Những lợi ích và rủi ro khi vay thấu chi người vay cần lưu ý

      Những lợi ích và rủi ro khi vay thấu chi người vay cần lưu ý

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/01/2024
      Vay thấu chi sẽ có những lợi ích và rủi ro như thế nào? Cùng OneHousing tìm kiếm câu trả lời cụ thể cho thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

      Vay thấu chi là hình thức vay phổ biến trong những năm trở lại đây. Vậy vay thấu chi là gì? Vay thấu chi có những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn như thế nào? Hãy cùng OneHousing tìm kiếm câu trả lời cụ thể cho những thắc mắc trên qua bài viết hôm nay.

      Sơ lược về hình thức vay thấu chi

      Hình thức vay thấu chi là gì?

      Vay thấu chi được hiểu là một dịch vụ của ngân hàng mà ở đó cho phép khách hàng chi tiêu vượt quá số tiền thực tế đang có trong tài khoản. Hạn mức cho vay thấu chi sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: mức độ uy tín, khả năng thanh toán,... của người vay. Ngoài ra, bên cạnh nghĩa vụ trả lại số tiền đã vay, khách hàng cũng phải trả thêm một khoản lãi suất theo thỏa thuận giữa các bên liên quan trong một thời hạn nhất định.

      nhung-loi-ich-va-rui-ro-khi-vay-thau-chi-nguoi-vay-can-luu-y-onehousing-1

      Vay thấu chi là một dịch vụ được ngân hàng cung cấp (Nguồn: Dòng vốn)

      Thực tế, đây là hình thức vay vốn mua nhà phổ biến bởi người dân vừa có thể tối ưu hóa tài sản của mình, vừa đáp ứng nhu cầu chi tiêu gấp của khách hàng.

      Các hình thức vay thấu chi

      Căn cứ vào hình thức cho vay thấu chi

      •  Vay thế chấp: Đây là hình thức cho vay thấu chi phổ biến nhất. Các tổ chức tín dụng (bên nhận thế chấp) sẽ yêu cầu khách hàng (bên thế chấp) sử dụng một tài sản có giá trị cao như: bất động sản, xe,... nhằm đảm bảo bên thế chấp sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ được thỏa thuận trong hợp đồng.
      • Sau khi định giá tài sản, ngân hàng sẽ ứng trước một phần giá trị tài sản cho khách hàng. Trong trường hợp bên thế chấp không thực hiện nghĩa vụ trả nợ khi đã quá thời hạn, ngân hàng có quyền ưu tiên thế chấp tài sản để thu hồi nợ.
      • Vay tín chấp: Đây cũng là một hình thức cho vay thấu chi vô cùng phổ biến. Khác với hình thức vay thế chấp, khi lựa chọn vay tín chấp thì các tổ chức tín dụng sẽ quy định hạn mức cho vay thông qua thu nhập hàng tháng, tiền tiết kiệm hay lịch sử tín dụng.

      Nói cách khác, ngân hàng sẽ đánh giá khả năng tài chính, khả năng thanh toán của khách hàng để quyết định hạn mức vay thấu chi. Như vậy, người dân lúc này không cần sử dụng tài sản cá nhân để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trả nợ như vay thế chấp nữa.

      nhung-loi-ich-va-rui-ro-khi-vay-thau-chi-nguoi-vay-can-luu-y-onehousing-2

      Hình thức vay thế chấp và tín chấp ngày một phổ biến (Nguồn: LuatVietnam)

      Căn cứ vào đối tượng cho vay thấu chi

      • Vay thấu chi đối với cá nhân: Hầu hết đây đều là những đối tượng không có tài sản đảm bảo, khoản vay nhỏ, phù hợp với nhu cầu tài chính ngắn hạn.
      • Vay thấu chi đối với doanh nghiệp: Khoản vay này thường nhằm mục đích hỗ trợ tài chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đối với hình thức vay này, tổ chức tín dụng sẽ yêu cầu tài sản đảm bảo như: tài sản ròng công ty hoặc nguồn vốn cố định.

      Ngoài ra, căn cứ vào mục đích cho vay thấu chi còn 3 loại hình khác là: thấu chi thương mại nhằm mục đích hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp, thấu chi tín dụng - thông qua khả năng ghi nợ và tài sản đảm bảo mà các tổ chức quyết định hạn mức vay và thấu chi chứng khoán. Khách hàng cần cân nhắc lựa chọn cẩn thận hình thức vay sao cho phù hợp với mục đích sử dụng dòng tiền của bản thân, giảm thiểu tối đa những rủi ro tiềm ẩn từ những khoản vay.

       

      Những lợi ích khi vay thấu chi mà người vay cần biết

      Đọc tiếp

      Vay thấu chi được sử dụng rộng rãi bởi sự ưu việt mà hình thức vay tiền này mang lại, cụ thể:

      Đảm bảo tối ưu hóa tài sản trong một thời gian ngắn: Với quy trình và hồ sơ đơn giản, người vay chỉ cần lấy tài sản của mình ra bảo đảm với ngân hàng là có thể vay tiền nhằm giải quyết vấn đề tài chính trong thời gian ngắn. Như vậy, so với các hình thức vay thông thường, vay thấu chi cho phép khách hàng vừa sử dụng tiền mượn linh hoạt với nhiều mục đích khác nhau, vừa tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

      Chỉ tính lãi khi khách hàng sử dụng: Trong trường hợp khoản vay không được khách hàng sử dụng thì không cần phải trả lãi. Điều này sẽ giúp bên vay quản lý thu chi và sự lưu động của dòng tiền một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

      Chi tiêu vượt mức: Khi vay thấu chi, ngân hàng cho phép một mức giới hạn mà người vay được vượt chi tiêu căn cứ vào điều kiện tài chính cá nhân của họ. Vì thế, bạn không phải lo lắng về vấn đề vỡ nợ ngoài ý muốn.

      nhung-loi-ich-va-rui-ro-khi-vay-thau-chi-nguoi-vay-can-luu-y-onehousing-3

      Vay thấu chi có nhiều “điểm cộng” không thể bỏ qua (Nguồn: Topbank)

      Những rủi ro tiềm ẩn khi vay thấu chi

      Bên cạnh những điểm ưu việt, vay thấu chi cũng có những rủi ro tiềm ẩn mà mỗi khách hàng cần phải lưu ý trước khi sử dụng dịch vụ này:

      nhung-loi-ich-va-rui-ro-khi-vay-thau-chi-nguoi-vay-can-luu-y-onehousing-4

      Vay thấu chi cũng có nhiều rủi ro mà khách hàng cần lưu ý (Nguồn: Yuanta Việt Nam)

      Trên thực tế, vay thấu chi thường có lãi suất cao hơn so với những hình thức vay thông thường. Vậy nên, nếu bạn không quản lý tốt tài chính sẽ dẫn đến việc không thanh toán đầy đủ và đúng hạn khoản nợ. Nặng nề hơn, tình huống này có thể trở thành nợ xấu và ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vay trong tương lai.

      Ngoài ra, việc lạm dụng thấu chi có thể gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều người sử dụng dịch vụ khác trong xã hội.

      Như vậy, bài viết trên của OneHousing đã cung cấp những thông tin tổng quan và sơ lược về vay thấu chi, cũng như những lợi ích và rủi ro tiềm tàng mà hình thức vay này mang lại. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp quá trình lựa chọn dịch vụ ngân hàng của quý độc giả trở nên thuận tiện hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay thấu chi là gì? Vay thấu chi dành cho những đối tượng nào?

      Nên vay ngân hàng hay bán căn hộ chung cư để đầu tư đất nền?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương