Phong thủy mái nhà đối với từng kiểu mái nhà phổ biến hiện nay

      Phong thủy mái nhà đối với từng kiểu mái nhà phổ biến hiện nay

      Onehousing image
      8 phút đọc
      18/09/2023
      Với bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giúp bạn tìm hiểu về phong thủy mái nhà đối với các loại mái nhà phổ biến hiện nay.

      Phong thủy từ lâu đã trở thành một trong những yếu tố cần cân nhắc khi đưa ra quyết định xây, sửa nhà ở hay thiết kế và bài trí các món đồ nội thất. Theo đó, mọi thiết kế trong nhà cần được phù hợp, hài hòa để thu hút tài lộc và may mắn cho gia chủ.

      Bạn có sự quan tâm đối với phong thủy mái nhà và đang tìm kiếm thông tin về cách xây dựng các loại mái nhà phong thủy? Với bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giúp bạn nắm rõ mọi thông tin một cách chi tiết nhất.

      Mái nhà là gì? Hiện nay có những loại mái nhà phổ biến nào?

      Mái nhà là phần của ngôi nhà hoặc công trình xây dựng nằm ở phía trên, thường được dùng để che phủ và bảo vệ ngôi nhà khỏi tác động của thời tiết và môi trường bên ngoài. Chức năng chính của mái nhà là tạo ra một lớp vật lý bảo vệ không gian bên trong ngôi nhà khỏi mưa, nắng, gió, tuyết và các yếu tố thời tiết thất thường khác. Ngoài ra, mái nhà còn có vai trò trong việc cách nhiệt và cách âm, giúp duy trì nhiệt độ và âm thanh ổn định trong ngôi nhà.

      Theo phong thủy, mái nhà không chỉ là nơi che nắng che mưa cho gia đình mà còn là nơi tụ khí, tụ vận.

      Bời vì ảnh hưởng đến cuộc sống các thành viên trong nhà nên khi thiết kế căn nhà, gia chủ cần để ý thiết kế mái nhà sao cho phù hợp với cảnh quan mà còn phải phù hợp với phong thủy, giúp gia đình hài hòa, an lạc.

      Xét về mặt khoa học, thì mái nhà có thể điều hòa không khí bên ngoài, che đậy cả ngôi nhà và bảo vệ ngôi nhà nên kết hợp yếu tố khoa học cùng phong thủy thì bố cục một mái nhà chuẩn phải thỏa 3 yếu tố:

      • Bài thủy: Ngăn cản nước, sương khỏi nội thất và gia chủ bên trong ngôi nhà.
      • Cách nhiệt: Ngăn cách nhiệt độ bên ngoài môi trường như ánh nắng mặt trời, khí nóng để bảo vệ nội thất và gia chủ.
      • Triệt lôi: Che chở các thành viên và nội thất trong nhà khỏi sấm sét.

      Tùy theo chất liệu và kiểu dáng, mái nhà được chia thành nhiều loại khác nhau và bạn có thể lựa chọn loại mái cụ thể tùy vào các yếu tố như vị trí địa lý, ngân sách và sở thích cá nhân. Hiện nay có những loại mái phổ biến và được nhiều người ưa chuộng như:

      • Mái bằng: Mái bằng là loại mái phẳng, thường không có góc nghiêng đáng kể. Đây là một kiểu mái đơn giản, phổ biến nhất ở Việt Nam và thường được sử dụng cho các công trình công nghiệp hoặc nhà ở với thiết kế hiện đại.
      • Mái nhà kiểu nhọn: Mái nhà kiểu nhọn là kiểu mái thường thấy trong kiến trúc truyền thống và có lối thiết kế mang lại vẻ đẹp cổ điển. Đúng như tên gọi, loại mái này được thiết kế với một phần nhọn và cao hơn ở trên đỉnh như hình tam giác.
      • Mái hình vòm hoặc mái tròn: Mái hình vòm hoặc mái tròn được thiết kế và xây dựng với hình dạng tròn hoặc lục giác. Đây là loại mái độc đáo và thường xuất hiện trong kiến trúc hiện đại, tôn vinh vẻ đẹp đậm chất nghệ thuật kiến trúc vừa chỉn chu, tinh tế vừa độc đáo, sáng tạo.
      • Mái cao vút: Mái cao vút là kiểu mái ít được dùng trong thiết kế, xây dựng nhà ở mà thay vào đó thường được thấy ở các công trình tôn giáo như nhà thờ, giáo đường,...
      • Mái sóng lượn: Mái sóng lượn có các đường cong lượn sóng bên dưới, tạo ra một diện mạo độc đáo và sinh động cho công trình kiến trúc, thường được dùng ở các trung tâm văn hóa nhà nhà thi đấu, sân vận động,...
      • Mái nhà kiểu giữa cao, hai bên thấp: Mái nhà kiểu này có một phần trung tâm cao hơn hai bên cạnh còn lại, tạo nét độc đáo và điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà.

      Gợi ý chọn màu sắc sofa hợp phong thủy cho mệnh Mộc

      Đọc tiếp

      Phong thủy mái nhà đối với từng loại kiểu mới phổ biến hiện nay

      Phong thủy mái nhà đối với mái bằng

      Theo quan niệm phong thủy, mái bằng tượng trưng cho hành Thổ, có ý nghĩa thể hiện sự bằng phẳng và vững chãi. Khi xây dựng ngôi nhà với mái bằng, việc chọn hướng của ngôi nhà có thể có tác động đến sự hài hòa và cân bằng trong cuộc sống của gia chủ.

      Thông thường, gia chủ nên ưu tiên hướng Nam hoặc Tây để đón hành Hỏa và hành Kim khi xây dựng nhà với mái bằng. Hành Hỏa và hành Kim là hai yếu tố hài hòa với hành Thổ, thường được xem là các yếu tố tích cực trong phong thủy, biểu hiện sự năng động, thịnh vượng, và thăng tiến.

      phong-thuy-mai-nha-doi-voi-tung-kieu-mai-nha-pho-bien-hien-nay-onehousing-1

      Mái bằng trong phong thủy tượng trưng cho hành Thổ (Nguồn: Bách hóa xanh)

      Ngoài ra, việc nâng cao nền nhà cũng có thể được cân nhắc nhằm giảm độ truyền nhiệt vào ngôi nhà trong cả mùa hè và mùa đông. Đối với mái bằng làm từ gỗ, việc sử dụng ván ốp mỏng hoặc vải thay cho giấy dán tường cũng có thể tạo sự bền vững tốt hơn cho kiến trúc nhà ở.

      Phong thủy mái nhà đối với mái nhà kiểu nhọn

      Mái nhà kiểu nhọn mang ý nghĩa của sự cầu tiến, nghị lực và mạnh mẽ, chính những đặc điểm này trong hành Hỏa đã khiến nó trở thành một lựa chọn ưa thích cho nhiều người. Khi xây dựng mái nhà kiểu nhọn, việc chọn hướng của ngôi nhà đóng vai trò quan trọng và là yếu tố nên được cân nhắc khi xét theo khía cạnh phong thủy.

      Đối với mái nhà kiểu nhọn, hướng Đông Nam và hướng Đông là hai hướng phù hợp nhất có thể đón thuộc tính của hành Mộc, giúp tạo ra không gian mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Điều này nhằm hạn chế nhược điểm của loại mái nhọn là nhiệt độ dễ bị ảnh hưởng và thay đổi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh hướng Tây - Tây Bắc hoặc hướng Bắc, những hướng này dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến đổi trong không khí, gây ra sự bất ổn định đối với nhiệt độ trong nhà.

      Ngoài việc xem xét hướng, vật liệu xây dựng cũng có thể ảnh hưởng đến phong thủy của mái nhà kiểu nhọn. Bạn có thể sử dụng gạch ngói thay vì mái tôn để tạo nên sự thẩm mỹ và  mang đến nét kiến trúc đậm phong cách truyền thống độc đáo.

      Phong thủy mái nhà đối với mái hình vòm hay mái tròn

      Theo quan niệm phong thủy, loại mái hình vòm hay hình tròn tượng trưng cho hành Kim, mang theo ý nghĩa của sự thịnh vượng, giàu có và nổi bật. Khi xây dựng mái hình vòm hoặc mái tròn, hướng Tây thuộc hành Kim và hướng Bắc thuộc hành Thủy là hai hướng tốt và phù hợp nhất. Ngoài ra, gia chủ cũng nên tránh hướng Đông và Nam khi xây dựng loại mái nhà này vì đây là nơi hành Mộc và Hỏa đặt trụ, sẽ tạo nên sự xung khắc, mất sự cân bằng và hài hòa cho không gian nhà ở.

      phong-thuy-mai-nha-doi-voi-tung-kieu-mai-nha-pho-bien-hien-nay-onehousing-2

      Thiết kế mái vòm thuộc hành Kim tôn lên vẻ đẹp độc đáo (Nguồn: Nội thất Ông Kiến)

      Bên cạnh những lưu ý về hướng, màu sắc cũng đóng vai trò quan trọng trong phong thủy mái nhà kiểu này. Theo đó, bạn nên sử dụng màu xám hoặc những tông màu tương tự nhằm tượng trưng cho yếu tố kim loại trong hành Kim. Màu sắc này cũng giúp tôn lên sự hiện đại, sáng tạo và độc đáo của kiểu mái tròn, mái vòm này.

      Phong thủy mái nhà đối với mái cao vút

      Mái cao vút trong thiết kế mang đến vẻ trang trọng và tôn nghiêm, thuộc hành Mộc trong quan niệm phong thủy. Hình dạng loại mái này thường được ví như ngọn núi đứng độc lập, vì thế, bạn cần lưu ý hơn khi áp dụng phong thủy nhằm đảm bảo sự cân bằng và hài hòa trong ngôi nhà.

      Thông thường, gia chủ nên tránh hướng Tây thuộc hành Kim và hướng Đông thuộc hành Thủy khi xây dựng loại mái cao vút này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dụng gỗ hoặc các vật liệu tự nhiên để tạo sự ấm áp, gần gũi và quen thuộc. Việc sử dụng các vật liệu này sẽ hài hòa hơn với hành Mộc của loại mái cao vút, mang đến sự ấm cúng, gần gũi cho không gian.

      Phong thủy mái nhà đối với mái sóng lượn

      Mái sóng lượn là loại kiến trúc mái nhà độc đáo và hiếm thấy trong nhà ở thông thường, theo quan niệm phong thủy, loại mái nhà này thuộc về hành Thủy do có hình dạng như sóng biển uốn lượng.

      phong-thuy-mai-nha-doi-voi-tung-kieu-mai-nha-pho-bien-hien-nay-onehousing-3

      Thiết kế mái nhà sóng lượn nổi bật và độc đáo (Nguồn: Cafeland)

      Để tránh gây thiếu ổn định và mất cân bằng trong không gian sống, bạn nên tránh xây dựng mái nhà theo hướng Đông, Nam và Tây. Thay vào đó, hướng phương Bắc thuộc Huyền Vũ là sự lựa chọn tốt và phù hợp nhất để tận dụng những lợi ích và ưu điểm của hành Thủy.

      Phong thủy mái nhà đối với mái nhà kiểu giữa cao, hai bên thấp

      Loại mái kiểu giữa cao, hai bên thấp có hình dáng giống một ngọn núi đá lớn đứng giữa không gian. Đây là kiểu mái thuộc hành Hỏa, tượng trưng cho tính chất mạnh mẽ, sôi nổi, nhiệt huyết và bản lĩnh của ngọn lửa.

      Xét theo khía cạnh phong thủy, mái nhà kiểu giữa cao, hai bên thấp thường nên tránh xây dựng ở các hướng có liên quan đến hành Hỏa như hướng Tây và Tây Nam. Điều này sẽ làm tăng yếu tổ Hóa, tạo nên sự nóng bức và mất đi sự thanh tĩnh, hài hòa của không gian sống. Thay vào đó, hướng Đông hoặc Đông Nam là hai hướng phù hợp bởi vì những hướng này liên quan đến hành Mộc, giúp mang lại sự ổn định và cân bằng cho không gian nhà ở.

      Như thế, OneHousing đã giới thiệu đến bạn đôi nét về phong thủy mái nhà, đồng thời đưa ra một số hướng dẫn về việc thiết kế, xây dựng các loại mái nhà phong thủy một cách đúng đắn và phù hợp nhất. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể tìm được câu trả lời cho những vấn đề mình đang thắc mắc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Người mệnh Hỏa có nên đặt bể cá phong thủy trong nhà?

      Thiết kế bể cá hợp phong thủy cho người mệnh Thổ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương