Tại sao người trẻ nên thuê chung cư để hướng tới mục đích dài hạn?

      Tại sao người trẻ nên thuê chung cư để hướng tới mục đích dài hạn?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      08/05/2024
      Bạn đang phân vân không biết nên thuê nhà dài hạn hay ngắn hạn? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có sự lựa chọn phù hợp nhất nhé!

      Mua nhà hay thuê nhà là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người. Chín người mười ý và ai cũng có những cái lý riêng cho sự lựa chọn của mình. Thế nhưng, hiện nay, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn thuê nhà thay vì mua “đứt”. Vậy tại sao lại có xu hướng này? Có nhất thiết phải mua nhà hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

      Thuê nhà thì có làm sao? Có thêm tiền đầu tư nhiều thứ khác

      Đây là quan điểm của nhiều bạn trẻ ngày nay. Được biết, đối với những bạn thuộc hội thuê nhà, mua nhà là khoản đầu tư “bất động” khi không sản sinh ra bất kỳ lợi ích cũng như lợi nhuận nào. Ngoài ra, nhà cũng không phải là tài sản có tính thanh khoản dễ như một vài hình thức đầu tư khác.

      Mặt khác, thuê nhà lại là phương án giúp bạn linh hoạt được số vốn đang sẵn có của mình, tránh để bản thân rơi vào thế bí nếu có các trường hợp khẩn cấp xảy ra. Đồng thời, bản thân sẽ không phải gồng gánh các khoản vay mua nhà. 

      Ngày càng nhiều người lựa chọn thuê nhà thay vì mua (Ảnh: Vietnamnet)

      Theo chia sẻ của của T. (22 tuổi, sinh viên chuyên ngành Kiến Trúc): “Với mình, thuê nhà sướng hơn mua nhà. Giờ giới trẻ cũng có xu hướng xê dịch nhiều hơn, thích đi đây đó. Do vậy, việc ở mãi một chỗ cùng dần ít đi. Thuê nhà vừa giúp mình linh hoạt được tài chính, vừa đỡ nỗi lo trả nợ ngân hàng mà bản thân vẫn có thể nắm bắt được những cơ hội tốt, không bị vướng mắc do nhà xa”.

      “Mình cũng U30 nhưng thuê nhà, với mình, lại là sự lựa chọn vô cùng tiện. Mình làm công việc tự do, theo dự án nên cần phải di chuyển nhiều nơi để tiện chỗ làm, không tốn thời gian di chuyển. Hơn nữa, mình thích đầu tư chứng khoán hơn do có tính thanh khoản linh hoạt hơn.” - Q. (31 tuổi, Freelancer) chia sẻ.

      Hay như câu chuyện của anh N., hiện đang sinh sống tại khu An Phú, quận 2, TP. HCM. Được biết, vào năm 2018, anh N. có thuê căn hộ 3 phòng ngủ cho gia đình gồm 5 thành viên (2 vợ chồng anh và 3 con nhỏ) để sinh sống. Số tiền vốn sẵn có của 2 vợ chồng được anh sử dụng vào việc đầu tư đất ở khu Tây TP. HCM và bán lại để kiếm lời. Thời điểm đó trúng thời điểm thị trường có nhiều khởi sắc nên anh lãi được gấp đôi. 

      Đến năm 2019, anh chuyển sang thuê một căn nhà phố ở quận 9 với giá thuê 16 triệu đồng. Toàn bộ số vốn sẵn có được anh dồn để mua đất tại Vũng Tàu, Lâm Đồng. Nhờ bắt được mạch của thị trường, anh tiếp tục bán được và có lãi. Vào tháng 3/2021, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, giá thuê nhà giảm mạnh, anh và gia đình chuyển sang thuê một căn biệt thự ở địa bàn quận 9 với giá thuê chỉ 18 triệu đồng/tháng. Lần này anh tiếp tục sử dụng vốn lưu động để đầu tư đất ở dọc cao tốc Bình Thuận. 

      (Nguồn tham khảo: VnExpress)

       

      Mua nhà ngày một khó khăn do giá leo thang liên tục

      Đọc tiếp

      Một lý do quan trọng khác khiến nhiều người trẻ lựa chọn thuê nhà dài hạn là do giá nhà, đặc biệt là giá chung cư tại Hà Nội và TP. HCM liên tục “tăng phi mã” trong thời gian gần đây. 

      Theo khảo sát được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, giá chung cư thứ cấp tăng cao hơn sơ cấp trong Q1/2024, trong đó đơn giá thứ cấp tại khu Đông Hà Nội tiệm cận giá sơ cấp. 

      Cụ thể, giá chung cư thứ cấp trong quý I/2024 tăng khoảng 4,1%, đạt 55 triệu/m2. Giá bán chung cư thứ cấp được ghi nhận tăng ở hầu hết các dự án tại khu Tây và khu Đông Hà Nội. Trong khi giá bán sơ trung bình khoảng 58,5 triệu/m2. Như vậy, để sở hữu được một căn chung cư 3 phòng ngủ, diện tích 100m2, người mua sẽ cần chi trả số tiền khoảng 6 tỷ đồng.

      Giá nhà đất ở mức quá cao, trong khi tiền lương và các khoản thu nhập khác chỉ tăng rất ít, thậm chí là không tăng. Theo các chuyên gia, thông thường, để mua được một căn nhà khoảng 6 tỷ đồng đồng nghĩa mức thu nhập phải dao động từ 80 triệu - 100 triệu đồng/tháng, hoặc phải chấp nhận vay ngân hàng và trả nợ dài hạn từ 15 - 20 năm. Do vậy, nhiều người, thậm chí là các cặp vợ chồng có xu hướng đi thuê nhà dài hạn.

      Nên thuê nhà ở đâu để có giá thuê tốt, tiện ích đầy đủ, môi trường văn minh?

      Mặc dù, thuê nhà có nhiều ưu điểm trên khía cạnh tài chính. Nhưng để tìm được một căn phòng thuê chân ái không phải là điều dễ dàng. Có nhiều chung cư có giá cho thuê rẻ nhưng không gian sống kém chất lượng, tiện ích cũng chẳng có nhiều, chất lượng căn hộ cũng không tốt. 

      Theo các chuyên gia bất động sản, khi thuê nhà, mọi người cần tìm những dự án đáp ứng được đủ các tiêu chí như: có đầy đủ các tiện ích cần thiết xung quanh (trường học, bệnh viện, công viên cây xanh, siêu thị,...), không gian trong lành, mật độ xây dựng thấp, cộng đồng dân cư là những người có học thức, văn minh,... Masteri Waterfront và Masteri West Heights là 2 chung cư đáp ứng gần như đầy đủ các tiêu chí tạo nên một không gian sống lý tưởng.

      Masteri West Heights và Masteri Waterfront đều thuộc nhà phát triển bất động sản cao cấp Masterise Homes. Hai chung cư này đều nằm trong các đại đô thị lớn bậc nhất khu Tây và khu Đông Hà Nội là Vinhomes Smart City và Vinhomes Ocean Park.

      Masteri Waterfront là một trong những chung cư có không gian sống được đánh giá cao (Ảnh: Dân trí)

      Với Masteri Waterfront, cư dân sẽ được sống trong một không gian sống trong lành với hàng loạt các đặc quyền “triệu đô” như: tầm nhìn trực diện hồ trung tâm 24,5ha hoặc biển hồ nhân tạo 6,1ha; dạo chơi trên đại lộ Malibu Walk sầm uất; đắm chìm trong không gian bình yên, nghệ thuật lấy cảm hứng từ 8 bức tranh nổi tiếng của danh hoạ Van Gogh. 

      Ngoài sức khoẻ tinh thần, sức khoẻ thể chất của cư dân cũng vô cùng được quan tâm. Chủ đầu tư đã cho xây dựng và lắp đặt hệ thống sân tập đa năng, phòng gym, phòng tập yoga,... để cư dân có thể rèn luyện sức khỏe mỗi ngày mọi nơi mọi lúc. 

      Còn Masteri West Heights mang tới một môi trường sống trong lành từ không khí tới cộng đồng cư dân. Được biết, chung cư này được thiết kế theo phong cách wellness-living, đề cao sức khỏe tinh thần và thể chất của cộng đồng cư dân. Bởi vậy, chủ đầu tư đã cố ý sắp xếp hàng loạt các tiện ích như: sân thiền, sân yoga, đường dạo bộ, vườn lọc không khí,... 

      Khu vực bể bơi tầng thượng với tầm nhìn panorama ấn tượng tại Masteri West Heights (Ảnh: VnExpress)

      Bên cạnh đó, chủ nhân căn hộ tại Masteri Waterfront và Masteri West Heights đều sẽ được sống trong một môi trường có cộng đồng dân cư chất lượng cao. Cư dân sinh sống ở đây đa phần là các chuyên gia nước ngoài, giới tinh anh trong xã hội.

      Hơn nữa, các căn hộ tại cả Masteri Waterfront và Masteri West Heights cũng được xây dựng với tiêu chí tập trung vào trải nghiệm của người dùng, nhằm mang tới một cuộc sống cao cấp nhất. Bởi vậy, mọi chi tiết, mọi vật dụng được lắp đặt trong căn hộ đều là các sản phẩm đến từ các thương hiệu lâu đời và nổi tiếng trên thế giới như đồ dùng nhà bếp của Bosch, điều hoà Daikin, thiết bị vệ sinh Kohler,...

      Đặc biệt, cư dân sinh sống tại cả 2 khu chung cư này đều sẽ được hưởng “tứ trụ kim cương” đến từ tập đoàn Vingroup, bao gồm Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall, hệ thống trường học Vinschool, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec và hệ thống xe điện VinBus. 

      Mặc dù lựa chọn thuê nhà để dành tiền đầu tư những loại hình đầu tư khác như chứng khoán, đất nền,... là cách xử lý dòng tiền nhạy bén, linh hoạt nhưng cũng cần cảnh giác bởi tiềm ẩn không ít rủi ro. Việc đầu tư thành bại sẽ phụ thuộc phần nhiều vào khẩu vị đầu tư, trình độ, kiến thức về lĩnh vực và kinh nghiệm đầu tư. 

      Việc thuê nhà ở và dồn toàn bộ tiền vốn sẵn có vào đầu tư sẽ chỉ phù hợp với những người yêu thích mạo hiểm, không ngại “nay đây mai đó”, không sĩ diện, đặt nặng an cư lạc nghiệp và chấp nhận hệ số rủi ro lớn. 

      Lựa chọn mua nhà hay thuê nhà sẽ phụ thuộc vào quan điểm cá nhân, khả năng tài chính của mỗi người. Dù lựa chọn phương án nào, mọi người cũng cần có kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm. Hy vọng rằng, những chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ phần nào giúp ích được mọi người trong việc chọn lựa nên thuê nhà để đầu tư hay mua nhà để an cư lạc nghiệp.

      Xem thêm

      Bạn đã lập kế hoạch tài chính dài hạn đúng hướng và đúng cách chưa?

      Không kiểm soát được tài chính cá nhân, cô gái trẻ phải nhận bài học đắt giá

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương