Những sai lầm phổ biến khi đa dạng hóa danh mục đầu tư | OneHousing

      Những sai lầm phổ biến khi đa dạng hóa danh mục đầu tư

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/06/2024
      Tìm hiểu những sai lầm phổ biến khi đa dạng hóa danh mục đầu tư qua bài viết sau để biết cách đa dạng danh mục hiệu quả, có lợi nhuận.

      Người ta hay nói, thương trường là chiến trường, để chống chọi với thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhà đầu tư cần có chiến lược rõ ràng. Chiến lược tốt nhất là đa dạng hóa danh mục đầu tư. Để tìm hiểu thêm về hoạt động đa dạng hóa danh mục đầu tư, bạn đọc có thể theo dõi bài viết sau đây. 

      Thông tin về đa dạng hóa danh mục đầu tư 

      Đa dạng hóa danh mục đầu tư là chiến lược đầu tư mà bạn phân bổ tiền vào nhiều loại tài sản khác nhau để giảm thiểu rủi ro và tăng cường cơ hội sinh lợi. Thay vì đầu tư toàn bộ vào một loại tài sản như cổ phiếu, trái phiếu hoặc một kênh đầu tư duy nhất, việc đa dạng hóa cho phép bạn sở hữu nhiều loại tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt, bất động sản, vàng hoặc hàng hóa khác.

      nhung-sai-lam-pho-bien-khi-da-dang-hoa-danh-muc-dau-tu-onehousing-1

      Đa dạng hóa danh mục đầu tư là cách phân bổ tiền vào nhiều loại tài sản khác nhau (Nguồn: Timo)

      Khi bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư, bạn đang cân nhắc lại rủi ro giữa các khoản đầu tư của mình. Khi một lĩnh vực đầu tư bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào đó, các lĩnh vực khác có thể giúp bù đắp những tổn thất đó. Điều này giúp giảm thiểu tổng rủi ro trong danh mục đầu tư của bạn và tăng cơ hội sinh lợi trong thời gian dài.

      Tuy nhiên, đa dạng hóa danh mục đầu tư không đảm bảo an toàn hoàn toàn cho danh mục đầu tư của bạn. Vẫn có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường hoặc các loại tài sản khác nhau trong danh mục đầu tư của bạn. Do đó, việc đa dạng hóa các danh mục đầu tư chỉ là một trong những cách giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi đầu tư.

       

      Lợi ích của việc đa dạng hóa danh mục đầu tư

      Đọc tiếp

      Đa dạng hóa danh mục đầu tư mang đến nhiều lợi ích cho các nhà tài chính đầu tư như sau:

      • Giảm rủi ro: Phân bổ tiền vào nhiều loại tài sản khác nhau giúp hạn chế rủi ro về dòng tiền đầu tư của bạn. Nếu lĩnh vực này bị tổn thất thì các lĩnh vực khác sẽ bù đắp lại, hạn chế tổn thất về tiền bạc khi đầu tư.  
      • Tăng tính linh hoạt: Đa dạng hóa có thể giúp bạn dễ dàng thay đổi việc đầu tư của mình. Bạn có thể điều chỉnh phần trăm đầu tư trong các loại tài sản khác nhau để tận dụng cơ hội đầu tư mới và tránh rủi ro tiềm ẩn.
      • Tăng lợi nhuận: Đa dạng hóa danh mục đầu tư cho phép bạn tận dụng cơ hội đầu tư khác nhau và tăng thêm cơ hội sinh lợi nhuận. Nếu chỉ đầu tư vào một loại tài sản duy nhất, bạn có thể bỏ lỡ các cơ hội đầu tư khác mang lại lợi nhuận cao hơn.
      • Đạt được mục tiêu đầu tư: Phân bổ tiền vào nhiều loại tài sản khác nhau có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đầu tư của mình.  

      nhung-sai-lam-pho-bien-khi-da-dang-hoa-danh-muc-dau-tu-onehousing-2

      Phân bổ tiền vào nhiều tài sản khi đầu tư giúp chống chọi với thị trường cạnh tranh (Nguồn: Quỹ đầu tư iFun)

      Những sai lầm thường gặp khi đa dạng hóa danh mục đầu tư

      Dưới đây là một số sai lầm thường gặp khi đa dạng hóa danh mục đầu tư: 

      Chưa tìm hiểu kỹ các loại tài sản đầu tư

      Nhiều nhà đầu tư tin rằng việc mua nhiều loại tài sản như cổ phiếu, trái phiếu là đa dạng hóa danh mục, nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Thực tế, đa dạng hóa danh mục chỉ mang lại hiệu quả khi hệ số tương quan giữa các loại tài sản là dưới 1.

      nhung-sai-lam-pho-bien-khi-da-dang-hoa-danh-muc-dau-tu-onehousing-3

      Chưa hiểu rõ các loại tài sản là sai lầm thường gặp ở các nhà đầu tư (Nguồn: Đầu tư từ đâu)

      Các loại tài sản như cổ phiếu, tiền ảo hay bất động sản có mức độ rủi ro khá cao. Các tài sản này thường biến động cùng nhau,\ và hệ số tương quan của chúng gần bằng 1. Do đó, trước khi thực hiện đa dạng hóa danh mục, bạn cần hiểu rõ về bản chất của từng loại tài sản.

      Mục tiêu đầu tư chưa rõ ràng

      Nếu bạn không chấp nhận được mức độ rủi ro cao và chỉ có khả năng nắm giữ tài sản trong ngắn hạn, thì không nên đầu tư vào chứng khoán hoặc tiền ảo. Các loại tài sản này thường có biến động mạnh, và nếu bạn lo lắng về rủi ro, bạn có thể không đưa ra được những quyết định chính xác trong ngắn hạn. Hãy lập ra một kế hoạch đầu tư rõ ràng trước khi hành động.

      Ngược lại, nếu bạn còn trẻ và sẵn lòng chấp nhận mức độ rủi ro cao để có cơ hội kiếm được lợi nhuận lớn, thì việc phân bổ một phần lớn tài sản vào cổ phiếu có thể là lựa chọn tốt nhất.

      Danh mục đầu tư phức tạp

      Đa dạng hóa quá mức có thể là một sai lầm phổ biến của nhiều nhà đầu tư. Việc nắm giữ quá nhiều loại tài sản có thể dẫn đến giảm lợi nhuận và tăng chi phí quản lý. Lợi nhuận từ các loại tài sản có thể bị triệt tiêu lẫn nhau và bạn cần phải thực hiện nhiều giao dịch để duy trì tỷ trọng đầu tư đã đề ra. 

      Quá đa dạng cũng làm cho việc quản lý danh mục trở nên khó khăn hơn. Theo kinh nghiệm cá nhân, với phần vốn đầu tư vào chứng khoán, tối đa nên có 3 cổ phiếu trong danh mục. Nhiều hơn 3 cổ phiếu có thể làm mất thời gian để phân tích và theo dõi chúng.

      Không thường xuyên tái cấu trúc danh mục đầu tư

      Tái phân bổ danh mục thường xuyên có thể là cơ hội lớn để giảm thiểu rủi ro đối với các tài sản đang được định giá cao và tăng cơ hội kiếm lợi nhuận từ các tài sản đang được định giá thấp. Trong các quỹ đầu tư chuyên nghiệp, việc tái phân bổ danh mục được coi là một hoạt động quan trọng và tạo ra sự khác biệt so với nhà đầu tư cá nhân.

      Cách đa dạng hóa danh mục đầu tư an toàn và hiệu quả

      Để đa dạng hóa danh mục đầu tư một cách hiệu quả, bạn có thể thực hiện các bước sau:

      • Bước 1: Xác định mục tiêu và thời gian đầu tư tối đa: Xác định rõ mục tiêu tài chính và thời gian đầu tư tối đa của bạn. Mỗi người có một mục tiêu và quy mô vốn khác nhau, do đó, điều này sẽ giúp bạn lựa chọn tài sản đầu tư phù hợp.
      • Bước 2: Lựa chọn tài sản thích hợp: Nhớ rằng lợi nhuận luôn đi kèm rủi ro. Chọn loại tài sản đầu tư phù hợp với mục tiêu và năng lực tài chính của bạn. Xác định rõ mục tiêu và khẩu vị rủi ro trước khi đưa ra quyết định đầu tư.
      • Bước 3: Đánh giá và tái cân bằng danh mục đầu tư: Thực hiện tái cân bằng danh mục đầu tư thường xuyên để quay lại mức rủi ro chiến lược đã xác định. Đánh giá và điều chỉnh tỷ trọng của các loại tài sản trong danh mục sau mỗi khoảng thời gian nhất định. Tái cân bằng danh mục giúp đảm bảo danh mục của bạn luôn phản ánh mục tiêu đầu tư và giảm thiểu rủi ro.


      Trên đây là khái niệm cũng như những sai lầm phổ biến khi đa dạng hóa danh mục đầu tư. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn đọc nắm rõ những sai lầm để không mắc phải trong quá trình đầu tư của mình.

      Xem thêm

      Bí quyết độc lập tài chính, xây dựng phiên bản tốt nhất cho phái đẹp

      6 kiến thức tài chính cốt lõi giúp bạn vững vàng tương lai

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương