Rào cản tín dụng trong thị trường nhà đất

      Rào cản tín dụng trong thị trường nhà đất

      Onehousing image
      4 phút đọc
      25/03/2024
      Giải mã những bí ẩn về rào cản tín dụng bất động sản. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và có chiến lược tài chính đầu tư phù hợp để sở hữu ngôi nhà mơ ước.

      Thị trường nhà đất ngày nay đang đối mặt với vô vàn khó khăn và một trong những nguyên nhân chính là sự hạn chế trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích những rào cản tín dụng bất động sản, từ đó giúp người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này và có những định hướng tài chính đầu tư phù hợp.

      Những rào cản cần tháo gỡ về tín dụng bất động sản

      Thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, trong đó vấn đề tín dụng là một điểm nóng. Dư nợ tín dụng cho lĩnh vực này hiện đạt 2,89 triệu tỷ đồng, chia thành hai mảng chính:

      • Bất động sản kinh doanh: dư nợ khoảng 1,11 triệu tỷ đồng, tăng 1,52% và chiếm 38,37% tổng dư nợ.
      • Bất động sản tự sử dụng/tiêu dùng: dư nợ khoảng 1,78 triệu tỷ đồng, giảm 0,56% và chiếm 61,63% tổng dư nợ.

      Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư được kỳ vọng sẽ giúp tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Tuy nhiên, đến nay, chương trình này mới chỉ giải ngân 646 tỷ đồng.

      (Nguồn tin Tạp chí Tài chính, cập nhật 03/2024)

      rao-can-tin-dung-trong-thi-truong-nha-dat-onehousing-1

      Thị trường tín dụng bất động sản đang gặp nhiều khó khăn (Nguồn ảnh: Homeup)

      Nguyên nhân của việc giải ngân chậm bao gồm:

      • Vướng mắc pháp lý: Quy định về dự án nhà ở xã hội, quỹ đất, trình tự, thủ tục mua bán, định giá… còn nhiều bất cập.
      • Thiếu hụt dự án: Số lượng dự án cải tạo và xây dựng lại chung cư khan hiếm.
      • Điều kiện vay vốn: Một số điều kiện đối với người mua nhà không còn phù hợp.
      • Cơ chế tài sản bảo đảm: Thiếu sự linh hoạt, chủ yếu dựa vào tài sản thế chấp, gây khó khăn cho người vay trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng.
      • Kết nối giữa ngân hàng và khách hàng: Cần tăng cường sự hợp tác và trực tiếp trao đổi để tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn về vốn.

      Ngoài ra, khó khăn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng ảnh hưởng đến nguồn vốn cho bất động sản, khiến tín dụng ngân hàng trở thành kênh huy động vốn chính, dẫn đến tỷ lệ tín dụng/GDP tăng cao.

      Để giải quyết được những vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, ngân hàng và doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc pháp lý, hoàn thiện cơ chế tài sản bảo đảm, tăng cường kết nối giữa ngân hàng và khách hàng, đồng thời thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh.

       

      Định hướng thời gian tới

      Đọc tiếp

      Trước bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục theo sát diễn biến và chủ động điều hành tăng trưởng tín dụng. Mục tiêu là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an toàn hệ thống.

      Về lĩnh vực bất động sản, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) phối hợp với các cơ quan địa phương, Hiệp hội bất động sản và các tập đoàn lớn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

      Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu tổ chức tín dụng tích cực triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay phát triển dự án nhà ở xã hội, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở và thúc đẩy thị trường.

      Tại một cuộc họp gần đây, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã lắng nghe ý kiến và kiến nghị của các doanh nghiệp bất động sản. Ngân hàng Nhà nước cam kết tiếp tục nghiên cứu, xem xét các giải pháp phù hợp để khơi thông nguồn vốn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.

      rao-can-tin-dung-trong-thi-truong-nha-dat-onehousing-2

      Sẽ có nhiều chính sách tín dụng bất động sản trong thời gian tới (Nguồn ảnh: Thư viện Pháp luật)

      Giải pháp khắc phục tài chính đầu tư trong thời gian tới

      Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường tài chính đầu tư trong thời gian tới.

      • Chính sách tín dụng ưu đãi: Các gói tín dụng ưu đãi sẽ được triển khai với lãi suất vay thấp, thời gian phê duyệt rút ngắn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn.
      • Hỗ trợ giải ngân: Thành lập tổ công tác liên bộ ngành để hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn tín dụng.
      • Kết nối nguồn vốn: Cung cấp thông tin về các gói tín dụng mới cho doanh nghiệp, tạo điều kiện kết nối doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng uy tín, đảm bảo nguồn vốn cho các dự án bất động sản tiềm năng.
      • Hoàn thiện thể chế pháp lý: Nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường tài chính, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.
      • Nâng cao năng lực của các tổ chức tín dụng: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng.
      • Phát triển thị trường trái phiếu: Tạo kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp, đa dạng hóa kênh đầu tư cho nhà đầu tư.

      Việc triển khai các giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp tháo gỡ khó khăn cho thị trường tài chính đầu tư, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế quan trọng phát triển trong thời gian tới. Với những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết, hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về rào cản tín dụng bất động sản và cách thức để vượt qua chúng. 

      Xem thêm

      Bán căn 3PN tòa P4 Vinhomes Ocean Park ở đâu thì giá hợp lí?

      Bán căn studio tòa S2.15 Vinhomes Ocean Park ở đâu thì giá hợp lí?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương