Shophouse là gì? Có nên đầu tư vào Shophouse?

      Shophouse là gì? Có nên đầu tư vào Shophouse?

      Onehousing image
      12/10/2022
      Là hàng “hiếm” chỉ chiếm khoảng 2 – 5% của một dự án bất động sản, shophouse là một mô hình hứa hẹn mang lại lợi nhuận tốt dành cho các nhà đầu tư thông minh.

      Nội dung bài viết:

      1. Shophouse là gì?
      2. 4 đặc trưng của shophouse mà các nhà đầu tư cần biết 
      3. 2 yếu tố buộc phải biết trước khi xuống tiền đầu tư shophouse

      Shophouse là gì?

      Shophouse, hay còn gọi nhà phố thương mại, là một mô hình nhà ở kết hợp giữa nhà ở và kinh doanh thương mại. Tại Việt Nam, shophouse được chia làm 2 loại hình chính, gồm:

      • Shophouse khối đế (hay là chân đế): Đây là loại căn hộ được thiết kế tại tầng đế các tòa chung cư, thường có quy mô 1 đến 2 tầng và thời hạn sử dụng 50 năm.
      • Shophouse thấp tầng liền kề: Loại hình này thường được xây dựng ở các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch được duyệt. Khác biệt so với shophouse khối đế, shophouse thấp tầng liền kề được cấp quyền sử dụng đất ổn định và lâu dài theo luật đất đai quy định.  

      Shophouse được coi là một mô hình mới có nhiều triển vọng đầu tư. Ảnh: Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire.

      Theo báo cáo thị trường từ Savills cho biết, dù trong thời điểm dịch (2020) nhưng shophouse tại Việt Nam vẫn ghi nhận mức giá cao, khoảng gần 170 triệu đồng/m2 trong quý II/2020, mức giá tăng 18% so với quý I/2020. Cụ thể hơn, tại Hà Nội, giá bán shophouse được ghi nhận là đạt ngưỡng 65 – 70 tỷ đồng mỗi căn trên mặt tiền đường Nguyễn Cơ Thạch tại Khu đô thị Sala. 

      Tuy shophouse có khá nhiều ưu điểm về vị trí, thiết kế để tạo ra lợi nhuận, loại hình này cũng tồn tại một số hạn chế về sở hữu, khả năng phát triển nếu không có chiến lược đầu tư.  Ví dụ như các shophouse ở các khu du lịch ven biển đang có xu hướng thu hút khá nhiều sự đầu tư. Theo số liệu của Savills Hotels APAC, nguồn cung shophouse tại các điểm đến du lịch biển ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 149% trong giai đoạn 2015-2020 và cao gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng của nhóm sản phẩm ngôi nhà thứ 2.

      4 đặc trưng của shophouse mà các nhà đầu tư cần biết 

      Vị trí đắc địa

      Shophouse thường sẽ được xây dựng cùng các dự án, khu đô thị tại tuyến đường lớn, trung tâm để thu hút người mua. Với vị trí như vậy, các shophouse sẽ dễ dàng thu hút được nguồn khách tiềm năng từ trong khu đô thị và các hộ cư dân xung quanh. Đây được xem là một trong những yếu tố đảm bảo việc kinh doanh hoặc cho thuê shophouse hoạt động tốt.

      Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ là các shophouse khối đế tại các đô thị lớn cũng ngày một tăng cao. Nghiên cứu của Colliers cho thấy, đến quý 2/2022, tại TP.HCM, giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình tại khu vực trung tâm ở mức 105 USD/m2/tháng, tại Hà Nội là 95 USD/m2/tháng.

      Vị trí shophouse thường được đặt ở những nơi thuận tiện đi lại. Ảnh: Vinhomes

      Thiết kế thông minh và tiện lợi 

      Thiết kế của các căn hộ shophouse thường bao gồm 2 tầng tách biệt nên có thể sử dụng với nhiều chức năng khác nhau như mở cửa hàng hoặc cho thuê làm văn phòng.

      Có thiết kế đẹp kèm theo việc tách biệt giữa khu vực ở và kinh doanh, shophouse thích hợp nhất để mở cửa hàng và có được nhiều lợi nhuận nhanh chóng khi thu hút được khách hàng ở vùng lân cận.

      Ngoài ra, vì thường được đặt ở những nơi có vị trí đẹp của khu chung cư, đô thị, cùng với diện tích lớn, ngay tầng trệt, mặt tiền đường lớn, shophouse hoàn toàn đáp ứng đủ các tiêu chí làm văn phòng đại diện cho những công ty hoặc thậm chí là tập đoàn.

      Thích hợp đầu tư

      Do các yếu tố tích cực như vị trí, thiết kế cùng số lượng hạn chế, các nhà đầu tư khá yên tâm về tính thanh khoản của shophouse bởi có thể dễ dàng mua bán, cho thuê. Hơn hết, theo một đại diện của Colliers Việt Nam, giá trị shophouse có thể tăng 15 - 30% mỗi năm. Trong điều kiện khu chung cư có tỷ lệ lấp đầy cao, cộng đồng cư dân về khu vực này sinh sống ngày càng nhiều chắc chắn sẽ phát sinh nhu cầu giao dịch mua bán, phát triển dịch vụ. Khi đó, khả năng tăng giá trị của shophouse lớn hơn so với căn hộ chung cư nhờ tính thương mại cao

      Nếu bạn có thể mua một căn shophouse để ở và tự kinh doanh, mở cửa hàng, siêu thị thì quả là một chiến lược tuyệt vời để gia tăng giá trị tài sản. 

      Shophouse được hứa hẹn là một hình thức gia tăng giá trị tài sản cho nhà đầu tư. Ảnh: Freepik

      Tuy nhiên, có những đặc trưng về quyền sở hữu mà nhà đầu tư cũng nên biết khi chú ý đến loại hình bất động sản này. 

      Hạn chế về quyền sở hữu

      Như đã nêu ở phần đầu, shophouse hiện chưa hoàn thiện về quyền sở hữu. Căn shophouse nằm tại các dãy phố trong khu đô thị, biệt thự liền kề 4-5 tầng sẽ có quyền sở hữu lâu dài cho người mua. Với căn hộ shophouse nằm tại vị trí tầng 1-3 khối đế chung cư, người sở hữu sẽ chỉ có sổ đỏ 50 năm. 

      Shophouse khối đế hiện chưa được cấp quyền sở hữu lâu dài. Ảnh: Vinhomes

      2 yếu tố buộc phải biết trước khi xuống tiền đầu tư shophouse

      Cần ở khu vực đông cư dân để đảm bảo lợi nhuận

      Tuy được đánh giá là kênh tốt để kinh doanh buôn bán, shophouse thực tế sẽ nên cần có một cộng đồng dân cư đông đúc để đảm bảo khả năng sinh lợi nhuận từ việc kinh doanh hoặc cho thuê. Theo đại diện CBRE Việt Nam, shophouse chỉ thực sự có tiềm năng khi đạt được 4 yếu tố:

      - Dự án có khả năng lấp đầy nhanh

      - Dịch vụ tiện ích tốt

      - Cộng đồng dân cư nội khu đủ lớn

      - Có sự kết nối thông suốt với khu vực, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án. 

      Về vị trí, nhà đầu tư nên chọn shophouse ở nơi có giao thông thuận tiện, với lưu lượng khách vãng lai nhiều. Vị trí là yếu tố có tính quyết định hơn 70% khả năng sinh lời của cửa hàng thương mại, dịch vụ. Một shophouse sẽ có tiềm năng sinh lời cao nếu tọa lạc tại khu vực có quy mô dân số phát triển, hạ tầng kết nối bài bản, mức độ khan hiếm cao,...

      Đánh giá tiềm năng kinh doanh 

      Dựa vào vị trí của shophouse, đặc điểm cộng đồng cư dân trong khu vực, bạn cần xác định shophouse mà mình đầu tư sẽ phù hợp sinh lời theo cách nào.

      • Cho thuê mặt bằng để làm văn phòng, cửa hàng kinh doanh.
      • Tự tổ chức kinh doanh ngay tại mặt bằng shophoue đó và gia đình bạn sẽ ở các tầng trên

      Mức độ uy tín của chủ đầu tư là một phần quan trọng bảo chứng cho chất lượng dịch vụ và duy trì vận hành của dự án.  Tiện ích đa dạng, thu hút các tệp khách hàng khác nhau cũng là một yếu tố kích hoạt khả năng sinh lời cho sản shophouse, giúp chủ sở hữu duy trì được lượng khách ổn định.

      Shophouse tại những khu đô thị mà chủ đầu tư uy tín như Vinhomes Ocean Park 2 -The Empire hứa hẹn khả năng sinh lời cao cho chủ đầu tư. Ảnh: Vinhomes Ocean Park 2

      Như vậy, dù lợi thế của mô hình nhà phố thương mại shophouse cho hoạt động kinh doanh, buôn bán là khá nhiều, người đầu tư nên có kế hoạch, chiến lược kinh doanh cụ thể để đảm bảo lợi ích. Ngoài ra, người mua cũng nên chú ý những vấn đề như:

      • Thỏa thuận giá mua bán và thời gian bàn giao
      • Chất lượng công trình, từ loại vật liệu, nội ngoại thất, điều kiện bàn giao chi tiết.
      • Thỏa thuận và quy định và điều khoản điều kiện và các mặt hàng được và không được phép kinh doanh tại Shophouse đó.
      • Vấn đề công chứng hợp đồng mua bán

      Trên đây là những thông tin cơ bản về loại hình sản phẩm shophouse. Nếu có ý định đầu tư vào shophouse và cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với chuyên viên OneHousing Pro Agent.

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương