Tài chính ít nên tiếp tục ở thuê hay mua chung cư?

      Tài chính ít nên tiếp tục ở thuê hay mua chung cư?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      31/01/2024
      Thuê chung cư hay mua chung cư còn tùy thuộc vào tài chính cá nhân của mỗi người. Với tài chính ít thì nên thuê hay mua chung cư? Cùng tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn bất động sản để biết thêm thông tin nhé. 

      Tài chính cá nhân ít nên thuê hay mua chung cư là vấn đề băn khoăn của nhiều người. Việc mua hay thuê chung cư còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng, điều kiện tài chính và thu nhập của mỗi người. Để biết tài chính ít nên mua hay thuê chung cư, bạn đọc có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn bất động sản trong bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin bổ ích.

      Giá chung cư hiện nay có xu hướng tăng và chưa có dấu hiệu giảm

      Giá căn hộ chung cư trong năm 2024 vẫn đang trong xu hướng tăng. Bộ Xây dựng và Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) giải thích rằng tăng giá căn hộ chủ yếu xuất phát từ sự khan hiếm nguồn cung trong những năm gần đây. Theo dự báo của VARS cho năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8% (Nguồn: cand).

      Giá chung cư năm 2024 vẫn đang tiếp tục tăng (Nguồn: Smartland)

      Nguồn cung căn hộ mới dự kiến tăng từ 12,000 đến 15,000 căn vào năm 2024, chủ yếu tập trung tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An. Phân khúc căn hộ hạng A (cao cấp) tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn ở TP.HCM, trong khi hạng B và C là chủ đạo ở Bình Dương và các tỉnh lân cận. 

      Thị trường bất động sản căn hộ chung cư dự kiến khởi sắc từ quý 3/2024 sau khi các chính sách pháp lý được áp dụng. Thanh khoản tập trung ở các dự án vừa túi, với giá dưới 50 triệu đồng/m2 ở TP.HCM và dưới 35 triệu đồng/m2 ở Bình Dương và các tỉnh lân cận. 

      Mặt bằng giá chưa có biến động lớn và các chính sách chiết khấu và hỗ trợ vẫn được thúc đẩy để kích cầu thị trường. Thanh khoản và giá thứ cấp khó có biến động đáng kể trong thời gian ngắn hạn, tuy nhiên, các giao dịch "cắt lỗ" có thể giảm do nhiều người mua đã điều chỉnh tài chính cá nhân từ giai đoạn 2020 - 2023.

      (Nguồn: plo)

       

      Tài chính ít thì nên thuê hay mua chung cư

      Đọc tiếp

      Với tài chính cá nhân ít thì nên mua hay nên thuê chung cư? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cùng phân tích về một ví dụ cụ thể sau đây: “Một cặp vợ chồng có khoản tiền tiết kiệm là 1,5 tỷ đồng nhưng không đủ để mua nhà mặt đất ở trung tâm Hà Nội. Hiện tại, họ đang thuê căn hộ chung cư giá 6 triệu/tháng và người chủ cũng đang muốn bán căn chung cư với giá 1,5 tỷ. Cặp vợ chồng đang phân vân không biết có nên mua chung cư này luôn hay tiếp tục thuê nhà khi nào chủ chung cư bán thì dọn đi nơi khác để thuê và tiết kiệm thêm tiền để chọn mua căn chung cư khác”.

      Qua ví dụ trên, có thể thấy là phương án mua luôn căn chung cư trên là hợp lý vì giá trị căn chung cư đó cũng tương đương với số tiền mà cặp vợ chồng đã tích lũy được. Dưới ví dụ trên là một số ý kiến của các độc giả VnExpress như sau:

      • Độc giả có nickname N.T.C cho rằng: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa thế rồi còn lăn tăn gì nữa. Để thời gian làm việc khác”.
      • Độc giả có nickname D.L ý kiến rằng: “Với những điều kiện có sẵn kia quá tốt cho bạn rồi còn gì, tôi khuyên bạn nên mua và có thể vì thuê nhà lâu năm bảo chủ nhà bớt cho tí chút”. 
      • Độc giả có nickname D.C bình luận: “Mua luôn để ổn định chỗ ở, rồi dành tiền mua thêm mảnh đất làm của để dành”.

      (Nguồn: VnExpress)

      Theo ý kiến của các độc giả VnExpress, mua chung cư sẽ tốt hơn so với việc thuê chung cư. Hiện tại giá chung cư có xu hướng tăng, mua chung cư để vừa có chỗ để ở, không phụ thuộc vào người khác, sau này muốn bán đi cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên nếu tài chính cá nhân quá ít, bạn cần xem xét lại và cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

      Mua hay thuê chung cư còn dựa vào tài chính, thu nhập và khả năng chi trả của mỗi cá nhân (Nguồn: Vneconomy)

      Ý kiến của các chuyên gia tư vấn bất động sản về bài toán tài chính cá nhân ít khi mua bán nhà đất

      Cùng tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia tư vấn bất động sản về bài toán tài chính cá nhân ít thì nên thuê hay mua chung cư. Bạn phải biết rằng, nếu thuê chung cư thì hàng tháng số tiền đó xem như mất luôn, còn mua chung cư thì bạn cũng sẽ mất một khoản tiền mỗi tháng, nhưng sau 5 năm, 10 năm, 15 năm bạn vẫn có được căn nhà cho riêng mình và được toàn quyền sử dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp không đủ tài chính cá nhân để mua nhà, việc thuê căn hộ chung cư vẫn là phương án linh hoạt và phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người khi có nhu cầu thay đổi chỗ ở linh hoạt.

      Các chuyên gia cho rằng, với tài chính quá ít nên thuê chung cư sẽ an toàn và ít rủi ro hơn (Nguồn: hanoimoi)

      Căn hộ chung cư không chỉ là nơi ở mà còn là một tài sản có khả năng sinh lời tốt vì giá chung cư hiện nay đang tăng mạnh. Cho nên mua chung cư hiện tại để ở hay đầu tư đều rất khả thi. Nếu tài chính cá nhân còn hạn chế, nhưng thu nhập ổn định và đều đặn thì bạn có thể lựa chọn vay ngân hàng để sở hữu cho mình một căn chung cư riêng. Giả sử tài chính của bạn không đảm bảo được khả năng chi trả khoản vay thì trước mắt bạn nên thuê chung cư để ở, cố gắng tích lũy thêm để nới rộng tài chính cá nhân trước. 

      Quyết định thuê hay mua chung cư còn phụ thuộc vào tình hình tài chính cá nhân, nhu cầu sử dụng và kế hoạch đầu tư của mỗi cá nhân. Cho nên, chốt lại nhận định của các chuyên gia tư vấn bất động sản là nếu tài chính còn hạn chế, thu nhập chưa thật sự ổn định thì thuê chung cư sẽ là giải pháp tối ưu hơn. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương