Theo Luật mới nhất 2024, chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở như thế nào?

      Theo Luật mới nhất 2024, chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở như thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/02/2024
      Theo Luật mới nhất năm 2024 về pháp lý đất đai, quy định về chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất để ở như thế nào?

      Chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư đề cập đến việc thay đổi mục đích sử dụng một khu đất từ việc trồng trọt, làm vườn thành mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở hoặc các công trình liên quan. Quá trình này được quy định như thế nào trong Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất năm 2024? Tìm hiểu ngay.

      Pháp lý đất đai về việc chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở

      Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua và bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đề cập thêm nhiều điểm mới so với Luật Đất đai năm 2013, trong đó bao gồm các quy trình, thủ tục về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng trọt sang đất ở.

      Theo Luật Đất đai năm 2024, các trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng sang đất ở phải được cơ quan nhà nước hoặc đơn vị thẩm quyền cho phép thực hiện theo đúng trình tự. Thủ tục đúng quy định là người sở hữu, sử dụng đất nộp hồ sơ giấy tờ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất.

      Cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai sẽ tiến hành kiểm tra những điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất. Quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở được các chuyên gia cho rằng ngắn gọn và nhanh chóng hơn so với quy định trong luật cũ.

      Cụ thể, Điều 116 Khoản 5 trong Luật Đất đai năm 2024 quy định căn cứ giao đất, cho thuê đất cũng như cho phép chuyển mục đích sử dụng các loại đất như đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở sang đất ở sẽ dựa trên quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch phân khu được pháp luật quy định và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

      theo-luat-moi-nhat-2024-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-vuon-sang-dat-o-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Luật Đất đai sửa đổi có quy định về việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở (Nguồn: Báo Tài nguyên và Môi trường)

      Cũng theo đó, căn cứ để cá nhân, hộ gia đình được chuyển mục đích sử dụng đất sẽ dựa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện được phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất được thể hiện rõ ràng trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất. Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là việc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất, khoanh vùng đất đai phục vụ mục đích sử dụng trên địa bàn huyện trong 10 năm với tầm nhìn 20 năm.

      Luật Đất đai năm 2024 cũng quy định rõ về việc chuyển mục đích sử dụng đất vườn ở trong khu dân cư hoặc trong cùng một thửa đất chỉ cần đáp ứng được quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đã phê duyệt, thay vì chỉ được chuyển đổi đất ở trong cùng một thửa đã có nhà ở và phải đáp ứng những điều kiện về thời điểm sử dụng đất theo Điều 103 tại Luật Đất đai năm 2013.

      Các chuyên gia đưa ra nhận định rằng, căn cứ vào quy định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 đã có những mở rộng hơn so với quy định của luật hiện nay. Do đó khả năng cá nhân, hộ gia đình được chuyển mục đích sử dụng đất cũng dễ dàng hơn.

      theo-luat-moi-nhat-2024-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-vuon-sang-dat-o-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Luật Đất đai năm 2024 có nhiều sửa đổi liên quan tới pháp lý đất đai (Nguồn: Báo An Giang)

       

      Trình tự các bước làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở

      Đọc tiếp

      Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

      Cá nhân, hộ gia đình làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ với những giấy tờ sau đây:

      • Sổ đỏ / Sổ hồng.
      • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất dựa theo mẫu sẵn có.

      Bước 2: Nộp hồ sơ

      Đối với địa phương có tổ chức Bộ phận một cửa, cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Bộ phận một cửa để được chuyển tiếp cho phòng Tài nguyên và Môi trường.

      Đối với địa phương chưa có tổ chức Bộ phận một cửa, cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất trực tiếp tại phòng Tài nguyên và Môi trường.

      Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

      Trong trường hợp hồ sơ đã đầy đủ giấy tờ, bộ phận tiếp nhận sẽ ghi vào sổ tiếp nhận, sau đó gửi cho người nộp phiếu tiếp nhận có ghi rõ hạn trả kết quả.

      Trong trường hợp hồ sơ còn thiếu hoặc giấy tờ chưa hợp lệ, bộ phận tiếp nhận sẽ phải thông báo, hướng dẫn cá nhân nộp hồ sơ bổ sung và hoàn thiện theo quy định trong thời gian không quá 3 ngày làm việc.

      Bước 4: Giải quyết yêu cầu

      Ở bước ngày, cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của cá nhân, hộ gia đình. Người nộp hồ sơ cần lưu ý thực hiện nghĩa vụ tài chính là nộp tiền sử dụng đất.

      theo-luat-moi-nhat-2024-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-vuon-sang-dat-o-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Cơ quan có thẩm quyền tiến hành xử lý và phê duyệt yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất (Nguồn: Báo Lao động)

      Bước 5: Trả kết quả

      Cơ quan có thẩm quyền sau khi xử lý sẽ trả kết quả cho cá nhân, hộ gia đình trong thời gian không quá 15 ngày tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

      Đối với cá nhân, hộ gia đình xin chuyển mục đích sử dụng đất tại khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, hải đảo và các vùng có điều kiện khó khăn, kết quả sẽ được trả trong thời gian không quá 25 ngày tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

      Như vậy, có thể thấy rằng trong Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 về pháp lý đất đai đã có thêm nhiều điểm mới quy định về việc cá nhân, hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất thổ cư để ở. Hy vọng những chia sẻ của OneHousing trên đây sẽ giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong quá trình xin chuyển mục đích sử dụng đất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Mục đích sử dụng đất là gì? Tại sao cần hiểu rõ mục đích sử dụng đất?

      Những khoản phí phải trả khi xin cấp sổ đỏ, chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương