Những vấn đề cần lưu ý khi mua nhà cũ

      Những vấn đề cần lưu ý khi mua nhà cũ

      Onehousing image
      4 phút đọc
      06/03/2024
      Khi mua nhà cũ cần lưu những vấn đề gì để tránh những rủi ro không đáng có? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về thắc mắc này.

      Mua nhà cũ là một trong những giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn khi chưa đủ điều kiện kinh tế để mua nhà đặc biệt là tại các khu vực thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Tuy nhiên, khi mua nhà cũ bạn cần xem xét kỹ lưỡng một số vấn đề như pháp lý nhà ở, tình trạng căn nhà,...để hạn chế rủi ro. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

      nhung-van-de-can-luu-y-khi-mua-nha-cu-onehousing-1

      Những vấn đề cần lưu ý khi mua nhà cũ (Nguồn: Vietnamnet)

      Ưu nhược điểm khi mua nhà cũ

      Sở hữu cho mình một tổ ấm riêng là mơ ước của rất nhiều gia đình hiện nay, để có thể yên tâm “an cư lạc nghiệp". Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kinh tế để mua nhà khi mà giá cả ngày càng đắt đỏ. Do đó, nhiều gia đình đã tiết kiệm chi phí bằng cách lựa chọn mua nhà cũ.

      Đây là một giải pháp an toàn tài chính nhưng bạn nên cân nhắc kỹ ưu nhược điểm của việc mua nhà cũ để đưa ra quyết định đúng đắn.

      Một vài ưu điểm khi bạn lựa chọn mua nhà cũ:

      • Mua nhà cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm khoảng 10 - 20% so với các căn nhà mới có cùng vị trí và diện tích.
      • Thông thường, nhà cũ sẽ được bán lại khi chủ nhà cần chuyển nơi ở mới, gặp một số vấn đề khó khăn về tài chính,...Điều này giúp bạn dễ dàng thương lượng, đàm phán giá mua bán với họ hơn.
      • Tân trang, trang trí lại ngôi nhà theo sở thích cá nhân, gia đình.
      • Dễ dàng điều tra về lịch sử và pháp lý nhà ở.

      nhung-van-de-can-luu-y-khi-mua-nha-cu-onehousing-2

      Ưu nhược điểm khi mua nhà cũ (Nguồn: Cafeland)

      Tuy nhiên, hình thức mua nhà cũ vẫn còn tồn tại một số hạn chế sau:

      • Rủi ro về pháp lý nhà ở như chung sổ đỏ, tranh chấp pháp lý,...Nếu không tìm hiểu kỹ về vấn đề pháp lý nhà ở, người mua có thể gặp một số rủi ro như không được cấp sổ đỏ, không thể ở,...
      • Người mua phải mất thêm chi phí cải tạo, tân trang, sửa chữa lại ngôi nhà.
       

      Những vấn đề cần lưu ý khi mua nhà cũ

      Đọc tiếp

      Theo quan điểm của nhiều người giàu tại Trung Quốc, chúng ta không nên mua nhà cũ kể cả khi cần phải tiết kiệm được một số tiền rất lớn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lựa chọn giải pháp này để tiết kiệm chi phí và sớm sở hữu được tổ ấm riêng cho mình thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh những rủi ro không đáng có.

      Vấn đề về cơ sở vật chất

      Với ưu điểm là giá rẻ, thuận tiện cho người mua có thể dọn vào ở ngay hoặc có thể tiết kiệm chi phí sắm sửa nội thất so với nhà mới, mua nhà cũ được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn. Thế nhưng sau một thời gian dài sử dụng, nhà cũ sẽ thường gặp các vấn đề về cơ sở vật chất như tường bị rạn nứt, ẩm mốc, hệ thống cống ngầm tắc nghẽn,...Những vấn đề này thường xuất hiện sau khi người mua ở được một thời gian dài.

      Cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, an toàn, sức khỏe thể chất và tinh thần của cả gia đình mà còn phải tốn kém thời gian và tiền bạc để sửa chữa. Đây là vấn đề quan trọng bạn cần quan tâm khi lựa chọn giải pháp mua nhà cũ.

      nhung-van-de-can-luu-y-khi-mua-nha-cu-onehousing-3

      Cơ sở vật chất cần lưu ý khi mua nhà cũ (Nguồn: RETI Proptech)

      Thiết kế lỗi thời, chất lượng dịch vụ kém

      Các ngôi nhà cũ thường được xây dựng nhiều năm sẽ có thiết kế không phù hợp với xu hướng hiện nay. Đặc biệt là ở các khu chung cư cũ có thiết kế lỗi thời, ít thang máy, cầu thang bộ nhỏ rất bất tiện cho bạn di chuyển đi lại cũng như vận chuyển đồ đạc vào nhà.

      Ngoài ra, tiện ích nội ngoại khu cũng là vấn đề quan trọng bạn cần lưu ý khi mua nhà cũ. Bạn cần xem xét kỹ lưỡng về các tiện ích như trường học, siêu thị, bệnh viện,...có đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình hay không trước khi quyết định mua.

      Tính thanh khoản kém, giá trị căn nhà không được bảo toàn

      Khác với việc mua nhà mới, nhà cũ sẽ có tuổi thọ ít hơn, giá trị cũng giảm dần theo thời gian. Mua nhà mới được coi là một đầu tư sinh lời vì theo nhu cầu của thị trường giá nhà đất sẽ ngày càng tăng cao, lúc này bạn có thể bán lại nhà và có thêm một khoản tiền chênh lệch.

      Còn khi mua nhà cũ, thời gian sử dụng lâu và mất thêm chi phí sửa chữa nên rất nhiều gia đình e ngại khi mua lại điều này khiến cho tính thanh khoản của ngôi nhà kém. Bạn có thể cân nhắc thêm về vấn đề này trước khi quyết định mua nhà cũ.

      Trên đây là một số vấn đề bạn cần lưu ý khi quyết định mua nhà cũ. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để lựa chọn cho mình một tổ ấm phù hợp, đảm bảo khả năng tài chính cũng như nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

      Xem thêm

      8 chiến lược thông minh để tiết kiệm tiền mua nhà trong vòng một năm

      500 triệu: Mua nhà trả góp hay gửi tiết kiệm và ở nhà thuê?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương