Techcombank, Sacombank ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà ưu đãi hơn?

      Techcombank, Sacombank ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà ưu đãi hơn?

      Onehousing image
      9 phút đọc
      25/01/2024
      Lãi suất vay mua nhà luôn là một trong những yếu tố mà khách hàng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định đầu tư.

      Vay mua nhà là một hình thức huy động vốn không còn quá xa lạ trong những năm gần đây. Trong những ngày đầu năm 2024, nhiều ngân hàng ghi nhận mức lãi suất vay mua nhà giảm, hứa hẹn sự gia tăng về lượng cầu bất động sản trong thời gian tới. Vậy mức lãi suất tại các ngân hàng đang là bao nhiêu?

      Tình hình lãi suất vay mua nhà của ngân hàng hiện nay

      Theo thông tin từ Bất động sản, lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng đang giảm khoảng 2% so với thời điểm cuối năm 2022. Theo đó, các ngân hàng đang áp dụng hai mức lãi suất:

      • Lãi suất vay ưu đãi (được áp dụng cho khoảng thời gian từ 3 - 12 tháng);
      • Lãi suất sau thời gian ưu đãi trên.

      Mức lãi suất giữa thời gian ưu đãi và sau thời gian ưu đãi thường chênh lệch từ 2 - 3.8%. Như vậy ghi nhận tại các ngân hàng thương mại, mức lãi suất ưu đãi trong tháng 1/2024 từ 5 - 10.5%/năm. Ngoài khoảng thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ dao động từ 8 - 13%/năm.

      techcombank-sacombank-ngan-hang-nao-co-lai-suat-vay-mua-nha-uu-dai-hon-onehousing-1

      Nhiều ngân hàng đang áp dụng hai mức lãi suất là lãi suất ưu đãi và lãi suất sau thời gian ưu đãi để gói vay trở nên hấp dẫn hơn (Nguồn: VietnamNet)

      Đối với nhóm ngân hàng quốc doanh, mức lãi suất dao động từ 6.4 - 7%/năm, cụ thể:

      • BIDV: Lãi suất 6.5%/năm.
      • VietinBank: Lãi suất 6.4%/năm trong thời gian đầu.
      • Agribank: Lãi suất cố định 7%/năm cho các khoản vay trung và dài hạn với thời gian vay ưu đãi từ 12 - 24 tháng, mục đích khoản vay phục vụ cho sản xuất kinh doanh hoặc cho nhu cầu đời sống. Lãi suất này sẽ chỉ còn 6.5%/năm cho các khoản vay trung và dài hạn với mục đích kinh doanh bất động sản.
      • Vietcombank: Sử dụng lãi suất cố định cho 18 tháng đầu tiên là 6.7%/năm. Trong 2 năm là 6.8%/năm, 3 năm là 7.5%/năm… cho các khoản đầu tư vay mua nhà, mua xe, sản xuất kinh doanh. Hết thời gian ưu đãi, mức lãi suất được tính bằng với lãi suất tiết kiệm 12 tháng cùng với biên độ lãi 3.5%.

      Đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần lãi suất vay mua nhà đang ghi nhận ở mức từ 5 - 10.5%/năm. Trong đó, ngân hàng BVBank đang có mức lãi suất thấp nhất chỉ 5%/năm, biên độ lãi sau khi hết thời gian ưu đãi là 2%/năm. Ngân hàng VP Bank cũng áp dụng mức 5.9%/năm cho lãi suất trong 6 tháng đầu.

      Sau thời gian ưu đãi, lãi suất mới sẽ được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ lãi 3%/năm. Các ngân hàng như HDBank, Sacombank hay ACB, MSB… đều có mức lãi suất từ 6.5 - 8%/năm.

      techcombank-sacombank-ngan-hang-nao-co-lai-suat-vay-mua-nha-uu-dai-hon-onehousing-2

      Các ngân hàng quốc doanh ghi nhận mức lãi suất cho vay từ 6.4 - 7% và 5 - 10.5% đối với ngân hàng thương mại (Nguồn: Iris Tower)

      Đối với các nhóm ngân hàng nước ngoài, lãi suất cho vay mua nhà cũng có sự điều chỉnh. Cụ thể, ngân hàng UOB, Wooribank đều áp dụng lãi suất 6% trong 12 tháng ưu đãi đầu tiên.

      Người vay có thể lựa chọn gói lãi suất cố định cho 2 năm đầu 8%/năm hoặc 3 năm đầu 8.7%/năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất của các ngân hàng này dao động từ 8.6 - 8.9%/năm.

      Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng có mức lãi suất là 5.9%/năm trong 6 tháng đầu và 8% cho 54 tháng tiếp theo.

      Như vậy, khi có nhu cầu vay ngân hàng mua nhà, khách hàng nên tập trung vào những thông số như:

      • Lãi suất cho vay ưu đãi;
      • Tỷ lệ cho vay tối đa;
      • Kỳ hạn vay tối đa;
      • Biên độ lãi suất;
      • Phí phạt trả nợ trước hạn.

      Mỗi ngân hàng sẽ có một chương trình cho vay, biểu phí khác nhau. Khách hàng nên dựa vào tình hình tài chính, nhu cầu, thời gian trả nợ dự tính để có sự lựa chọn tốt nhất.

      Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét thời gian áp dụng lãi suất là theo tháng hay năm. Bởi lẽ có nhiều ngân hàng áp dụng mức lãi suất thấp nhưng thời gian áp dụng được tính theo tháng.

       

      Ngân hàng Techcombank và Sacombank, ngân hàng nào có lãi suất vay mua nhà ưu đãi hơn?

      Đọc tiếp

      Dưới đây là bảng lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng được cập nhật mới nhất vào tháng 01/2024 tại website Bất động sản:

      techcombank-sacombank-ngan-hang-nao-co-lai-suat-vay-mua-nha-uu-dai-hon-onehousing-3

      Lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện nay (Nguồn: Bất động sản)

      Từ bảng trên có thể thấy, lãi suất của ngân hàng Techcombank đang ở mức cao nhất (10.5%/năm) với tỷ lệ cho vay lên tới 70% giá trị bất động sản và thời hạn vay tối đa 35 năm. Trong khi Sacombank, lãi suất vay mua nhà ưu đãi 6.5%/năm, tỷ lệ cho vay lên tới 100% cho kỳ hạn vay tối đa 30 năm.

      Có thể thấy, việc lựa chọn vay mua nhà tại ngân hàng Sacombank sẽ tương đối dễ dàng, linh hoạt hơn với những gia đình, cá nhân có khoản tiết kiệm vừa phải. Ngược lại, nếu bạn là người ưa thích các chương trình khuyến mại đi kèm trong quá trình ký hợp đồng, nhất là với các dự án bất động sản của Vinhomes, Masterise Homes nên lựa chọn ngân hàng Techcombank, cụ thể:

      • Techcombank là ngân hàng uy tín, đứng đầu trong bảng xếp hạng thương hiệu ngân hàng tư nhân có giá trị nhất, xếp hạng 8 trong bảng “Thương hiệu có giá trị tại Việt Nam” và xếp hạng 18 trong danh sách ngân hàng có giá trị khu vực Đông Nam Á.
      • Số lượng chi nhánh, phòng giao dịch của Techcombank tương đối lớn (hơn 300 chi nhánh), phủ sóng khắp toàn quốc nên khách hàng rất dễ dàng tới làm hồ sơ và giải ngân.
      • Đối với khoản vay ngân hàng mua nhà: Lãi suất cố định, dao động từ 10.5%/năm; phí trả nợ trước hạn từ 0.5 - 1%/năm, miễn phí từ năm thứ 6 trở đi; giảm trừ lãi suất vay đến 1.2%/năm tùy vào từng nhóm khách hàng trong thời gian thả nổi lãi suất.
      • Chính sách linh hoạt khác: Techcombank đa dạng hóa và linh hoạt các cách giải ngân khoản vay; thời gian vay linh hoạt, cạnh tranh trên thị trường, không giới hạn độ tuổi vay vốn.
      • Các nguồn thu nhập của khách hàng được chấp nhận bao gồm: Lương và các khoản phụ cấp theo lương; cho thuê tài sản từ hộ kinh doanh/doanh nghiệp; từ các tài sản tự có như ô tô, bất động sản, sổ tiết kiệm khác…

      techcombank-sacombank-ngan-hang-nao-co-lai-suat-vay-mua-nha-uu-dai-hon-onehousing-4

      Chương trình vay vốn mua nhà, hợp tác giữa Techcombank và chủ đầu tư Masterise Homes, Vinhomes thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng (Nguồn: Dân trí)

      Công thức tính lãi suất vay mua nhà tại ngân hàng

      Để vay ngân hàng mua nhà, bạn cần nắm được công thức tính lãi suất để chủ động kế hoạch tài chính cho bản thân và gia đình. Hiện nay, các ngân hàng đều đang áp dụng hai mức lãi suất là lãi suất cố định và lãi suất thả nổi, cụ thể:

      • Lãi suất cố định: Cách tính lãi suất vay ngân hàng như nhau, được tính theo từng tháng. Điều này có nghĩa khoản vay của bạn sẽ không có sự thay đổi trong suốt thời gian vay. Như vậy, bạn sẽ giảm được áp lực từ khoản vay, đồng thời tránh được rủi ro về biến động lãi suất sau này.
      • Lãi suất thả nổi: Mức lãi suất này có sự điều chỉnh, thay đổi tùy vào chính sách của mỗi ngân hàng theo từng giai đoạn khác nhau. Mức lãi suất này bao gồm chi phí vốn cùng biên độ lãi suất cố định; hoặc được tính bằng chi phí vốn cố định cùng biên độ lãi suất thay đổi.

      Hầu hết hiện nay, các ngân hàng thường quy định mức lãi suất cố định trong một khoảng thời gian (gọi là thời gian ưu đãi) từ 6 đến 12 tháng. Hết thời gian này, ngân hàng sẽ tính theo mức lãi suất phụ thuộc vào lãi suất hiện tại của thị trường (đây chính là lãi suất thả nổi).

      Tùy thuộc vào biến động của thị trường mà mức lãi suất này có thể thấp hoặc cao hơn so với mức lãi ban đầu.

      techcombank-sacombank-ngan-hang-nao-co-lai-suat-vay-mua-nha-uu-dai-hon-onehousing-5

      Có hai loại lãi suất là lãi suất cố định và lãi suất thả nổi khi vay vốn ngân hàng (Nguồn: Tạp chí Công Thương)

      Về cách tính lãi suất vay vốn ngân hàng có 2 cách như sau:

      Cách 1: Tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà theo số dư nợ gốc

      Với cách tính này, tiền lãi của toàn bộ kỳ trả lãi sẽ bằng nhau toàn thời gian vay và được tính dựa trên số tiền gốc ban đầu:

      Tiền lãi hàng tháng = Dư nợ gốc x Lãi suất vay/Thời gian vay

      Ví dụ:

      Nếu khách hàng vay 300 triệu đồng trong thời gian 12 tháng, lãi suất 12%/năm thì:

      • Số tiền gốc phải trả hàng tháng là: 300 triệu/12 tháng = 25.000.000 đồng
      • Số tiền lãi phải trả hàng tháng là: (300 triệu x 12%)/12 tháng = 3.000.000 đồng

      Vậy tổng số tiền phải trả hàng tháng: 28.000.000 đồng

      Cách 2: Tính lãi suất theo số dư nợ giảm dần

      Với cách tính này, số dư nợ được xác định dựa trên số tiền thực tế còn nợ sau khi đã trừ đi phần nợ gốc mà người vay đã trừ trong các tháng trước đó. Như vậy, số dư nợ còn tồn càng giảm,  tiền lãi mà người vay phải trả cũng giảm theo.

      Công thức tính lãi suất như sau:

      Tiền gốc hàng tháng = Số tiền vay/số tháng vay

      Tiền lãi tháng đầu = Tiền vay x Lãi suất vay (theo tháng)

      Tiền lãi tháng tiếp theo = Số tiền gốc còn lại x Lãi suất vay

      Ví dụ:

      Nếu khách hàng vay 300 triệu đồng trong thời gian 12 tháng, lãi suất 12%/năm thì:

      • Tiền gốc phải trả hàng tháng: 300 triệu/12 tháng = 25.000.000 đồng
      • Tiền lãi tháng đầu: (300 triệu x 12%)/12 = 3.000.000 đồng → Tổng số tiền cần trả trong tháng đầu: 25.000.000 + 3.000.000 = 28.000.000 đồng.
      • Tiền lãi tháng thứ 2: (300 triệu - 25 triệu) x 12%/12 = 2.750.000 đồng → Tổng số tiền cần trả trong tháng thứ 2: 25.000.000 + 2.750.000 = 27.750.000 đồng.
      • Tiền lãi tháng thứ 3: (275 triệu - 25 triệu) x 12%/12 = 2.500.000 đồng → Tổng số tiền cần trả trong tháng thứ 3: 25.000.000 + 2.500.000 = 27.500.000 đồng
      • Các tháng tiếp theo tính như vậy cho đến khi hết nợ.

      techcombank-sacombank-ngan-hang-nao-co-lai-suat-vay-mua-nha-uu-dai-hon-onehousing-6

      Có hai cách tính lãi suất tùy theo quy định của gói vay và của ngân hàng (Nguồn: VIB)

      Trên đây là tình hình lãi suất của một số ngân hàng hiện nay cũng như cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà bạn nên biết để có thể tự chủ khoản vay của bản thân. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ tính khoản vay của OneHousing để nhanh chóng ước tính thời gian và mức vay bằng cách:

      • Truy cập vào trang web của OneHousing
      • Chọn thẻ “Mua”
      • Chọn Tiện ích “Tư vấn vay”
      • Nhập thông tin về “Dự án”, “Tòa/Phân khu”, “Loại căn hộ”
      • Ấn “Tìm gói vay” và “Trải nghiệm ngay” công cụ tính gói vay mua nhà thông minh chỉ có tại OneHousing.

      techcombank-sacombank-ngan-hang-nao-co-lai-suat-vay-mua-nha-uu-dai-hon-onehousing-7

      Công cụ tính khoản vay thông minh chỉ có tại OneHousing (Nguồn: OneHousing)

      Hy vọng rằng những thông tin liên quan đến vay ngân hàng mua nhà trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn ngân hàng vay vốn, thực hiện hóa ước mơ xây dựng tổ ấm.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có nên vay tiền ngân hàng Techcombank qua lương để mua nhà?

      Lãi suất vay mua nhà Ngân hàng Sacombank hôm nay là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương