6 kiến thức tài chính cốt lõi giúp bạn vững vàng tương lai | OneHousing

      6 kiến thức tài chính cốt lõi giúp bạn vững vàng tương lai

      Onehousing image
      7 phút đọc
      14/06/2024
      Nắm vững các kiến thức tài chính là cách để bạn có thể quản lý được tài chính cá nhân, kiểm soát chi tiêu tốt giúp đảm bảo chất lượng cuộc sống.

      Hiểu rõ về kiến thức tài chính không chỉ đơn thuần là cách sử dụng tiền hợp lý, mà điều này còn giúp bạn hiểu thêm về các sản phẩm tài chính cũng như cách thức hoạt động của thị trường tài chính. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn đọc 6 kiến thức tài chính cốt lõi, nắm được các kiến thức này sẽ giúp bạn vững vàng trong tương lai. 

      Kiến thức tài chính là gì?

      Kiến thức tài chính bao gồm các thông tin, kiến thức và kỹ năng về tiết kiệm, đầu tư, quản lý nợ, lập kế hoạch tài chính, các thuật ngữ và sản phẩm tài chính như lãi suất, chứng khoán, ngân hàng, liên quan đến việc quản lý và sử dụng tiền bạc và tài sản một cách hiệu quả.

      6-kien-thuc-tai-chinh-cot-loi-giup-ban-vung-vang-tuong-lai-onehousing-1

      Kiến thức tài chính là thông tin về kỹ năng quản lý dòng tiền và tài sản hiệu quả (Nguồn: TOPI)

      Tiếp cận kiến thức tài chính từ sớm giúp bạn hiểu về thị trường tài chính, đánh giá rủi ro và lợi ích trong quyết định, quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp. Đối với kế hoạch tài chính thành công, kiến thức tài chính là điều kiện tiên quyết, giúp hiểu rõ tình hình tài chính, xác định mục tiêu cụ thể và chọn phương pháp phù hợp để đạt được mục tiêu.

       

      Lợi ích khi nắm vững kiến thức tài chính

      Đọc tiếp

      Dưới đây là một số lợi ích khi bạn nắm vững các kiến thức tài chính cốt lõi:

      • Xây dựng thói quen tài chính lành mạnh: Kiến thức tài chính giúp cá nhân hiểu rõ về quản lý tiền bạc hiệu quả, từ việc lập ngân sách, tiết kiệm, đầu tư cho đến quản lý nợ và bảo vệ tài sản. Điều này giúp xây dựng thói quen tài chính lành mạnh, đảm bảo sự ổn định và tiến bộ trong cuộc sống.
      • Tránh bẫy nợ: Hiểu về tài chính sẽ giúp bạn biết rõ về rủi ro và hậu quả của nợ, giúp quản lý nó một cách hiệu quả để tránh căng thẳng tài chính và xây dựng cơ sở tài chính vững chắc. Đồng thời, kiến thức này cũng mở ra nhiều cơ hội kiếm tiền, tăng thu nhập và giảm thiểu nợ nần.
      • Sức khỏe tài chính cá nhân tốt hơn: Hiểu rõ về kiến thức tài chính giúp bạn đánh giá được các rủi ro tài chính từ các nguồn khác nhau như biến động thị trường, lạm phát, hoặc thất thoát tài sản.  

      6 kiến thức tài chính cốt lõi giúp bạn quản lý dòng tiền tốt, vững vàng trong tương lai

      Tham khảo 6 kiến thức tài chính cốt lõi giúp bạn quản lý dòng tiền, hạn chế rủi ro khi vay nợ và đảm bảo tài chính vững chắc trong tương lai:

      Kiếm tiền

      Kiếm tiền là một phần trong kiến thức tài chính, với mục đích thoả mãn nhu cầu cá nhân và đạt được mục tiêu là "làm giàu" của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng giỏi trong việc kiếm tiền, việc này còn phụ thuộc vào kỹ năng và cách áp dụng kiến thức tài chính của mỗi người. Sau đây là một vài kỹ năng kiếm tiền hiệu quả mà bạn cần biết: 

      • Kỹ năng nghề nghiệp: Hiểu biết về lĩnh vực, nghề nghiệp bạn đang làm và các kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực đó.
      • Kỹ năng đầu tư: Hiểu biết về các cơ hội đầu tư và các công cụ tài chính khác nhau để tối ưu hóa lợi nhuận.
      • Kỹ năng kinh doanh: Hiểu biết về khởi nghiệp và quản lý doanh nghiệp.
      • Kỹ năng mềm: Bao gồm khả năng giao tiếp, quản lý thời gian, sự kiên nhẫn và khả năng học hỏi.
      • Khả năng duy sáng tạo: Giúp tạo ra những giá trị độc đáo và tăng cường thu nhập.
      • Kỹ năng quản lý tài chính cá nhân: Hiểu biết về cách quản lý thu nhập, tiết kiệm, quản lý nợ và đầu tư để tối ưu hóa tài chính cá nhân.

      6-kien-thuc-tai-chinh-cot-loi-giup-ban-vung-vang-tuong-lai-onehousing-2

      Hiểu rõ kiến thức kiếm tiền mới giúp bạn có thêm thu nhập ổn định (Nguồn: CafeBiz)

      Tiết kiệm 

      Kiến thức tài chính về tiết kiệm bao gồm các phương pháp và nguyên tắc để tích luỹ và bảo toàn tiền bạc một cách hiệu quả. Điều này bao gồm:

      • Lập kế hoạch tài chính phù hợp với mục tiêu cá nhân, từ đó xây dựng nguồn tiết kiệm thông qua việc thiết lập ngân sách, kiểm soát chi tiêu và tìm cách tiết kiệm hàng ngày.
      • Hiểu biết về các loại sản phẩm tiết kiệm như gửi tiết kiệm ngân hàng, mua trái phiếu và lựa chọn sản phẩm phù hợp với mục tiêu và tình hình tài chính cá nhân.

      Việc tiết kiệm mang lại nhiều lợi ích quan trọng như:

      • Tạo ra một quỹ dự trữ tiền bạc, để bạn có thể sử dụng trong các tình huống khẩn cấp như mất việc làm, chi phí y tế hoặc sửa chữa nhà cửa.
      • Đạt được các mục tiêu tài chính từ khoản tiết kiệm, giúp trở nên độc lập tài chính và không phụ thuộc vào ai.

      6-kien-thuc-tai-chinh-cot-loi-giup-ban-vung-vang-tuong-lai-onehousing-3

      Tiết kiệm giúp bạn có thêm 1 quỹ dự trữ để sử dụng khi cần thiết (Nguồn: AIA)

      Đầu tư

      Kiến thức tài chính về đầu tư bao gồm cách đánh giá, lựa chọn và quản lý các cơ hội đầu tư để tạo ra lợi nhuận và tăng trưởng tài sản. Điều này bao gồm:

      • Hiểu biết về các loại hình đầu tư phổ biến như cổ phiếu, bất động sản, quỹ đầu tư và hàng hóa, kèm theo cái nhìn sâu sắc về tính chất, rủi ro và tiềm năng sinh lợi của từng loại hình đầu tư.
      • Khả năng đánh giá và quản lý rủi ro đầu tư, cùng việc hiểu rõ về các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận như lãi suất, biến động thị trường và tình hình kinh tế.
      • Xác định mục tiêu đầu tư và phân bổ tài sản một cách cân đối vào từng kênh đầu tư để giảm thiểu rủi ro và tối ưu hoá lợi nhuận.
      • Theo dõi và đánh giá hiệu suất đầu tư để điều chỉnh chiến lược đầu tư khi cần thiết.
      • Hiểu biết về thuế và pháp lý liên quan đến hoạt động đầu tư để tuân thủ các quy định pháp luật và tìm ra các giải pháp khi gặp vấn đề pháp lý.

      Bảo vệ tài sản 

      Kiến thức tài chính về bảo vệ tài sản bao gồm các phương pháp và chiến lược để bảo vệ và tối ưu hóa giá trị của tài sản cá nhân hoặc doanh nghiệp. Các khía cạnh của kiến thức này bao gồm:

      • Mua bảo hiểm cho các tài sản của bạn để bảo vệ chúng trước các rủi ro tài chính có thể xảy ra, như bảo hiểm nhà cửa, xe, y tế, sức khỏe, và bảo hiểm người.
      • Lập ngân sách và xây dựng quỹ dự phòng để bảo vệ cho các nguồn tài sản khác nhau.
      • Quản lý nợ để đảm bảo rằng việc nợ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tài sản của bạn.
      • Hiểu biết về pháp lý liên quan để đảm bảo quyền sở hữu tài sản luôn được xác định rõ ràng và được bảo vệ bởi pháp luật.

      Chi tiêu

      Kiến thức tài chính về chi tiêu là sự hiểu biết về cách quản lý và kiểm soát việc sử dụng tiền bạc một cách thông minh và hiệu quả nhất,  bao gồm:

      • Thiết lập ngân sách và phân bổ tiền cho các mục đích khác nhau như chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm, đầu tư và trả nợ (nếu có).
      • Hiểu sâu hơn về việc ưu tiên trong chi tiêu bằng cách xác định mức độ quan trọng của mỗi mục tiêu, giúp tập trung vào những nhu cầu và mục tiêu quan trọng nhất.
      • Theo dõi và phân tích chi tiêu hàng ngày để nhận biết các khoản không cần thiết, có thể tiết kiệm hoặc cắt giảm để tránh tình trạng nợ gia tăng.
      • Nhận biết ảnh hưởng của lạm phát lên chi tiêu và tìm cách bảo vệ tài sản khỏi tác động tiêu cực của nó.

      Có kiến thức tài chính về chi tiêu giúp bạn tổ chức tài chính cá nhân một cách hiệu quả, từ đó giúp bạn đạt được mục tiêu tài chính và tạo ra một cuộc sống ổn định và bền vững.

      Vay nợ và trả nợ

      Có kiến thức tài chính về vấn đề vay mượn giúp bạn đánh giá và lựa chọn các loại hình vay tiền, cũng như hiểu rõ cách quản lý và trả nợ hiệu quả. Bạn sẽ có khả năng so sánh lãi suất và điều kiện vay từ các nguồn vay khác nhau như vay tín dụng, vay ngân hàng, vay thế chấp để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

      Kiến thức tài chính về vay mượn cũng giúp bạn hiểu về cách thức hoạt động của hệ thống tài chính, giúp bạn biết cách tính lãi suất khi vay. Điều này hữu ích khi bạn cần vay tiền hoặc cần biện pháp để bảo vệ và cải thiện điểm tín dụng, cũng như thực hiện kế hoạch trả nợ một cách chính xác, tránh tình trạng nợ kéo dài và tổn hại tài chính.

      Vừa rồi là 6 kiến thức tài chính cốt lõi giúp bạn vững vàng trong cuộc sống, hy vọng các thông tin trên mang đến nhiều giá trị hữu ích cho bạn đọc.

      Xem thêm

      Người tiêu dùng hiện đại đang mắc phải 4 sai lầm khi quản lý tài chính

      3 khoản dự trữ tài chính cần có trong mỗi gia đình

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương