So sánh giữa 2 phong cách thiết kế nội thất của Gen Z và Gen Y

      So sánh giữa 2 phong cách thiết kế nội thất của Gen Z và Gen Y

      Onehousing image
      6 phút đọc
      01/04/2024
      Cùng so sánh phong cách thiết kế nội thất của gen Z và gen Y, nhận biết sự khác biệt trong quan điểm trang trí nhà của 2 thế hệ này. 

      Với những thay đổi mang tính thế hệ trong lối sống, gen Z và gen Y đang có những sự hoán đổi trong nhu cầu nội thất. Vẫn tiện ích, vẫn thẩm mỹ nhưng quan điểm về sự thoải mái, tự do đã khác đi rất nhiều. Cùng tìm hiểu cụ thể về phong cách trang trí nhà ở của 2 thế hệ trong bài viết dưới đây. 

      So sánh phong cách nội thất của gen Z và gen Y

      Gen Y: Chủ nghĩa tối giản (Minimalism) thống trị

      Gen Y là những người sinh từ năm 1981 đến 1996, đây là thế hệ có sự giao thoa giữa 8X và 9X, họ cũng là những người đầu tiên được sinh ra và lớn lên trong thời đại kỹ thuật số. Gen Y có tư duy cởi mở và dễ thích nghi. Ở thời điểm năm 2024 này, gen Y là những người có độ tuổi từ 28 - 43, hầu hết đang trong giai đoạn ổn định sự nghiệp và có gia đình.

      Chủ nghĩa tối giản trong thiết kế nội thất tạo nên một không gian sống đơn giản, gọn gàng và thanh lịch dành cho gen Y. Thay vì đầu tư nhiều đồ đạc hay trang trí nhà phức tạp, gen Y chú trọng vào việc loại bỏ những thứ không cần thiết, giữ lại những vật dụng thiết yếu và bố trí một cách khoa học để tạo nên một tổng thể hài hòa.

      Mục đích của gen Y là sống trong một không gian thư thái, thoải mái. Họ quan niệm rằng, khi không gian không bị bủa vây bởi quá nhiều đồ đạc, con người có thể thư giãn và tập trung vào những điều thực sự quan trọng.

      Một số đặc điểm nổi bật trong phong cách nội thất tối giản của gen Y như sau:

      • Sử dụng ít màu sắc, chủ yếu là các gam màu trung tính như trắng, đen, ghi, be.
      • Sử dụng chất liệu cao cấp, đơn giản như đá, gỗ, kim loại, vải nỉ...
      • Đồ nội thất không cầu kỳ mà đảm bảo tính thực dụng.
      • Không trang trí nhà bằng nhiều vật dụng hay tranh treo tường. 
      • Bố trí không gian logic, ngăn cách rõ ràng giữa các khu vực.
      • Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và mảng xanh cây cối.
      • Sử dụng ánh sáng nhân tạo làm điểm nhấn và gương để phản chiếu, mở rộng không gian.

      so-sanh-giua-2-phong-cach-thiet-ke-noi-that-cua-gen-z-va-gen-y-n17t-onehousing-1

      Với gen Y, chủ nghĩa tối giản mang đến sự tập trung và thư giãn (Nguồn: Kiến Nhật)

       

      Gen Z: Đề cao chủ nghĩa tối đa (Maximalism)

      Đọc tiếp

      Gen Z là những người sinh từ năm 1997 - 2012, được lớn lên trong môi trường kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, cùng những xu hướng, trào lưu mới và độc đáo. Gen Z chính là thế hệ mang lại sự thay đổi lớn về cách tiếp cận và sử dụng công nghệ, quan tâm nhiều đến vấn đề xã hội, môi trường, đặt ra những tiêu chuẩn cao đối với cuộc sống, có thái độ đa dạng và mở rộng trong suy nghĩ.

      Và trong thời đại của gen Z, kỷ nguyên của không gian đơn sắc cùng lối trang trí thưa thớt đã gần kết thúc. Thay vào đó là sự “lên ngôi” của chủ nghĩa tối đa. Nhiều người cho rằng, khi áp dụng cách trang trí nhà ở theo chủ nghĩa tối đa, bạn sẽ cảm thấy được tự do là chính mình hơn so với khuôn mẫu tối giản là bản sao của một thiết kế thịnh hành nào đó.

      Một trong những lý do quan trọng khuếch đại xu hướng này là trong giai đoạn dịch COVID-19, chúng ta phải dành nhiều thời gian ở nhà hơn, gen Z đã trở nên khủng hoảng và căng thẳng hơn khi phải đối mặt với không gian đơn sắc, trống rỗng mỗi ngày.

      Bên cạnh đó, chủ nghĩa tối đa xuất hiện cũng là bởi sự gia tăng của các xu hướng kỹ thuật số. Gen Z đã lớn lên với một loạt nền tảng văn hóa chỉ bằng một cú chạm. Vậy nên, việc họ lấy các “mảnh ghép” từ môi trường kỹ thuật số áp dụng vào không gian sống của mình là điều hiển nhiên.

      Chủ nghĩa tối đa luôn đặt sự thoải mái của người dùng lên hàng đầu. Nội thất theo phong cách này không giới hạn về họa tiết, màu sắc hay chất liệu.

      Gen Z có thể thoải mái pha trộn một cách ngẫu hứng những gì mình yêu thích cho không gian sống. Khi biết chắt lọc những tinh hoa của từng phong cách, biết cách đặt vào không gian chung sao cho hài hòa, ngôi nhà sẽ trở nên ấn tượng hơn rất nhiều.

      Chủ nghĩa tối đa, theo một cách nào đó, sẽ mang tính cá nhân hơn so với chủ nghĩa tối giản. Thiết kế nội thất theo phong cách tối đa cho phép gen Z phô bày cá tính, sự góc cạnh, hay cả sự mềm yếu, lãng mạn trong cùng một không gian mà không e ngại bất kỳ điều gì.

      so-sanh-giua-2-phong-cach-thiet-ke-noi-that-cua-gen-z-va-gen-y-n17t-onehousing-1

      Chủ nghĩa tối đa cho gen Z tự do sáng tạo (Nguồn: Việt Nam mới)

      Gợi ý cách trang trí nội thất cho gen Z và gen Y

      Gợi ý trang trí nội thất cho gen Y

      Các sản phẩm nội thất phong cách tối giản phòng khách được thiết kế đơn giản nhất với bề mặt đơn sắc, trơn nhẵn, cấu trúc hình học, ít chi tiết,… nhưng vẫn đảm bảo tính thiết yếu và phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia chủ.

      so-sanh-giua-2-phong-cach-thiet-ke-noi-that-cua-gen-z-va-gen-y-n17t-onehousing-1

      Phòng khách tối giản tập trung vào những khối hình học (Nguồn: Decordi)

      Phòng ngủ phong cách tối giản tập trung vào sự thanh lịch với mục tiêu tạo cảm giác bình yên, thư giãn. Bạn có thể sử dụng các màu sắc nhạt, ít đồ trang trí và ưu tiên ánh sáng tự nhiên để tạo ra không gian thư thái nhất.

      so-sanh-giua-2-phong-cach-thiet-ke-noi-that-cua-gen-z-va-gen-y-n17t-onehousing-1

      Ánh sáng tự nhiên cho phòng ngủ thêm ấm áp (Nguồn: Luxfuni)

      Phòng bếp phong cách tối giản cũng thường được trang trí đơn giản, tối ưu để không gian trở nên sạch sẽ hơn. Trong đó, đảo bếp tích hợp với bồn rửa hay tủ bếp thông minh là những lựa chọn hàng đầu được nhiều người lựa chọn.

      so-sanh-giua-2-phong-cach-thiet-ke-noi-that-cua-gen-z-va-gen-y-n17t-onehousing-1

      Phòng bếp sử dụng tông trắng mang lại cảm giác sạch sẽ (Nguồn: Happynest)

      Gợi ý trang trí nội thất cho gen Z

      Đối với phòng khách, có thể xếp nhiều lớp màu sắc hay họa tiết chồng lên nhau để tăng sự chú ý và sức hấp dẫn. Hoặc bạn có thể chọn ít “mảnh” hơn nhưng chọn kích cỡ lớn. Tăng kích thước thay vì thêm nhiều phụ kiện và đồ trang sức cũng đảm bảo mang lại cảm giác “tối đa” cho người sử dụng.

      so-sanh-giua-2-phong-cach-thiet-ke-noi-that-cua-gen-z-va-gen-y-n17t-onehousing-1

      Hệ ghế lớn trong phòng khách của chủ nghĩa tối đa (Nguồn: dghome3d)

      Phòng bếp trong chủ nghĩa tối đa không giới hạn trong sử dụng màu sắc. hãy thử kết hợp các mảng màu một cách táo bạo, như màu tím hoa cà và màu bạc hà với một màu sáng cơ bản như màu vàng. Hoặc nếu bạn chọn gam màu trắng cho tường và sàn nhà bếp, hãy xem xét dùng các màu xanh lam, xanh lá kết hợp cho khu vực đảo bếp và kệ tủ để tạo thêm điểm nhấn.

      so-sanh-giua-2-phong-cach-thiet-ke-noi-that-cua-gen-z-va-gen-y-n17t-onehousing-1

      Căn bếp với sự kết hợp màu sắc ấn tượng (Nguồn: dghome3d)

      Với một phòng ngủ theo chủ nghĩa tối đa, đừng quên đặt một chiếc giường thật lớn và rộng rãi. Để tạo thêm nét sống động, bạn có thể chọn những gam màu phá cách một chút như hồng sắc thái neon hoặc fuchsia (hồng ánh tím).

      Khu vực đầu giường có thể áp dụng các họa tiết đường sọc hoặc zigzag, đường cong và sóng, tô điểm bằng những khối màu sắc nổi bật.

      so-sanh-giua-2-phong-cach-thiet-ke-noi-that-cua-gen-z-va-gen-y-n17t-onehousing-1

      Chiếc giường lớn nổi bật trong phòng ngủ của phong cách tối đa (Nguồn: dghome3d)

      Có thể thấy, lối sống và văn hóa đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu cũng như quan điểm trong thiết kế nội thất của gen Z và gen Y. Suy cho cùng, trang trí nhà ở cũng là một phương tiện nhằm mang đến sự tự do, thoải mái trong cuộc sống của người sử dụng. Vậy nên, chỉ cần thấy phù hợp thì không phong cách nào là sai hay lỗi thời. 

      Xem thêm:

      Gợi ý trang trí nhà đẹp đón Tết 2024 Giáp Thìn cho tuổi Tý

      Những điều cần lưu ý khi trang trí nhà cửa giúp bạn "ghi điểm" trong mắt người mua

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương