Thế nào là tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê?

      Thế nào là tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      30/01/2024
      Nếu bạn đang quan tâm đến việc đầu tư bất động sản thì đừng bỏ lỡ bài viết hữu ích giải thích thuật ngữ ‘tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê’ sau đây của OneHousing.

      Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi đầu tư bất động sản ở một khu vực là khả năng thanh toán của người mua/thuê. Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê là một chỉ số quan trọng để đánh giá điều này. OneHousing sẽ giải đáp chi tiết qua bài viết sau, mời bạn đón đọc!

      Khái niệm "tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê"

      Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê là chỉ số đo lường mối quan hệ giữa giá bất động sản trung bình trong một khu vực so với thu nhập cho thuê trung bình hàng năm của khu vực đó.

      Cách tính tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê như sau:

      the-nao-la-ty-le-gia-tri-bat-dong-san-tren-gia-cho-thue-OneHousing-1

      Ví dụ minh họa: Giá bất động sản khi mua vào trung bình ở quận Thủ Đức, TP.HCM là 5.000.000.000 VNĐ. Thu nhập cho thuê trung bình hàng tháng trong khu vực là 30.000.000 VNĐ/tháng. Áp dụng công thức ta sẽ có:

      the-nao-la-ty-le-gia-tri-bat-dong-san-tren-gia-cho-thue-OneHousing-1

      Như vậy trong trường hợp này, tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê là 13,89.

      the-nao-la-ty-le-gia-tri-bat-dong-san-tren-gia-cho-thue-OneHousing-1

      Hiểu về tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê cực (Nguồn: Wealthy Professional)

       

      Tại sao tỷ lệ này quan trọng đối với nhà đầu tư và người mua/thuê nhà?

      Đọc tiếp

      Căn cứ vào phạm vi giá trị này, người đầu tư sẽ sử dụng tỷ lệ này để đánh giá tính khả thi của việc mua nhà so với việc thuê trong một khu vực cụ thể. Nói cách khác, đối với nhà đầu tư bất động sản, tỷ lệ này giúp họ đánh giá tiềm năng sinh lời của một tài sản.

      Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê: thấp hơn 15

      Tỉ lệ này chỉ ra rằng việc mua nhà rẻ hơn so với việc thuê, người dân có nhiều cơ hội để sở hữu bất động sản riêng thay vì thuê nhà để sinh sống. Điều này thể hiện sự khan hiếm của các cơ hội đầu tư lợi nhuận cao trong thị trường cho thuê tại khu vực đó, nhà đầu tư khó có thể duy trì thu nhập ổn định hàng tháng. Trong tình huống này, chiến lược đầu tư bất động sản "mua, sửa chữa, và bán lại" có thể là lựa chọn tốt nhất, vì giá nhà phải chăng và có nhu cầu mua đang cao.

      Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê: từ 16 - 20

      Tỉ số này cho thấy giá trị trung bình của bất động sản này cao hơn một chút so với giá thuê. Nhu cầu thuê nhà của người dân sẽ tăng rõ rệt hơn so với sở hữu một tài sản riêng. Khu vực này sẽ trở nên lý tưởng để nhà đầu tư cho thuê bất động sản và kiếm lợi nhuận chủ động.

      Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê: trên 21

      Việc thuê nhà trở nên hấp dẫn hơn việc mua khi giá bất động sản tăng cao và vượt quá khả năng chi trả hàng tháng. Do đó, nhiều người hiện nay thích thuê hơn là mua nhà. Sự tăng cao trong nhu cầu thuê nhà ở khu vực này chỉ ra rằng chiến lược đầu tư phù hợp hơn cả là thuê bất động sản.

      Tuy nhiên, trước khi đầu tư, cần lưu ý rằng tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê cao có thể mang theo rủi ro, khiến việc có lợi nhuận đầu tư khó khăn hơn như việc giá thuê nhà cao, khó tiếp cận khách,..

      the-nao-la-ty-le-gia-tri-bat-dong-san-tren-gia-cho-thue-OneHousing-2

      Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê có ý nghĩa rất lớn trong giới đầu tư bất động sản (Nguồn: Time)

      Những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê

      Sự cân bằng cung cầu

      Trong thị trường bất động sản, tình trạng cung và cầu đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê. Khi cầu vượt quá cung, giá thuê có thể tăng lên, làm tăng tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê. Ngược lại, khi cung vượt quá cầu, giá thuê có thể giảm, làm giảm tỷ lệ này.

      Vị trí địa lý

      Vị trí của bất động sản có thể ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê. Những khu vực có vị trí thuận lợi, gần trung tâm thành phố hoặc giao thông thuận tiện, thường có tỷ lệ này cao hơn. Trong khi đó, những khu vực xa trung tâm hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp cận các tiện ích có thể có tỷ lệ này thấp hơn.

      Vị trí địa lý cũng sẽ kéo theo những tiện ích, dịch vụ xung quanh bất động sản, như trường học, bệnh viện, siêu thị, công viên, và các khu vui chơi giải trí,.. đi cùng. Những yếu tố này cũng sẽ có tác động đáng kể tương tự đến tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê

      the-nao-la-ty-le-gia-tri-bat-dong-san-tren-gia-cho-thue-OneHousing-3

      Lưu ý những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê (Nguồn: Washington Trust)

      Những điều cần lưu ý khi áp dụng tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê

      • Chỉ là một chỉ số tương đối: Tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê chỉ là một chỉ số tương đối và không thể áp dụng đồng nhất cho tất cả các loại bất động sản hoặc khu vực.
      • Không đề cập điều kiện thị trường: một số nơi có tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê thuộc mức cao (>21), tuy nhiên thị trường mua nhà ở khu vực này vẫn sôi động. Bạn có thể dựa vào con số tỷ lệ này để tính toán tính khả thi, tuy nhiên cũng phải hiểu rằng nó không phản ánh hoàn toàn các yếu tố như: tiện ích xã hội, tiện nghi bên trong bất động sản, hoặc điều kiện kinh tế tổng thể,.. của khu vực đó.
      • Lợi tức đầu tư quan trọng hơn: lợi tức đầu tư (ROI) là thước đo cho biết khả năng sinh lời cho nhà đầu tư. Do đó, nếu bạn là một nhà đầu tư đang cho thuê bất động sản thì đừng quá lo lắng về tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê, hãy quan tâm đến chỉ số ROI trên tài sản của bạn thì hơn.

      Như vậy, bài viết trên của OneHousing đã giải thích rõ ràng “Thế nào là tỷ lệ giá trị bất động sản trên giá cho thuê?” cũng như nêu ra ý nghĩa, hạn chế của tỷ lệ này. Mong quý bạn đọc có một cái nhìn rõ ràng hơn và sẽ có chiến lược đầu tư bất động sản thông minh trong tương lai!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Làm thế nào để tăng giá trị bất động sản và bán với giá cao hơn?

      Giải đáp: Lãi suất ngân hàng ảnh hưởng đến giá trị bất động sản như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương