Bảo vệ quyền lợi bản thân khi vay vốn ngân hàng để mua nhà: Những vấn đề pháp lý cần lưu ý

      Bảo vệ quyền lợi bản thân khi vay vốn ngân hàng để mua nhà: Những vấn đề pháp lý cần lưu ý

      Onehousing image
      6 phút đọc
      10/05/2024
      Tìm hiểu về những vấn đề pháp lý quan trọng cần lưu ý khi vay vốn ngân hàng để đảm bảo một giao dịch vay mua nhà suôn sẻ và an toàn.

      Trong quá trình vay mua nhà, việc hiểu và tuân thủ các quy định pháp lý là chìa khóa quan trọng để bảo vệ quyền lợi của bản thân, tránh các rủi ro và xử lý mọi tình huống phức tạp có thể xảy ra. Người vay cần xem xét kỹ hợp đồng và làm rõ mọi điều khoản, đồng thời tìm hiểu về các quy định liên quan đến giao dịch bất động sản cũng như tài chính đầu tư và chi phí pháp lý. 

      Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về những vấn đề pháp lý quan trọng cần lưu ý khi vay ngân hàng mua nhà.

      Vấn đề pháp lý cần lưu ý khi vay mua nhà qua ngân hàng

      Để thực hiện các dự án kinh doanh hoặc đáp ứng nhu cầu cá nhân, việc vay vốn ngân hàng là sự lựa chọn phổ biến của nhiều người. Dưới đây là những vấn đề pháp lý lưu ý cần được nắm rõ khi vay vốn theo quy định của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN, ban hành ngày 30/12/2016:

      Lưu ý các vấn đề pháp lý khi vay mua nhà để bảo vệ quyền lợi của bản thân. (Nguồn: Blog Tài chính, Quản trị kinh doanh)

      Điều kiện vay vốn 

      Khách hàng khi vay vốn ngân hàng cần đáp ứng các điều kiện sau:

      • Là: pháp nhân có năng lực dân sự theo quy định của pháp luật, hoặc cá nhân từ 18 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, hoặc cá nhân từ 15 đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự;
      • Mục đích vay vốn hợp pháp;
      • Kế hoạch sử dụng vốn vay khả thi;
      • Đảm bảo khả tình hình tài chính minh bạch.

      Hạn mức vay vốn

      Tổ chức tín dụng sẽ căn cứ vào từng phương án sử dụng vốn và khả năng tài chính, các giới hạn cấp tín dụng và khả năng vốn của tổ chức tín dụng để thoả thuận về hạn mức vay vốn. 

      Hồ sơ đề nghị vay vốn

      Khách hàng cần gửi các tài liệu chứng minh đủ điều kiện vay vốn đến tổ chức tín dụng và các tài liệu khác kèm theo (nếu có).

      Lãi suất vay vốn

      Lãi suất sẽ được thỏa thuận giữa khách hàng và tổ chức tín dụng theo cung - cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm.

      Trường hợp Ngân hàng Nhà nước quy định về lãi suất vay tối đa, khách hàng và tổ chức tín dụng phải thỏa thuận về lãi suất vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam (lưu ý không vượt qua lãi suất vay tối đa).

      Trường hợp hạn mức lãi suất cho vay không quy đổi theo tỷ lệ phần trăm mỗi năm và/hoặc không áp dụng phương án tính lãi suất theo dư nợ thực tế và thời gian duy trì số dư nợ thực tế; thì thỏa thuận vay vốn phải quy định lãi suất theo tỷ lệ phần trăm mỗi năm (365 ngày) tính theo số dư nợ thực tế và thời gian duy trì số dư nợ thực tế.

      Trường hợp áp dụng lãi suất vay điều chỉnh, khách hàng và tổ chức tín dụng cần thỏa thuận các nguyên tắc và yếu tố xác định lãi suất, thời điểm điều chỉnh lãi suất vay. Nếu các yếu tố xác định lãi suất điều chỉnh dẫn đến nhiều mức lãi suất cho vay khác nhau, tổ chức tín dụng phải áp dụng mức lãi suất cho vay thấp nhất.

      Lãi không trả nợ đúng hạn

      Khách hàng phải trả lãi không trả nợ đúng hạn nếu khách hàng không trả hoặc trả không đầy đủ nợ gốc, tiền lãi theo thoả thuận:

      • Đến hạn và vẫn chưa trả nợ gốc, áp dụng lãi dựa trên tỷ lệ lãi suất ban đầu đã thỏa thuận cho đến khi nợ được thanh toán.
      • Không thanh toán đúng hạn tiền lãi, áp dụng lãi suất phạt không vượt quá 10%/năm, tính trên số tiền lãi chậm trả và thời gian chậm trả.
      • Nợ vay trở thành nợ quá hạn, áp dụng lãi trên số tiền nợ gốc quá hạn, không vượt quá 150% lãi suất ban đầu, tính từ thời điểm nợ trở thành nợ quá hạn.

      Các khoản phí khác khi vay vốn

      Khách hàng và tổ chức tín dụng sẽ thoả thuận về các khoản phí liên quan đến hoạt động cho vay, bao gồm:

      • Phí thu xếp cho vay để chuẩn bị vốn;
      • Phí hạn mức tín dụng dự phòng;
      • Phí tất toán sớm;
      • Phí cam kết rút vốn.
      • Các loại phí khác liên quan đến hoạt động cho vay, được quy định chi tiết trong các văn bản pháp luật liên quan.
       

      Lời khuyên cho nhà đầu tư khi vay mua nhà

      Đọc tiếp

      Để bảo vệ quyền lợi khi vay vốn ngân hàng mua nhà, nhà đầu tư phải hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng vay và kiểm tra cẩn thận các điều kiện về lãi suất, phí và khoản nợ. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần kiểm tra kỹ lưỡng về tình trạng pháp lý của căn nhà để đề phòng các rủi ro liên quan đến quyền sở hữu và tranh chấp tài sản.

      Dưới đây là một số vấn đề pháp lý cần lưu ý để nhà đầu tư mới bảo vệ quyền lợi của bản thân khi vay vốn ngân hàng mua nhà: 

      Bí quyết vay mua nhà bảo đảm quyền sở hữu và tính pháp lý. (Nguồn: VietNamNet)

      Tìm hiểu nhiều ngân hàng đang cho vay vốn

      Đầu tiên, bạn nên đầu tư thời gian nghiên cứu các chương trình của nhiều ngân hàng bao gồm hạn mức, thời gian vay vốn, chương trình khuyến mãi và lãi suất ưu đãi riêng biệt. Mặc dù việc này có thể mất nhiều thời gian nhưng bạn sẽ tìm được gói vay với mức lãi suất phù hợp. Bên cạnh đó, việc chọn ngân hàng có liên kết với dự án sẽ giúp bạn được hưởng thủ tục vay vốn tiết kiệm hơn.

      Tìm hiểu thời hạn và lãi suất vay

      Tiếp theo, bạn cần cân nhắc các phương án vay và lãi suất vay tương ứng, từ đó đưa ra quyết định vay đúng đắn. Cụ thể:

      • Lãi suất cố định: Mang tính cố định, bạn sẽ biết trước khoản thanh toán phải trả mỗi năm.
      • Lãi suất thả nổi: Mang tính biến động, khi nếu lãi suất giảm sẽ có lợi cho người vay, ngược lại nếu tăng thì gánh nặng lãi suất vay rất lớn.

      Lập kế hoạch quản lý tài chính đầu tư khi vay mua nhà

      Lập kế hoạch vay mua nhà là một phần không thể thiếu trong chiến lược quản lý tài chính đầu tư. Điều này được nhấn mạnh bởi việc mua nhà thông qua việc vay vốn ngân hàng là một hành trình kéo dài. Bên cạnh việc mua nhà, việc duy trì một mức chi tiêu tối thiểu cho bạn và gia đình là vô cùng quan trọng. Bạn cần đảm bảo rằng bản thân đã chuẩn bị quỹ dự phòng đủ lớn để xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. 

      Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm sự tư vấn từ những chuyên gia tài chính đầu tư chuyên nghiệp, họ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các kịch bản tiền tệ có thể xảy ra trong tương lai và chuẩn bị kế hoạch tài chính phù hợp để vay mua nhà, xây dựng tổ ấm.

      Tham khảo gói vay mua nhà tại Techcombank

      Nếu bạn là nhà đầu tư mới, hãy tham khảo gói vay mua nhà ưu đãi của Techcombank. Gói vay này cho phép người vay sử dụng tài sản thế chấp là sản phẩm bất động sản định mua, Techcombank sẽ bảo đảm quyền sở hữu và quyền sử dụng của khách hàng cho đến khi kết thúc giao dịch. Gói vay mua nhà của Techcombank có các ưu điểm cụ thể là:

      • Thủ tục đơn giản;
      • Thanh toán linh hoạt;
      • Ưu tiên giải ngân nhanh chóng;
      • Đội ngũ tư vấn tận tâm.

      Thông qua những ưu điểm trên, có thể thấy gói vay mua nhà tại Techcombank là giải pháp tài chính đầu tư hiệu quả cho những ai đang có nhu cầu vay mua nhà. Techcombank sẽ trở thành sự hỗ trợ tối ưu cho quý khách hàng trong vay vốn với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

      Việc bảo vệ quyền lợi khi vay mua nhà qua ngân hàng là một phần quan trọng của quá trình tài chính đầu tư. Cẩn trọng với các vấn đề pháp lý, bạn có thể tối ưu hóa trải nghiệm mua nhà của mình và đảm bảo các giao dịch được thực hiện một cách hợp pháp và minh bạch.

      Xem thêm

      Bí quyết quản lý tài chính hiệu quả với 5 yếu tố then chốt

      Học cách tiết kiệm tiền và đầu tư là "chìa khóa" giúp cô gái có nguồn tài chính ổn ở tuổi 25

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương