Sở hữu 500 triệu, có nên dồn hết để mua trái phiếu không?

      Sở hữu 500 triệu, có nên dồn hết để mua trái phiếu không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      27/01/2024
      Trong bài viết này, OneHousing sẽ tư vấn tài chính cho những ai có ngân sách 500 triệu thì có nên đầu tư trái phiếu hay không?

      Với ngân sách 500 triệu đồng, nhiều người nghĩ đến việc đầu tư thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng để có thể mang đến khả năng sinh lợi cao hơn. Một trong số đó bao gồm đầu tư vào trái phiếu của các tập đoàn, doanh nghiệp? Trong bài viết này, OneHousing sẽ tư vấn tài chính giúp cho những ai đang băn khoăn có nên dồn hết tiền để mua trái phiếu hay không.

      Chị Mỹ Hạnh đã gửi thắc mắc về VnExpress với hy vọng có thể giải đáp thắc mắc của chị rằng có nên dùng hết số tiền 500 triệu đồng đã tiết kiệm để đầu tư vào trái phiếu. Theo chị, số trái phiếu này đến từ những công ty bất động sản với mức lãi suất hấp dẫn tới 11-12%. Với ngân sách 500 triệu đồng, chị mong muốn tìm kiếm một kênh đầu tư mang lại nguồn thu nhập cố định.

      Tuy nhiên đối với thu nhập từ lãi suất ngân hàng, chị Mỹ Hạnh cảm thấy số tiền không hấp dẫn vì hầu như lãi suất huy động của các ngân hàng hiện nay đều ở mức thấp. Như thế, chị thắc mắc rằng nếu sử dụng số tiền 500 triệu đồng vào mục đích đầu tư trái phiếu liệu có khả thi và mang lại nhiều lợi ích hơn không?

      Có nên dồn hết 500 triệu để đầu tư vào trái phiếu?

      Trong khi lãi suất tiết kiệm có xu hướng giảm và trở nên kém hấp dẫn, nhiều người quyết định chuyển hướng đầu tư sang kênh trái phiếu để có mức lãi suất cao hơn. Nhìn chung, quyết định có nên dồn hết 500 triệu đồng vào một kênh đầu tư nào đó hay không phụ thuộc vào kiến thức và hiểu biết của bạn đối với kênh đầu tư đó.

      Trong trường hợp bạn đã am hiểu về thị trường tài chính, cũng như đã tìm hiểu và có kiến thức sâu rộng về việc đầu tư trái phiếu, bạn có thể tìm kiếm những công ty, doanh nghiệp đáng tin cậy để đầu tư.

      Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, đối với những ai ít kinh nghiệm đầu tư trái phiếu, việc dồn hết số tiền mình có để đầu tư là việc rủi ro. Mặc dù nhiều người có quan niệm cho rằng rủi ro càng lớn thì lợi nhuận càng nhiều. Tuy nhiên, việc đầu tư trái phiếu mà không hiểu về nó là việc đầy thách thức và ẩn chứa nhiều mối nguy hại, ảnh hưởng đến tài chính cá nhân và gây ra sự mất mát tiền bạc, của cải. 

      so-huu-500-trieu-co-nen-don-het-de-mua-trai-phieu-khong-onehousing-1

      Đầu tư trái phiếu có thể kèm theo nhiều rủi ro khi bạn chưa có sự chuẩn bị kỹ càng (Nguồn: Chính phủ)

      Đặc biệt, một trong những nguyên tắc đầu tư cơ bản là việc không nên đặt tất cả trứng vào cùng một rổ. Điều này có nghĩa là bạn không nên dùng tất cả số tiền mình có và đầu tư vào cùng một kênh. Thay vào đó, nên phân chia số tiền ra thành từng phần bằng nhau và đầu tư vào mỗi chỗ một ít. Như thế, trong trường hợp trái phiếu của công ty này giảm đi, có thể kỳ vọng trái phiếu ở công ty khác tăng giá để hạn chế tình trạng lỗ vốn. Do đó, việc đầu tư bằng cách dồn hết tiền tiết kiệm vào một doanh nghiệp là sai lầm mà bạn nên tránh mắc phải khi đầu tư trái phiếu.

       

      Những rủi ro có thể xảy ra khi đầu tư trái phiếu

      Đọc tiếp

      Đầu tư vào trái phiếu có những rủi ro nhất định mà bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp hơn và hạn chế đối mắt với những thách thức tiềm ẩn. Một trong số những rủi ro ấy là mối quan hệ nghịch đảo giữa lãi suất và giá trái phiếu khi lãi suất tăng, giá trái phiếu giảm và ngược lại. Điều này có thể tạo ra áp lực đối với nhà đầu tư, đặc biệt là khi họ phải bán trái phiếu trước hạn.

      Ngoài ra, rủi ro tái đầu tư cũng là một yếu tố đáng cân nhắc. Mặc dù số tiền từ việc bán lại trái phiếu trước ngày đáo hạn có giá trị cao hơn, nhưng khả năng tái đầu tư lại với lãi suất tương đương là việc không hề dễ dàng. Nếu đưa ra sự lựa chọn tái đầu tư không phù hợp, việc lãi suất thấp hơn hoặc thậm chí lãi suất âm là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

      Một trong những rủi ro khác khi đầu tư vào trái phiếu là rủi ro thanh khoản khi khách hàng không thể bán trái phiếu nhanh chóng vì những hạn chế của thị trường. Để đối mặt với thách thức này, bạn cần lựa chọn kỹ lưỡng và tìm hiểu về doanh nghiệp và điều kiện thị trường. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và đạt được hiệu suất đầu tư ổn định.

      so-huu-500-trieu-co-nen-don-het-de-mua-trai-phieu-khong-onehousing-2

      Những rủi ro bạn cần lường trước khi quyết định đầu tư trái phiếu (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Một vài lưu ý bạn cần biết khi đầu tư trái phiếu

      • Trái phiếu doanh nghiệp không phải khoản đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm ngân hàng. Do đó khi tình hình kinh doanh không ổn định dẫn đến việc doanh nghiệp không còn khả năng trả nợ, nhà đầu tư có thể mất vốn.
      • Tổ chức tín dụng không chịu trách nhiệm đối với khả năng trả nợ của doanh nghiệp và cũng không đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng khi mua trái phiếu. Họ chỉ là đối tác cung cấp dịch vụ và không chịu trách nhiệm và đảm bảo khả năng thanh toán lãi trái phiếu của doanh nghiệp.
      • Thông tin về tài sản đảm bảo cần được xem xét kỹ lưỡng. Đối với tài sản như dự án hay cổ phiếu, biến động thị trường có thể ảnh hưởng đến giá trị và khả năng thanh toán của trái phiếu.
      • Xem xét kỹ lưỡng những hợp đồng đầu tư trái phiếu, đặc biệt khi thông qua các tổ chức trung gian để tránh những điều khoản không rõ ràng và rủi ro có thể xảy ra.

      Như thế, OneHousing đã giúp bạn giải đáp thắc mắc rằng có nên dồn hết tiền để đầu tư trái phiếu với ngân sách 500 triệu đồng. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể nắm bắt được những rủi ro có thể xảy ra, từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Làm sao để có đủ tiền mua nhà riêng nhanh chóng trong thời điểm giá nhà leo thang?

      Mẹo lập kế hoạch tài chính cho người trẻ giúp vừa mua được nhà vừa có tiền đầu tư bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương