Thành phố Hồ Chí Minh có bao nhiêu tuyến đường vành đai?

      Thành phố Hồ Chí Minh có bao nhiêu tuyến đường vành đai?

      Onehousing image
      11 phút đọc
      05/02/2025
      TPHCM hiện có bao nhiêu tuyến đường vành đai? Các đường vành đai TPHCM là những tuyến nào? Khám phá mạng lưới đường vành đai giúp kết nối giao thông thành phố.

      TPHCM hiện có 4 tuyến đường vành đai, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông và giảm tải ùn tắc cho thành phố. Các đường vành đai TPHCM không chỉ giúp việc di chuyển thuận tiện hơn mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, liên kết vùng. Vậy cụ thể từng tuyến có lộ trình như thế nào và tiến độ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay!

      Vành đai 1

      Vành đai 1 là tuyến đường có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của TPHCM, giúp kết nối các khu vực nội thành và giảm áp lực giao thông ở trung tâm. Đây cũng là một trong các đường vành đai TPHCM đã hình thành và phát huy hiệu quả trong nhiều năm qua.

      Chiều dài và lộ trình

      Tuyến Vành đai 1 có tổng chiều dài 26,4km, đi qua các quận Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, quận 8 và huyện Bình Chánh. Tuyến đường bắt đầu từ Ngã tư Linh Xuân (Thành phố Thủ Đức), đi theo đường Phạm Văn Đồng đến sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó tiếp tục qua Trường Sơn - Hoàng Văn Thụ - Hồng Lạc - Thoại Ngọc Hầu - Hương Lộ 2 - Kinh Dương Vương - Nguyễn Văn Linh.

      Vành đai 1 TPHCM có chiều dài toàn tuyến là 26,4km (Ảnh: CafeF)

      Trong đó, đại lộ Phạm Văn Đồng là một phần quan trọng của tuyến Vành đai 1, đã được thông xe từ năm 2013 với quy mô 12 làn xe. Đây được đánh giá là một trong những tuyến đường đẹp nhất TPHCM, với tổng mức đầu tư lên đến 340 triệu USD.

      Tầm quan trọng

      Là tuyến đường vành đai nằm gần trung tâm nhất, Vành đai 1 đóng vai trò quan trọng trong việc phân luồng giao thông, giảm tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường nội đô. Tuyến đường này giúp các phương tiện di chuyển nhanh chóng hơn mà không phải đi xuyên qua khu vực trung tâm thành phố, góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường "lõi" của TPHCM.

      Ngoài ra, các đường vành đai TPHCM, trong đó có Vành đai 1, còn giúp hạn chế xe quá tải đi vào nội đô, đồng thời hỗ trợ việc giãn dân ra khu vực vùng ven. Việc hoàn thiện tuyến đường này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng giữa các quận, huyện ngoại thành, tăng cường kết nối giao thương và phát triển kinh tế khu vực.

      Không chỉ có vai trò giao thông, Vành đai 1 còn được UBND TPHCM chọn làm ranh giới để phân biệt nội thành và ngoại thành. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc áp dụng các quy định xử phạt vi phạm giao thông, giúp quản lý đô thị hiệu quả hơn.

      Tiến độ xây dựng

      Hiện nay, Vành đai 1 đã được xây dựng và hoàn thiện khép kín, các đoạn đường đã đưa vào sử dụng và phát huy tác dụng trong việc giảm tải giao thông. Điều này giúp tăng cường khả năng kết nối của các đường vành đai TPHCM, giảm thời gian di chuyển giữa các khu vực và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

      Vành đai 1 đã được hoàn thành và là ranh giới nội - ngoại thành TPHCM (Ảnh: CafeF)

      Vành đai 2

      Trong hệ thống các đường vành đai TPHCM, Vành đai 2 đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa khu vực trung tâm và ngoại thành, giảm tải áp lực cho các tuyến đường nội đô, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và phát triển kinh tế.

      Chiều dài và lộ trình

      Vành đai 2 có tổng chiều dài 64 km, được thiết kế với quy mô từ 6 đến 10 làn xe, chạy qua nhiều quận, huyện của TPHCM. Tuyến đường này đi qua Thành phố Thủ Đức, các quận 2, 7, 8, 12, Bình Tân và hai huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Khi hoàn thành, Vành đai 2 sẽ kết nối các trục giao thông huyết mạch như xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng, quốc lộ 1 và cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

      Hiện tại, khoảng 50 km của tuyến đường đã được hoàn thiện và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, vẫn còn 14 km chưa được khép kín, chia thành 4 đoạn nhỏ, bao gồm:

      • Đoạn 1: Cầu Phú Hữu – Xa lộ Hà Nội, dài 3,82 km.
      • Đoạn 2: Xa lộ Hà Nội – Đường Phạm Văn Đồng, dài 1,99 km.
      • Đoạn 3: Đường Phạm Văn Đồng – Nút giao Gò Dưa, dài 2,7 km.
      • Đoạn 4: Quốc lộ 1 – Đường Nguyễn Văn Linh, dài 5,3 km.

      Lộ trình tuyến đường Vành đai 2 TPHCM (Ảnh: VnEconomy)

      Tầm quan trọng 

      Vành đai 2 là một trong những tuyến đường quan trọng nhất trong hệ thống các đường vành đai TPHCM. Khi được khép kín, tuyến đường này sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông ở trung tâm bằng cách phân luồng phương tiện ra các tuyến đường ngoại ô. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn giảm áp lực lên các tuyến đường chính như quốc lộ 1, xa lộ Hà Nội và đại lộ Nguyễn Văn Linh.

      Ngoài ra, Vành đai 2 còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu công nghiệp, cảng biển và cửa ngõ giao thông quan trọng của thành phố. Nhờ tuyến đường này, việc vận chuyển hàng hóa giữa các khu vực trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế, đặc biệt là ngành logistics và bất động sản.

      Hơn nữa, với việc đi qua nhiều quận, huyện, tuyến đường này còn tạo động lực phát triển đô thị, thu hút đầu tư vào các khu vực ven thành phố. Những khu vực có Vành đai 2 đi qua sẽ có cơ hội phát triển mạnh về hạ tầng và kinh tế trong tương lai.

      Tiến độ xây dựng

      Dù được phê duyệt từ năm 2007, nhưng đến nay, tiến độ hoàn thành Vành đai 2 vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong số 14 km chưa khép kín, đoạn 3 (Phạm Văn Đồng – Nút giao Gò Dưa) là đoạn được triển khai sớm nhất, với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng theo hình thức xây dựng - chuyển giao.

      Tuy nhiên, sau khi khởi công vào năm 2017, dự án đã phải tạm dừng từ năm 2020 do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư. Ba đoạn còn lại, với tổng chiều dài gần 11 km, dự kiến sử dụng vốn ngân sách thành phố với mức đầu tư lên đến 26.289 tỷ đồng. 

      Ngoài vấn đề vốn, công tác giải tỏa mặt bằng cũng là một trong những trở ngại lớn khiến tiến độ bị chậm trễ. Trong tổng mức đầu tư gần 16.500 tỷ đồng cho 4 đoạn còn lại, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 10.700 tỷ đồng. Việc thu hồi đất và tái định cư cho người dân là một bài toán nan giải cần sớm có giải pháp tháo gỡ.

      Giải phóng mặt bằng là vấn đề vướng mắc khi triển khai xây dựng đường Vành đai 2 (Ảnh: Kinh tế Sài Gòn)

      Triển vọng hoàn thiện

      Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng việc khép kín Vành đai 2 là nhiệm vụ cấp thiết trong kế hoạch phát triển giao thông của TPHCM. Thành phố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn vốn và phương án phù hợp để đẩy nhanh tiến độ, nhằm sớm hoàn thiện tuyến đường này.

      Khi được khép kín, Vành đai 2 sẽ giúp tối ưu hóa mạng lưới giao thông, giảm áp lực cho các tuyến nội đô và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, giao thương. Việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Vành đai 2 không chỉ là vấn đề giao thông, mà còn là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của TPHCM.

      Vành đai 3

      Vành đai 3 được xem là tuyến đường quan trọng, giúp kết nối các tỉnh lân cận và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Vậy Vành đai 3 có chiều dài bao nhiêu, lộ trình ra sao, tiến độ xây dựng như thế nào? 

      Chiều dài và lộ trình

      Vành đai 3 là một trong các đường vành đai TPHCM quan trọng, có tổng chiều dài gần 92 km, kết nối bốn địa phương: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Tuyến đường này được chia thành bốn đoạn chính: Bình Chuẩn – Tân Vạn, Tân Vạn – Nhơn Trạch, quốc lộ 22 – Bình Chuẩn và Bến Lức – quốc lộ 22.

      Trong đó, đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn dài 16,7 km thuộc địa bàn Bình Dương đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch dài 34,3 km được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1A dài 8,75 km kết nối tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến khởi công vào năm 2022. Các đoạn còn lại như quốc lộ 22 - Bình Chuẩn (19,1 km) và Bến Lức - quốc lộ 22 (28,9 km) vẫn đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

      Khi hoàn thành, Vành đai 3 không chỉ giúp kết nối các tỉnh xung quanh mà còn hỗ trợ giao thông nội đô, giảm tải cho các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và cao tốc TPHCM – Trung Lương.

      Phối cảnh tuyến đường Vành đai 3 qua Bình Dương (Ảnh: VnExpress)

      Tầm quan trọng

      Việc xây dựng khép kín Vành đai 3 không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế mạnh mẽ cho khu vực phía Nam. Tuyến đường này giúp giảm tải áp lực lên các tuyến quốc lộ, cao tốc, đồng thời kết nối nhanh hơn giữa các vùng kinh tế trọng điểm.

      Đối với TPHCM, tuyến Vành đai 3 sẽ giúp phân bổ lại dòng xe, tránh tình trạng ùn tắc kéo dài tại các cửa ngõ. Đối với các tỉnh lân cận, tuyến đường này mở ra cơ hội giao thương thuận lợi hơn, thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

      Không chỉ vậy, sự xuất hiện của Vành đai 3 còn tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Các khu vực dọc tuyến đường, đặc biệt là tại Bình Dương, Đồng Nai và Long An, đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị đất đai, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

      Tiến độ xây dựng

      Mặc dù được phê duyệt từ năm 2011 với kế hoạch hoàn thành trước năm 2020, nhưng đến nay, chỉ có đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn dài hơn 15 km tại Bình Dương được đưa vào sử dụng. Các đoạn còn lại đang trong quá trình triển khai, với nhiều thách thức liên quan đến vốn đầu tư và giải phóng mặt bằng.

      Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2023 sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư. Giai đoạn 2023 – 2024 tập trung giải phóng mặt bằng và đến năm 2025, việc thi công cơ bản hoàn thành. Toàn tuyến dự kiến thông xe trước khi hoàn thiện vào giữa năm 2026. 

      Các đoạn của Vành đai 3 đang được triển khai và dự kiến hoàn thành năm 2026 (Ảnh: Báo Lao động)

      Vành đai 4

      Vành đai 4 là một trong những dự án giao thông lớn của TPHCM, với tổng chiều dài lên đến gần 200 km. Tuyến đường này sẽ đóng vai trò kết nối quan trọng, giúp giảm thiểu ùn tắc và phát triển giao thương giữa các vùng miền.

      Chiều dài và lộ trình

      Vành đai 4 dài khoảng 196,5 km và có quy mô 6 đến 8 làn xe. Tuyến đường này sẽ nối liền các khu vực quan trọng của TPHCM, cũng như các tỉnh thành như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.

      Điểm đầu của tuyến đường giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại khu vực Phú Mỹ, còn điểm cuối nối với cảng Hiệp Phước ở TPHCM. Các đoạn đường của Vành đai 4 được phân chia rõ ràng giữa các địa phương, giúp đơn giản hóa quá trình thi công và quản lý dự án.

      Lộ trình của tuyến đường bao gồm các đoạn quan trọng như từ quốc lộ 1A (Trảng Bom, Đồng Nai) đến quốc lộ 13 (Tân Uyên, Bình Dương), quốc lộ 22 (Củ Chi, TPHCM), và cao tốc TPHCM - Trung Lương (Long An). Đặc biệt, với quy hoạch đường rộng tới 121,5 m, Vành đai 4 TPHCM được xây dựng theo tiêu chuẩn cao với vận tốc thiết kế lên đến 100 km/h, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và phương tiện giao thông.

      Vành đai 4 dài gần 200km mở ra hướng kết nối cho sân bay Long Thành (Ảnh: Tuổi Trẻ online)

      Tầm quan trọng

      Vành đai 4 TPHCM không chỉ là một tuyến giao thông quan trọng mà còn có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp tăng cường khả năng kết nối giữa TPHCM và các tỉnh lân cận, thúc đẩy sự phát triển của khu vực phía Nam, đặc biệt là trong việc lưu thông hàng hóa và vận chuyển logistics.

      Một trong những lợi ích rõ rệt nhất là khả năng giảm tải giao thông cho các tuyến đường nội đô của TPHCM. Với Vành đai 4, các phương tiện vận tải không cần phải di chuyển qua các khu vực trung tâm đông đúc, giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

      Ngoài ra, việc hoàn thiện tuyến đường còn giúp nâng cao hiệu quả của các cảng biển như cảng Hiệp Phước, tạo động lực phát triển kinh tế, nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, đặc biệt là trong khu vực miền Đông Nam Bộ.

      Vành đai 4 chính là cầu nối liên kết các tỉnh trọng điểm tại đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh: Tuổi Trẻ)

      Tiến độ xây dựng

      Dự án Vành đai 4 TPHCM được triển khai từ năm 2013 nhưng do một số vấn đề về huy động vốn và giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện còn rất chậm. Đến nay, chỉ mới có khoảng 21 km đường được hoàn thành tại Bình Dương, trong khi các tỉnh Long An, Đồng Nai cũng đang triển khai xây dựng. 

      Dự án đường Vành đai 4 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026 và 2028, với mục tiêu giảm tải giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đô thị và liên kết các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

      Các đường vành đai TPHCM không chỉ giúp cải thiện giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, liên kết vùng hiệu quả hơn. Việc hoàn thành 4 tuyến đường này không chỉ tạo ra diện mạo mới cho thành phố mà còn giúp việc di chuyển của người dân thuận tiện hơn trong tương lai.

      Xem thêm

      Thông tin chi tiết về tuyến cao tốc HCM - Long Thành

      Cập nhật tiến độ cầu Nguyễn Khoái: Dự án cầu đường trọng điểm TP. HCM năm 2025

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K