Sổ đỏ vợ đứng tên, chồng có quyền gì khi chuyển nhượng?

      Sổ đỏ vợ đứng tên, chồng có quyền gì khi chuyển nhượng?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      21/03/2024
      Sổ đỏ chỉ ghi tên vợ có được coi là sổ đỏ đồng sở hữu của hai vợ chồng không và khi chuyển nhượng, liệu có cần cả chữ ký của chồng?

      Pháp luật quy định sổ đỏ đồng sở hữu của hai vợ chồng khi chuyển nhượng (bán lại, thừa kế, tặng, cho, cầm cố) cần có chữ ký xác nhận của cả người vợ và người chồng. Nhưng trên thực tế, không ít trường hợp sổ đỏ chỉ đứng tên người vợ. Vậy, sổ đỏ trong trường hợp này có được coi là tài sản chung không và khi chuyển nhượng, người chồng sẽ có những quyền gì?

      Sổ đỏ chỉ đứng tên vợ (hoặc chồng) có được không?

      Theo quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, nhà đất nếu là tài sản chung của vợ chồng thì cả vợ lẫn chồng sẽ cùng đứng tên trên sổ đỏ. Nhà đất được xác định là tài sản chung trong trường hợp:

      • Là tài sản do vợ, chồng có được từ thu nhập, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh,...sau khi kết hôn.
      • Là tài sản vợ chồng được cho, tặng, nhận thừa kế chung.
      • Là tài sản chung theo thỏa thuận của cả hai vợ chồng.

      so-do-vo-dung-ten-chong-co-quyen-gi-khi-chuyen-nhuong-anh1

      Nhà đất là tài sản chung theo nguyên tắc sẽ được đứng tên bởi cả hai vợ chồng (Nguồn ảnh: Luật sư X)

      Tuy nhiên, pháp luật cũng cho phép chỉ để vợ (hoặc chồng) đứng tên trên sổ đỏ nếu cả hai đã có thỏa thuận được thể hiện rõ ràng dưới dạng văn bản.  

      Ngoài ra, sổ đỏ cũng có thể chỉ ghi tên vợ (hoặc chồng) trong trường hợp đó là tài sản riêng của vợ (hoặc chồng). Tài sản riêng này bao gồm nhà đất đã có trước khi kết hôn, được thừa kế riêng, cho tặng riêng hoặc đã được phân chia từ tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân.

       

      Quy định về sang tên sổ đỏ khi là tài sản chung

      Đọc tiếp

      Khoản 2 điều 98 của Luật Đất đai 2013 quy định sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đất đai và các tài sản trên đất) có thể được đứng tên bởi một hoặc nhiều người. Lúc này, tất cả những người có tên trong sổ đỏ đều được hưởng quyền lợi như nhau với tài sản nhà đất đó.

      Ngoài ra, khoản 1 điều 29 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 cũng nêu rõ vợ, chồng bình đẳng với nhau về quyền và nghĩa vụ trong việc tạo lập, sở hữu, sử dụng và định đoạt tài sản chung (không phân biệt ai là người tạo ra thu nhập chính để sở hữu được tài sản đó).

      so-do-vo-dung-ten-chong-co-quyen-gi-khi-chuyen-nhuong-anh2

      Sổ đỏ đồng sở hữu khi sang tên cần có chữ ký của cả vợ và chồng (Nguồn ảnh: Báo Lao động)

      Do vậy, trường hợp nhà đất là tài sản chung, dù sổ đỏ đồng sở hữu bởi cả hai vợ chồng hay chỉ ghi tên vợ theo thỏa thuận, người chồng vẫn có quyền định đoạt và sử dụng tài sản tương tự như người vợ. Nghĩa là để sang tên sổ đỏ khi là tài sản chung, giấy tờ chuyển nhượng phải được ký bởi cả vợ và chồng mới có hiệu lực. Trừ trường hợp vợ (hoặc chồng) có văn bản ủy quyền, được người kia đồng ý cho làm đại diện thì chỉ cần chữ ký của người được ủy quyền.

      Nếu như nhà đất là tài sản chung nhưng vợ (hoặc chồng) đơn phương chuyển nhượng, người còn lại có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch chuyển nhượng là vô hiệu.

      Quy định về sổ đỏ khi đứng tên vợ

      Sổ đỏ đứng tên vợ có hai trường hợp: Hoặc là tài sản chung và người vợ được chồng ủy quyền đứng tên trên sổ đỏ, hoặc là tài sản riêng của vợ.

      Trường hợp nhà đất là tài sản chung sẽ áp dụng quy định về sang tên sổ đỏ đồng sở hữu như đã đề cập ở phần trước.

      Trường hợp nhà đất là tài sản riêng của vợ, người vợ có toàn quyền sở hữu, sử dụng, chuyển nhượng, tặng, cho, cầm cố... mà không cần có chữ ký của chồng. Bên cạnh đó, người vợ cũng có thể tự quyết định xem nên hay không nên nhập tài sản riêng vào tài sản chung của hai vợ chồng.

      so-do-vo-dung-ten-chong-co-quyen-gi-khi-chuyen-nhuong-anh3

      Nhà đất là tài sản riêng của vợ khi sang tên sổ đỏ chỉ cần sự đồng ý của người vợ (Nguồn ảnh: CafeLand)

      Chuyển nhượng, sang tên sổ đỏ là việc khá phức tạp, đòi hỏi những người tham gia giao dịch phải có hiểu biết về pháp luật để bảo vệ quyền lợi của bản thân. Trong trường hợp chưa có đủ tự tin để tự mình thực hiện giao dịch chuyển nhượng, giải pháp bán nhà tại OneHousing sẽ giúp bạn giải quyết khó khăn này.

      Không chỉ mang đến công cụ định giá bất động sản miễn phí và chính xác, bán nhà trên OneHousing còn giúp bạn tiết kiệm thời gian khi có thể hoàn thiện giao dịch chỉ từ 7 - 14 ngày, đồng thời cam kết chắc chắn bán được nhà sau khi nhận chào giá. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm cũng sẽ giúp bạn hoàn thiện mọi thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật và trong thời gian nhắn nhất.

      Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc chồng có quyền gì khi chuyển nhượng giấy tờ nhà đất đứng tên vợ. Hy vọng dựa vào những chia sẻ trong bài viết này, bạn có thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng bất động sản một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

      Xem thêm 

      Giải mã ký hiệu "T" trên sổ đỏ

      Sổ đỏ đồng sở hữu và những lưu ý quan trọng bạn cần biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương