Sở hữu 2 tỷ nhàn rỗi thì nên đầu tư gì?

      Sở hữu 2 tỷ nhàn rỗi thì nên đầu tư gì?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      07/02/2024
      Cùng tìm hiểu một số phương án đầu tư với ngân sách 2 tỷ trong bài viết sau của OneHousing.

      Khi có tiền nhàn rỗi, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến phương án đầu tư để đồng tiền không bị mất đi giá trị. Trên thị trường hiện nay có đa dạng các kênh đầu tư mà khách hàng có thể lựa chọn như tiết kiệm, vàng, kim cương, bất động sản, trái phiếu, chứng khoán,... Nhưng đâu mới là kênh đầu tư hiệu quả và ít rủi ro nhất? 

      Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu một số phương án đầu tư phù hợp với ngân sách 2 tỷ đồng.   

      Gửi tiết kiệm ngân hàng 

      Gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư an toàn và thích hợp với tất cả mọi người. Với mức lãi suất huy động trung bình từ 4,75% - 6%/năm hiện nay, nếu gửi tiết kiệm 2 tỷ đồng, sau một năm bạn sẽ có 95 - 120 triệu tiền lời (7.9 - 10 triệu đồng/tháng). Nếu chi tiêu hợp lý, số tiền lời này có thể đủ để bạn chi trả cho nhu cầu sống cơ bản trong 1 tháng của mình và gia đình. 

      so-huu-2-ty-nhan-roi-thi-nen-dau-tu-gi-onehousing-1

      Đầu tư an toàn bằng cách gửi tiết kiệm ngân hàng (Nguồn: Báo Thanh niên) 

      Bên cạnh đó, gửi tiết kiệm ngân hàng còn nhiều ưu điểm khác như: 

      • Lãi suất tiền gửi linh hoạt tùy thuộc vào kỳ hạn, loại tiền, thởi điểm gửi và ngân hàng bạn chọn. 
      • Có thể bảo toàn vốn và an toàn tài sản vì khoản tiền gửi ngân hàng của bạn sẽ được hưởng bảo hiểm tiền gửi theo quy định của pháp luật.
      • Linh hoạt trong việc rút tiền, chuyển khoản hay sử dụng các dịch vụ ngân hàng khác.
      • Có thể tận dụng các ưu đãi, khuyến mại hoặc quà tặng từ ngân hàng trong các dịp đặc biệt. 

      Tuy nhiên, khi gửi tiết kiệm một số tiền lớn, bạn cũng nên cân nhắc đến các rủi ro như: 

      • Có thể mất tiền do ngân hàng phá sản. Tuy nhiên, khả năng này rất thấp và bạn vẫn được bảo hiểm tiền gửi tối đa 75 triệu đồng.
      • Có thể mất tiền do gửi vào các công ty tài chính không uy tín, ký sẵn chứng từ hoặc để lộ thông tin cá nhân, mã OTP, mật khẩu khi giao dịch online.
      • Nhận được lãi suất thấp hơn các hình thức đầu tư khác, bị ảnh hưởng bởi biến động lãi suất, tỷ giá và lạm phát.
      • Có thể bị mất phí, mất tiền lãi, bị phạt nếu rút tiền trước hạn hoặc không tuân thủ các điều kiện gửi tiết kiệm của ngân hàng. 
       

      Đầu tư chứng khoán

      Đọc tiếp

      Với ngân sách 2 tỷ, đầu tư chứng khoán, trái phiếu hoặc cổ phiếu cũng là phương án có thể cân nhắc. Nếu đầu tư hiệu quả, hình thức này sẽ mang về cho bạn khoản lời nhanh và lớn hơn nhiều so với cách gửi tiết kiệm. 

      Ví dụ, nếu bạn đầu tư 2 tỷ vào một cổ phiếu có tỷ suất sinh lời 15%/năm, sau 10 năm, bạn có thể nắm trong tay hơn 8 tỷ đồng. Trong khi đó, cũng với lãi suất 15%, khi gửi tiết kiệm bạn chỉ lời được 3 tỷ đồng. 

      so-huu-2-ty-nhan-roi-thi-nen-dau-tu-gi-onehousing-2

      Đầu tư chứng khoán (Nguồn: Gia Cát Lợi) 

      Hiệu quả đầu tư này đến từ việc: 

      • Có thể tận dụng sức mạnh của lãi kép, tức là lợi nhuận từ chứng khoán sẽ được tái đầu tư để sinh thêm lợi nhuận.
      • Có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư, mua nhiều cổ phiếu thuộc nhiều ngành nghề, phân khúc khác nhau để giảm rủi ro và tăng cơ hội sinh lời.
      • Có thể lựa chọn các kênh đầu tư phù hợp với mục tiêu, kỳ vọng, và khả năng chịu rủi ro của bản thân như cổ phiếu trụ, cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu cổ tức, cổ phiếu phái sinh,... 

      Mặc dù vậy, lợi nhuận lớn cũng đi kèm với rủi ro cao. Nếu không có kiến thức, kinh nghiệm và sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, bạn có thể sẽ phải đối mặt với việc: 

      • Mất một phần hoặc toàn bộ số tiền đầu tư do biến động thị trường, sai lầm trong quyết định hoặc gian lận của các bên liên quan. 
      • Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoài tầm kiểm soát như lạm phát, lãi suất vay vốn, tỷ giá, chiến tranh, dịch bệnh, chính sách nhà nước,... 
      • Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lý như tham lam, sợ hãi, bám theo đám đông hay xác nhận chủ quan, từ đó đưa ra quyết định mua bán cổ phiếu không hợp lý hoặc bỏ lỡ cơ hội đầu tư tốt. 

      Vì những rủi ro trên, tốt nhất bạn không nên đầu tư cả 2 tỷ vào kênh chứng khoán. Thay vào đó, bạn có thể cân đối tài chính đầu tư cho nhiều khoản, tham gia cùng lúc nhiều phương án đầu tư khác nhau. 

      Đầu tư vàng 

      Từ lâu, vàng vẫn được xem là tài sản trú ẩn an toàn, có giá trị cao và ổn định. So với những kênh đầu tư khác, dùng 2 tỷ để mua vàng, bạn sẽ nhận được ưu thế như: 

      • Không bị ảnh hưởng bởi lạm phát, lãi suất, tỷ giá hay khủng hoảng kinh tế và chính trị. 
      • Tính thanh khoản cao, có thể thuận lợi mua bán tại mọi thị trường và dễ đổi thành tiền mặt. 
      • Có mối tương quan thấp hoặc âm với các loại tài sản khác như chứng khoán, trái phiếu hay tiền tệ. Do đó, người mua có thể đa dạng hóa các danh mục đầu tư, giảm thiểu rủi ro và tăng cơ hội sinh lời. 

      so-huu-2-ty-nhan-roi-thi-nen-dau-tu-gi-onehousing-3

      Đầu tư vàng (Nguồn: Anfin) 

      Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là đầu tư vàng không có rủi ro. Khi giao dịch mua bán vàng, bạn nên chú ý trước những thách thức như: 

      • Mất một phần hoặc toàn bộ số tiền đầu tư do biến động thị trường, sai lầm trong quyết định mua bán các bên liên quan có hành vi gian lận. 
      • Nhận được lãi suất thấp hơn các hình thức đầu tư khác vì vàng không mang lại bất kỳ dòng tiền nào và bạn phải chịu các chi phí như bảo hiểm, bảo quản, giao dịch hay thuế. 
      • Có thể bị ảnh hưởng bởi các chính sách quản lý thị trường của chính phủ như hạn chế giao dịch, quy định giá, thu thuế, cấm cửa,...

      Đầu tư bất động sản 

      Ngân sách 2 tỷ là mức tài chính đầu tư lý tưởng cho sản phẩm bất động sản. Với 2 tỷ, bạn có thể sở hữu được 1 căn hộ chung cư phân khúc trung cấp, một căn nhà phố hoặc một lô đất khoảng 50m2 tại các khu vực có tiềm năng phát triển cao. Chính vì thế, bất động sản cũng là một kênh đầu tư đáng tham khảo với số vốn này. 

      so-huu-2-ty-nhan-roi-thi-nen-dau-tu-gi-onehousing-4

      Đầu tư bất động sản (Nguồn: Cafeland) 

      Có nhiều hình thức đầu tư với sản phẩm bất động sản. An toàn nhất là mua căn hộ chung cư hoặc nhà phố tại các khu vực đông dân có nhu cầu nhà ở cao, sau đó cho thuê lại. Phương án này sẽ giúp bạn thu về một khoản thu nhập thụ động đều đặn hàng tháng mà không cần tốn công tính toán quá nhiều. Bạn cũng có thể mua đất nền tại các vị trí tiềm năng và bán lại thu lợi nhuận chênh lệch.  

      Một số ưu thế của việc đầu tư bất động sản là: 

      • Lợi nhuận từ bất động sản có thể được tái đầu tư để sinh thêm lợi nhuận. Chẳng hạn, nếu bạn mua một căn hộ chung cư với giá 2 tỷ đồng và sau 5 năm, giá trị của căn hộ tăng lên 3 tỷ đồng, bạn có thể bán lại để mua một căn hộ lớn hơn hoặc hai căn hộ nhỏ hơn.
      • Có thể tạo ra dòng tiền thụ động nếu cho thuê bất động sản của mình hoặc bán lại với giá cao hơn.
      • Có thể tận hưởng các ưu đãi thuế, phí hoặc lãi suất vay ngân hàng khi đầu tư bất động sản. 

      Giống với bất cứ hình thức đầu tư nào khác, đầu tư bất động sản cũng có rủi ro như: 

      • Một phần hoặc toàn bộ số tiền đầu tư có thể bị mất do biến động thị trường, sai lầm trong quyết định hoặc gian lận của các bên liên quan. 
      • Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoài tầm kiểm soát như suy thoái kinh tế, lãi suất vay mua, dịch bệnh, chính sách nhà nước,...
      • Dễ bị các yếu tố tâm lý như tham lam, sợ hãi, bám theo đám đông, hay xác nhận chủ quan điều khiển, từ đó đưa ra quyết định mua bán không hợp lý hoặc bỏ lỡ cơ hội đầu tư tốt.  
      • Khả năng mất tính thanh khoản cao vì bất động sản là một loại tài sản khó bán, khó chuyển đổi thành tiền mặt và phải tuân thủ nhiều quy trình, thủ tục pháp lý khi giao dịch. 

      Đặc biệt, khi thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, nếu muốn tham gia đầu tư bạn nên xây dựng phương án quản lý tài chính và quản lý rủi ro thật rõ ràng. 

      Như vậy, OneHousing đã gợi ý cho bạn 4 kênh đầu tư hiệu quả với ngân sách 2 tỷ đồng. Hy vọng những phân tích về ưu thế và rủi ro của từng kênh đầu tư trong bài sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư dễ dàng hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Trước khi đầu tư bất động sản cần đánh giá kỹ những yếu tố nào?

      Vay ngân hàng Techcombank 3 tỷ mua nhà trong 10 năm, gốc lẫn lãi phải trả mỗi tháng là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương