Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam là bước tiến quan trọng trong hạ tầng giao thông, kết nối xuyên suốt 20 tỉnh thành với chiều dài hơn 1.500 km. Đây là dự án mang tính đột phá, không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai miền mà còn tạo cơ hội phát triển kinh tế, du lịch và đời sống tại các khu vực dọc tuyến.
Vào tháng 9/2022, Bộ Chính trị đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc – Nam, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của ngành đường sắt Việt Nam. Đây là dự án chiến lược, hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo giao thông quốc gia và nâng tầm hệ thống hạ tầng vận tải.
Tuyến đường sắt này dự kiến có chiều dài 1.545 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi với khổ 1.435 mm, tốc độ khai thác từ 160 đến 200 km/h, và tốc độ tối đa lên đến 320 km/h. Đặc biệt, các đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán tiên tiến, với 50-60% tuyến đường chạy trên cầu cạn, giúp tăng tính an toàn và hiệu quả vận hành.
Bản đồ quy hoạch tuyến đường cung cấp cái nhìn rõ nét về các tỉnh thành và ga dừng trên toàn tuyến, tạo điều kiện cho chính quyền và nhà đầu tư lập kế hoạch phát triển hạ tầng, du lịch và thương mại xung quanh các khu vực này. Đây không chỉ là dự án giao thông quan trọng mà còn là động lực phát triển kinh tế, mở ra cơ hội mới cho nhiều địa phương dọc tuyến ĐSCT Bắc – Nam.
Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam khu vực TP.HCM trong các báo cáo đầu kỳ (Nguồn: Thanh Niên)
Hệ thống đường sắt Việt Nam được định hướng cải tạo và nâng cấp để khai thác hiệu quả các tuyến hiện có, đảm bảo kết nối thông suốt với tuyến đường sắt liên vận quốc tế. Các tuyến đường sắt mới sẽ được chuẩn bị đầu tư và ưu tiên triển khai, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, cùng các tuyến kết nối cảng biển quốc tế, sân bay quốc tế và các đầu mối giao thông quan trọng tại các thành phố lớn. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ cũng sẽ được thúc đẩy.
Về vận tải:
Về hạ tầng:
Hệ thống đường sắt Việt Nam được định hướng cải tạo và nâng cấp để khai thác hiệu quả các tuyến hiện có (Nguồn: Quy hoạch)
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là một công trình trọng điểm quốc gia, kết nối nhiều tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM, tạo nên mạng lưới giao thông hiện đại, tốc độ cao.
Tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – Vinh
Tuyến Hà Nội – Vinh dài hơn 283 km, được thiết kế đường sắt đôi với tốc độ khai thác tối đa 200 km/h, cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn 350 km/h. Khi hoàn thành, hành trình từ Hà Nội đến Vinh sẽ chỉ còn khoảng 2 giờ hoặc 1 giờ 34 phút với 6 nhà ga chính dọc tuyến.
Tuyến đường sắt cao tốc Nha Trang – TP.HCM
Tuyến Nha Trang – TP.HCM bắt đầu tại TP.HCM, đi qua Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, và Khánh Hòa với tổng chiều dài lớn. Tuyến này bao gồm 6 nhà ga và 2 ga mới tại Khánh Hòa và TP.HCM. Hệ thống được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc quốc tế, đạt tốc độ 350km/h, tập trung vào hành trình thẳng từ Thủ Thiêm đến Phan Thiết, không đi qua Bình Dương hay Biên Hòa, Đồng Nai.
Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ
Tuyến TP.HCM – Cần Thơ có chiều dài 139 km, sử dụng khổ đường ray 1.435 mm, đáp ứng tốc độ trên 200 km/h cho tàu khách và dưới 200 km/h cho tàu hàng. Hành trình giữa TP.HCM và Cần Thơ sẽ được rút ngắn xuống chỉ 45 phút, với điểm đầu tại ga Tân Kiên và điểm cuối tại Cái Răng.
Bản đồ quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ mang đến kết nối giao thông liền mạch, hiện đại, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, du lịch và hạ tầng cho các tỉnh thành dọc tuyến đường.
Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam là bước tiến quan trọng trong hạ tầng giao thông (Nguồn: Quy hoạch)
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam bao gồm 26 nhà ga, trong đó có 23 ga hành khách và 3 ga hàng hóa, trải dài qua 20 tỉnh thành. Một số địa phương có hai ga để đáp ứng nhu cầu vận chuyển lớn. Các nhà ga được bố trí tại những khu vực chiến lược, giúp kết nối các trung tâm kinh tế và đô thị quan trọng trên cả nước.
Hệ thống các nhà ga được quy hoạch nhằm đảm bảo tính liên kết chặt chẽ, nâng cao khả năng vận chuyển hành khách và hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế và xã hội của từng khu vực mà tuyến đường đi qua.
Bộ GTVT đã đưa ra lộ trình thi công dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam qua 3 giai đoạn chính:
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đánh dấu bước tiến vượt bậc của ngành đường sắt Việt Nam (Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô)
Dự án khi hoàn thành sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng:
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam không chỉ đánh dấu bước tiến vượt bậc của ngành đường sắt Việt Nam mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, nâng cao vị thế cạnh tranh trong khu vực.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam với bản đồ quy hoạch rõ ràng và chi tiết, kết nối các tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM, không chỉ đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành giao thông mà còn là cơ hội để các khu vực phát triển toàn diện. Đây hứa hẹn sẽ là đòn bẩy đưa Việt Nam vươn tầm khu vực và quốc tế.
Xem thêm
Cập nhật quy hoạch cao tốc Bắc - Nam tuyến qua Bình Định
Cập nhật lộ trình hoàn thành dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam năm 2025