Nồm ẩm không còn là nỗi lo với những cách giữ nhà cửa khô ráo sau đây

      Nồm ẩm không còn là nỗi lo với những cách giữ nhà cửa khô ráo sau đây

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/03/2024
      Nồm ẩm xuất hiện vào những ngày cuối xuân không còn là nỗi lo khi bạn biết cách dọn dẹp nhà cửa và thiết kế nội thất 2024 dưới đây.

      Nồm ẩm gây phiền toái và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống gia đình. Thời tiết nồm ẩm, mưa phùn khiến ngôi nhà lúc nào cũng trong tình trạng “đổ mồ hôi”, ẩm ướt, thậm chí còn có mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên khi nắm được những bí quyết dọn dẹp nhà cửa và thiết kế nội thất dưới 2024 dưới đây, nồm ẩm sẽ không còn là nỗi lo cho gia đình bạn. 

      Nồm ẩm là gì và thường xuất hiện vào khoảng thời gian nào?

      Nồm ẩm là một hiện tượng thời tiết đặc trưng của miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía đông Bắc Bộ, thường thấy trong khoảng thời gian cuối mùa xuân, chủ yếu từ tháng 2-4 hàng năm. Đây là tình trạng khi không khí trở nên ẩm ướt, dẫn đến sự ngưng tụ của hơi nước trên các bề mặt, bao gồm cả cửa kính, tường, và đồ đạc trong nhà.

      Nồm ẩm khiến căn nhà trở nên ẩm ướt, trơn trượt và có mùi hôi khó chịu (Nguồn: MediaMart)

      Nồm ẩm có thể gây ra nhiều vấn đề phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Với độ ẩm cao, không khí trở nên ẩm ướt và có cảm giác lạnh hơn, đặc biệt vào thời điểm ban đêm và sáng sớm. Điều này có thể khiến cho việc đi lại và làm việc trở nên khó khăn, đối với những người dễ bị viêm mũi, viêm họng, hoặc các vấn đề hô hấp khác.

      Ngoài ra, nồm ẩm cũng có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe và vệ sinh. Với độ ẩm cao, nhà cửa sẽ có nguy cơ phát triển nấm mốc gây ra mùi hôi khó chịu, dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như dị ứng, viêm phổi và các bệnh hô hấp khác. Ngoài ra, đồ đạc trong nhà như sách, giày dép, thậm chí là thiết bị điện tử cũng có thể bị ẩm ướt và hư hỏng. 

       

      Cách dọn dẹp và giữ nhà cửa khô ráo khi thời tiết nồm ẩm

      Đọc tiếp

      Để giảm thiểu ảnh hưởng của nồm ẩm, việc dọn dẹp vệ sinh và giữ cho nhà cửa khô ráo là điều quan trọng. Các biện pháp như sử dụng máy sưởi hoặc máy hút ẩm có thể giúp điều chỉnh độ ẩm trong nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những cách sau để hạn chế tác động của hiện tượng nồm ẩm đến tổ ấm thân yêu của mình.

      Đóng cửa thật kín

      Trong những ngày trời nồm ẩm, khi sàn nhà, tường và đồ đạc dường như lúc nào cũng ướt sũng, nhiều người nghĩ mở cửa sổ hoặc cửa chính giúp không khí lưu thông và gió thổi vào nhà sẽ giúp đồ đạc khô nhanh hơn. Tuy nhiên, trên thực tế đây là một điều sai lầm.

      Việc mở cửa trong những ngày nồm ẩm chỉ làm cho không khí ẩm tràn vào nhà nhiều hơn, tăng thêm độ ẩm trong không gian sống. Thay vào đó, để giữ cho nhà của bạn luôn khô ráo, hãy hạn chế mở cửa, sử dụng điều hòa hoặc bật quạt để tạo ra sự lưu thông không khí trong nhà. Điều này sẽ giúp duy trì nhà cửa khô ráo và thoải mái hơn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ phát triển của nấm mốc và các vấn đề sức khỏe.

      Lau nhà cửa bằng khăn khô

      Trong những ngày nồm ẩm, nền nhà sẽ trở nên nhớp nháp, tạo cảm giác không sạch sẽ. Vì vậy, một số người thường có xu hướng sử dụng nước hoặc chất tẩy rửa để làm sạch. Tuy nhiên, điều này có thể làm tăng thêm tình trạng ẩm ướt cho sàn nhà.

      Việc sử dụng nước hoặc chất tẩy rửa khi lau nhà không chỉ làm cho sàn nhà ẩm ướt, trơn trượt mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Nguyên nhân do các hóa chất tạo mùi trong chất tẩy rửa sẽ không thể bay hơi và tích tụ trong phòng, gây kích ứng đường hô hấp. 

      Bạn chỉ nên lau sàn nhà bằng khăn khô để ngăn tình trạng nồm ẩm (Nguồn: CafeLand)

      Thay vào đó, một phương pháp an toàn, hiệu quả và đơn giản hơn hẳn là lau nhà bằng giẻ khô. Điều này giúp loại bỏ bụi bẩn và hấp thụ độ ẩm, giúp cho sàn nhà khô ráo và giảm thiểu nguy cơ trơn trượt.

      Dùng các chất, vật liệu để hút ẩm

      Mặc dù sử dụng máy hút ẩm là một giải pháp hiệu quả để hạn chế tình trạng ẩm mốc, nhưng không phải ai cũng có điều kiện để mua. Tuy nhiên, có một số vật liệu có khả năng hút ẩm tự nhiên mà bạn có thể tận dụng giữ cho không gian sống của mình luôn khô ráo và sạch sẽ.

      Baking soda là một trong những vật liệu phổ biến và hiệu quả nhất để hút ẩm trong không gian nhỏ. Với khả năng hấp ẩm mạnh mẽ, baking soda giúp duy trì độ ẩm ổn định trong phòng ngủ, phòng tắm hoặc tủ quần áo.

      Nếu bạn đang cần hút ẩm trong không gian lớn hơn, như phòng khách hoặc phòng làm việc, than củi và muối mỏ là lựa chọn tuyệt vời. Cả hai vật liệu này đều có khả năng hấp thụ ẩm mạnh, được đặt vào các túi lưới hoặc hộp để dễ dàng sử dụng và di chuyển. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm như vôi trắng, túi hút ẩm hoặc bình hút ẩm để giúp duy trì không gian sống luôn khô ráo và thoải mái. 

      Ngăn hơi ẩm phát ra từ phòng tắm

      Phòng tắm thường là nơi mang đến nhiều hơi ẩm nhất, vì vậy biện pháp đơn giản như đóng cửa sau khi sử dụng cũng rất hiệu quả. Đối với những gia đình sở hữu bồn tắm, trước khi đổ nước nóng vào bồn, hãy xả nước lạnh vào trước. Điều này giúp làm mát không gian và giảm lượng hơi nước tồn đọng trong phòng tắm đến 90%, ngăn chặn sự ngưng tụ nước. 

      Bật điều hòa ở chế độ khô 

      Độ ẩm phù hợp đối với không gian nhà ở nằm trong khoảng từ 40-60%. Bằng cách duy trì độ ẩm trong khoảng này, bạn có thể ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và các vi khuẩn gây hại khác.

      Bạn có thể bố trí quạt thông gió trong phòng bếp và phòng tắm để tạo sự lưu thông không khí, loại bỏ độ ẩm dư thừa trong nhà. Ngoài ra, việc sử dụng máy hút ẩm hoặc bật điều hòa với chế độ khô cũng là một cách hiệu quả. Việc này giúp loại bỏ độ ẩm dư thừa trong không gian sống, tạo ra một môi trường khô ráo và dễ chịu.

      Ngoài những biện pháp trên, bạn cũng lưu ý nên giữ cho tủ quần áo luôn khô ráo, sử dụng tinh dầu thơm để hạn chế mùi hôi từ ẩm mốc. Bên cạnh đó, hạn chế đặt quá nhiều cây xanh trong phòng. Mặc dù khiến không gian trở nên xanh mát và trong lành hơn, thế nhưng một lượng lớn cây xanh có thể tạo ra độ ẩm cao, khiến không khí trong nhà càng thêm ẩm ướt.

      Như vậy, bài viết trên đã cung cấp những biện pháp vừa đơn giản vừa hiệu quả trong việc dọn dẹp nhà cửa và thiết kế nội thất 2024 để hạn chế tình trạng nồm ẩm. Hy vọng, bạn sẽ có thêm nhiều tips hay để vượt qua những ngày nồm ẩm của tiết trời miền Bắc.

      Xem thêm

      Mua nhà có nên chờ sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Techcombank cho vay mua nhà: Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương