So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ chung cư

      So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ chung cư

      Onehousing image
      6 phút đọc
      20/09/2023
      Bài viết dưới đây sẽ phân tích các ưu điểm và nhược điểm của nhà phố và căn hộ chung cư.

      Hiện nay, nhu cầu mua và sở hữu nơi “an cư lạc nghiệp” đang ngày càng tăng cao. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhiều khách hàng đang phân vân giữa việc lựa chọn mua nhà phố hoặc sở hữu căn hộ chung cư. Bài viết này sẽ so sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và chung cư để người đọc tham khảo.

      Đặc điểm của nhà phố

      Xã hội càng hiện đại, thì yêu cầu về không gian sống của con người ngày càng khắt khe hơn. Ngôi nhà giờ đây không chỉ là nơi che nắng che mưa, mà còn phải đáp ứng yêu cầu về tiện nghi, tiết kiệm, thẩm mỹ đẹp, sang trọng... Nhiều phong cách kiến ​​trúc nhà ở mới ra đời, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng để tạo nên không gian sống như mong muốn.

      Nhà phố được thiết kế theo phong cách nhà ống cao tầng hiện đại. Với chiều rộng hẹp, mặt tiền nhà thường chỉ từ 4-6m, trong khi đó ngôi nhà sẽ được xây dựng có chiều sâu và chiều cao để mở rộng không gian. Kiến trúc nhà phố hiện đại, sang trọng với không gian mở, kết hợp nhiều yếu tố tạo sự thông thoáng, đáp ứng nhu cầu nhà ở của các thành viên. Các phong cách nhà phố hiện đại thường khá đơn giản, các chi tiết được lược bỏ, tránh sự lộn xộn trong thiết kế. Áp dụng vật liệu cửa kính, xây dựng không gian mở... để tăng cường ánh sáng tự nhiên cho không gian.

      so-sanh-uu-nhuoc-diem-cua-nha-pho-va-can-ho-chung-cu-onehousing-1

      Nhà phố mang lại lợi thế về không gian và trang trí (Nguồn: Kiến trúc Nội thất Tứ gia)

      Có nên chạy theo xu hướng "bỏ nhà phố lên chung cư"?

      Đọc tiếp

      Ưu điểm - nhược điểm của nhà phố

      Ưu điểm của nhà phố

      • Nhà phố hiện đại giải quyết được bài toán không gian, diện tích đất chật hẹp.
      • Đáp ứng nhu cầu không gian
      • Nhà phố với nhiều ứng dụng vật liệu nội thất, dễ xây dựng, xây dựng theo nhiều phong cách, phù hợp với xu hướng nhà ở hiện đại.
      • Khách hàng có toàn quyền sở hữu toàn bộ khu đất, bao gồm cả ngôi nhà trong một khoảng thời gian dài.
      • Được phép sửa chữa, mở rộng và chồng chéo sàn miễn là tuân thủ các quy định về nhà ở của chính phủ.
      • Không phải đóng phí quản lý, bảo trì, an ninh, giữ xe... như khi ở chung cư.
      • Ngôi nhà cũng có thể trở thành nơi kinh doanh nhờ lợi thế nhà phố có mặt tiền
      • Nhà phố mang tính riêng tư hơn căn hộ.

      Nhược điểm của nhà phố

      • Nhà phố thường có giá cao hơn căn hộ, ngoại trừ những khu vực xa trung tâm thành phố.
      • Nhà phố không có những tiện ích đi kèm như khi ở trong một căn hộ chung cư.
      • Nhà phố thường khá chật hẹp về mặt không gian, chiều rộng và chiều sâu lớn của ngôi nhà khiến nó trở nên tối tăm. Vì vậy, vật liệu kính và ban công kính được tận dụng tối ưu để đón ánh sáng, đồng thời sử dụng hệ thống giếng trời và giếng trời để không khí lưu thông.
      • Các kỹ sư phải thực hiện tính toán để cân bằng không gian, khu vực sinh hoạt và làm việc... Áp dụng giải pháp chống nắng phù hợp cho nhà phố.
      • Nhà phố thường được xây dựng với kết cấu cao, dễ gây biến dạng, lún đất nếu không xây dựng đúng quy định, tính toán tải trọng và nền móng nhà ở.

      Đặc điểm căn hộ chung cư

      Một tòa nhà chung cư sẽ được tạo thành từ nhiều căn hộ được thiết kế và xây dựng có phần giống nhau. Hầu hết các căn hộ sẽ bao gồm tất cả các khu vực sinh hoạt cơ bản cho một người, chẳng hạn như phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ, phòng tắm,... Có nhiều loại hình căn hộ, tùy theo khu vực, quy mô, phong cách thiết kế và số lượng cư dân, căn hộ sẽ có mức giá khác nhau.

      Căn hộ chung cư là sản phẩm bất động sản cực kỳ được ưa chuộng hiện nay. Mọi người có thể thuê hoặc mua căn hộ, tuy nhiên, khi mua căn hộ, chủ sở hữu chỉ có quyền sở hữu căn hộ đó. Điều này sẽ khác hoàn toàn nếu khách hàng bỏ tiền mua nhà đất thì diện tích đó sẽ được sở hữu và sử dụng hợp pháp.

      so-sanh-uu-nhuoc-diem-cua-nha-pho-va-can-ho-chung-cu-onehousing-2

      Căn hộ chung cư mang lại lợi thế về chi phí và các tiện ích (Ảnh: Ngô Quốc Dũng)

      Ưu điểm - nhược điểm của chung cư

      Ưu điểm căn hộ chung cư

      • Phí bảo trì: Mua căn hộ sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể những chi phí này vì nhiều chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm xử lý khi căn hộ gặp sự cố. Hơn nữa, trong trường hợp buộc phải tự sửa chữa, với diện tích nhỏ hơn rất nhiều so với nhà tầng trệt, khách hàng sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc cải tạo căn hộ.
      • Bảo vệ: Một khía cạnh tích cực khác khi mua căn hộ là vấn đề an ninh. Hầu hết các chung cư hiện nay đều có đội bảo vệ riêng, camera giám sát 24/7, thậm chí có nơi còn trang bị thẻ ra vào riêng cho cư dân, hạn chế tối đa nguy cơ mất trộm trật tự, mất an ninh.
      • Tiện ích: Căn hộ còn cung cấp thêm các tiện ích giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người mua như hồ bơi, spa, sân thể thao, phòng gym, siêu thị…
      • Khả năng chi trả: Với cùng một số tiền, thật khó để mua được một ngôi nhà độc lập ở trung tâm thành phố, trong khi khách hàng có thể mua được một dự án chung cư đắc địa, gần các khu vực chất lượng.
      • Khả năng tiếp cận: Mặc dù một số dự án chung cư có thể được xây dựng ở vùng ngoại ô thành phố nhưng phần lớn vẫn nằm ở những khu vực dân cư tương đối đông đúc và dễ tiếp cận. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các địa điểm thiết yếu hơn như bệnh viện, trường học, siêu thị….

      Nhược điểm của căn hộ chung cư

      • Bảo mật: Mỗi tầng của một căn hộ chung cư sẽ có một số phòng nhất định. Điều này có nghĩa là người mua sẽ có nhiều hàng xóm xung quanh. Không chỉ vậy, các bức tường giữa các căn hộ đôi khi có khả năng cách âm kém. Điều này vì vậy sẽ gây ra những bất tiện nhất định, ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của mỗi người.
      • Diện tích: Căn hộ không thể có không gian rộng rãi như nhà ở. Vì vậy, việc sống trong một căn hộ chung cư có thể khiến bạn cảm thấy chật chội, khó chịu, nhất là khi trong nhà có rất nhiều người.
      • Thời hạn sở hữu không lâu dài: Mặc dù không có quy định cụ thể về thời gian sử dụng căn hộ nhưng nhiều dự án thường đặt ra giới hạn sở hữu trong một khoảng thời gian cụ thể. Sau thời gian này, dự án sẽ được đánh giá lại về chất lượng trước khi quyết định có tiếp tục sử dụng hay không.
      • Các quy định nghiêm ngặt: Các dự án chung cư thường được quản lý bởi chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý tài sản. Vì vậy, nếu muốn xây dựng, cải tạo hay bất kỳ vấn đề nào khác đều phải xin phép ban quản lý tòa nhà.
      • Vấn đề an toàn cháy nổ: Có rất nhiều sự cố đáng tiếc liên quan đến cháy nổ tại các khu chung cư. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này như hệ thống báo cháy không được kiểm tra, bảo trì thường xuyên, thiết bị phòng cháy chữa cháy thô sơ, lối thoát hiểm không được kiểm soát và nhận thức của người dân trong chung cư không tốt…

      Nên chọn nhà phố hay căn hộ chung cư làm nơi “an cư”

      Nhà phố hay chung cư đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, nhưng theo thống kê hiện nay, đối tượng mua căn hộ chung cư thường là những gia đình nhỏ hoặc những bạn trẻ thích tự do, phóng khoáng nên họ chọn một căn hộ để cuộc sống của họ thuận tiện hơn.

      Nhà phố phù hợp với các gia đình đông người hoặc những người từ 35 đến 40 tuổi trở lên lựa chọn vì có tính lâu dài hơn chung cư và có thể truyền lại cho nhiều thế hệ.

      Trên đây là bài viết so sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ chung cư. Khách hàng có thể tìm hiểu thêm các thông tin về 2 loại hình nhà ở trên tại website chính thức của OneHousing.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      6 giải pháp thiết kế nhà phố diện tích nhỏ 20m2

      Chọn căn hộ chung cư nên "nằm lòng" 8 nguyên tắc phong thủy sau

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương