Rút tiền kiệm săn đất giá rẻ: Có nên không?

      Rút tiết kiệm săn đất giá rẻ: Có nên không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      06/02/2024
      “Rút tiền kiệm săn đất giá rẻ: Có nên không?” Đây là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm trong thời gian gần đây. Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau của OneHousing.

      Có nên rút tiết kiệm để săn đất giá rẻ hay không trong bối cảnh thị trường hiện tại? Đây là một trong những chủ đề được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm. Cùng OneHousing phân tích để có câu trả lời ngay dưới bài viết sau đây nhé.

      Lãi suất ngân hàng hạ nhiệt, thị trường bất động sản ấm dần

      Nhận định về tình hình lãi suất trong thời gian sắp tới, tại hội thảo diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024” với chủ đề “Nhận định thách thức và cơ hội phục hồi”, tiến sĩ Cấn Văn Lực nêu rõ nhận định việc lãi suất giảm thời gian tới sẽ khiến thị trường bất động sản nói riêng và thị trường kinh tế có nhiều khởi sắc. 

      Cụ thể, mức lãi suất giảm sẽ giúp cho thị trường bất động sản phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19. Bởi lẽ, cả phương diện chủ đầu tư lẫn khách hàng đều cần nguồn vốn vay từ ngân hàng. 

      Về phương diện chủ đầu tư, họ cần vay vốn để đầu tư vào những dự án cá nhân vì đây là nguồn huy động vốn chính của những chủ đầu tư bất động sản. Về phương diện nhà đầu tư, việc giảm lãi suất tác động không nhỏ đến một bộ phận người mua có nhu cầu thực.

      Nếu như trước đây, các khách hàng trong chờ vào việc giá bất động sản giảm và tiền lãi từ việc gửi tiết kiệm để đầu tư thì giờ đây sẽ có nhiều khách hàng tận dụng việc lãi suất giảm cũng như những ưu đãi để chọn cho mình những bất động sản có vị trí đẹp, mức giá hợp lý mà chỉ cần trả trước khoảng 30% giá trị của bất động sản cho đến khi nhận nhà mới phải thanh toán đủ 100% giá trị nhà, chia sẻ trên được bà Như Mai, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở Thủ Đức cho hay.

      Lãi suất cho vay giảm chủ đầu tư và khách hàng cùng hưởng lợi (Nguồn: Kinh tế chứng khoán)

      Khảo sát tình hình biểu lãi suất của các ngân hàng thương mại tháng 1/2024, một số ngân hàng đã tung ra nhiều chính sách ưu đãi hạ lãi suất để kích cầu nhu cầu tín dụng trong khách hàng. Cụ thể, mức lãi suất hiện hành tại các ngân hàng đã giảm khoảng 2-3%/năm so với cùng kỳ năm 2023. 

      Mức lãi suất được các ngân hàng áp dụng hiện nay giao động từ 8-9%/năm áp dụng trong 1-2 năm đầu khi vay. Sau đó, mức lãi suất sẽ trở về mức lãi suất thả nổi theo thị trường dao động từ 9,5-12%/năm.

      Còn theo báo cáo của Viện Nghiên cứu bất động sản thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, 2 năm trở lại đây, bất động sản vẫn là một trong những kênh đầu tư sinh lời có tỷ suất lợi nhuận cao rơi vào khoảng 14%/năm, cao hơn so với các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm (6%/năm), vàng (7,36%/năm) hay trái phiếu (8,5%/năm). 

      Lý giải cho việc bất động sản vẫn là kênh đầu tư có tỷ suất tốt là vì thị trường chứng khoán trong những năm qua đang gặp khó khăn, chao đảo, nhà đầu tư khó bắt đáy. Trong khi đó, thị trường vàng cũng biến động thất thường, chịu sự chi phối của giá vàng thế giới. 

      Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho biết, Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển tín dụng nhà ở, ở các phân khúc nhà ở vẫn còn thiếu nguồn cung. Do đó, cơ quan quản lý cần lưu tâm đến việc phát triển thị trường tín dụng tài chính một cách cân bằng và hài hòa. 

       

      Những tín hiệu tích cực từ thị trường giao dịch nhà đất thổ cư 

      Đọc tiếp

      Những tín hiệu lạc quan về việc giảm lãi suất cho vay đầu tư bất động sản đã tác động không nhỏ kéo theo thị trường nhà đất cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Anh Nguyễn Văn Bội, nhà đầu tư tại quận 1 cho biết, bản thân đã quyết định rút tiền tiết kiệm để đầu tư vào bất động sản sau khi nhận thấy mức lãi suất hiện nay cho khoản vay 5 tỷ đồng chỉ là 6%/năm. 

      Mức lãi suất này được anh nhận định khá thấp nên việc đầu tư vào đất thổ cư để cho thuê vừa có được dòng tiền, vừa chờ tăng giá để bán là kênh đầu tư khá tốt.

      Anh Bùi Vĩnh, một nhà đầu tư ở Bình Thạnh đã quyết định vay ngân hàng để mua nhà đất thổ cư vì nhận thấy mức lãi suất cho vay của ngân hàng đã giảm khoảng 2%/năm. Hơn nữa, khi lãi suất giảm đồng nghĩa với chính sách tiền tệ mở rộng đang được áp dụng, nền kinh tế đang được hưởng lợi. Vì thế, đây là thời điểm hợp lý để mua bất động sản với giá mềm.

      Giao dịch bất động sản tăng cả số lượng và chất lượng (Nguồn: Báo Thanh niên)

      Bà Hồ Thị Thu, giám đốc công ty tư vấn nhà đất Phương Nam cho rằng, hiện nay chưa thể khẳng định được thị trường bất động sản có bứt phá một cách mạnh mẽ trong thời gian tới hay không, cần theo dõi thêm nữa mới có thể khẳng định được. Nhưng một điều hiển nhiên, số lượng giao dịch nhà đất tại các quận 1,3 hay Thành phố Thủ Đức đang tăng trong thời gian qua.

      Còn theo một khảo sát của trang Batdongsan, từ quý III/2023, thị trường có dấu hiệu tăng nhẹ bởi động thái xuống tiền của nhà đầu tư ở những dự án có tính pháp lý tốt, vị trí đẹp và chiết khấu cao. Bên cạnh đó, số lượng khách hàng tìm mua nhà đất thổ cư cả nước cũng tăng lên 6% trong năm vừa qua. 

      Tiền tiết kiệm và đòn bẩy tài chính, công thức để đầu tư hiệu quả

      Với đà nóng lên của thị trường, nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng rút tiền tiết kiệm để săn đất giá tốt trong thời gian trở lại đây. Điều này là hoàn toàn khả thi nếu nhà đầu tư có một tầm nhìn tốt, kiến thức chuyên môn về bất động sản đủ sâu và tư duy dòng tiền lâu dài. 

      Với đà giảm cả lãi suất cho vay cũng sẽ kéo theo đà giảm của lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Lúc này, việc lựa chọn một kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao hơn như bất động sản là sự lựa chọn khá hợp lý. 

      Tuy nhiên, đầu tư bất động sản chưa bao giờ dễ dàng. Nó đòi hỏi nhà đầu tư cần có tư duy chiến lược và đôi khi có cả sự may mắn. Chính vì thế, nhà đầu tư nên đầu tư trước hết vào bản thân sau đó mới tìm hiểu đến đầu tư vào thị trường bất động sản. Như vậy các rủi ro khi đầu tư và rủi ro tài chính giảm thiểu nếu sử dụng vốn vay.

      Kết hợp giữa tiền tiết kiệm và đòn bẩy tài chính là phương pháp của nhiều nhà đầu tư (Nguồn: VietnamBiz)

      Bên cạnh nguồn vốn tiết kiệm, nhiều nhà đầu tư tận dụng chính nguồn vốn vay từ ngân hàng. Trong bối cảnh lãi suất hạ nhiệt, đây được dự báo sẽ là một trong những động lực khiến thị trường bất động sản tăng trưởng trong thời gian sắp tới. 

      Hiện nay, việc vay đầu tư bất động sản tại các ngân hàng thương mại khác không còn quá khó khăn. Đơn cư như tại ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), nhà đầu tư là cá nhân khi thực hiện vay mua bất động sản có thể nhận được nhiều ưu đãi và chính sách khá hấp dẫn. 

      Những chính sách nổi bật đang được Techcombank áp dụng như: Lãi suất vay mua nhà thấp, thời hạn vay dài hạn, không giới hạn độ tuổi, hỗ trợ liên kết với nhiều dự án, chủ đầu tư khác nhau,...nên nhà đầu tư có nhu cầu có thể tham khảo. 

      Vừa rồi là những phân tích, tổng hợp và nhận định về thị trường bất động sản thời gian tới. Qua đó, OneHousing hy vọng nhà đầu tư đã có cho mình những kế hoạch đầu tư trong tương lai. Hẹn gặp lại bạn qua những bài viết tiếp theo. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nên coi đầu tư bất động sản là nghề chính hay nghề phụ?

      Có nên đầu tư bất động sản thời điểm này để đón đầu 3 luật có hiệu lực

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương