Sống tốt với mức lương văn phòng: Bí quyết tiết kiệm và chi tiêu hợp lý

      Sống tốt với mức lương văn phòng: Bí quyết tiết kiệm và chi tiêu hợp lý

      Onehousing image
      6 phút đọc
      12/04/2024
      Cách chi tiêu hợp lý và tiết kiệm để sống tốt với mức lương dân văn phòng.

      Nhân viên văn phòng là một trong những công việc phổ biến nhất hiện nay. Liệu với mức lương dân văn phòng thì có thể sống tốt và để dư ra tiết kiệm hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

      Cập nhật mức lương dân văn phòng phổ biến hiện nay

      Nhân viên văn phòng được hiểu là những người làm việc cố định tại văn phòng các công ty theo giờ hành chính. Nhân viên văn phòng có thể đảm nhận các vị trí khác nhau trong doanh nghiệp như lễ tân, quản lý nhân sự, marketing, sale, chăm sóc khách hàng,... Đây là tầng lớp đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty.

      song-tot-voi-muc-luong-van-phong-bi-quyet-tiet-kiem-va-chi-tieu-hop-ly-onehousing-1

      Nhân viên văn phòng có vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty (Nguồn: Govi)

      Mức lương của nhân viên văn phòng luôn là yếu tố quan trọng mà tất cả các ứng viên quan tâm khi lựa chọn công việc lâu dài. Tuy nhiên, các con số thường được đề cập chỉ là mức lương cơ bản và có thể thay đổi. Việc thay đổi này phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm, môi trường làm việc và các yếu tố khác. Về cơ bản, bạn có thể tham khảo mức lương dân văn phòng dựa trên:

      • Cấp bậc: Thường mức lương cho người mới ra trường sẽ rơi vào khoảng 5-8 triệu đồng/tháng, con số này sẽ tăng lên 9-12 triệu đồng/tháng khi trở thành nhân viên cứng. Với các bậc cao hơn như quản lý sẽ rơi vào khoảng 14-40 triệu đồng/tháng. 
      • Kinh nghiệm: Nhà tuyển dụng thường xem xét và đề xuất mức lương dựa trên kinh nghiệm và năng lực làm việc của ứng viên. Với khoảng 2 năm kinh nghiệm, mức lương trung bình sẽ dao động trong khoảng 10-20 triệu đồng/tháng. Mức lương cụ thể còn phụ thuộc vào loại hình công ty, ngành làm việc, trình độ và tính chất công việc.  
       

      Thói quen chi tiêu của dân văn phòng hiện nay

      Đọc tiếp

      Trong những năm trở lại đây, xu hướng chi tiêu và quản lý tài chính cá nhân của dân văn phòng đang dần hướng đến sự tiết kiệm. Thay vì chi tiêu nhiều cho những khoản “latte factor” thì dân văn phòng hiện nay đã chuyển sang chi tiêu có chiến lược hơn. Họ tập trung nhiều vào việc thể hiện cá nhân và trải nghiệm tinh thần nhiều hơn. Hạnh phúc và tập trung vào cảm xúc cá nhân đã trở thành trải nghiệm chung của đa số người tiêu dùng từ năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2024.  

      song-tot-voi-muc-luong-van-phong-bi-quyet-tiet-kiem-va-chi-tieu-hop-ly-onehousing-2

      Dân văn phòng đang thay đổi dần cách chi tiêu (Nguồn: TokyoLife)

      Theo báo cáo của Deloitte (3/2024), "thận trọng" vẫn là từ khóa quan trọng, với hơn 4/5 (tương đương 82%) người tham gia khảo sát hy vọng thu nhập hàng tháng của họ sẽ tăng, nhưng chỉ có một số nhỏ 12% có ý định tăng chi tiêu hiện tại. Đáng chú ý, 96% trong số họ dự định tăng hoặc duy trì mức tiết kiệm của mình.

      Điều này chỉ là một minh chứng cho sự thay đổi đáng kể trong thói quen tiêu dùng của nhân viên văn phòng, một xu hướng tích cực có khả năng tiếp tục phát triển trong tương lai.

      Bí quyết tiết kiệm và chi tiêu hợp lý cho dân văn phòng

      Phân bổ chi tiêu hàng tháng

      Để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, việc xác định số tiền thu nhập hàng tháng và phân bổ theo các khoản là cực kỳ cần thiết. Bạn có thể phân bổ thành các khoản chi tiêu cố định (tiền nhà, điện, nước, ăn uống, đi lại), khoản đầu tư và tiết kiệm, khoản chi tiêu cho bản thân (mua sắm, vui chơi giải trí) và khoản dự phòng.

      song-tot-voi-muc-luong-van-phong-bi-quyet-tiet-kiem-va-chi-tieu-hop-ly-onehousing-3

      Việc phân bổ chi tiêu hàng tháng là điều cần thiết (Nguồn: TNEX)

      Việc phân bổ chi tiêu hàng tháng sẽ giúp bạn kiểm soát tài chính cá nhân, đạt được mục tiêu tài chính và tạo ra sự ổn định tài chính. Nó là một công cụ quan trọng trong việc quản lý tiền bạc và tạo ra một tương lai tài chính mạnh mẽ.  

      Ghi chép nhật ký chi tiêu

      Ghi chép cẩn thận chi tiêu hàng ngày là một thói quen quan trọng để đối phó với những chi tiêu nhỏ nhặt nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến tài chính cá nhân. Bằng cách ghi lại số tiền bạn đã chi, bạn có thể đánh giá xem chi tiêu có phù hợp và lập kế hoạch cho tháng tiếp theo.

      song-tot-voi-muc-luong-van-phong-bi-quyet-tiet-kiem-va-chi-tieu-hop-ly-onehousing-4

      Hãy ghi chép kể cả những chi tiêu nhỏ nhất trong ngày (Nguồn: 3Gang)

      Tiết kiệm và đầu tư

      Bằng cách phân bổ một phần thu nhập hàng tháng của bạn cho tiết kiệm và đầu tư, bạn có thể xây dựng tài sản và tạo ra nguồn thu thụ động. Hiện nay, có rất nhiều tổ chức tài chính xây dựng các chương trình đầu tư giúp mọi người có nhiều sự lựa chọn hơn. Một trong số đó có thể kể đến là chương trình “Tích lũy tiền lẻ” Micro Saving của TCBS. Chương trình được tạo nên với mong muốn giúp khách hàng tích lũy những món tiền lẻ còn thừa khi mua cổ phiếu. Số tiền này sẽ tự động được đầu tư vào Quỹ Đầu tư bạn đã chọn, với lợi suất hấp dẫn lên đến 12% mỗi năm.

      Khi tham gia vào chương trình “Tích lũy tiền lẻ” của TCBS, các giao dịch hàng ngày của nhà đầu tư sẽ được làm tròn số từ 1.000 đến 1.000.000 đồng. Số tiền này sau đó sẽ được tự động tái đầu tư vào một trong các quỹ sau: Đầu tư trái phiếu, Đầu tư cân bằng linh hoạt hoặc quỹ Cổ phiếu Techcom Top 30. Vì thế, các nhà đầu tư có thể tối ưu hóa lợi nhuận tiết kiệm cũng như có thể sở hữu cổ phần của các công ty trên sàn chứng khoán Việt Nam. 

      song-tot-voi-muc-luong-van-phong-bi-quyet-tiet-kiem-va-chi-tieu-hop-ly-onehousing-5

      Tiết kiệm và đầu tư sẽ giúp bạn tăng thu nhập (Nguồn: AIA)  

      Thanh lý đồ không dùng đến

      Thay vì giữ lại những món đồ không sử dụng, có thể để làm kỷ niệm hoặc vì lười dọn dẹp, hãy thay đổi và hợp lý hóa bằng cách thanh lý chúng. Việc thanh lý những món không dùng không chỉ giúp bạn kiếm được một số tiền mà còn giúp tiết kiệm không gian, làm cho căn nhà và phòng của bạn trở nên gọn gàng và sáng sủa hơn.

      Hạn chế những khoản latte factor

      Latte factor là những khoản chi tiêu nhỏ như cà phê nhưng lại được chi tiêu thường xuyên và tiêu hao khá lớn số tiền hàng tháng của bạn. Dù số tiền chi tiêu hàng ngày chỉ là vài chục ngàn đồng, nhưng chúng có thể tạo nên một sự thay đổi lớn, giúp bạn tiết kiệm toàn bộ số tiền bạn đã cần cố gắng để tích luỹ. Ngay cả khi bạn có thu nhập cao và không chi tiêu xa xỉ hoặc sử dụng những sản phẩm mỹ phẩm đắt đỏ, tiền của bạn vẫn có thể bị tiêu xài bởi những chi tiêu nhỏ nhặt. Tuy nhiên, bằng cách loại bỏ những khoản chi tiêu như vậy, bạn có thể tích lũy đủ tiền để đầu tư và tạo ra lợi nhuận, giúp bạn nhanh chóng xây dựng một tương lai tài chính vững chắc.

      song-tot-voi-muc-luong-van-phong-bi-quyet-tiet-kiem-va-chi-tieu-hop-ly-onehousing-7

      Hạn chế latte factor có thể mang lại những lợi ích không ngờ (Nguồn: Phụ Nữ Tiêu Dùng)

      Như vậy, với mức lương của một nhân viên văn phòng dù ở cấp bậc và kinh nghiệm như thế nào thì chỉ cần chi tiêu hợp lý bạn vẫn sẽ sống tốt và có được khoản tiết kiệm của riêng mình. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm các bí quyết để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. 

      Xem thêm

      Mua sắm không lo cạn túi: Bí quyết quản lý tài chính hiệu quả cho tín đồ shopping

      10 bài học quan trọng về tiền bạc cần học và tập luyện cả đời để tài chính luôn "khỏe"

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương