Tại sao ngày càng có nhiều người săn lùng chung cư 'cũ, hỏng'?

      Tại sao ngày càng có nhiều người săn lùng chung cư 'cũ, hỏng'?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      20/04/2024
      Săn lùng chung cư cũ, hỏng đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là tại các thành phố lớn có mức giá bất động sản đắt đỏ.

      Trong vài năm trở lại đây các căn chung cư cũ, hỏng được nhiều người dân “săn lùng” ráo riết. Vậy đâu là lý do giải thích cho xu hướng này? Cùng tìm hiểu câu trả lời chi tiết ngay qua bài viết dưới đây.

      Xu hướng “săn lùng” chung cư cũ, hỏng của người dân

      Hiện nay tại các thành phố lớn, quỹ đất ngày càng hạn hẹp và chung cư phân khúc bình dân gần như “vắng bóng” trên thị trường bất động sản. Các dòng sản phẩm chung cư trung cấp và cao cấp chiếm đa số trong khi thu nhập và khả năng chi trả của người dân lại bị hạn chế. Nhu cầu tìm một căn chung cư để an cư, lạc nghiệp tại các thành phố lớn vẫn luôn thường trực trong xã hội. Chính vì vậy nhiều người dân chọn cách tìm mua các căn chung cư cũ, hỏng với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với các căn hộ mới.

      tai-sao-ngay-cang-co-nhieu-nguoi-san-lung-chung-cu-cu-hong-anh1

      Chung cư cũ, hỏng đang ngày một “lên ngôi” (Nguồn: Soha)

      Trên thực tế xu hướng tìm mua các căn chung cư cũ, hỏng đã xuất hiện cách đây 3 - 4 năm. Theo một thống kê từ năm 2021 của Công ty Nhà Ở Ngay, mỗi tháng có khoảng 10.000 người tìm mua nhà chung cư cũ. Tới nay khi thực trạng các chung cư mới ngày càng đội giá leo thang, chung cư giá rẻ lại khan hiếm, chắc chắn số người tìm mua chung cư cũ còn lớn hơn rất nhiều so với thời điểm 2021. Không khó để nhận thấy rằng từ khóa “chung cư cũ” được tìm kiếm, xuất hiện nhiều lần và nhận được sự quan tâm lớn của người dân trên các nền tảng mua bán giao dịch bất động sản.

       

      Vì sao ngày càng có nhiều người săn lùng chung cư cũ, hỏng?

      Đọc tiếp

      Có nhiều lý do giải thích cho việc ngày càng nhiều người săn lùng chung cư cũ, hỏng.

      Vị trí đắc địa, thuận lợi

      Đa số các dự án chung cư cũ đều được xây dựng từ cách đây tương đối lâu, khi quỹ đất của các địa phương thành phố vẫn đang còn nhiều. Do đó các dự án này thường sẽ có được vị trí đẹp, đắc địa, thậm chí là toạ ngay tại trung tâm của thành phố. Nếu sinh sống tại đây, người dân có thể dễ dàng kết nối tới nhiều khu vực khác trong thành phố. Đặc biệt không chỉ có giao thông thuận tiện, các khu chung cư này còn có hệ thống tiện ích đa dạng xung quanh như chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị,... giúp cuộc sống trở nên thuận tiện hơn.

      tai-sao-ngay-cang-co-nhieu-nguoi-san-lung-chung-cu-cu-hong-anh2

      Các dự án chung cư cũ thường có vị trí đắc địa, nằm tại trung tâm thành phố (Nguồn: vietnammoi)

      Giá thành thấp

      Giá thành là một trong những yếu tố chính khiến nhiều người lựa chọn mua chung cư cũ. Giữa thời điểm giá chung cư mới leo thang và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, không ít người dân có xu hướng chọn mua các căn chung cư cũ, hỏng và cải tạo lại để có thể định cư tại các thành phố lớn. Các căn chung cư mới với mức giá rơi vào khoảng từ 3 - 4 tỷ đồng trở lên là mơ ước xa vời với đại đa số người dân lao động, đặc biệt là những người có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng, tài chính đầu tư hạn chế. Chính vì vậy chung cư cũ là lựa chọn tối ưu nhất với nhiều người dân khi các dự án nhà ở xã hội, chung cư bình dân còn quá khan hiếm trên thị trường.

      Diện tích sử dụng cao

      Trên thực tế các căn chung cư cũ được xây dựng từ lâu thường có diện tích sử dụng cao hơn các dự án chung cư mới xây sau này. Diện tích trung bình của các căn chung cư cũ thường rơi vào khoảng 70 - 80m2 cho 1 căn 2PN, trong khi cùng là căn 2PN, diện tích các căn chung cư mới thường chỉ khoảng 55 - 60m2. Ngoài ra những dự án chung cư cũ thường được tập trung thiết kế và khai thác chỉ để phục vụ việc sinh hoạt do đó mọi không gian đều được tối ưu hoá, diện tích cho không gian cảnh quan, không gian công cộng sẽ ít hơn. Tuy nhiên nhược điểm là các dự án này cũng không có quá nhiều tiện ích nội khu riêng biệt, đa số chỉ có hầm bãi đỗ xe hay một khoảng sân trước hoặc sau toà nhà.

      Thiết kế thấp tầng, ban công rộng rãi

      Một lý do khác khiến nhiều người lựa chọn các căn chung cư cũ, hỏng đó là do thiết kế thấp tầng và ban công rộng rãi, thoáng đãng. Đa số các dự án chung cư cũ không có thang máy và được xây thấp tầng. Với một số người đây có thể sẽ là điểm bất tiện, tuy nhiên việc chung cư được xây thấp tầng sẽ đem lại nhiều ưu điểm hơn, chẳng hạn như hạn chế các rủi ro về sự cố, hỏa hoạn; phù hợp với mọi đối tượng sinh hoạt từ trẻ em đến người già. Chưa kể việc ở các chung cư thấp tầng, không có thang máy cũng sẽ giúp giảm chi phí bảo trì, quản lý vận hàng cũng như khuyến khích phát triển các mối quan hệ hàng xóm tại các khu vực hành lang, cầu thang nội khu.

      tai-sao-ngay-cang-co-nhieu-nguoi-san-lung-chung-cu-cu-hong-anh2

      Các căn chung cư cũ thường có hành lang, ban công rộng rãi (Nguồn: vietnambiz)

      Đặc biệt, khác với các căn chung cư ngày nay, các căn chung cư cũ thường có thiết kế ban công rộng rãi, thoáng đãng hơn rất nhiều. Gia chủ có thể thoải mái bố trí, sắp xếp bàn ghế uống trà hay trồng cây tiểu cảnh,... ở khu vực ban công. Với những chiếc ban công rộng rãi, người mua cũng có thêm nhiều phương án cải tạo phù hợp hơn.

      Một số lời khuyên khi mua các căn chung cư cũ, hỏng

      Với những người đang có ý định mua lại các căn chung cư cũ hoặc chung cư hỏng để cải tạo, đừng quên lưu ý một số lời khuyên dưới đây:

      • Kiểm tra tính pháp lý của sản phẩm: hãy đảm bảo rằng căn chung cư bạn mua có sổ đỏ hoặc các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu rõ ràng, minh bạch. Tránh tình trạng nhiều người mua chung cư cũ về sau bị dỡ bỏ cũng không được bồi thường do không chứng minh được quyền sở hữu.
      • Kiểm tra quy hoạch tại khu vực: trước khi xuống tiền cho các căn chung cư cũ, bạn hãy kiểm tra quy hoạch khu vực xem liệu dự án đó có nằm trong quy hoạch của quận, huyện,... hay không. Như vậy sẽ giảm bớt các rủi ro có thể phát sinh sau này.
      • Kiểm tra mức độ hư hao và khả năng sử dụng của chung cư: với các căn chung cư cũ, hỏng bạn cần kiểm tra mức độ hư hao, tổn hại và khả năng sử dụng lâu dài của căn hộ đó. Đặc biệt với những người có ý định mua chung cư hỏng để cải tạo lại càng nên xem xét mức độ hư hao, tránh việc cải tạo sau này gây ảnh hưởng tới kết cấu của toàn bộ toà nhà. Bạn hãy hỏi người bán, ban quản lý tòa nhà để biết liệu có thể cải tạo lại căn hộ hay không trước khi quyết định mua.

      Trên đây là một số thông tin giải đáp cho thắc mắc vì sao ngày càng nhiều người săn lùng chung cư cũ, hỏng mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin trên sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ thêm về thị trường chung cư cũ cũng như một số lời khuyên trước khi mua.

      Xem thêm 

      Nhu cầu mua chung cư cũ tăng cao: "Cơn sốt" mới trên thị trường

      Vì sao chung cư cũ "lên ngôi"?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương