBRE). Mặc dù vậy, so với mặt bằng giá trung bình của thành phố, giá bán bất động sản phía Tây vẫn “vừa túi tiền” hơn. 

      thi-truong-bat-dong-san-phia-tay-tphcm-thu-hut-su-quan-tam-cua-nhung-nguoi-mua-de-o-onehousing-3

      Giá chung cư ở các quận phía Tây TP.HCM có tăng nhưng vẫn ở mức thấp hơn so với mặt bằng chung của thành phố (Nguồn: Cafeland) 

      Đó là lý do vì sao khách hàng bắt đầu đổ dồn về các quận phía Tây như Bình Tân hay huyện Hóc Môn với mong muốn sở hữu được tổ ấm với giá cả hợp lý. Đặc biệt, trong tình hình phần lớn nguồn cung bất động sản ở phía Đông thành phố hiện nay đều thuộc phân khúc cao cấp, bất động sản phía Tây nghiễm nhiên sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu của đối tượng khách hàng phổ thông. 

      Ngoài ra, cơ sở hạ tầng và giao thông ở phía Tây TP.HCM trong vài năm trở lại đây cũng đã bắt đầu được nâng cấp, phát triển. Nhiều tuyến đường lớn như quốc lộ 1A, cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận, đường vành đai 3,... đã và đang được mở rộng hoặc xây mới, góp phần giúp diện mạo khu vực trở nên khang trang hơn. 

      Giao thông thuận lợi tạo điều kiện cho các tiện ích công cộng mọc lên ngày một nhiều, hứa hẹn mang đến cho cư dân đời sống tiện ích hơn. Giá nhà đất vì thế có khả năng cao sẽ tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới. Phán đoán trước được tương lai này, không ít người cũng muốn mua nhà ở phía Tây thành phố để “đón đầu” trong giai đoạn giá tốt. 

      Tóm lại, thị trường bất động sản phía Tây TP.HCM hiện nay đang đối mặt với tình trạng nguồn cung khan hiếm mà nhu cầu lại tăng cao. Mặc dù vậy, tiềm năng phát triển bất động sản của khu vực này vẫn còn rất lớn. Nếu được khai thác hợp lý, các quận, huyện phía Tây sẽ sớm trở thành “điểm nóng” bất động sản mới của TP.HCM. 

      Xem thêm

      Bảo vệ quyền lợi bản thân khi vay vốn ngân hàng để mua nhà: Những vấn đề pháp lý cần lưu ý

      Xu hướng mới của giới trẻ: Thuê nhà cao cấp thay vì mua nhà xa

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương