An tâm khi thuê chung cư: 7 cách đánh giá an toàn phòng cháy chữa cháy

      An tâm khi thuê chung cư: 7 cách đánh giá an toàn phòng cháy chữa cháy

      Onehousing image
      7 phút đọc
      06/05/2024
      Đánh giá an toàn phòng cháy chữa cháy là một trong những vấn đề cần được chú trọng trong “cẩm nang” kinh nghiệm thuê chung cư của bất cứ ai.

      Khi thuê nhà chung cư, bên cạnh giá cả, sự thuận tiện về giao thông hay khả năng tiếp cận với các tiện ích công cộng, phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng là vấn đề cần được chú trọng hàng đầu. Chung cư được trang bị hệ thống PCCC chất lượng và hệ thống thoát hiểm hoạt động tốt mới có thể mang đến cho cư dân cuộc sống yên bình. Nếu chưa biết cách đánh giá thế nào là một chung cư đảm bảo an toàn về PCCC, bài viết này sẽ giúp bạn bổ sung 7 cách đánh giá vào “sổ tay” kinh nghiệm thuê chung cư của mình. 

      Tại sao cần quan tâm đến an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư? 

      An toàn phòng cháy chữa cháy là một yếu tố quan trọng và luôn phải để tâm dù ở nhà mặt đất hay căn hộ chung cư. Hỏa hoạn, cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như:

      • Thiết bị điện hỏng hóc, chập cháy, quá tải,...
      • Nổ bình ga, rò khí ga hoặc sơ suất trong quá trình nấu nướng. 
      • Rò rỉ các hóa chất dễ cháy như xăng, dầu, hóa chất làm sạch, sơn,...
      • Bắt lửa từ tàn thuốc, hương (nhang), nến,... 

      an-tam-khi-thue-chung-cu-7-cach-danh-gia-an-toan-phong-chay-chua-chay-onehousing-1

      Nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn trong căn hộ có thể đến từ hệ thống điện bị chập, nổ bình ga hay rò rỉ hóa chất dễ cháy (Nguồn: HappyNest) 

      Khi hỏa hoạn xảy ra, nhẹ có thể gây hư hỏng đồ đạc, nặng hơn là thiệt hại lớn về tài sản trong gia đình hay mang đến hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe và tính mạng của mọi người (như gây ngạt khí, ngộ độc khí CO, bỏng,...). 

      Đặc biệt là ở chung cư, vì các căn hộ nằm san sát nhau lên hỏa hoạn có thể nhanh chóng lan rộng, mức độ thiệt hại cao gấp nhiều lần so với nhà mặt đất. Chính vì thể, đảm bảo PCCC ở chung cư không chỉ giúp bảo vệ sự an toàn cho gia đình bạn mà còn bảo vệ cả cộng đồng. 

      Chưa kể, việc tuân thủ các quy định về PCCC là một quy định pháp lý, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt rất nghiêm trọng. Để bảo bảo có một cuộc sống yên ổn sau khi thuê nhà chung cư, tìm hiểu và tuân thủ đúng các nguyên tắc an toàn PCCC là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần nắm vững. 

       

      7 yếu tố an toàn PCCC cần đánh giá khi thuê chung cư

      Đọc tiếp

      Để việc đảm bảo an toàn PCCC được hiệu quả, những người có kinh nghiệm thuê chung cư khuyên bạn nên đánh giá 7 yếu tố sau đây trước khi đưa ra quyết định thuê chính thức: 

      Đánh giá hồ sơ pháp lý về PCCC của chung cư 

      Hồ sơ pháp lý về PCCC của chung cư thường bao gồm giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế (văn bản thẩm duyệt thiết kế) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

      an-tam-khi-thue-chung-cu-7-cach-danh-gia-an-toan-phong-chay-chua-chay-onehousing-2

      Chỉ nên thuê chung cư có đầy đủ hồ sơ pháp lý về PCCC (Nguồn: VIHA Complex) 

      Thuê một căn hộ có đầy đủ hồ sơ pháp lý về PCCC đảm bảo rằng bạn và gia đình sẽ được sống ở một nơi an toàn, hạn chế tối đa việc phải đối mặt với những rủi ro. Ngay cả khi không may xảy ra sự cố, bạn cũng có thể yên tâm rằng có thể thoát hiểm một cách dễ dàng. 

      Đánh giá chất lượng của hệ thống báo cháy, chữa cháy

      Hệ thống báo cháy bao gồm các loại cảm biến như đầu dò khói, đầu dò nhiệt, đầu dò khí ga, nút nhấn khẩn cấp. Hệ thống thiết bị chữa cháy bao gồm bình cứu hỏa, hệ thống dập lửa tự động, hệ thống máy bơm chữa cháy,... 

      Hệ thống báo cháy hoạt động tốt sẽ đưa ra cảnh báo kịp thời đến bạn khi hỏa hoạn xảy ra. Trong khi các thiết bị chữa cháy lại trực tiếp bảo vệ bạn khi nguy hiểm đến gần. 

      Trước khi thuê nhà chung cư, hãy quan sát kỹ để chắc chắn rằng bên trong căn hộ và ngoài hành lang của mỗi tầng đều được lắp đặt đầy đủ hệ thống báo cháy, chữa cháy. Các thiết bị đều mới, không có dấu hiệu bị hư hỏng hay rỉ sét. Bạn cũng nên hỏi thăm chủ nhà hoặc hàng xóm để xem hệ thống thiết bị này có được bảo dưỡng định kỳ hay không. 

      Đánh giá sự linh hoạt của lối thoát hiểm

      Khi sống ở chung cư, càng với những tầng cao, lối thoát hiểm càng đóng vai trò quan trọng. Khi có hỏa hoạn xảy ra, việc di chuyển bằng thang máy là vô cùng nguy hiểm. Lúc này, lối thoát hiểm bằng thang bộ sẽ là con đường an toàn duy nhất để sơ tán số lượng lớn cư dân trong tòa nhà. 

      an-tam-khi-thue-chung-cu-7-cach-danh-gia-an-toan-phong-chay-chua-chay-onehousing-3

      Cửa lối thoát hiểm cần làm từ vật liệu chống cháy và có dạng cửa cánh, cửa trượt hoặc cửa xếp (Nguồn: aFamily) 

      Bạn chỉ nên quyết định thuê căn hộ nằm trong tòa nhà có: 

      • Lối thoát hiểm rộng rãi.  
      • Cửa dẫn ra lối thoát hiểm của các tầng được làm bằng vật liệu chống cháy. 
      • Khoảng cách giữa hai lối thoát hiểm không được quá 60m. 
      • Cửa thoát hiểm là dạng cửa cánh, cửa trượt hoặc cửa xếp, mở theo hướng từ trong ra ngoài. 

      Đánh giá hoạt động của hệ thống điện 

      Như đã đề cập từ phần trước, hệ thống điện hỏng hóc hoặc quá tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra hỏa hoạn. Nếu không thể đo đạc với các dụng cụ chuyên dụng, ít nhất, hãy chắc chắn mọi ổ điện cùng các thiết bị điện trong nhà đều còn nguyên vẹn, không bị chập chờn và không có dấu hiệu đã từng bị sửa chữa. 

      Đánh giá khả năng chống cháy của hệ thống cửa 

      Cửa thoát hiểm và cửa phòng điều khiển hệ thống điện của tòa nhà tiêu chuẩn phải được làm từ những loại vật liệu chống cháy như thép vân, nhôm, kính,... Cửa chống cháy là yếu tố rất quan trọng trong việc ngăn cản khói và ngọn lửa tiếp cận đến khu vực dễ cháy nổ, hoặc lan từ nơi nguy hiểm đến khu vực an toàn, giúp cư dân có thể yên tâm trú ẩn chờ cứu hộ. 

      Đánh giá công tác quản lý và bảo vệ tòa nhà

      Công tác quản lý và bảo vệ tòa nhà bao gồm hoạt động của đội ngũ bảo vệ, đội ngũ kỹ thuật, camera giám sát,... Một tòa nhà được quản lý tốt cũng sẽ có hệ thống thiết bị báo cháy, chữa cháy được bảo dưỡng thường xuyên. Từ đó, các sự cố có thể được phát hiện nhanh chóng, báo hiệu cho cư dân sơ tán kịp thời. 

      an-tam-khi-thue-chung-cu-7-cach-danh-gia-an-toan-phong-chay-chua-chay-onehousing-4

      Các dự án chung cư chất lượng với ban quản lý tốt thường xuyên tổ chức diễn tập PCCC cho cư dân (Nguồn: Báo Lao động thủ đô) 

      Đánh giá chất liệu xây dựng tường chung cư

      Tường chung cư chống cháy tốt là yếu tố đặc biệt quan trọng giúp hạn chế khả năng lây lan của ngọn lửa từ căn hộ này đến căn hộ khác. Thông thường, tường chung cư có khả năng chống cháy tốt sẽ là tường bê tông, đặc biệt là bê tông khí chưng áp (AAC). 

      Thuê căn hộ tại dự án nào để yên tâm về an toàn cháy nổ? 

      Dành riêng cho những cư dân đang sinh sống tại Hà Nội, căn hộ chung cư Masteri Waterfront sẽ là nơi đáng sống với hệ thống PCCC tiêu chuẩn cao, đồng thời sở hữu hệ thống tiện ích chung cư vượt trội.

      Công tác PCCC tại Masteri Waterfront luôn được chủ đầu tư đặt lên hàng đầu. Tất cả các căn hộ đều có hệ thống cửa chống cháy 3 lớp và cửa kính Low-E, kết hợp với sàn gỗ được thiết kế đặc biệt giúp ngăn bắt lửa hiệu quả. 

      an-tam-khi-thue-chung-cu-7-cach-danh-gia-an-toan-phong-chay-chua-chay-onehousing-5

      Căn hộ Masteri Waterfront được trang bị hệ cửa chống cháy 3 lớp, cửa sổ kính và sàn ngăn bắt lửa (Nguồn: Vinhomes Ocean Park Gia Lâm) 

      Tại hành lang của các tòa nhà, chuông báo cháy và thang thoát hiểm phân bổ đều, đảm bảo cư dân sẽ được thông báo kịp thời mỗi khi có hỏa hoạn để nhanh chóng thoát ra ngoài. Tại khu vực hành lang này và bên dưới khuôn viên của dự án, bạn còn có thể tìm thấy các tủ cứu hỏa chống giọt bắn được lắp đặt ở khắp mọi nơi. Bên trong các tủ trang bị đầy đủ bình cứu hỏa, mặt nạ phòng khói và cả vòi phun, giúp cư dân dễ dàng dập lửa khi hỏa hoạn xảy ra. 

      Thêm vào đó, ban quản lý tòa nhà cũng thường xuyên tổ chức các buổi diễn tập PCCC để trang bị cho cư dân những kiến thức cần thiết dùng để đối phó với cháy nổ. 

      Bài viết đã gợi ý 7 cách đánh giá an toàn PCCC khi thuê nhà chung cư. Hy vọng những chia sẻ này cho bạn thêm kinh nghiệm thuê chung cư hữu ích, giúp bạn sớm tìm được nơi an cư ưng ý.  

      Xem thêm

      Nâng tầm cuộc sống gia đình với thiết kế căn hộ thuê hiện đại, thanh lịch

      Người trẻ thuê chung cư xa trung tâm: Tưởng bất tiện nhưng thực chất "lợi cả đôi đường"

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương