Tác động tiêu cực của siêu lạm phát là gì? Một số phương pháp kiểm soát siêu lạm phát | OneHousing

      Tác động tiêu cực của siêu lạm phát là gì? Một số phương pháp kiểm soát siêu lạm phát

      Onehousing image
      4 phút đọc
      25/06/2024
      Siêu lạm phát là gì? Siêu lạm phát có ảnh hưởng gì đến nền kinh tế? Làm thế nào để kiểm soát siêu lạm phát? Tìm câu trả lời qua bài viết chi tiết sau.

      Siêu lạm phát là một hiện tượng kinh tế rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và hiểu đúng về hiện tượng này cũng như những tác động của nó tới nền kinh tế. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về siêu lạm phát.

      tac-dong-tieu-cuc-cua-sieu-lam-phat-la-gi-mot-so-phuong-phap-kiem-soat-sieu-lam-phat-onehousing-1

      Siêu lạm phát tác động lớn đến nền kinh tế (Ảnh: Thư viện pháp luật)

      Khái niệm siêu lạm phát

      Siêu lạm phát - tiếng Anh là Hyperinflation, sử dụng để mô tả tình trạng giá cả tăng mạnh, vượt mức và nằm ngoài tầm kiểm soát. Ví dụ, tỷ lệ lạm phát trung bình của nước Mỹ hàng năm được tính bằng chỉ số giá tiêu dùng thường dưới 2%/năm. Siêu lạm phát sẽ xảy ra khi tỷ lệ này ở mức rất cao trên 50%.

      Hiểu đơn giản, khi xảy ra siêu lạm phát người tiêu dùng và doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua hàng hóa với giá cả tăng vọt ở mức cao. 

      Vậy siêu lạm phát sẽ xảy ra khi nào? Siêu lạm phát sẽ xảy ra khi có nền kinh tế được cung cấp quá nhiều tiền nhưng hàng hóa, dịch vụ lại không đủ số lượng để đáp ứng lại nhu cầu. Khi cung không đủ cầu, dẫn đến tình trạng giá hàng hóa, dịch vụ tăng mạnh.

      tac-dong-tieu-cuc-cua-sieu-lam-phat-la-gi-mot-so-phuong-phap-kiem-soat-sieu-lam-phat-onehousing-2

      Nền kinh tế siêu lạm phát ảnh hưởng lớn đến người dân (Ảnh: SaigonTimes)

      Siêu lạm phát là tình trạng lạm phát rất nghiêm trọng của nền kinh tế và thường có một số đặc điểm sau:

      • Tỷ lệ tăng giá khó kiểm soát trong thời gian ngắn: Khi xảy ra siêu lạm phát, tỷ lệ tăng giá thường từ 50% - 100%, tăng nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn từ vài tuần đến vài tháng.
      • Tất cả hàng hóa và dịch vụ đều tăng giá: Khi xảy ra siêu lạm phát, tất cả các hàng hóa dịch vụ của nền kinh tế đều tăng giá đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, dịch vụ y tế.
      • Giá trị tiền tệ suy giảm: Sự suy giảm về giá trị của tiền tệ khi mà mức độ tăng của giá cả vượt mức độ tăng trưởng của nền kinh tế.
      • Ảnh hưởng xấu đến kinh tế xã hội: Khi giá cả tăng nhanh chóng dẫn đến tình trạng thất nghiệp, tăng nợ công, giảm thu nhập của người dân và dẫn đến những tệ nạn xã hội.
       

      Những tác động tiêu cực mà siêu lạm phát gây ra

      Đọc tiếp

      Khi xảy ra siêu lạm phát, kinh tế và xã hội của đất nước sẽ bị ảnh hưởng rất tiêu cực như sau:

      • Mức sống giảm: Xảy ra siêu lạm phát, giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng cao, tiền lương của người dân sẽ không đáp ứng được nhu cầu sống từ đó mức sống của người dân cũng giảm xuống. Điều này còn dẫn đến tình trạng người dân tích trữ hàng hóa, thực phẩm do giá cả tăng lên và càng làm khan hiếm nguồn cung hàng hóa.
      • Đồng tiền mất giá: Khi xảy ra siêu lạm phát, giá trị của đồng tiền không chỉ bị suy giảm ở chính nền kinh tế đó mà còn giảm ở cả trên thị trường quốc tế. Điều này gây ảnh hưởng đến niềm tin đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, người dân mất niềm tin vào hệ thống tài chính dẫn đến sự suy thoái của các định chế tài chính, ngân hàng và các tổ chức cho vay.
      • Ảnh hưởng đến tài chính quốc gia: Sự suy giảm của giá trị tiền tệ và tăng chi phí vay tiền dẫn đến sự suy giảm tín dụng quốc gia, ảnh hưởng rất lớn đến các chính sách kinh tế của quốc gia thậm chí dẫn đến suy thoái kinh tế. Còn đối với doanh nghiệp, khi giá cả hàng hóa tăng dẫn đến chi phí sản xuất tăng và doanh thu giảm dẫn đến sự suy giảm về lợi nhuận và tăng tỷ lệ phá sản.

      tac-dong-tieu-cuc-cua-sieu-lam-phat-la-gi-mot-so-phuong-phap-kiem-soat-sieu-lam-phat-onehousing-3

      Tác động tiêu cực của siêu lạm phát (Ảnh: VietnamBiz)

      Làm thế nào để kiểm soát siêu lạm phát hiệu quả?

      Với những tác động tiêu cực như vậy, không quốc gia hay nền kinh tế nào muốn xảy ra siêu lạm phát. Do đó, có một số phương pháp giúp nền kinh tế kiểm soát siêu lạm phát hiệu quả như sau:

      • Giảm cung tiền: Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để kiểm soát siêu lạm phát. Để giảm lượng cung tế, các quốc gia sẽ thực hiện bằng cách gia tăng thuế, giảm lượng tiền mặt được phát hành, giảm chi tiêu công, tăng lãi suất cho vay.
      • Tăng dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng: Với phương pháp này sẽ làm giảm lượng tiền mặt có sẵn để cho vay, giảm lượng tiền lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, phương pháp này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
      • Tăng lãi suất tiền gửi: Khi tăng lãi suất tiền gửi sẽ kích thích người dân tiết kiệm hơn từ đó giảm lượng tiền lưu thông trên thị trường. Tuy nhiều điều này cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp và người dân.
      • Giảm chi ngân sách: Cắt giảm các chương trình xã hội, chương trình quốc phòng…từ đó kiểm soát siêu lạm phát nhưng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của quốc gia.
      • Giảm thuế và đẩy mạnh nhập khẩu hàng hóa: Phương pháp này sẽ giúp giảm giá hàng hóa dịch vụ từ đó kiểm soát siêu lạm phát.
      • Vay viện trợ từ nước ngoài: Đây là một cách hỗ trợ ngân sách và giảm lạm phát hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này có thể làm tăng lượng tiền trên thị trường và ảnh hưởng đến tỷ giá ngoại tệ, tăng gánh nặng lên ngân sách quốc gia.

      Trên đây là thông tin chi tiết và đầy đủ về hiện tượng kinh tế siêu lạm phát bạn có thể tham khảo. Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thêm kiến thức mới và giúp bạn hiểu đầy đủ về siêu lạm phát.

      Xem thêm

      Siêu lạm phát và những lý do dẫn đến siêu lạm phát

      Lạm phát được tính như thế nào? Những yếu tố nào ảnh hướng đến tỷ lệ lạm phát?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương