Quyết định mua bán của nhà đầu tư nước ngoài có tác động tới chỉ số VN Index không? | OneHousing

      Quyết định mua bán của nhà đầu tư nước ngoài có tác động tới chỉ số VN Index không?

      Onehousing image
      2 phút đọc
      21/07/2024
      Dù là mua hay bán cổ phiếu, các quyết định của nhà đầu tư nước ngoài đều tác động đến chỉ số VN Index.

      Hỏi: Quyết định mua bán của nhà đầu tư nước ngoài có tác động tới chỉ số VN Index không?

      Trả lời

      Các quyết định của nhà đầu tư nước ngoài đều có ảnh hưởng đến sự biến đổi của chỉ số VN Index trong thị trường chứng khoán.

      • Thanh khoản thị trường: Nhà đầu tư nước ngoài thường tham gia với khối lượng giao dịch lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến thanh khoản thị trường. Mua nhiều có thể đẩy giá cổ phiếu lên, kéo theo VN Index tăng; ngược lại, bán nhiều có thể làm giảm giá cổ phiếu, khiến VN Index giảm.
      • Tâm lý nhà đầu tư nội địa: Hành động của nhà đầu tư nước ngoài thường được coi là chỉ báo về tình hình kinh tế và thị trường, từ đó ảnh hưởng đến tâm lý và quyết định của nhà đầu tư trong nước. Sự gia tăng mua vào của nhà đầu tư nước ngoài có thể làm cho các nhà đầu tư trong nước cảm thấy lạc quan hơn và tiếp tục mua vào, đẩy giá cổ phiếu và VN Index lên.
      • Cung cầu cổ phiếu: Khi nhà đầu tư nước ngoài mua vào, cầu tăng, giá cổ phiếu tăng; khi họ bán ra, cung tăng, giá cổ phiếu giảm.
      • Định giá: Nhà đầu tư nước ngoài thường có xu hướng đầu tư vào các công ty có nền tảng tài chính tốt và tiềm năng tăng trưởng cao. Khi họ rót vốn vào những công ty này, giá cổ phiếu của những công ty này thường tăng, góp phần đẩy chỉ số VN Index lên. Ví dụ: Khi một công ty lớn và uy tín nhận được sự đầu tư từ nhà đầu tư nước ngoài, giá cổ phiếu của công ty đó tăng lên, làm tăng giá trị của VN Index.
      • Định hướng dài hạn: Các nhà đầu tư nước ngoài thường có chiến lược đầu tư dài hạn. Những quyết định của họ có thể mang tính chiến lược và ảnh hưởng đến xu hướng dài hạn của thị trường. Ví dụ: Nếu nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam trong dài hạn, điều này có thể tạo ra xu hướng tăng trưởng bền vững cho VN Index.

      quyet-dinh-mua-ban-cua-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-co-tac-dong-toi-chi-so-vn-index-khong-onehousing

      Hình (a) cho thấy mối tương quan thuận giữa hành vi mua vào cổ phiếu của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài và chỉ số VNIndex, khi VNIndex tăng lên cùng với sự tích cực mua vào cổ phiếu của NĐT nước ngoài. Tương tự, hình 4(b) thể hiện chỉ số VNIndex cũng tăng khi NĐT nước ngoài bán ra cổ phiếu. Kết luận từ hai quan sát này cho thấy giao dịch cổ phiếu của NĐT nước ngoài (cả mua vào và bán ra) đều làm cho chỉ số VN Index thay đổi. 

      Khi chỉ đơn giản nhìn vào mối tương quan giữa chỉ số VN Index và giá trị mua vào hoặc bán ra cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài, sẽ dễ nhận ra rằng sự tham gia giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài có tác động tích cực lên giá chứng khoán trong nước.

      Xem thêm

      Làm sao để thực hiện chứng quyền trên bảng giá chứng khoán VPS?

      Trên bảng giá chứng khoán VNDIRECT cung cấp các loại sản phẩm Margin nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương