Sự khác nhau giữa bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh? | OneHousing

      Sự khác nhau giữa bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/06/2024
      Bảng cân đối kế toán là gì, báo cáo kết quả kinh doanh là gì? Hai loại báo cáo tài chính này có đặc điểm gì khác biệt. Tìm hiểu các kiến thức tài chính đầu tư trong bài viết này.

      Bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh là hai loại báo cáo tài chính được sử dụng thường xuyên để quản lý hoạt động vận hành của doanh nghiệp. Mỗi loại báo cáo sẽ có điểm khác biệt về mục đích sử dụng, thông tin hạng mục báo cáo... Cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh trong bài viết sau đây.

      Bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh là gì?

      Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là gì?

      Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (báo cáo lãi lỗ) là bảng báo cáo về doanh thu, chi phí và lợi nhuận của công ty trong khoảng thời gian nhất định. Trong đó:

      • Thu nhập là phần doanh thu có được từ việc bán hàng.
      • Chi phí là các khoản tiền công ty đã sử dụng để điều hành doanh nghiệp.

      Bảng cân đối kế toán là gì?

      Bảng cân đối kế toán là báo cáo tài chính trong đó ghi rõ phần tài sản, nợ phải trả và nguồn vốn chủ sở hữu của công ty tại thời điểm cụ thể. Bảng cân đối kế toán sẽ cung cấp góc nhìn toàn cảnh về tình hình tài chính của công ty để chủ sở hữu, các bộ phận hoạch định chiến lược biết được doanh nghiệp đang sở hữu bao nhiêu tài sản cũng như cần thanh toán những khoản nợ nào. 

      Tầm quan trọng của bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh

      Bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về hoạt động tài chính, kết quả hoạt động của một doanh nghiệp. Xem xét các khoản nợ lớn trong bảng cân đối kế toán và những khoản lỗ trên báo cáo kinh doanh sẽ giúp bộ phận hoạch định chiến lược xác định cách để giảm nợ phải trả hoặc cắt lỗ phù hợp. Tương tự, để xác định cách thức tận dụng tối đa nguồn lực để sinh lời, người ta tập trung vào phân tích lợi nhuận đã được hiện thực hóa trên báo cáo kinh doanh và tài sản có giá trị nhất trên bảng cân đối kế toán.

      su-khac-nhau-giua-bang-can-doi-ke-toan-va-bao-cao-ket-qua-kinh-doanh-onehousing-1

      Bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh cung cấp góc nhìn tổng quan về hoạt động của công ty (Nguồn: VietCredit)

      Đối với các nhà đầu tư và bên cho vay cũng sẽ sử dụng đến bảng cân đối kế toán và báo cáo thu nhập, để đánh giá được khả năng thực sự của doanh nghiệp, trước khi chính thức đưa ra các quyết định đầu tư, cho vay.

       

      Bảng cân đối kế toán khác gì với báo cáo kết quả kinh doanh?

      Đọc tiếp

      Thời gian làm báo cáo

      Trong khi, bảng cân đối kế toán cung cấp thông tin về tình hình tài chính của công ty trong một thời điểm cụ thể, thì báo cáo kết quả kinh doanh sẽ là “bức tranh” tổng hợp kết quả tài chính của doanh nghiệp trong khoảng thời gian cụ thể. Ví dụ, bảng cân đối kế toán đến ngày 31/3 sẽ được báo cáo cùng báo cáo kết quả kinh doanh của cả tháng 3.

      Các nội dung báo cáo

      Bảng cân đối kế toán sẽ thống kê chi tiết số lượng tài sản, nợ phải trả và nguồn vốn chủ sở hữu của công ty. Trong khi đó báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh sẽ chỉ bao gồm doanh thu và chi phí cuối cùng để xác định xem công ty có lãi hay bị lỗ. 

      Bên cạnh đó, nếu báo cáo thu nhập sẽ thông kế chi phí thuế của công ty, thì bảng cân đối kế toán sẽ ghi lại các khoản nợ thuế chưa thanh toán của doanh nghiệp. 

      Số liệu báo cáo

      Các số liệu trên hai loại văn bản tài chính này sẽ được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Số liệu của bảng cân đối kế toán được dùng để xác định khả năng thanh khoản của công ty, trong khi các dữ liệu trong báo cáo thu nhập được so sánh với doanh thu để tính được tỷ lệ lãi gộp, tỷ lệ phần trăm thu nhập và thu nhập ròng.

      su-khac-nhau-giua-bang-can-doi-ke-toan-va-bao-cao-ket-qua-kinh-doanh-onehousing-2

      Số liệu báo cáo trên hai loại văn bản này được sử dụng cho các mục đích khác nhau (Nguồn: TakeProfit)

      Mục đích sử dụng trong doanh nghiệp

      Bảng cân đối kế toán được sử dụng để đánh giá xem công ty có đủ khả năng thanh khoản để thực hiện các nghĩa vụ, kế hoạch dự tính hay không. Trong khi ấy, báo cáo kết quả kinh doanh được dùng để phát hiện các vấn đề trong quy trình hoạt động hoặc vấn đề tài chính cần điều chỉnh.

      Mục đích sử dụng với chủ nợ và người cho vay

      Nếu như các bên cho vay sử dụng bảng cân đối kế toán để xem liệu công ty bạn có đang sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức, và từ đó để quyết định nên tiếp tục gia hạn khoản cho vay tài chính đầu tư nữa hay không. Thì trong khi đó, báo cáo kết quả kinh doanh được bên cho vay dùng để đánh giá xem doanh nghiệp có đủ lợi nhuận kinh doanh để thanh toán các khoản nợ và chi phí khác không.  

      Tầm quan trọng của báo cáo 

      Cả bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh đều có vai trò quan trọng nhất định để đánh giá khả năng tài chính, tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Xét về tổng thể thì báo cáo kinh doanh sẽ có vai trò quan trọng hơn bảng cân đối kế toán vì những số liệu trong đó sẽ báo quát kết quả hoạt động của cả công ty. Tuy nhiên đối với bên cho vay, bảng cân đối kế toán lại giúp cung cấp cái nhìn rõ ràng và cụ thể hơn về tính thanh khoản của công ty đi vay.

      su-khac-nhau-giua-bang-can-doi-ke-toan-va-bao-cao-ket-qua-kinh-doanh-onehousing-3

      Mỗi loại báo cáo tài chính có vai trò riêng để giúp đánh giá tình hình hoạt động của công ty (Nguồn: F88)

      Lợi ích khi dùng bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh?

      Với sự khác biệt giữa bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh như vậy, các công ty cần sử dụng cả hai loại báo cáo tài chính này để có cái nhìn toàn cảnh về các khoản lỗ và nợ phải trả, lợi nhuận, tài sản, các dấu hiệu cảnh báo trong hoạt động vận hành của doanh nghiệp.

      • Các khoản lỗ, khoản nợ phải trả: trong bảng cân đối kế toán bạn cần xem xét các khoản nợ lớn nhất của doanh nghiệp; trong khi với báo cáo kinh doanh thì hãy tập trung vào những khoản lỗ, tổn thất trong quá trình hoạt động
      • Thông tin lợi nhuận, tài sản: khi xem báo cáo thu nhập hãy tập trung phân tích phần lợi nhuận, còn đối với bảng cân đối kế toán thì bạn cần chú ý tới phần tài sản có giá trị nhất của doanh nghiệp. Từ đó, bạn sẽ phân tích được đâu là lợi thế giúp công ty có được doanh thu cao nhất cũng như làm thế nào để tận dụng tài sản hiện có để gia tăng lợi nhuận
      • Dấu hiệu cảnh báo hoạt động kinh doanh: các dấu hiệu cảnh báo hoạt động kinh doanh có hiệu quả hay không mà bạn cần chú ý tới như là tỷ lệ nợ phải trả/tài sản tăng, khoản chi phí tổn thất định kỳ…

      Trên đây là các điểm khác nhau giữa bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm các thông tin quan trọng về kiến thức tài chính đầu tư, quản lý doanh nghiệp.

      Xem thêm

      Cần chuẩn bị những gì về tài chính để có một tuổi hưu an nhàn?

      Người tiêu dùng hiện đại đang mắc phải 4 sai lầm khi quản lý tài chính

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương