Những lưu ý khi dùng ổ cắm điện trong căn hộ chung cư để phòng ngừa nguy cơ chập cháy

      Những lưu ý khi dùng ổ cắm điện trong căn hộ chung cư để phòng ngừa nguy cơ chập cháy

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/06/2024
      Bài viết dưới đây sẽ đề cập tới một vài mẹo sử dụng nội thất, cụ thể là ổ cắm điện trong căn hộ chung cư để phòng ngừa nguy cơ chập cháy có thể xảy ra.

      Tình hình số lượng các vụ cháy nổ do chập điện, sử dụng điện quá tải đang ngày một tăng đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng cao ý thức người dân trong phòng chống cháy nổ cũng như an toàn trong sử dụng điện. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một vài mẹo sử dụng nội thất cũng như các lưu ý quan trọng khi sử dụng ổ cắm điện trong căn hộ chung cư để phòng ngừa nguy cơ chập cháy.

      Hiểm họa chết người từ những chiếc ổ cắm điện

      Theo thống kê từ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (trực thuộc Bộ Công an), trong tháng 4/2024, đã xảy ra tới 154 vụ cháy có nguyên nhân từ sự cố hệ thống điện và thiết bị điện trong gia đình. Con số này chiếm tới 75,5% tổng số các vụ cháy đã được điều tra rõ nguyên nhân.

      Theo đó, có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự cố hệ thống điện và thiết bị điện. Một trong những nguyên nhân tiêu biểu đó là các gia đình sử dụng điện quá tải khi cắm đồng thời các thiết bị nội thất có công suất tiêu thụ điện năng cao mà không chú ý tới khả năng chịu tải của hệ thống điện tổng thể.

      nhung-luu-y-khi-dung-o-cam-dien-trong-can-ho-chung-cu-de-phong-ngua-nguy-co-chap-chay-anh1

      Những chiếc ổ cắm điện nối dài có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không được sử dụng đúng cách (Nguồn: VnExpress)

      Ngoài ra, không ít gia đình có thói quen cắm liên tiếp từ 2-3 ổ cắm điện nối dài để có thể sử dụng được nhiều thiết bị một lúc. Chính thói quen này lại chính là ngọn lửa “mồi” cho hoả hoạn xảy ra. Hơn nữa, khi ổ cắm nối dài bị sử dụng quá tải có thể gây ra tình trạng chảy nhựa, gây hỏng hóc các món đồ nội thất cũng như các thiết bị gia dụng xung quanh.

      Một sai lầm biến ổ cắm điện thành hiểm hoạ chết người là ổ cắm điện bị che phủ bởi một vật dụng khác. Thông thường, điều này không phải là vấn đề quá đáng lo ngại. Tuy nhiên, mọi việc sẽ trở nên nghiêm trọng nếu ổ cắm điện nối dài bị che phủ bởi một vật dụng dễ bắt lửa như chăn bông, bỉm, thảm xốp hoặc đặt trong một không gian kín khó thoát nhiệt.

      Một thói quen sử dụng khác làm mất an toàn cháy nổ chính là tái sử dụng những chiếc ổ cắm cụ hoặc từng bị cháy. Được biết, không ít người đã tận dụng lại những chiếc ổ cắm nối dài cũ, từng bị cháy một vài ổ với suy nghĩ mới cháy 1-2 ổ, những ổ còn lại vẫn sử dụng được.

      Tuy nhiên, thói quen tưởng chừng tiết kiệm này lại có thể khiến bạn và gia đình có thể phải đối mặt với “bà hoả”. Theo các chuyên gia về điện, một chiếc ổ nối dài bị cháy một phích cắm cũng có khả năng cao đã bị hư hại về dây dẫn hoặc một cái gì đó bên trong. Nếu cố tận dụng lại không những tăng nguy có hoả hoạn mà còn có thể khiến người sử dụng bị điện giật.   

       

      Một vài mẹo sử dụng nội thất phòng ngừa cháy nổ trong chung cư

      Đọc tiếp

      Bên cạnh sự nỗ lực của các đơn vị phòng cháy chữa cháy, ý thức của người dân trong việc an toàn sử dụng điện cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là một vài mẹo sử dụng nội thất cũng như một số lưu ý trong sử dụng ổ cắm điện để đảm bảo an toàn trong chung cư.

      Ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội thất, ổ cắm điện có thương hiệu uy tín

      Lưu ý đầu tiên đó chính là ưu tiên lựa chọn các sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng hơn là mẫu mã và giá tiền. Chẳng hạn, đối với ổ cắm điện, người dùng nên chọn các sản phẩm được sản xuất bởi các công ty lớn, thương hiệu lâu đời, bao bì sản phẩm có đầy đủ các thông tin như mức chịu tải, công suất sử dụng. Ngoài ra, người dùng cũng cần để ý tới sự tương thích giữa ổ cắm điện và phích cắm. Điều này có thể giúp ngăn chặn tình trạng xuất hiện các tia lửa điện trong quá trình sử dụng.

      nhung-luu-y-khi-dung-o-cam-dien-trong-can-ho-chung-cu-de-phong-ngua-nguy-co-chap-chay-anh2

      Nên lựa chọn các đồ nội thất, gia dụng có chất lượng cao (Nguồn: timeoutdubai)

      Đối với sản phẩm nội thất, đồ gia dụng trong nhà như quạt điện, tủ lạnh, bình nóng lạnh, điều hoà,..., người tiêu dùng cũng nên chọn những sản phẩm từ các thương hiệu lớn. Người sử dụng cũng cần bảo hành, vệ sinh định kỳ để các đồ dùng luôn ở trong trạng thái hoạt động tốt nhất. Đồng thời, phát hiện kịp thời các trục trặc mà vật dụng đang mắc phải.

      Riêng với bình nóng lạnh, khi có dấu hiệu bị hư hỏng, người dùng không nên cố sửa chữa để tiếp tục dùng. Thay vào đó, hãy thay một chiếc bình nóng lạnh mới. Bởi bình nóng lạnh càng chữa sẽ càng làm tăng nguy cơ rò rỉ điện, chập điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

      Lựa chọn ổ cắm có chức năng tự ngắt

      Để đảm bảo an toàn trong sử dụng và khi vắng nhà, người dùng nên chọn mua những ổ cắm điện có tích hợp công tắc reset và tính nặng tự ngắt khi bị quá tải nguồn điện. Tuy nhiên, những thiết bị này cũng có thể gây ra một vài bất tiện trong sử dụng.

      Chẳng hạn, ổ cắm điện đôi lúc sẽ tự ngắt điện khiến gia đình rơi vào cảnh mất điện tạm thời. Gia chủ phải tạm ngưng sử dụng các thiết bị điện. Tuy nhiên, điều này lại giúp hạn chế rủi ro về cháy nổ do hệ thống điện bị quá tải.

      Lắp thiết bị chống giật

      Đối với những món đồ gia dụng trong gia đình, đặc biệt là bình nóng lạnh, người sử dụng nên lắp thiết bị chống giật. Thiết bị này sẽ giúp chống giật cho người sử dụng khi không may đồ dùng bị rò rỉ điện. Ngoài ra, thiết bị này cũng có tác dụng chống quá tải điện khi hệ thống điện gặp sự cố.

      Tuy nhiên, người dùng cũng nên lưu ý lựa chọn thiết bị chống giật có chất lượng tốt. Tuyệt đối không nên ham hàng rẻ mà mua những loại thiết bị chống giật không có nguồn gốc, tránh bị phản tác dụng, gây nguy hiểm cho tính mạng.

      nhung-luu-y-khi-dung-o-cam-dien-trong-can-ho-chung-cu-de-phong-ngua-nguy-co-chap-chay-anh3

      Sử dụng thiết bị chống giật giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng (Nguồn: Pinterest)

      Có thể thấy, hoả hoạn hoàn toàn có thể phòng chống được nếu người dùng có ý thức cao trong an toàn sử dụng điện. Hy vọng rằng những mẹo sử dụng nội thất nói chung cũng như ổ cắm điện nói riêng được chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp ích các gia đình phần nào trong việc phòng chống cháy nổ.

      Xem thêm 

      Vật liệu nào được ưu tiên sử dụng trong phong cách nội thất Eco?

      An tâm khi thuê chung cư: 7 cách đánh giá an toàn phòng cháy chữa cháy

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương