Thông tin chi tiết về tuyến cao tốc HCM - Long Thành

      Thông tin chi tiết về tuyến cao tốc HCM - Long Thành

      Onehousing image
      6 phút đọc
      23/01/2025
      Khám phá thông tin chi tiết về tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, một dự án giao thông hiện đại, kết nối khu vực Đông Nam Bộ, thúc đẩy kinh tế, giảm ùn tắc và phát triển du lịch.

      Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành là một trong những công trình giao thông trọng điểm, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và khu vực Nam Trung Bộ. Với thiết kế hiện đại và quy mô lớn, tuyến đường không chỉ giúp giảm áp lực giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương và du lịch trong khu vực. Cùng tìm hiểu chi tiết về tuyến cao tốc này để hiểu rõ hơn những lợi ích và tác động mà nó mang lại.

      Thông tin chi tiết về tuyến cao tốc HCM - Long Thành

      Tuyến cao tốc HCM - Long Thành là tuyến đường cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam, kết nối thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai cũng như sân bay quốc tế Long Thành.

      Lộ trình của dự án

      Điểm đầu của cao tốc HCM - Long Thành là ở điểm giao lộ với Đại lộ Mai Chí Thọ ở thành phố Thủ Đức. Từ đây, cao tốc sẽ đi theo hướng Đông, cắt ngang đường Vành đai 2. Tiếp tục thêm 9 km, tuyến đường giao với đường Vành đai 3 (hiện đang thi công) và bắt đầu đoạn cao tốc chính thức. Sau khi vượt cầu Long Thành, tuyến đường hướng về Đông Đông Nam, giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (AH17) tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. 

      Lộ trình tuyến cao tốc HCM - Long Thành ( Nguồn: Wikipedia)

      Từ khu vực này, đường cao tốc chạy song song với Đường tỉnh 769, băng qua khu vực nông nghiệp rộng lớn của huyện Long Thành, trước khi cắt ngang đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tại xã Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. 

      Tuyến đường kết thúc tại nút giao hình loa kèn trumpet trên Quốc lộ 1 (AH1 hiện tại), cách Ngã tư Dầu Giây 3 km về phía đông, thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Trong tương lai, tuyến đường sẽ được kết nối với đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương tại nút giao này.

      Quy mô dự án

      Dự án cao tốc HCM - Long Thành có tổng chiều dài 55,7km, được thiết kế với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp trong giai đoạn 1, tốc độ tối đa 100 km/h. Ở giai đoạn hoàn thiện, tuyến đường sẽ mở rộng lên 8 làn xe với tốc độ thiết kế tối đa 120 km/h. 

      • Hợp phần 1 (đoạn An Phú – Vành đai II) là đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100 km/h, với bề rộng nền đường 25,5 m.
      • Hợp phần 2 (đoạn Vành đai II – Dầu Giây) là đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 km/h trong giai đoạn 1, bề rộng nền đường 27,5 m.

      Giai đoạn đầu đường cao tốc HCM - Long Thành sẽ có 2 làn (Nguồn: Wikipedia)

      Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh, và điểm cuối là nút giao với Quốc lộ 1A tại Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai, thuộc trục giao thông Bắc–Nam. 

      Kinh phí đầu tư

      Dự án cao tốc HCM - Long Thành có tổng mức đầu tư ở giai đoạn 1 là 20.630 tỷ đồng. Trong đó, vay OCR của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là 276,8 triệu USD, vốn vay ODA của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) là 640,3 triệu USD, cùng với nguồn vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam. 

      Đường cao tốc HCM - Long Thành được thi công trong điều kiện địa chất, thủy văn khá phức tạp. Tuyến gồm 11,5 km cầu và cầu cạn, nổi bật là cầu Long Thành dài 2,35 km với kết cấu dầm hộp đúc hẫng cân bằng, tĩnh không thông thuyền 30,5 m, thuộc loại lớn nhất Việt Nam. Phần 8,5 km đường cao tốc sử dụng các công nghệ tiên tiến để xử lý nền đất yếu như cọc đất gia cố xi măng và bơm hút chân không, giúp rút ngắn thời gian thi công. Để giảm chi phí, cầu Long Thành được điều chỉnh từ thiết kế dây văng sang dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng so với phương án ban đầu.

      Tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường

      Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành được chia thành hai dự án thành phần:

      • Dự án thành phần I (đoạn An Phú – Vành đai II): Thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ 100 km/h. Giai đoạn 1 có 4 làn xe, bề rộng nền đường 26,5 m; mặt đường rộng 2x7,5 m và 2 làn dừng khẩn cấp rộng 2x3m.
      • Dự án thành phần II (đoạn Vành đai II - Long Thành - Dầu Giây): Thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A (TCVN 5729-97), tốc độ 120 km/h (riêng cầu Long Thành tốc độ 100 km/h). Giai đoạn 1 có 4 làn xe, bề rộng nền đường 27,5 m; mặt đường rộng 2x7,5 m và 2 làn dừng khẩn cấp rộng 2x3m. 

      Việc hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường sẽ giúp giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, tăng tốc độ lưu thông, rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển, đồng thời thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM và các khu vực lân cận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh trong vùng.

      Thời gian khởi công và dự kiến hoàn thành

      Giai đoạn 1 của dự án với cao tốc 2 làn đường đã được thông xe toàn tuyến vào ngày 8 tháng 2 năm 2015. Hiện nay, tuyến cao tốc HCM - Long Thành đang chuẩn bị được mở rộng đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường vành đai 2 với quy mô 8 làn xe. Dự án mở rộng có tổng chiều dài 8km với mức đầu tư là 938,9  tỷ đồng, lấy từ vốn ngân sách của thành phố Hồ Chí Minh.

      Nút giao An Phú sẽ được mở rộng thành 8 làn xe (Nguồn: Báo Đầu Tư)

      Theo dự kiến, dự án mở rộng sẽ được khởi công vào quý III năm 2025 và sẽ đưa vào khai thác trong năm 2026.  

      Tác động và lợi ích của tuyến cao tốc

      Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn mang lại nhiều lợi ích toàn diện cho khu vực.

      Tác động đến kinh tế 

      Tuyến cao tốc đóng vai trò là cầu nối giao thương giữa TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Việc vận chuyển hàng hóa trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn, giúp giảm chi phí logistics và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đồng thời, tuyến đường tạo điều kiện thu hút đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng.

      Giao thông

      Với tốc độ thiết kế tối đa lên đến 120 km/h, tuyến cao tốc giúp giảm đáng kể thời gian di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều này góp phần giảm ùn tắc trên các tuyến đường chính như Quốc lộ 1A, cải thiện an toàn giao thông và nâng cao trải nghiệm cho người tham gia giao thông. 

      Tuyến cao tốc HCM - Long Thành giúp giảm tải giao thông của Quốc lộ 1A (Nguồn: NovaWorld)

      Môi trường

      Nhờ giảm thời gian di chuyển và hạn chế ùn tắc giao thông, tuyến cao tốc giúp giảm lượng khí thải từ các phương tiện, đóng góp vào việc bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc phát triển tuyến đường cao tốc hiện đại khuyến khích sử dụng các công nghệ giao thông thân thiện với môi trường trong tương lai.

      Thị trường bất động sản khu vực

      Tuyến cao tốc làm tăng giá trị bất động sản ở các khu vực dọc tuyến đường, đặc biệt tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Các dự án khu đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư mới liên tục mọc lên, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và dân số ngày càng tăng. Đây là động lực lớn để thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực.

      Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông, mà còn là động lực phát triển kinh tế, xã hội và môi trường bền vững cho khu vực Đông Nam Bộ. Với những lợi ích thiết thực mà tuyến đường mang lại, đây sẽ là mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông quốc gia, góp phần đưa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vươn xa hơn trong tương lai.

      Xem thêm

      Cập nhật tiến độ cầu Nhơn Trạch: Dự án cầu đường trọng điểm TP. HCM năm 2025

      Thông tin mới nhất về cầu Cát Lái - Dự án cầu đường trọng điểm TP.HCM năm 2025

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K